Bài giảng Dạy học theo định hướng năng lực
lượt xem 47
download
Bài giảng Dạy học theo định hướng năng lực bao gồm những nội dung về các bước tiến hành xác định năng lực Tin học; phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo định hướng năng lực. Mời các bạn tham khảo bài giảng để bổ sung thêm kiến thức về lĩnh vực này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Dạy học theo định hướng năng lực
- DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG NĂNG LỰC 1
- Các bước tiến hành xác định năng lực tin học 1: Bướ c Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học Căn cứ CTGDPT hiện hành môn tin học lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học để trao đổi, đề xuất những năng lực có thể hình thành, phát triển thông qua chủ đề, nội dung dạy học được lựa chọn. Bước 2: Xác định yêu cầu kiến thức, kĩ năng, thái độ Căn cứ CTGDPT, hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng để xác định yêu cầu về kiến thức, kĩ năng, thái độ được quy định trong chương trình. Bước 3: Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt Lập bảng mô tả tường minh các mức yêu cầu cần đạt trong chủ đề, nội dung dạy học được lựa chọn Bước 4: Đề xuất năng lực có thể hướng tới Căn cứ bảng mô tả các mức yêu cầu cần đạt và danh sách các năng lực môn tin học (đã đề xuất ở mục 2, phần II) để đề xuất một số năng lực mà việc dạy học chủ đề, nội dung tin học này có 2 thể hướng tới.
- Ví dụ minh họa Bước 1: Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học Chủ đề: Cấu trúc rẽ nhánh Bước 2: Xác định yêu cầu kiến thức, kĩ năng, thái độ Kiến thức + Hiểu nhu cầu của cấu trúc rẽ nhánh trong việc giải quyết các bài toán; + Hiểu cơ chế hoạt động của câu lệnh rẽ nhánh dạng thiếu và dạng đủ; + Hiểu câu lệnh ghép; Kỹ năng + Sử dụng được cấu trúc rẽ nhánh để mô tả thuật toán của một số bài toán đơn giản; + Viết được các lệnh rẽ nhánh áp dụng trong một số trường hợp đơn giản. 3
- Bước 3: Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt Tài liệu trang 47 Bước 4: Đề xuất năng lực có thể hướng tới Qua dạy học chủ đề Cấu trúc rẽ nhánh có thể hướng tới hình thành và phát triển năng lực: Mô hình hóa các tình huống thực tiễn xảy ra phụ thuộc vào điều kiện theo cấu trức rẽ nhánh trong môn tin học. Diễn tả thuật toán cấu trúc rẽ nhánh trên ngôn ngữ lập trình. 4
- Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học nhằm hình thành và phát triển năng lực người học Đặc tính cơ bản về dạy học theo hướng phát triển năng lực người học: Dạy học lấy việc học của HS làm trung tâm, Dạy học đáp ứng các đòi hỏi của thực tiễn, hướng nghiệp và phát triển Linh hoạt và năng động trong việc tiếp cận và hình thành năng lực Những năng lực cần hình thành ở người học được xác định một cách rõ ràng. 5
- Dạy học cấu trúc rẽ nhánh theo quan điểm tích cực hóa người học góp phần định hướng hình thành năng lực cho học sinh 1. Xây dựng tình huống dạy học 2. Tổ chức dạy học theo tình huống. Tình huống dạy học kiến thức mới. Tình huống củng cố. Tình huống vận dụng. 6
- 1. Tình huống dạy học kiến thức mới 1.1. Xây dựng tình huống rẽ nhánh. Lấy tình huống tính cước thuê bao 3G internet 7
- 1.1.1 Rẽ nhánh dạng thiếu a. Phát hiện tình huống gợi vấn đề Tình huống từ thực tế. GV tổ chức lại theo ý đồ sư phạm. Hạn chế ở gói cước MI10 Tình huống có trong nó những yếu tố, những công việc để dạy học nội dung kiến thức rẽ nhánh. Có hai khả năng đối với lưu lượng thuê bao GV đưa ra những yêu cầu để HS nhận thấy tình huống gợi vấn đề. Có thuật toán rồi, Viết chương trình cho máy tính. 8
- b. Giải quyết vấn đề GV trình bày cú pháp và hoạt động của lệnh rẽ nhánh dạng thiếu Cho HS ghi ngắn gọn, khác sách giáo khoa GV giới thiệu chương trình Nhắc HS không chép chương trình 9
- 1.1.2 Rẽ nhánh dạng đủ a. Phát hiện tình huống gợi vấn đề GV gợi ý cho HS sự chưa hợp lý của chương trình đã có. Nêu khả năng làm cho chương trình hợp lý. b. Giải quyết vấn đề GV trình bày cú pháp và hoạt động của lệnh rẽ nhánh dạng đủ Cho HS ghi ngắn gọn, khác sách giáo khoa GV giới thiệu chương trình 10
- Ý tưởng sư phạm Những năng lực được hướng tới. Năng lực giải quyết vấn đề Năng lực sử dụng ngôn ngữ 1.2. Xây dựng tình huống lệnh ghép. Lấy tình huống giải phương trình bậc hai. a. Phát hiện tình huống gợi vấn đề Tình huống trong sách giáo khoa. GV tổ chức lại theo ý đồ sư phạm. Trường hợp delta dương. Máy chỉ chấp nhận một lệnh sau Then b. Giải quyết vấn đề GV trình bày cú pháp và hoạt động của lệnh ghép 11
- 2. Tình huống củng cố 2.1. Viết chương trình đơn giản a. Xây dựng tình huống Đề 1. Viết chương trình: Nhận vào 2 số nguyên không âm a và b viết lên màn hình 2 số đó theo thự tự tăng dần. Đề 2. Giả sử em A có tuổi là Ta, em B có tuổi là Tb biết tuổi 2 em không bằng nhau. Ai ít tuổi hơn được nhận gói kẹo to, ai nhiều tuổi hơn nhận gói kẹo nhỏ. Viết chương trình: Nhận vào tuổi của A và B viết lên màn hình ai nhận gói kẹo to? Ai nhận gói kẹo nhỏ. Đề 3. Viết chương trình thực hiện phép chia a cho b với a và b là hai số thực bất kỳ nhận vào từ bàn phím. Đề 4. Viết chương trình tìm giá trị lớn nhất trong 3 số nguyên a, b, c nhận vào từ bàn phím. b.Tổ chức thực hiện Cho HS làm việc theo nhóm 12 Nhắc HS không chép chương trình
- Ý tưởng Các đề đều phải phân chia ra 2 khả năng. Quán triệt tinh thần của lý thuyết kiến tạo Những điều đã biết Việc phải làm Chuẩn bị cho việc làm tiếp theo Góp phần hình thành kỹ năng Viết chương trình Giao tiếp Tự học 13
- 2.2. Nhận dạng và thể hiện rẽ nhánh a. Xây dựng tình huống Một người viết chương trình trên máy tính để nhập 2 số nguyên a, b (với b khác 0) máy thông báo xem a có chia hết cho b hay không như dưới đây. Program Vidu Uses Crt ; Var a , b : Word ; Begin ClrScr ; Wrieln (‘ Nhap vao 2 so nguyen ‘ ); Readln (a , b ) ; IF a mod b = 0 Then Writeln ( a , ‘ khong chia het cho ’ , b ) Else Writeln ( a , ‘ chia het cho ’ , b ) ; Readln End. Khi thực hiện chương trình nhập vào theo thứ tự từ trái qua phải hoặc từ trên xuống dưới 10 và 2 thì trên màn hình sẽ xuất hiện câu thông báo như thế nào? Theo em nguyên nhân nào dẫn đến sai lầm trên với một người soạn thảo chương trình bằng máy tính. Hãy sửa lại câu lệnh rẽ nhánh dạng đủ IF a mod b = 0 Then Writeln ( a , ‘ khong chia het cho ’ , b ) Else Writeln ( a , ‘ chia het cho ’ , b ) ; ở chương trình trên để xóa bỏ lỗi thuật toán mà người soạn thảo chương trình 14 đó đã mắc phải.
- b. Tổ chức thực hiện Cho HS hoạt động nhận dạng Cho HS tìm nguyên nhân Cho HS hoạt động thể hiện 15
- 3. Tình huống vận dụng 3.1. Rẽ nhánh lồng nhau a.Xây dựng tình huống. Nhập vào 3 số, viết ra màn hình 3 số đó theo thứ tự tăng dần b. Tổ chức thực hện Tình huống gợi vấn đề Giải bài toán, chưa biết thuật toán. GV và HS đàm thoại giải quyết vấn đề. Cho HS ghi tiếng Việt theo cấu trúc lồng nhau để về nhà viết chương trình. Sử dụng kỹ thuật minh họa trực quan. c. Ý tưởng Rèn tư duy logic, tương tự Thực hành kiến thức chuẩn Chuẩn bị động cơ cho bài toán sắp xếp 16
- Nếu (1) a
- 3.2. Nhận dạng và thể hiện rẽ nhánh a) Xây dựng tình huống Một người đã viết chương trình tìm số lớn nhất trong 3 số như sau: Program TimMaxBaSo ; Uses Crt ; Var a , b , c , max : Integer ; Begin ClrScr ; Wrieln (‘ Nhap vao 3 so nguyen ‘ ); Readln (a , b , c ) ; Max := a ; IF max
- b. Tổ chức thực hiện (i) Cho HS hoạt động nhận dạng Khắc sâu hoạt động của lệnh rẽ nhánh dạng đủ thực hiện câu lệnh này bỏ qua câu lệnh kia (ii) Cho HS hoạt động thể hiện Tìm ra qui trình tìm Max của ba số Viết chương trình tìm Max của ba số (iii) Cho HS hoạt động khái quát hóa Tìm ra qui trình tìm Max của nhiều số Chuẩn bị cho viết chương trình tìm Max của nhiều số khi học mảng 1 chiều 19
- c) Ý tưởng sư phạm (i) Những kỹ năng được định hướng Kỹ năng sửa lỗi chương trình. Kỹ năng tư duy tương tự, khái quát. (ii) Tình huống được xây dựng để có những yếu tố, những công việc nhằm vận dụng nội dung kiến thức thực hiện mục đích chức năng. Kiến thức vận dụng ở thời điểm hiện tại được kế thừa kiến thức đã học từ trước và sẽ được kế thừa, phát triển trong tương lai gần 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Chuyên đề: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trung học
25 p | 1366 | 124
-
Bài giảng Tập huấn môn Hóa học năm học 2014 – 2015: Dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực: Phần 2 - Trịnh Văn Tuấn
29 p | 488 | 90
-
Bài giảng Tập huấn đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực
51 p | 356 | 71
-
Thiết kế bài dạy trên lớp theo định hướng phát triển năng lực người học trong giảng dạy tâm lý học và giáo dục học tại trường đại học
11 p | 98 | 10
-
Bài giảng Phương pháp dạy học tác phẩm văn chương - ĐH Phạm Văn Đồng
53 p | 126 | 9
-
Dạy học theo dự án - phương pháp hiệu quả trong dạy học và đào tạo kĩ năng mềm cho sinh viên
3 p | 123 | 6
-
Tổ chức dạy học chủ đề Tế bào - Sinh học lớp 10 trung học phổ thông theo định hướng giáo dục STEM
3 p | 10 | 6
-
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy học phần “Vệ sinh và dinh dưỡng trẻ em” cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non, trường Đại học Tây Bắc
5 p | 71 | 6
-
Thực hiện giảng dạy học phần Triết học Mác – Lênin theo phương pháp hòa hợp tích cực tại trường Đại học Thủ Dầu Một
9 p | 32 | 6
-
Thiết kế kịch bản dạy học theo dự án trong dạy học học phần văn học trung đại Việt Nam cho sinh viên chuyên ngành Ngữ văn trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định
6 p | 76 | 5
-
Phát triển năng lực học tập theo hướng đề cao tính thực tiễn trong dạy học lí luận kinh tế chính trị Mác - Lênin
7 p | 73 | 5
-
Thiết kế hoạt động dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 6 chủ đề: “Mô hình cối xay gió” theo định hướng giáo dục STEM
7 p | 8 | 4
-
Bài giảng Dạy học Ngữ Văn theo định hướng đổi mới - ĐH Phạm Văn Đồng
88 p | 38 | 4
-
Thiết kế tình huống dạy học kiến thức Hình học lớp 11 thông qua hoạt động trải nghiệm bài học STEM
3 p | 13 | 4
-
Vai trò của việc sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên
8 p | 25 | 2
-
Tăng cường hiệu quả hoạt động tư vấn học tập thông qua dạy học tự định hướng
7 p | 36 | 2
-
Đổi mới phương pháp dạy học trong giảng dạy học phần “giáo dục học” theo định hướng phát triển năng lực tại Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định
5 p | 37 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn