intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Dinh dưỡng an toàn vệ sinh thực phẩm: Can thiệp dinh dưỡng - ĐH Y tế công cộng

Chia sẻ: Star Star | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:32

401
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Dinh dưỡng an toàn vệ sinh thực phẩm: Can thiệp dinh dưỡng gồm có những mục tiêu: Trình bày được khái niệm can thiêp dinh dưỡng, trình bày được nguyên tắc xây dựng can thiệp dinh dưỡng thích hợp, phân tích được các chương trình can thiệp dinh dưỡng đang triển khai tại cộng đồng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Dinh dưỡng an toàn vệ sinh thực phẩm: Can thiệp dinh dưỡng - ĐH Y tế công cộng

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG CAN THIỆP DINH DƯỠNG
  2. Mục tiêu • Trình bày được khái niệm can thiêp dinh dưỡng Trình bày được nguyên tắc xây dựng can thiệp dinh dưỡng thích hợp • Phân tích được các chương trình can thiệp dinh dưỡng đang triển khai tại cộng đồng. •
  3. Khái niệm, phân loại www.hsph.edu.vn
  4. Định nghĩa •  Là các hoạt động có mục tiêu, nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng của các đối tượng •  Tình trạng dinh dưỡng được xác định là 1 trong các chỉ tiêu kinh tế­ xã hội www.hsph.edu.vn
  5. Phân loại • Dựa vào cấp độ của can thiệp dinh dưỡng: – Can thiệp dinh dưỡng ở cấp vĩ mô Can thiệp dinh dưỡng ở cấp vi mô – • Dựa vào giải pháp của can thiệp dinh dưỡng: – Can thiệp dinh dưỡng dài hạn Can thiệp dinh dưỡng trung hạn – Can thiệp dinh dưỡng ngắn hạn • – Dựa vào chuỗi nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng: – Can thiệp dinh dưỡng trực tiếp Can thiệp dinh dưỡng gián tiếp – www.hsph.edu.vn
  6. Nguyên nhân SDD Suy dinh dưỡng và tử vong Biểu hiện Nguyên nhân Thiếu ăn Bệnh tật trực tiếp An ninh thực phẩm Chăm sóc bà mẹ và Dịch vụ y tế và môi Nguyên ở hộ gia đình trẻ em trường nhân tiềm tàng Các tổ chức nhà nước và đoàn thể Nguyên nhân cơ bản Cấu trúc Chính trị ­ Kinh tế ­ Xã hội www.hsph.edu.vn
  7. Chu trình voøng ñôøi vaø voøng dinh döôõng ThiÓu n¨ng ph¸t triÓn t©m thÇn Tû lÖ tö vong cao Gi¶m kh¶ n¨ng ch¨m sãc trÎ T¨ng nguy c¬ m¾c bÖnh m∙n tÝnh TRΠS¥ ë ng­êi lín NG¦êI GIµ ¡n bæ sung kh«ng hîp lý SINH SUY DINH D¦ìNG cnssTHÊP NhiÔmtrïng ThiÕu dinh Malnourished th­êng xuyªn d­ìng bµo thai ThiÕu   thùc   phÈm, ThiÕu thùc T¨ng tr­ëng kÐm ch¨m sãc, y tÕ phÈm, ch¨m sãc, y tÕ trΠem ThÊp cßi phô n÷ SDD PN cã thai T¨ng c©n kÐm thanh niªn Tû lÖ tö vong mÑ cao ThÊp cßi Gi¶m trÝ Gi¶m thÓ lùc vµ ThiÕu thùc phÈm, l­îng mì dù tr÷ th«ng minh ch¨m sãc, y tÕ ThiÕu thùc phÈm, ch¨m sãc, y tÕ www.hsph.edu.vn
  8. Nguyên tắc xây dựng dự án can thiệp dinh dưỡng www.hsph.edu.vn
  9. CÁC CAN THIỆP DINH DƯỠNG THƯỜNG TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI Làm thế nào để can thiệp có thể phù hợp với cộng đồng? Nguồn lực có đảm bảo chương trình can thiệp bền vững không? Cộng đồng có tham gia, cam kết vào tất cả quá trình thực hiện không? www.hsph.edu.vn
  10. Các bước xây dựng kế hoạch can thiệp dinh dưỡng Thu thập, phân tích thông tin Theo dõi Huy động giám sát Xây dựng mục tiêu tham gia của cộng đồng Xác định ưu tiên Lựa chọn giải pháp Xây dựng kế hoạch hoạt động Triển khai can thiệp
  11. Xác đinh vấn đề •   Xác định các vấn đề sức khỏe: vấn đề gì? –  Thiếu ăn? –  Thiếu kiến thức, thực hành –  Vấn đề liên quan đến sản xuất, thiếu vốn, thiếu kỹ thuật, thiếu đất canh tác/đất không tốt... •   Nếu không giải quyết vấn đề thì sao? –  Tỷ lệ suy dinh dưỡng cao –  Gây tăng tỷ lệ bệnh tật –  Tăng nguy cơ tử vong –  Tăng các chi phí y tế, xã hội www.hsph.edu.vn
  12. Lựa chọn vấn đề ưu tiên – Có khả năng thực thi – Có khả năng giám sát – Được cộng đồng chấp nhận, ủng hộ – Mang lại lợi ích trước mắt  và lâu dài – Khả năng rò rỉ ít – Có người an hiểu quản lý, chỉ đạo www.hsph.edu.vn
  13. Xây dựng mục tiêu •  Mục tiêu phải đảm bảo SMART www.hsph.edu.vn
  14. Lựa chọn giải pháp • Dựa vào cây nguyên nhân xây dựng mục tiêu, chọn lựa các giải pháp. Trình bày giải pháp trước cộng đồng, cơ quan • dự kiến xin tài trợ và thảo luận để hoàn thiện thiết kế của can thiệp.
  15. Xây dựng kế hoạch hoạt động •  Hoạt động phải dựa trên mục tiêu và giải pháp •  Có khung thời gian •  Bộ phận/cá nhân chịu  trách nhiệm •  Dự kiến kết quả đầu ra www.hsph.edu.vn
  16. Triển khai can thiệp • Huy động sự tham gia của cộng đồng và sự giúp đỡ của lãnh đạo địa phương –    Phân định rõ vai trò của lãnh đạo địa phương –    Trách nhiệm của các đối tượng được hưởng lợi –    Sự đóng góp nguồn lực của địa phương và cộng đồng cho can thiệp. Công tác tổ chức quản lý can thiệp dinh dưỡng –    Tổ chức bộ máy, đặc biệt là vai trò của người chủ trì triển khai can thiệp. –    Xác định phương thức tổ chức quản lý, các loại mẫu biểu sổ sách báo cáo. • www.hsph.edu.vn
  17. Theo dõi giám sát đánh giá • Theo dõi đánh giá và điều chỉnh thích hợp trong quá trình triển khai dự án Theo dõi định kỳ về tiến độ thực hiện, các thay đổi về số đối tượng tham gia, các thay • đổi về tình trạng dinh dưỡng... Tổ chức thu thập số liệu khi can thiệp kết thúc để lượng giá kết quả của can thiệp. •
  18. Triển khai 1 chu kỳ mới •   Đề xuất các giải pháp tiếp theo •   Tìm ra các thành công, nhược điểm của can thiệp •   Đề xuất một giải pháp tốt hơn cho cộng đồng với chi phí thấp hơn ... nhưng hiệu quả hy vọng sẽ cao hơn. www.hsph.edu.vn
  19. Các loại hình can thiệp dinh dưỡng tại cộng đồng www.hsph.edu.vn
  20. Các loại hình can thiệp dinh dưỡng 1.  Bổ sung dinh dưỡng (Supplementation): –  Giải pháp ngắn hạn –  Nhằm vào các đối tượng bị đe dọa nhất. (bổ sung sắt trong giai đoạn có thai; dùng iod cho những người bị rối loạn do thiếu iod; …) 2.  Tăng cường chất dinh dưỡng vào thực phẩm (Food fortification): –  Thêm các chất dinh dưỡng vào thực phẩm để duy trì hoặc tăng cường chất lượng chế độ ăn cho một nhóm, một cộng đồng. www.hsph.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0