Bài giảng Hoạch định và phân tích chính sách công: Chương 3 - ThS. Nguyễn Xuân Tiến
lượt xem 60
download
Mời các bạn tham khảo bài giảng Hoạch định và phân tích chính sách công: Chương 3 của ThS. Nguyễn Xuân Tiến sau đây để hiểu rõ hơn về vị trí, ý nghĩa của thực thi chính sách; các bước tổ chức thực thi chính sách; các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức thực thi chính sách; những yêu cầu cơ bản đối với tổ chức thực thi chính sách và một số nội dung khác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Hoạch định và phân tích chính sách công: Chương 3 - ThS. Nguyễn Xuân Tiến
- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Môn học: HOẠCH ĐỊNH VÀ PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH CÔNG ThS. Nguyễn Xuân Tiến Tel: 0913 968 965 Email: xtiennapa@yahoo.com
- Chương 3: Tổ chức thực thi chính sách 1. Vị trí, ý nghĩa của thực thi chính sách 2. Các bước tổ chức thực thi chính sách 3. Các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức thực thi chính sách 4. Những yêu cầu cơ bản đối với tổ chức thực thi chính sách 5. Các hình thức triển khai thực hiện chính sách 6. Các mô hình tổ chức thực thi chính sách 7. Phương pháp thực thi chính sách
- 1.Vị trí, ý nghĩa của thực thi chính sách 1.1.Khái niệm: Tổ chức thực thi chính sách là toàn bộ quá trình chuyển hoá cách ứng xử của chủ thể thành hiện thực với các đối tượng quản lý nhằm đạt mục tiêu định hướng.
- 1.Vị trí, ý nghĩa của thực thi chính sách 1.2.Vị trí của thực thi chính sách: – Là một khâu hợp thành chu trình chính sách – Là trung tâm kết nối các bước trong chu trình chính sách – Vị trí đặc biệt quan trọng, vì đây là bước hiện thực hoá chính sách trong đời sống xã hội. – Chính sách trở thành vô nghĩa nếu nó không được đưa vào thực hiện.
- Xác định vấn Hoạch định Thực thi đề chính chính sách chính sách sách Phát hiện Phân tích Duy trì chính mâu thuẩn chính sách sách Đánh giá chính sách Giải thích: Chỉ sự luân chuyển trong chu trình chính sách Chỉ mối liên hệ trực tiếp Hình 1.2: Sơ đồ chu trình chính sách
- Phát hiện Xác định Hoạch định Thực thi Duy trì Đánh giá mâu vấn đề chính sách chính sách chính sách chính sách thuẩn chính sách Giải thích: Chỉ sự luân chuyển trong chu trình chính sách Hình 1.2: Sơ đồ chu trình chính sách
- 1.3.Ý nghĩa của thực thi chính sách • Là giai đoạn biến ý đồ chính sách thành hiện thực. • Tổ chức thực thi chính sách để thực hiện các mục tiêu chính sách và mục tiêu chung.
- 1.3.Ý nghĩa của thực thi chính sách(tt) • Thực thi chính sách là để khẳng định tính đúng đắn của chính sách. - Một khi chính sách được triển khai thực hiện rộng rãi trong đời sống xã hội, thì tính đúng đắn của chính sách được khẳng định ở mức cao hơn, được cả xã hội thừa nhận, nhất là các đối tượng thụ hưởng chính sách.
- 1.3.Ý nghĩa của thực thi chính sách(tt) • Qua thực thi giúp cho chính sách ngày càng hoàn chỉnh. – Những điều chỉnh về chính sách hay các biện pháp tổ chức thực thi chính sách
- Vai trò, vị trí của Policy trong QLNN Tầm nhìn chiến lược (Vision) Cụ thể Polictition: Chiến lược (strategy) hóa chiến Policy Making Chính sách (policy) lược làm chính sách KH (plan), CT (program) HĐ, XD CS Thủ tục (proceduce) Political Nhân dân (people) Xã hội (Social) Administrative Bureaucracy Implementing thực thi chính sách
- Politition: QUỐC Policy Making HĐ CSC HỘI làm chính sách CHÍNH THỰC CHÍNH VIỆN NGHIÊN CỨU PHỦ THI CS PHỦ Political BỘ CẤP TỈNH Administrative CẤP HUYỆN Bureaucracy Implementing CẤP XÃ thực thi chính sách
- 2. Các bước tổ chức thực thi chính sách • Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách. • Phổ biến, tuyên truyền chính sách. • Phân công, phối hợp thực hiện chính sách • Duy trì chính sách • Điều chỉnh chính sách • Theo dõi kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách • Đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm
- 2.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách Bao gồm những nội dung cơ bản sau: – Kế hoạch về tổ chức, điều hành – Kế hoạch cung cấp các nguồn vật lực – Kế hoạch thời gian triển khai thực hiện – Kế hoạch kiểm tra, đôn đốc thực thi chính sách – Dự kiến những nội qui, qui chế; về các biện pháp khen thưởng, kỷ luật. • Chính sách ở cấp nào do lãnh đạo cấp đó xem xét thông qua và điều chỉnh
- 2.2.Phổ biến, tuyên truyền chính sách. • Cho các đối tượng chính sách và mọi người dân tham gia thực thi • Cho mỗi cán bộ, công chức có trách nhiệm tổ chức thực thi • Thiếu năng lực tuyên truyền, vận động đã làm cho chính sách bị biến dạng, làm cho lòng tin của dân chúng vào Nhà nước bị giảm sút.
- 2.2.Phổ biến, tuyên truyền chính sách. • Được thực hiện thường xuyên, liên tục • Bằng nhiều hình thức như trực tiếp tiếp xúc, trao đổi với các đối tượng tiếp nhận; gián tiếp qua các phương tiện thông tin đại chúng v.v.
- 2.3.Phân công, phối hợp thực hiện chính sách • Chính sách được thực thi trên phạm vi rộng lớn • Số lượng cá nhân và tổ chức tham gia thực thi chính sách là rất lớn • Trong thực tế thường hay phân công cơ quan chủ trì và các cơ quan phối hợp thực hiện một chính sách cụ thể nào đó.
- 2.3.Phân công, phối hợp thực hiện chính sách(tt) • Chính sách có thể tác động đến lợi ích của một bộ phận dân cư, nhưng kết quả tác động lại liên quan đến nhiều yếu tố, quá trình thuộc các bộ phận khác nhau, nên cần phải phối hợp chúng lại để đạt yêu cầu quản lý. • Vai trò của các Ban, Uỷ ban phối hợp liên ngành
- 2.4. Duy trì chính sách • Là làm cho chính sách sống được trong môi trường thực tế và phát huy tác dụng • Phải thường xuyên quan tâm tuyên truyền, vận động các đối tượng chính sách và toàn xã hội tích cực tham gia thực thi chính sách • Tạo lập môi trường thuận lợi cho việc thực thi chính sách
- 2.4. Duy trì chính sách (tt) • Chủ động điều chỉnh chính sách cho phù hợp với hoàn cảnh mới • Các cơ quan Nhà nước có thể kết hợp sử dụng các biện pháp hành chính để duy trì chính sách. • Tăng cường thực hiện dân chủ để người dân mạnh dạn tham gia quản lý xã hội, trong đó tự giác chấp hành chính sách và tham gia tìm kiếm, đề xuất các biện pháp thực hiện mục tiêu
- 2.5. Điều chỉnh chính sách • Là một hoạt động cần thiết diễn ra thường xuyên trong tiến trình tổ chức thực thi chính sách • Để cho chính sách ngày càng phù hợp với yêu cầu quản lý và tình hình thực tế • Cơ quan nhà nước các ngành, các cấp chủ động điều chỉnh biện pháp, cơ chế chính sách để thực hiện có hiệu quả chính sách, miễn là không làm thay đổi mục tiêu chính sách.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Hoạch định và phân tích chính sách công - ThS. Phan Ngọc Tú
754 p | 1471 | 311
-
Bài giảng Phân tích chính sách công - HV Hành chính Quốc gia
52 p | 524 | 115
-
Bài giảng Hoạch định và phân tích chính sách công: Chương 1 - ThS. Nguyễn Xuân Tiến
155 p | 563 | 94
-
HOẠCH ĐỊNH VÀ PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH CÔNG
40 p | 457 | 92
-
Bài giảng Hoạch định và phân tích chính sách công: Chương 2 - ThS. Nguyễn Xuân Tiến
144 p | 412 | 79
-
Bài giảng Hoạch định và phân tích chính sách công: Chương 6 - ThS. Nguyễn Xuân Tiến
95 p | 206 | 47
-
Bài giảng môn học Quản lý dự án
264 p | 198 | 34
-
Chương 16- Hoạch định nhu cầu vật tư
17 p | 156 | 19
-
Bài giảng Quản lý dự án IT - Chương 3: Hoạch định và lập tiến độ dự án
41 p | 104 | 16
-
Bài giảng Hoạch định dự án
155 p | 101 | 12
-
Bài giảng Các bước hoach định dự án
26 p | 138 | 11
-
Bài giảng điện tử học phần Chính sách kinh tế xã hội: Chương 3 - ĐH Thương mại
27 p | 103 | 10
-
Bài giảng Phân tích chính sách kinh tế xã hội - Chương 3: Hoạch định chính sách kinh tế - xã hội
65 p | 88 | 10
-
Bài giảng Xây dựng và quản lý dự án: Chương 3 - GV. Đặng Xuân Trường
41 p | 49 | 8
-
Bài giảng Quản lý nhà nước về thương mại - Chương 6: Pháp luật về thương mại
11 p | 10 | 5
-
Bài giảng Quản lý dự án: Chương giới thiệu
13 p | 78 | 4
-
Bài giảng Quản lý dự án xây dựng: Chương 3 - TS. Đinh Công Tịnh
21 p | 11 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn