intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 6: Chiến lược tổ chức quốc tế và quản trị nguồn nhân lực

Chia sẻ: Sdgsxf Sdgsxf | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

204
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 6 Chiến lược tổ chức quốc tế và quản trị nguồn nhân lực thuộc bài giảng kinh doanh quốc tế nhằm trình bày về chiến lược tổ chức quốc tế, cơ cấu tổ chức, các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn cấu trúc, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 6: Chiến lược tổ chức quốc tế và quản trị nguồn nhân lực

  1. CHƯƠNG 6: CHIẾN LƯỢC TỔ CHỨC QUỐC TẾ & QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC QUỐC TẾ
  2. CHIẾN LƯỢC TỔ CHỨC VÀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC QUỐC TẾ 1. Chiến lược tổ chức quốc tế – Cơ cấu tổ chức – Các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn cấu trúc 1. Quản trị nguồn nhân lực – Các nguồn nhân lực – Tuyển chọn   – Đào tạo và phát triển  
  3. CHIẾN LƯỢC TỔ CHỨC QUỐC TẾ • 1- CƠ CẤU TỔ CHỨC:  Cấu trúc tổ chức trong giai đoạn đầu: Phòng xuất khẩu Sử dụng công ty con  Bộ phận quốc tế  Cấu trúc tổ chức toàn cầu: Sản phẩm Khu vực Chức năng Hỗn hợp Ma trận
  4. CẤU TRÚC TỔ CHỨC TRONG GIAI ĐOẠN ĐẦU PHÒNG XUẤT KHẨU Chief Executive Officer Vice-President Vice- President Vice-President Vice-President Production Marketing Personal Finance Head of Export Export Overseas Administration Distribution Marketing Staff Representative
  5. CẤU TRÚC TỔ CHỨC TRONG GIAI ĐOẠN ĐẦU SỬ DỤNG CÔNG TY CON Chief Executive Officer Vice-President Korea Các công ty Production con ở nước Vice-President ngoài trực Hongkong Personal thuộc Ban Vice-President Australia Giám đốc ở Marketing chính quốc Vice-President Germany Financ
  6. BỘ PHẬN QUỐC TẾ Văn phòng ở chính Các bộ phận thi hành quốc Chief executive Officer Production Domestic Division Machinery Marketing Domestic Division Tools Personel Domestic Division Electronics Finance International Division Korea Germany Spain Office Operations Marketing Government Relatons
  7. CẤU TRÚC TOÀN CẦU SẢN PHẨM Chief Executive Officer Các Production Product A bộ Marketing Product B phận ở Personel Product C chính Finance Product D quốc Europe America Các phân bộ thi hành France Spain Prodution Marketing Personel Finace
  8. CẤU TRÚC TOÀN CẦU KHU VƯC Chief Executive Officer Prodution North America Các Marketing South America phân bộ ở Personel Asia chính Finace Europe quốc France Spain Các phân bộ hoạt Product A động ở Product B nước Product C ngoài Prodution Marketing Personel Finance
  9. CẤU TRÚC TOÀN CẦU CHỨC NĂNG Chief Executive Officer Production Finance Marketing Domestic Foreingn Domestic Foreingn Production: Production: Marketing: Marketing: Product A Product A Product A Product A Product B Product B Product B Product B … … … …
  10. CẤU TRÚC TOÀN CẦU HỖN HỢP Văn phòng ở chính Chief Executive Officer quốc Area president Production North America Subsidiary Head 1 Subsidiary Head 2 President Product A Worldwide Marketing Except North America Subsidiary Head 1 Subsidiary Head 2 President Product B Worldwide Personel Except North America Subsidiary Head 1 Subsidiary head 2 Finance
  11. CẤU TRÚC TOÀN CẦU MA TRẬN Area Area A Area B Area C Product Product 1 Product 2  Nhaø quaûn trò vuøng chòu traùch nhieäm kinh doanh trong  vuøng  Nhaø quaûn trò saûn phaåm keát hôïp caùc nguoàn löïc ñeå  ñaûm baûo khaû naêng sinh lôøi cuûa saûn phaåm  Nhaø quaûn trò ma traän quaûn trò khu vöïc laãn saûn phaåm 
  12. CẤU TRÚC TOÀN CẦU MA TRẬN Function Cost Center Nhà quản trị nguồn er ent lực cung cấp nhân tC Business Profit center fi sự cho các hoạt Pro ea động Ar Nhà quản trị kinh Business 1 doanh phối hợp các Business Managers nguồn lực để thu lợi Business 2 Asia Mỗi chuyên gia sản xuất, marketing, Europe nghiên cứu…phụ Business 3 trách một lĩnh vực USA kinh doanh trên tất Cost Center cả các khu vực Mỗi khu vực có Marketing Production R&D Giám đốc điều hành, báo cáo trực tiếp lên ban quản trị Functional Professionalism cấp trên
  13. CHIẾN LƯỢC TỔ CHỨC QUỐC TẾ • 2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG LỰA CHỌN CẤU TRÚC TỔ CHỨC: – Tầm quan trọng của hoạt động quốc tế hiện tại và tương lai – Lịch sử và kinh nghiệm về hoạt động quốc tế – Chiến lược kinh doanh và sản phẩm – Triết lý quản trị – Khả năng của công ty điều chỉnh sự thay đổi tổ chức – Quan điểm của nhà lãnh đạo cao
  14. QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC QUỐC TẾ NGUỒN NHÂN LỰC CÁC NGUỒN NHÂN LỰC: 1. Công dân bản quốc của cty nhưng cư trú ở nước ngoài (kiều bào) 2. Công dân của quốc gia sở tại 3. Công dân của một quốc gia thứ ba
  15. QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC QUỐC TẾ PHƯƠNG HƯỚNG SỬ DỤNG: 1. Giai đoạn đầu sử dụng chuyên viên quản trị chính quốc, dần dần sử dụng nhiều hơn nhà quản trị ở nước sở tại 2. Ở các QG kém phát triển, sử dụng người ở bản quốc và nhân lực của nước thứ ba phát triển hơn 3. Người chính quốc điều hành khi mới bắt đầu hoạt động, sau đó sẽ chuyển giao cho nhà
  16. QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC QUỐC TẾ TUYỂN CHỌN 1. Khả năng thích nghi: – Kinh nghiệm làm việc với các nền văn hóa khác nhau – Đi du lịch nước ngoài – Khả năng về ngọai ngữ – Khả năng giải quyết các vấn đề – Tính nhạy cảm với môi trường 1. Sự tự tin: – Số lĩnh vực có kinh nghiệm – Kinh nghiệm làm việc các dự án đặc biệt – Tính độc lập
  17. QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC QUỐC TẾ 3. Tuổi tác, kinh nghiệm và giáo dục: – Trẻ tuổi hăng hái, muốn học hỏi; lớn tuổi có kinh nghiệm, chính chắn – Giáo dục tốt giúp phát triển tư duy logic, ý tuởng sáng tạo, tầm nhìn quốc tế 4. Tình trạng sức khoẻ và gia đình 5. Động lực và khả năng sáng tạo: – Mong muốn mạo hiểm. Khám phá, tiên phong, cơ hội thăng tiến, cải thiện kinh tế – Khả năng lãnh đạo: sự chính chắn, ổn định, giao tiếp, tính độc lập, khả năng
  18. QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC QUỐC TẾ • ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN 1. Đào tạo tiêu chuẩn hóa: – Sử dụng cho các nhà quản trị khắp nơi trên thế giới – Chương trình đào tạo các kỹ năng, kỹ thuật phân tích, đào tạo về h/vi giao tiếp, động viên, lãnh đạo
  19. QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC QUỐC TẾ 2. Đào tạo chuyên biệt: đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của người tham gia: – Tóm lược về môi trường – Khuynh hướng văn hóa – Hội nhập văn hóa – Ngôn ngữ – Tính nhạy cảm, phát triển khả năng ứng xử linh hoạt – Chịu đựng căng thẳng khi sống và làm việc với những người khác văn hóa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2