intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương IV - TS. Nguyễn Quỳnh Hoa

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:36

139
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 4 - Định giá khi có thế lực thị trường trình bày cơ sở của chính sách phân biệt giá, giá cả phân biệt, phân biệt giá theo thời điểm và định giá lúc cao điểm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương IV - TS. Nguyễn Quỳnh Hoa

  1. CHƯƠNG IV ĐỊNH GIÁ KHI CÓ THẾ LỰC THỊ TRƯỜNG Tài liệu đọc: Robert Pindyck – Chương 11 1
  2. 1. Cơ sở của chính sách phân biệt giá 2. Giá cả phân biệt 3. Phân biệt giá theo thời điểm và định giá lúc cao điểm 2
  3. 1. Cơ sở của chính sách phân biệt giá -chính sách 1 giá: giá là Pe và sản MC lượng là Qe. P1 A -chính sách phân biệt giá: khách Pe • hàng ở vùng A P2 B phải trả P1, Pc • khách hàng ở vùng B phải trả  E • P2. Bằng cách DD này có thể chiếm đoạt được thặng MR dư tiêu dùng ở A và thu thêm lợi  Q1    Qe  Q2   Qc              Q nhuận từ B. 3
  4. 2. Giá cả phân biệt a/ Phân biệt giá cấp I • Chính sách phân biệt giá cấp 1 (hay hoàn hảo) định giá mỗi đơn vị bán ra tại mức giá cao nhất mà người tiêu dùng sẵn lòng chi trả. • Một nhà độc quyền phân biệt giá hoàn hảo sẽ sản xuất và bán số lượng đầu ra có hiệu quả, tức tại điểm MC = P. 4
  5. • Mỗi khách hàng phải trả mức giá cao nhất mà anh ta P1 sẵn sàng chi trả, P2 bằng cách này hãng P3 độc quyền chiếm đoạt được toàn bộ Pc MC thặng dư của người tiêu dùng. • Sản lượng tối đa DD được sản xuất sẽ   Q1 Q2 Q3      Qc                 Q là Qc và giá Pc = MC 5
  6. Đâu là đường doanh thu biên của nhà độc quyền bán phân biệt giá cấp 1? • Khi nhà độc quyền bán thêm một đơn vị, nó không phải giảm giá những đơn vị khác mà nó đang bán. • Do đó MR = P, nghĩa là doanh thu biên chính là đường cầu. 6
  7. Lợi nhuận tăng thêm nhờ phân biệt giá cấp một hoàn hảo Không có phân biệt giá, xuất lượng là Q* và giá là P*. $/Q Pmax Lợi nhuận biến đổi là vùng nằm giữa MC & MR (màu vàng). Thặng dư người tiêu dùng là vùng trên P* và giữa 0 và xuất lượng Q*. MC P* Bằng sự phân biệt hoàn hảo, mỗi người tiêu dùng trả giá tối đa PC mà họ sẵn lòng trả. D = AR Xuất lượng tăng đến Q** và giá giảm xuống PC ỏ đó MC = MR = AR = D. Lợi nhuận tăng thêm vùng nằm trên MC giữa MR cũ và D tới xuất lượng Q** MR (màu tím) Q* Q** Lượng 7
  8. Lợi nhuận tăng thêm nhờ phân biệt giá cấp một hoàn hảo Với phân biệt giá hoàn hảo Mỗi người tiêu dùng trả theo mức giá cao nhất mà họ có thể chấp nhận $/Q Pmax Thặng dư người tiêu dùng Lợi nhuận tăng khi chỉ tính một giá P*. Lợi nhuận biến đổi khi chỉ tính một giá P*. MC P* Lợi nhuận tăng thêm nhờ PC phân biệt giá hoàn hảo. D = AR MR Q* Q** Lượng 8
  9. Boy with a Pipe của Pablo Picasso (104,16 triệu USD). 9
  10. Portrait of Doctor Gachet của Van Gogh (82,5 triệu USD). 10
  11. b. Phân biệt giá cấp 2 • Phân biệt giá cấp 2 được tiến hành bằng cách đòi các giá cả khác nhau cho những số lượng khác nhau của cùng một mặt hàng. 11
  12. - Khối 1: Q1 → P1 P - Khối 2: (Q2 – Q1) → P2 P1 - Khối 3: (Q3 – Q2) → P3 P0 P2 P3 MC DD 0 Q1 Q0 Q2 Q3 Q MR 12
  13. c. Phân biệt giá cấp 3 • Người tiêu dùng được chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm có đường cầu khác nhau và phải trả các mức giá khác nhau. • Người tiêu dùng được chia thành các nhóm khác nhau theo tiêu chí: - Thu nhập - Độ tuổi - Khoảng cách địa lý 13
  14. * Cụm rạp Diamond (Hàn Quốc): - Đà Nẵng : 25.000đ→ 30.000đ/1 vé - TP Hồ Chí Minh: 40.000đ → 50.000đ/1 vé * Giá vé một bộ phim được chiếu ở: - Mỹ : $7 → $10 - Việt Nam: 30.000đ → 40.000đ 14
  15. Mô hình độc quyền bán phân biệt giá • Nhà độc quyền sản xuất cho 2 thị trường khác nhau: 1 và 2 • Hai mức giá khác nhau được ấn định cho mỗi thị trường • Mục tiêu của hãng độc quyền là tối đa hóa lợi nhuận 15
  16. • Doanh thu từ thị trường 1: TR1 = P1Q1 • Doanh thu từ thị trường 2: TR2 = P2Q2 • Tổng doanh thu: TR = TR1 + TR2 • Tổng lợi nhuận: TP = P1Q1 + P2Q2 – TC(Q1 + Q2) Ta muốn tìm mức Q1 và Q2 tối đa hóa lợi nhuận: dTP = MR1 – MC = 0 MR1 = MC dQ1 dTP = MR2 – MC = 0 MR2 = MC dQ2 16
  17. • Tổng quát: nếu hãng độc quyền bán hàng trên nhiều thị trường thì điều kiện tối ưu là: • MR1 = MR2 = … = MRn = MRT = MC • Q1 + Q2 + … + Qn = QT 17
  18. • Giả sử hãng bán hàng trên 2 thị trường : MR1 = MR2 = MRT = MC 1 MR1= P1(1 + ) • Mặt khác: ED1 1 MR2= P2(1 + ) ED2 1 • Suy ra: (1 + ) P1 ED2 = P2 1 (1 + ) ED1 18
  19. Phân biệt giá cấp 3 P1 MC P2 MRT D2=AR2 MRT D1=AR1 MR2 MR1 Q1 Q2 QT      Chiến lược này chia khách hàng ra thành nhiều nhóm, mỗi nhóm có đường cầu khác nhau. Nhóm nào có độ co 19 dãn của cầu theo giá nhỏ hơn sẽ phải chịu giá cao hơn.
  20. Bán hàng trên nhiều thị trường: giá cao hơn được ấn định cho thị trường có độ co dãn theo giá nhỏ hơn P P P MC P2 P1 MR1 MR2 MR D1 D2 Q Q1 Q Q2 Q Qe MR1 MR2 MRT 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2