intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 8 - TS. Nguyễn Tuấn Kiệt

Chia sẻ: Trần Tú | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

69
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 8 của TS. Nguyễn Tuấn Kiệt nêu lên sự khác nhau giữa cạnh tranh độc quyền và cạnh tranh hoàn hảo; sự phản ứng của các công ty đối với việc cạnh tranh độc quyền. Đây là bài giảng hữu ích dành cho các bạn chuyên ngành Kinh tế, mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 8 - TS. Nguyễn Tuấn Kiệt

  1. 1
  2. 2 q  Chúngta đã thảo luận về công ty độc quyền móc túi người tiêu dùng như thế nào. q  Phầnnày chúng ta thảo luận hành vi của các công ty phản ứng lẫn nhau.
  3. 3 Cạnh tranh độc quyền Cạnh tranh hoàn hảo Cạnh tranh độc quyền q  Nhiều doanh nghiệp q  Nhiều doanh nghiệp q  Tự do nhập và xuất q  Tự do nhập và xuất ngành ngành q  Sản phẩm đồng nhất q  Sản phẩm khác biệt
  4. 4 Cạnh tranh độc quyền: nhiều nhà sản xuất và bán ra sản phẩm có thể dễ dàng thay thế cho nhau và mỗi nhà sản xuất chỉ có khả năng hạn chế ảnh hưởng tới giá cả sản phẩm của mình
  5. 5 Cạnh tranh độc quyền Trong ngắn hạn, $/Q cạnh tranh độc MC quyền đối diện AC với đường cầu đi PSR xuống QDSR MRSR QSR Q
  6. 6 Cạnh tranh độc quyền Đường cầu này chính là đường cầu $/Q MC đối với thị phần của doanh nghiệp AC Lợi nhuận là động PSR cơ cho các doanh nghiệp gia nhập ngành. QDSR MRSR QSR Quantity
  7. 7 Cạnh tranh độc quyền Lợi nhuận làm cho $/Q MC nhiều doanh nghiệp gia nhập ngành. AC Doanh nghiệp sẽ đối diện với đường cầu đi xuống. QDSR DLR Quantity
  8. 8 Cạnh tranh độc quyền $/Q Doanh thu biên MC giảm và chuyển AC vào trong QDSR QDLR Quantity
  9. 9 Cạnh tranh độc quyền $/Q Doanh thu biên giảm và MC chuyển vào trong AC QDSR QDLR Quantity
  10. 10 Cạnh tranh độc quyền $/Q Khi công ty mới MC gia nhập ngành, AC sản lượng của công ty hiện tại giảm, giá sẽ giảm. QDSR QDLR Quantity
  11. 11 Cạnh tranh độc quyền q  Đường cầu dốc xuống (sản phẩm phân biệt) q  Cầu tương đối co giãn (sản phẩm thay thế) q  P > MC q  Lợi nhuận được tối đa hoá khi MR = MC q  Doanh nghiệp có lợi nhuận kinh tế Ngắn hạn
  12. 12 Cạnh tranh độc quyền q  Lợi nhuận thu hút nhiều doanh nghiệp mới gia nhập ngành (không có rào cản gia nhập ngành) q  Cầu của doanh nghiệp hiện tại giảm q  Sản lượng bán của doanh nghiệp hiện tại giảm và giá giảm q  Sản lượng của ngành tăng q  Lợi nhuận kinh tế bằng không (P = AC) q  P > MC (sức mạnh độc quyền) Dài hạn
  13. 13 Cạnh tranh độc quyền q  Trong thị trường cạnh tranh độc quyền, điểm cân bằng trong dài hạn xuất hiện khi đường cầu của mỗi doanh nghiệp tiếp xúc với đường chi phí trung bình AC ở mức sản lượng mà tại đó MR=MC. q  Mỗi doanh nghiệp đều tối đa hoá lợi nhuận nhưng chỉ ở mức hoà vốn nên sẽ không có sự gia nhập ngành hoặc xuất ngành. Dài hạn
  14. 14 Cạnh tranh độc quyền Cạnh tranh hoàn hảo Cạnh tranh độc quyền $/Q Deadweight MC AC loss MC AC P PC QD = MR QDLR MRLR QC QMC Quantity
  15. 15 Cạnh tranh độc quyền Cạnh tranh độc quyền là hình thái thị trường rất quen thuộc. q  Khoảng 90% doanh nghiệp là vừa và nhỏ. q  Tiệm làm tóc q  Tiệm hàng thời trang q  Sản phẩm được phân biệt q  Các doanh nghiệp có chi phí giảm dần
  16. 16
  17. 17 Độc quyền nhóm Cạnh tranh Cạnh tranh Độc quyền hoàn hảo độc quyền nhóm q  Nhiều DN q  Nhiều DN q  Số lượng DN ít q  Gia nhập q  Gia nhập q  Rào cản gia ngành tự do ngành tự do nhập ngành q  Sản phẩm q  Sản phẩm q  Sảnphẩm khác đồng nhất phân biệt biệt hoặc không
  18. 18 V. Mô hình định giá ở TT độc quyền nhóm •  Đối với sản phẩm đồng nhất •  n nhà sản xuất với sản lượng qi •  Hàm số cầu thị trường là P=f(Q)=f(q1+q2+…+qn) •  Doanh nghiệp i tối đa hóa lợi nhuận πi với mức giá thị trường P, sản lượng qi và TCi(qi) πi=Pqi – TCi(qi)=f(Q)qi – TCi(qi) πi=f(q1+q2+…+qn) - TCi(qi)
  19. 19 Cartel q  Hai khả năng hoạt động của doanh nghiệp trong thi trường Độc quyền nhóm: Cạnh tranh và cấu kết q  Cấu kết là một sự thỏa thuận công khai hay ngấm ngầm giữa các hãng hiện hành để tránh sự cạnh tranh giữa các hãng. Các hãng cấu kết với nhau lại thành một tổ chức được gọi là Cartel. q  Nếu một vài nhà sản xuất trong ngành cấu kết với nhau để hành động giống như một nhà độc quyền, lợi nhuận chung của họ sẽ được tối đa.
  20. 20 Cournot q  Hai doanh nghiệp ü  Cạnh tranh trên thị trường ü  Sản phẩm đồng nhất ü  Sản lượng cung của doanh nghiệp được đoán trước q  Lợi nhuận tối đa của DN 1 phụ thuộc vào mức sản lượng mà DN1 đoán DN2 sẽ sản xuất. q  Nếu DN1 nghĩ DN2 không sản xuất thì đường cầu của DN1 là đường cầu thị trường.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
44=>2