intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng quản trị: Chuyên đề 3 - ThS. Nguyễn Thị Nguyệt Anh

Chia sẻ: Cảnh Đặng Xuân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

103
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chuyên đề 3 Thương hiệu và kỹ năng thiết kế các yếu tố thương hiệu, cùng tìm hiểu chuyên đề này với các nội dung sau: Quan niệm về thương hiệu; Một số vấn đề DN cần quan tâm trong quá trình xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu (Kỹ năng Thiết kế các yếu tố cấu thành thương hiệu); Thực hành thiết kế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng quản trị: Chuyên đề 3 - ThS. Nguyễn Thị Nguyệt Anh

  1. 8/23/2013 CHUYÊN ĐỀ 3 THƯƠNG HIỆU VÀ KỸ NĂNG THIẾT KẾ CÁC YẾU TỐ THƯƠNG HIỆU Đánh Giá HÀNG HÓA Các điều kiện thành THƯƠNG HIỆU công: Các điều kiện thành Giá công: Chất lượng SẢN PHẨM Các điều kiện thành Giá Thời gian Chất lượng công: Giá Thời gian Chất lượng Cảm giác trân trọng Thời gian Cảm giác phù hợp Vùng nguy hiểm Vùng cơ hội Nhận thức NỘI DUNG • Phần 1: Quan niệm về thương hiệu • Phần 2: Một số vấn đề DN cần quan tâm hầ ộ ố ấ ầ â trong quá trình xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu (Kỹ năng Thiết kế các yếu tố cấu thành thương hiệu) • Phần 3: Thực hành thiết kế 1
  2. 8/23/2013 KHÁI NIỆM THƯƠNG HIỆU (HIỆP HỘI MARKETING HOA KỲ) Thương hiệu là một cái tên, từ ngữ, ký hiệu, biểu tượng hoặc hình vẽ kiểu thiết kế,... hoặc tập hợp các yếu tố trên nhằm xác định và phân ế ố ằ biệt hàng hoá hoặc dịch vụ của một người bán hoặc nhóm người bán với hàng hoá và dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh. KHÁI NIỆM “NHÃN HIỆU HÀNG HOÁ” (LUẬT DÂN SỰ NƯỚC CHXHCNVN) “Nhãn hiệu hàng hoá là những dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ cùng loại của các cơ sở sản xuất ki h d ất kinh doanh khá nhau. Nhã h khác h Nhãn hiệu hàng hoá có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp các yếu tố được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc” KHÁI NIỆM THƯƠNG HIỆU Thương hiệu là khái niệm mang tính “bản chất”, thể hiện “đặc tính” cốt lõi của sản phẩm 2
  3. 8/23/2013 KHÁI NIỆM THƯƠNG HIỆU • Thương hiệu là một thuật ngữ với nội hàm rộng: ▫ Hình tượng về hàng hoá hoặc DN ▫ Chất lượng hàng hoá, dịch vụ ▫ Cách ứng xử của DN với khách hàng và cộng đồng ▫ Hiệu quả và tiện ích mang lại ĐẶC TÍNH THƯƠNG HIỆU LÀ TẬP HỢP CÁC LIÊN KẾT THUỘC TÍNH NHẰM PHẢN ÁNH CÁI MÀ THƯƠNG HIỆU HƯỚNG TỚI VÀ LÀ SỰ CAM KẾT CỦA NHÀ SẢN XUẤT ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG ĐẶC TÍNH THƯƠNG HIỆU (CAM KẾT CỦA NHÀ SẢN XUẤT) = HÌNH TƯỢNG THƯƠNG HIỆU (KHÁCH HÀNG CẢM NHẬN ĐƯỢC) 3
  4. 8/23/2013 CHỨC NĂNG CỦA THƯƠNG HIỆU •Nhận biết và phân biệt •Thông tin và chỉ dẫn •Tạo sự cảm nhận và tin cậy •Kinh tế CHỨC NĂNG NHẬN BIẾT VÀ PHÂN BIỆT •Phân biệt và nhận biết hàng hoá của DN này với DN khác •Phân đoạn thị trường của DN CHỨC NĂNG THÔNG TIN VÀ CHỈ DẪN •Giá trị sử dụng, công dụng của sản phẩm •Nơi sản xuất •Đẳng cấp •Điều kiện tiêu dùng 4
  5. 8/23/2013 CHỨC NĂNG TẠO SỰ CẢM NHẬN VÀ TIN CẬY •Ấn tượng trong tâm trí người tiêu dùng •Tạo ra giá trị cá nhân cho người Tạo tiêu dùng •Quyết định lòng trung thành của khách hàng CHỨC NĂNG KINH TẾ •Sản lượng tiêu thụ lớn hơn •Giá bán cao hơn Giá bá h •Dễ xâm nhập thị trường hơn VAI TRÒ CỦA THƯƠNG HIỆU BẢO VỆ LỢI ÍCH TẠO LÒNG TIN • ĐỐI VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG Ù ẢNH HƯỞNG TÂM LÝ 5
  6. 8/23/2013 VAI TRÒ CỦA THƯƠNG HIỆU TẠO LỢI THẾ CẠNH TRANH TÀI SẢN BÁN GIÁ VÔ HÌNH CAO ĐỐI Ố VỚI DN DUY TRÌ, THU HÚT GIẢM CHI K/H PHÍ MARKETING VAI TRÒ CỦA THƯƠNG HIỆU THU HÚT SỨC MẠNH, FDI NIỀM TỰ HÀO QUỐC GIA XU THẾ HỘI NHẬP BẢO VỆ THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING PHÁT TRIỂN MIX THƯƠNG HIỆU XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU MẠNH ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ NHÃN HIỆU THƯƠNG HIỆU 6
  7. 8/23/2013 NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN LỰA CHỌN THƯƠNG HIỆU MÔ HÌNH THƯƠNG HIỆU ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU ĐỊNH VỊ RỘNG ĐỊNH VỊ Ị Ị ĐỊNH VỊ Ị Ị TỔNG ĐỊNH VỊ ĐẶC GIÁ TRỊ THƯƠNG THÙ HIỆU ĐỊNH VỊ GIÁ TRỊ ĐỊNH VỊ RỘNG THƯƠNG HIỆU DẪN ĐẦU VỀ CHI PHÍ THƯƠNG HIỆU CÓ SỰ KHÁC BIỆT THƯƠNG HIỆU GẮN VỚI THỊ TRƯỜNG CHUYÊN BIỆT 7
  8. 8/23/2013 ĐỊNH VỊ ĐẶC THÙ THEO LỢI ÍCH THEO CHỦNG LOẠI (Mercedes – “Uy tin nhất”) (Kodax – Phim chụp hình; THEO THUỘC TÍNH Biti’s – giầy dép) (Ôtô chạy bằng năng lượng THEO CHẤT LƯỢNG & GIÁ mặt trời) CẢ (S-Fone – tiết kiệm hơn, THEO CÔNG DỤNG công bằng hơn) (Trung nguyên – KhơI nguồn sáng tạo) THEO NGƯỜI SỬ DỤNG (Jonshon & Jonshon – THEO ĐỐI THỦ CẠNH TRANH Chuyên dùng cho trẻ em) (7 up – Uncola; Kodax – vàng, Konica – Xanh nước biển, Fuji – Xanh lá mạ) ĐỊNH VỊ GIÁ TRỊ CHẤT LƯỢNG CAO HƠN, ĐẮT TIỀN HƠN (E-class của Mercedes “Lướt nhanh hơn gió, dừng nhẹ hơn mây) GIỮ NGUYÊN GIÁ, CHẤT LƯỢNG CAO HƠN GIÁ (Vios – “Cuộc đời thật đẹp cho những ai hiểu rõ giá trị”) CHẤT LƯỢNG GIỮ NGUYÊN, GIÁ RẺ HƠN GIẢM CHẤT LƯỢNG, GIÁ RẺ ĐI RẤT NHIỀU (Hàng không giá rẻ) CHẤT LƯỢNG CAO, GIÁ RẺ HƠN (VNPT, Viettel) ĐỊNH VỊ THEO TỔNG GIÁ TRỊ ĐỊNH VỊ CỦA THƯƠNG HIỆU DẪN ĐẦU (Tăng trưởng, phát triển; P&G – Xà phòng bánh Ivory, Tide mới, Tide rửa bát Tide siêu sạch, Head&Shoulder Pampers Comet bát, sạch Head&Shoulder, Pampers, Comet, Joy… ĐỊNH VỊ CỦA THƯƠNG HIỆU THÁCH ĐẤU (Sữa tắm Dove – “Da của bạn như da rắn”) ĐỊNH VỊ CỦA THƯƠNG HIỆU THEO SAU (Tribeco) 8
  9. 8/23/2013 THƯƠNG HIỆU GIA ĐÌNH THƯƠNG THƯƠNG HIỆU MÔ HÌNH THƯƠNG HIỆU Ệ HIỆU Ệ Ố QUỐC CÁ BIỆT GIA ĐA THƯƠNG HIỆU MÔ HÌNH THƯƠNG HIỆU GIA ĐÌNH MỌI HÀNG HÓA KHÁC NHAU CỦA DOANH NGHIỆP ĐỀU ĐƯỢC GẮN VỚI MỘT THƯƠNG HIỆU MÔ HÌNH THƯƠNG HIỆU GIA ĐÌNH 9
  10. 8/23/2013 MÔ HÌNH THƯƠNG HIỆU GIA ĐÌNH MÔ HÌNH THƯƠNG HIỆU GIA ĐÌNH MÔ HÌNH THƯƠNG HIỆU GIA ĐÌNH 10
  11. 8/23/2013 MÔ HÌNH THƯƠNG HIỆU GIA ĐÌNH MÔ HÌNH THƯƠNG HIỆU CÁ BIỆT MỖI SẢN PHẨM HOẶC MỖI CHỦNG LOẠI, HOẶC MỖI DÒNG SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP SẼ CÓ MỘT THƯƠNG HIỆU RIÊNG MÔ HÌNH THƯƠNG HIỆU CÁ BIỆT 11
  12. 8/23/2013 MÔ HÌNH ĐA THƯƠNG HIỆU KẾT HỢP SONG SONG KẾT HỢP BẤT SONG SONG VAI TRÒ CỦA HOẶC THƯƠNG HIỆUGIA ĐÌNH THƯƠNG HIỆU GIA ĐÌNH HOẶC THƯƠNG HIỆU CÁ BIỆT VÀ THƯƠNG HIỆU ĐƯỢC THỂ HIỆN RÕ HƠN, THƯƠNG HIỆU CÒN LẠI GIỮ CÁ BIỆT LÀ NHƯ NHAU VAI TRÒ BỔ SUNG, HỖ TRỢ MÔ HÌNH KẾT HỢP SONG SONG Ford thu do Ld sx oto vinastar MÔ HÌNH KẾT HỢP SONG SONG 12
  13. 8/23/2013 MÔ HÌNH KẾT HỢP BẤT SONG SONG MÔ HÌNH THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA THƯƠNG HIỆU ĐƯỢC GẮN CHUNG CHO MỌI SẢN Ả PHẨM CỦA MỘT QUỐC GIA CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU Để lựa chọn chiến lược phát triển thương hiệu phù hợp doanh nghiệp cần phân tích:  Chiến lược phát triển doanh nghiệp  Sản phẩm, dịch vụ hiện tại của doanh nghiệp  Nhu cầu thị trường  Vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp 13
  14. 8/23/2013 THIẾT KẾ THƯƠNG HIỆU TÊN GỌI MÙI LOGO BAO BÌ THIẾT KẾ SLOGAN KIỂU DÁNG THIẾT KẾ NHẠC HIỆU MÀU SẮC THIẾT KẾ TÊN GỌI  Có khả năng phân biệt và dễ nhận biết  Ngắn gọn, dễ đọc  Gâ ấ t Gây ấn tượng, dễ chuyển đổi sang h ể ngôn ngữ khác  Thể hiện được ý tưởng của doanh nghiệp hoặc tính cách của sản phẩm QUY TRÌNH THIẾT KẾ TÊN GỌI • Xác định phương án và mục tiêu của thương hiệu • Tra cứu và sàng lọc • Kh i thá các nguồn sáng t Khai thác á ồ á tạo • Xem xét và lựa chọn các PA đặt tên • Thăm dò phản ứng người tiêu dùng • Lựa chọn phương ỏn cuối cùng và tên chính thức 14
  15. 8/23/2013 CÁC PHƯƠNG ÁN ĐẶT TÊN • Tạo tên từ những từ ghép hoặc rút gọn • Sử dụng dạng từ đồng âm • Sử dụng các nhóm từ mô tả ụ g • Gắn với tên người, vật, hoa, cây cỏ, địa danh… • Gắn với yếu tố cấu thành nên sản phẩm • Tạo nên tên mới từ tên cũ • Tạo ra một tên mới không có nghĩa KHAI THÁC CÁC NGUỒN SÁNG TẠO • Nội bộ DN • Khách hàngg • Chuyên gia XEM XÉT VÀ CHỌN LỰA PA ĐẶT TÊN Tiêu thức Mi S1 S2 S3 Dễ nhớ, ngắn gọn 0.2 7 9 7 ấn tượng, độc đáo 0.2 8 8 9 Thể hiện ý tưởng ệ g 0.2 8 9 8 DN Không trùng lặp 0.3 10 10 8 Dễ đọc, có tính 0.1 6 7 8 thẩm mỹ Như vậy, PA đặt tên này có tổng điểm là 8.37 15
  16. 8/23/2013 TRA CỨU VÀ SÀNG LỌC • Tra cứu trong các công báo về tên các thương hiệu đã đăng ký hoặc đang làm thủ tục đăng ký • Khảo sát trên thị trường • Thông qua các công ty tư vấn THĂM DÒ PHẢN ỨNG NGƯỜI TIÊU DÙNG • Thông qua các chương trình giao tiếp cộng đồng • Lấy phiếu điều tra (Có gây ấn tượng không? Có bị hiểu â ấ t khô ? hiể sang nghĩa khác không? Có vi phạm những quy tắc đạo đức và phong tục bản xứ không? Khả năng truyền miệng đến đâu?...) THIẾT KẾ LOGO Đơn giản, dễ nhận biết, có khả năng phân biệt cao  Thể hiện được ý tưởng của doanh nghiệp g ệp  Dễ thể hiện trên các phương tiện và chất liệu khác nhau  Phải thích hợp về mặt văn hoá, phong tục, truyền thống  Có tính mỹ thuật cao và tạo ấn tượng 16
  17. 8/23/2013 THIẾT KẾ LOGO Ế Ế (Tạo ấn tượng) Logo cho thương hiệu dụng cụ nấu ăn, thể hiện cảm giác về niềm vui của người sử dụng sản phẩm khi nấu ăn THIẾT KẾ LOGO Ế Ế (Tạo ấn tượng) Thiết kế logo cho thương hiệu hải sản, thể hiện nguồn gốc từ biển KỸ NĂNG THIẾT KẾ LOGO • Liệt kê các thuộc tính cơ bản • Các tiêu thức cụ thể thể hiện các thuộc tính đó • Phối hợp ngẫu nhiên các tiêu thức tạo nên nét đặc trưng độc đáo 17
  18. 8/23/2013 THIẾT KẾ LOGO THẾ VẬN HỘI ATHENS 2004 Hy lạp Thế vận Vận động Fair play Thần thoại Hình tượng hội viên Cây ôliu Vòng tròn Chiến Nam/Nữ Thần Lực sỹ Bầu trời Năm màu thắng Bồ câu Hemes Nhân mã Xanh & Chữ O Đích đến Những đôi Thiên hà Người Hy trắng Ngọn đuốc Chạy cánh Những vì lạp Đền Huy Bơi lội Lửa vĩnh sao Hercules Parthenon chương Chuyển cửu Ngựa Cung thủ Đỉnh Sân vận động Bạn bè thành Troy Olimpia động Cơ thể Đồng đội Chiến mã Cột Vòng Ngôi sao Sự trung Thần Zeus Bình cổ nguyệt quế thực Đỉnh Olympus THIẾT KẾ LOGO THẾ VẬN HỘI ATHENS 2004 Bầu trời + Cơ thể + Thiên hà THIẾT KẾ LOGO THẾ VẬN HỘI ATHENS 2004 • Bình cổ hy lạp + Vòng nguyệt quế + Chạy + Lửa vĩnh cửu 18
  19. 8/23/2013 THIẾT KẾ LOGO THẾ VẬN HỘI ATHENS 2004 Cột + Ngọn đuốc + Những đôi cánh + Những vì sao THIẾT KẾ LOGO THẾ VẬN HỘI ATHENS 2004 Đền Parthenon + Năm mầu + Chuyển động + Những vì sao THIẾT KẾ LOGO THẾ VẬN HỘI ATHENS 2004 Xanh và trắng + Chữ O + Chuyển động + Thiên hà 19
  20. 8/23/2013 KIỂU CHỮ KIỂU LOGO KIỂU KIỂU TRỪU TƯỢNG MINH HỌA LOGO KIỂU CHỮ LOGO KIỂU MINH HỌA 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2