
C h ư ơ n g m ộ t


1. Triết học là gì? - Đối tượng nghiên cứu của nó
a)Điều kiện, tiền đề ra đời của triết học
Điều kiện kinh tế – xã hội
Sự gia tăng sản phẩm thặng dư & củng cố chế độ tư hữu.
Sự phân hóa & xung đột giữa các giai–tầng.
Cuộc đấu tranh bảo vệ lợi ích của các giai - tầng cần sự chỉ
đạo bởi hệ tư tưởng.
Tiền đề lý luận
Sự xuất hiện ngôn ngữ viết.
Củng cố & phát triển nền văn hóa tinh thần xuất hiện tư
duy lý luận.

1. Triết học là gì? - Đối tượng nghiên cứu của nó
b)Đối tượng nghiên cứu của triết học
Thời cổ đại
Trung Quốc:TH là sự truy tìm bản chất, là sự thấu hiểu
căn nguyên của sự vật, sự việc.
Ấn Độ:TH là con đường suy ngẫm dẫn dắt đến lẽ phải, đến
những chân lý siêu nhiên (darshana).
Hi Lạp: TH là sự ham hiểu biết, yêu thích sự thông thái
(philosophia). TH như “Người mẹ” của các khoa học.
Quan niệm truyền thống: TH là môn học về lý trí, giúp
con người nâng cao và sử dụng lý trí một cách hiệu quả để
hiểu thấu bản chất của vạn vật và hành động đúng đắn
trong thế giới.

1. Triết học là gì? - Đối tượng nghiên cứu của nó
Thời trung cổ
Xuất hiện các triết lý của các cha cố về niềm tin tôn giáo
Xây dựng TH kinh viện phục vụ cho thần học.
Thời Phục hưng - cận đại
Khôi phục quan niệm: TH như ‘Người mẹ’ của các khoa học;
Xây dựng quan niệm: TH là ‘khoa học của các khoa học’.
Thời hiện đại
Khủng hoảng quan niệm: TH là ‘khoa học của các khoa học’
xây dựng “TH của khoa học” & các dòng TH khác
TH Mác nghiên cứu các quy luật chung nhất của thế giới.