C h ư ơ n g m ộ t
1. Triết học là gì? - Đối tượng nghiên cứu của nó
a)Điều kiện, tiền đ ra đời của triết học
Điều kiện kinh tế hội
Sự gia tăng sản phẩm thặng & củng cố chế độ hữu.
Sự phân hóa & xung đột giữa c giai–tầng.
Cuộc đấu tranh bảo v li ích của các giai - tầng cần sự chỉ
đạo bởi hệ tư ởng.
Tiền đ luận
Sự xuất hiện ngôn ng viết.
Củng cố & phát triển nền văn hóa tinh thần xuất hiện
duy lý luận.
1. Triết học là gì? - Đối tượng nghiên cứu của nó
b)Đối tượng nghiên cứu của triết học
Thời cổ đại
Trung Quốc:TH là sự truy tìm bản chất, là sự thấu hiểu
căn nguyên của sự vật, sự việc.
n Độ:TH là con đường suy ngẫm dẫn dắt đến lẽ phải, đến
những chân lý siêu nhiên (darshana).
Hi Lạp: TH là sự ham hiểu biết, yêu thích sự thông thái
(philosophia). TH như Người mẹ” của c khoa học.
Quan niệm truyền thng: TH là môn học về trí, giúp
con người nâng cao sử dụng trí một cách hiệu quả để
hiểu thấu bản chất của vạn vật hành động đúng đắn
trong thế giới.
1. Triết học là gì? - Đối tượng nghiên cứu của nó
Thời trung cổ
Xuất hiện c triết lý của c cha cố về niềm tin tôn giáo
Xây dựng TH kinh viện phục vụ cho thần học.
Thời Phục hưng - cận đại
Khôi phục quan niệm: TH như ‘Người mẹ’ của c khoa học;
Xây dựng quan niệm: TH là ‘khoa học của c khoa học’.
Thời hiện đại
Khủng hoảng quan niệm: TH là khoa học của các khoa học
xây dựng TH của khoa học & c dòng TH khác
TH Mác nghiên cứu c quy luật chung nhất của thế giới.