intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản - Chương 5: Lựa chọn thị trường mục tiêu & định vị thị trường

Chia sẻ: Ngocnga Ngocnga | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

302
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 5 trình bày một số kiến thức liên quan đến lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường. Các nội dung chính trong chương này gồm có: Đo lường và dự báo nhu cầu thị trường, sự hình thành marketing mục tiêu, phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị thị trường. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 5: Lựa chọn thị trường mục tiêu & định vị thị trường

  1. CHƯƠNG 5 LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH VỊ THỊ TRƯỜNG 1
  2. Nội dung chương 5 5.1 Đo lường và dự báo nhu cầu thị trường 5.2 Sự hình thành marketing mục tiêu 5.3 Phân đoạn thị trường 5.4 Lựa chọn thị trường mục tiêu 5.5 Định vị thị trường 2
  3. 5.1 ĐO LƯỜNG VÀ DỰ BÁO NHU CẦU THỊ TRƯỜNG Tổng cầu thị trường là tổng khối lượng sản phẩm mà một nhóm khách hàng nhất định sẽ mua tại một địa bàn nhất định, trong một khoảng thời gian nhất định với một môi trường marketing và một chương trình marketing nhất định. 3
  4. 5.2 SỰ HÌNH THÀNH MARKETING MỤC TIÊU Giai đoạn 1 Giai đoạn 2 Marketing đại trà Marketing đa dạng “ One size fits hóa sản phẩm all” 4
  5. 5.2 SỰ HÌNH THÀNH MARKETING MỤC TIÊU Khách hàng đa dạng về đặc tính Cần Chúng ta Tiến hành Cạnh tranh khốc liệt thấy rằng: MARKETING MỤC TIÊU Doanh nghiệp hạn chế nguồn lực 5
  6. 5.2 SỰ HÌNH THÀNH MARKETING MỤC TIÊU Giai đoạn 3: Marketing mục tiêu (marketing trọng điểm/tập trung) Trong kinh doanh ngày nay, DN không nên phục vụ toàn bộ thị trường mà cần hướng đến những nhóm khách hàng riêng biệt bằng những chính sách (sản phẩm, giá, phân phối & truyền thông) hợp lý. 6
  7. 5.2 SỰ HÌNH THÀNH MARKETING MỤC TIÊU Phân đoạn Lựa chọn thị Định vị thị trường thị trường trường mục tiêu (Market Positioning) (Segmentation) (Market Targeting) •Xác định các cơ sở căn • Xây dựng khái niệm cứ phân đoạn và tiến hành • Đánh giá mức độ định vị và lựa chọn vị thế phân đoạn thị trường hấp dẫn của từng đoạn trên thị trường mục tiêu thị trường •Nhận dạng đặc điểm của • Chọn các đoạn • Xây dựng chương trình từng đoạn thị trường đã thị trường Marketing- mix phục vụ được xác định chiến lược định vị 7
  8. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Khái niệm Phân đoạn thị trường là quá trình phân chia người tiêu dùng thành nhóm trên cơ sở những điểm khác biệt về nhu cầu, về tính cách hay hành vi. 8
  9. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Khái niệm Đoạn thị trường là một nhóm người tiêu dùng có nhu cầu tương đối giống nhau và phản ứng như nhau đối với cùng một tập hợp những kích thích của Marketing. http://www.youtube.com/watch?v=F2-UkRAowIE 9
  10. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Vai trò của việc phân đoạn thị trường - Giúp DN hiểu khách hàng - Giúp DN tìm ra thị trường mục tiêu và đầu tư có hiệu quả - Giúp DN sử dụng các công cụ Marketing có hiệu quả - Giúp DN tìm ra những cơ hội kinh doanh mới 10
  11. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Yêu cầu của phân đoạn thị trường 11
  12. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Nhà marketing căn cứ vào đâu để phân đoạn thị trường?
  13. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Các tiêu thức cơ bản khi phân đoạn thị trường Cơ sở phân đoạn Địa lý Dân số - xã hội Tâm lý Hành vi tiêu dùng
  14. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Miền, vùng TIÊU THỨC Tỉnh, thành phố ĐỊA LÝ Quy mô dân số Khí hậu Mỗi khu vực thị trường sẽ có sự khác biệt về: văn hóa, khí hậu, kinh tế,… nên nhu cầu của khách hàng cũng khác nhau.
  15. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Sự khác biệt về nhu cầu thường gắn với yếu tố địa lý. 15
  16. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Độ tuổi, giới tính Quy mô gia đình TIÊU THỨC Chu kỳ sống của gđ DÂN SỐ - XH Thu nhập Nghề nghiệp Tôn giáo,… Những yếu tố dân số- xã hội là cơ sở tạo ra sự khác biệt về nhu cầu của khách hàng. 16
  17. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Tiêu thức Các đoạn thị trường điển hình Tuổi Sơ sinh, nhi đồng, thanh thiếu niên, trung niên, người già… Giới tính Nam, nữ Thu nhập Thấp, trung bình, khá, Quy mô gia đình 1-2 người, 3-4 người, … Nghề nghiệp Công nhân viên, nông dân, nội trợ… Tôn giáo Hồi giáo, Phật giáo, Thiên Chúa Giáo Học vấn Không biết chữ, tốt nghiệp cấp 1, 2, 3, đại học… … … 17
  18. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Tầng lớp xã hội TIÊU THỨC Lối sống TÂM LÍ Cá tính Heineken, Mercedes: sang trọng Tiger: bản lĩnh đàn ông 18
  19. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Tiêu thức Các đoạn thị trường điển hình Tầng lớp xã hội Hạ lưu, trung lưu, thượng lưu… Lối sống Truyền thống, tân tiến, bảo thủ… Cá tính Nhẹ nhàng, lịch lãm, mạnh mẽ… Thường được sử dụng phân đoạn xe máy, áo quần thời trang, mỹ phẩm, bia... 19
  20. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Lý do mua hàng TIÊU THỨC Lợi ích tìm kiếm HÀNH VI Mục đích mua hàng TIÊU DÙNG Tình trạng sử dụng Mức độ trung thành thương hiệu 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2