Bài giảng Marketing ngân hàng: Tổng quan về hoạt động tài chính – ngân hàng
lượt xem 11
download
Bài giảng này giới thiệu tổng quan về hoạt động tài chính – ngân hàng. Mục tiêu của bài giảng này nhằm khái quát về thị trường tài chính và các định chế trung gian tài chính, giúp sinh viên hiểu rõ về các nghiệp vụ của ngân hàng thương mại, nghiệp vụ của công ty bảo hiểm, nghiệp vụ của quỹ đầu tư.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing ngân hàng: Tổng quan về hoạt động tài chính – ngân hàng
- TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG e © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Pa
- Mục tiêu bài giảng • Khái quát về thị trường tài chính và các định chế trung gian tài chính • Hiểu rõ về các nghiệp vụ của ngân hàng thương mại, nghiệp vụ của công ty bảo hiểm, nghiệp vụ của quỹ đầu tư. e © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Pa
- Mục lục bài giảng I. Tổng quan về thị trường tài chính và các định chế trung gian tài chính II. Các nghiệp vụ của ngân hàng thương mại 1. Các khái niệm chung về ngân hàng 2. Mô tả khái quát các nghiệp vụ của ngân hàng thương mại III. Các nghiệp vụ của công ty bảo hiểm 1. Các khái niệm chung về bảo hiểm 2. Mô tả khái quát các nghiệp vụ của công ty bảo hiểm IV. Các nghiệp vụ của quỹ đầu tư 1. Các khái niệm chung về quỹ đầu tư 2. Mô tả khái quát các nghiệp vụ của quỹ đầu tư e © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Pa
- I. Tổng quan về thị trường tài chính và các định chế trung gian tài chính 1. Thị trường tài chính a. Qúa trình luân chuyển vốn trong nền kinh tế Vốn Vốn Trung gian tài chính Cung vốn: Cầu vốn : Hộ gia đình, cá nhân Các thị trường Vốn Hộ gia đình, cá nhân Vốn Doanh nghiệp tài chính Doanh nghiệp Chính phủ Chính phủ Tổ chức KT nước ngoài Tổ chức KT nước ngoài e © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Pa
- I. Tổng quan về thị trường tài chính và các định chế trung gian tài chính b. Các khái niệm Thị trường tài chính là gì? “ là nơi mua bán các công cụ tài chính, nhờ đó mà vốn đượ uân chuyển trực tiếp hoặc gián tiếp đến các chủ thể kinh tế thiế vốn từ các chủ thể kinh tế dư vốn” “ Trong đó, công cụ tài chính bao gồm : tiền, chứng khoán vố chứng khoán nợ và các loại giấy tờ có giá khác…” e © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Pa
- I. Tổng quan về thị trường tài chính và các định chế trung gian tài chính b. Các khái niệm Chức năng của thị trường tài chính ? Phân loại thị trường tài chính Căn cứ vào kỳ hạn thanh toán : thị trường tiền tệ, thị trường vốn Căn cứ vào phương thức tổ chức thị trường : thị trường sơ cấp, thị trường thứ cấp Căn cứ vào tính chất chuyên môn hóa của thị trường : thị trường công cụ nợ, thị trường công cụ vốn, thị trường công cụ phái sinh. e © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Pa
- I. Tổng quan về thị trường tài chính và các định chế trung gian tài chính 2. Các định chế tài chính - Các định chế trung gian tài chính là gi? - Các loại định chế tài chính : Các ngân hàng, các quỹ tín dụng nhân dân Công ty tài chính Công ty bảo hiểm Quỹ đầu tư, quỹ hưu trí, quỹ tương hỗ Công ty chứng khoán e © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Pa
- II. Các nghiệp vụ ngân hàng thương mại 1. Khái niệm chung về ngân hàng - Tổ chức tín dụng? Là doanh nghiệp thực hiện một hoặc tất cả các hoạt động ngân hàng. Trong đó, hoạt động ngân hàng là việc kinh doanh, cung ứng thường xuyên một hoặc một số nghiệp vụ sau đây : nhận tiền gởi, cấp tín dụng và dịch vụ thanh toán qua tài khoản (theo Luật các tổ chức tín dụng – 2010) - Ngân hàng ? Là loại hình tổ chức tín dụng có thể thực hiện một hoặc tất cả các hoạt động ngân hàng. - Quỹ tín dụng nhân dân? - Công ty tài chính? - Công ty bảo hiểm? - Các quỹ đầu tư e © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Pa
- II. Các nghiệp vụ ngân hàng thương mại Vai trò của ngân hàng ? Phân loại các loại hình Ngân hàng Ngân hàng bán buôn Ngân hàng bán lẻ Ngân hàng đầu tư Các loại hình ngân hàng đặc thù : ngân hàng chính sách xã hội, ngân hàng phát triển… e © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Pa
- II. Các nghiệp vụ ngân hàng thương mại 2. Các nghiệp vụ của ngân hàng thương mại Tài sản có Tài sản nợ -Tiền, tương đương tiền -Huy động vốn - Tín dụng -Nợ dài hạn - Đầu tư - Vốn chủ sở hữu - Các tài sản có khác Các nghiệp vụ của ngân hàng thương mại bao gồm?(nghiệp vụ ngân hàng truyền thống, nghiệp vụ ngân hàng hiện đại) e © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Pag
- III. Các nghiệp vụ của công ty bảo hiểm 1. Các khái niệm chung về bảo hiểm - Bảo hiểm là gì ? “Bảo hiểm là một hoạt động qua đó một cá nhân có quyền được hưởng trợ cấp nhờ vào một khoản đóng góp cho mình hoặc cho người thứ 3 trong trường hợp xảy ra rủi ro. Khoản trợ cấp này do một tổ chức trả, tổ chức này có trách nhiệm đối với toàn bộ các rủi ro và đền bù các thiệt hại theo các phương pháp của thống kê. (từ wikipedia.com)” e © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Pag
- III. Các nghiệp vụ của công ty bảo hiểm 1. Các khái niệm chung về bảo hiểm - Vai trò của bảo hiểm - Phân loại bảo hiểm Bảo hiểm xã hội Bảo hiểm thương mại e © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Pag
- III. Các nghiệp vụ của công ty bảo 2. Các nghiệp vụ công ty bảo hiểm hiểm Nghiệp vụ huy động vốn thông qua các sản phẩm bảo hiểm Nghiệp vụ bồi hoàn khi có biến cố rủi ro xảy ra Nghiệp vụ đầu tư www.aaa.com.vn www.baovietnhantho.com.vn e © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Pag
- IV. Các nghiệp vụ Quỹ đầu tư 1. Các khái niệm chung quỹ đầu tư - Quỹ đầu tư? “Là một định chế trung gian tài chính với một danh mục đầu tư da thõa mãn sự đa dạng hóa, quỹ được điều hành một cách chuyên nghiệp bởi những nhà quản lý có năng lực và chuyên môn cao. Nhiệm vụ của nhà đầu tư là mua chứng chỉ quỹ được phát hành trên thị trường chính thức ( hoặc không chính thức ) và theo dõi chỉ số NAV hằng ngày, lúc này nhà đầu tư sẽ có những thu nhập thõa đáng nếu giá chứng khoán hoặc giá hàng hóa ngày một tăng cao.” e © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Pag
- IV. Các nghiệp vụ Quỹ đầu tư 1. Các khái niệm chung quỹ đầu tư - Quỹ mở (open – end)? - Quỹ đóng (close – end)? - Quỹ thành viên? - Chứng chỉ quỹ? e © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Pag
- IV. Các nghiệp vụ Quỹ đầu tư 2. Các đặc trưng của Quỹ đầu tư Chỉ số NAV Chỉ số NAV (net assets value) được xác định hằng ngày vào cuối phiên giao dịch, lúc thị trường đóng cửa và được công bố trên phương tiện thông tin đại chúng để nhà đầu tư theo dõi về tình hình biến động giá trong danh mục đầu tư của quỹ. Thông qua chỉ số này, giá của chứng chỉ quỹ sẽ được xác đinh trên thị trường. NAV được xác định như sau: e © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Pag
- IV. Các nghiệp vụ Quỹ đầu tư 2. Các đặc trưng của Quỹ đầu tư Tổng tài sản ròng của quỹ - nợ phải trả NAV = Tổng số chứng chỉ phát hành e © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Pag
- IV. Các nghiệp vụ Quỹ đầu tư 2. Các đặc trưng của Quỹ đầu tư Cơ cấu tổ chức của Quỹ e © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Pag
- IV. Các nghiệp vụ Quỹ đầu tư 2. Các đặc trưng của Quỹ đầu tư Bảng báo cáo bạch Trước khi đầu tư vào Quỹ, các nhà đầu tư cần phải xem xét báo cáo bạch của Quỹ đầu tư. Nội dung báo cáo bạch sẽ cho biết : Sự giải thích vắn tắt về mục tiêu đầu tư của quỹ. Mô tả chiến lược và hình thức đầu tư của quỹ. Liệt kê những cơ hội và rủi ro mà nhà đầu tư sẽ đối mặt. Liệt kê toàn bộ chi phí Báo cáo vắn tắt về lịch sử của quỹ e © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Pag
- IV. Các nghiệp vụ Quỹ đầu tư 2. Các đặc trưng của Quỹ đầu tư Bảng báo cáo bạch Công bố những thông tin chi tiết về hội đồng chủ tịch, hội đồng cố vấn, ngân hàng giám sát…Đi kèm là các mức phí tư vấn mà nhà đầu tư phải gánh chụi. Các thông tin về thời gian và phương thức mà nhà đầu tư có thể nhận được lợi tức. Mô tả các dịch vụ đi kèm hiện có của một quỹ đầu tư… e © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Pag
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng: Marketing ngân hàng
0 p | 709 | 333
-
Chương 3 - Những vấn đề cơ bản về tín dụng ngân hàng
21 p | 401 | 57
-
Bài giảng Kế toán nghiệp vụ tín dụng
21 p | 193 | 33
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chuyên đề 1 - Học viện Ngân hàng
19 p | 172 | 25
-
Bài 1: Tổng quan Marketing Ngân hàng - Th.S Đinh Tiên Minh
24 p | 177 | 19
-
Nghiệp vụ ngân hàng thương mại
3 p | 138 | 14
-
Thanh toán qua ngân hàng
14 p | 121 | 11
-
Bài giảng Kế toán nghiệp vụ thanh toán qua ngân hàng
25 p | 128 | 11
-
Ngân hàng trung ương
6 p | 100 | 9
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 1 - ThS. Hà Lâm Oanh
13 p | 140 | 8
-
Nghiệp vụ ngân hàng
42 p | 82 | 7
-
Ngân hàng thương mại
31 p | 126 | 7
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 1 - ThS. Đoàn Kim Thêu
21 p | 37 | 6
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 1 - Đại học Kinh tế Quốc dân
13 p | 43 | 6
-
Bài giảng học: Thanh toán quốc tế
19 p | 85 | 5
-
Quản trị ngân hàng
12 p | 65 | 5
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 1 - ThS. Khúc Thế Anh
30 p | 33 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn