TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI<br />
Bộ môn: Quản lý Xây dựng<br />
<br />
Hà nội, 12/2012<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ MARKETING TRONG XÂY DỰNG....................................... 5<br />
1.1.<br />
<br />
SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA MARKETING .................................................... 5<br />
<br />
1.1.1.<br />
<br />
Sự ra đời của Marketing ........................................................................................ 5<br />
<br />
1.1.2.<br />
<br />
Các giai đoạn phát triển của Marketing ................................................................ 6<br />
<br />
1.2.<br />
<br />
KHÁI NIỆM MARKETING.......................................................................................... 10<br />
<br />
1.2.1.<br />
<br />
Một số thuật ngữ ................................................................................................. 10<br />
<br />
1.2.2.<br />
<br />
Khái niệm và bản chất của Marketing ................................................................. 12<br />
<br />
1.2.3.<br />
<br />
Khác biệt giữa quan điểm Marketing và quan điểm bán hàng ............................ 14<br />
<br />
1.3.<br />
<br />
MỤC TIÊU VÀ CHỨC NĂNG CỦA MARKETING................................................... 16<br />
<br />
1.3.1.<br />
<br />
Mục tiêu của Marketing ...................................................................................... 16<br />
<br />
1.3.2.<br />
<br />
Chức năng của Marketing ................................................................................... 17<br />
<br />
1.4.<br />
<br />
MARKETING MIX (MARKETING HỖN HỢP) ......................................................... 22<br />
<br />
1.4.1.<br />
<br />
Khái niệm ............................................................................................................ 22<br />
<br />
1.4.2.<br />
<br />
Các thành phần của Marketing-mix .................................................................... 23<br />
<br />
1.4.3.<br />
<br />
Các yếu tố ảnh hưởng đến marketing-mix .......................................................... 25<br />
<br />
1.5.<br />
<br />
PHÂN LOẠI MARKETING ......................................................................................... 26<br />
<br />
1.5.1.<br />
<br />
Căn cứ vào lĩnh vực hoạt động............................................................................ 26<br />
<br />
1.5.2.<br />
<br />
Căn cứ vào quy mô, tầm vóc hoạt động .............................................................. 26<br />
<br />
1.5.3.<br />
<br />
Căn cứ vào phạm vi hoạt động ............................................................................ 26<br />
<br />
1.5.4.<br />
<br />
Căn cứ vào khách hàng ....................................................................................... 27<br />
<br />
1.5.5.<br />
<br />
Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo sản phẩm .............................................................. 27<br />
<br />
1.6.<br />
<br />
KHÁI QUÁT VỀ MARKETING TRONG XÂY DỰNG: ............................................ 27<br />
<br />
1.7.<br />
<br />
NỘI DUNG CỦA KHOA HỌC MARKETING ............................................................ 28<br />
<br />
CHƯƠNG II: THỊ TRƯỜNG VÀ THỊ TRƯỜNG XÂY DỰNG ................................................ 30<br />
2.1.<br />
<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THỊ TRƯỜNG .......................................................... 30<br />
<br />
2.1.1.<br />
<br />
Vai trò của thị trường .......................................................................................... 31<br />
<br />
2.1.2.<br />
<br />
Chức năng của thị trường .................................................................................... 32<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
THỊ TRƯỜNG XÂY DỰNG ......................................................................................... 35<br />
<br />
2.2.1.<br />
<br />
Đặc điểm thị trường xây dựng............................................................................. 35<br />
<br />
1<br />
<br />
2.3.<br />
<br />
MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP XÂY DỰNG: .................... 37<br />
<br />
2.3.1.<br />
<br />
Các yếu tố môi trường vĩ mô............................................................................... 37<br />
<br />
2.3.2.<br />
<br />
Các yếu tố môi trường vi mô............................................................................... 38<br />
<br />
2.4.<br />
<br />
PHÂN LOẠI VÀ PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG XÂY DỰNG: .................................. 41<br />
<br />
2.4.1.<br />
<br />
Phân loại thị trường xây dựng ............................................................................. 41<br />
<br />
2.4.2.<br />
<br />
Phân đoạn thị trường xây dựng ........................................................................... 43<br />
<br />
2.5.<br />
<br />
NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG XÂY DỰNG ............................................................... 46<br />
<br />
2.5.1.<br />
<br />
Nội dung của việc nghiên cứu thị trường xây dựng ............................................ 47<br />
<br />
2.5.2.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu thị trường xây dựng .................................................... 49<br />
<br />
2.6.<br />
<br />
DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG XÂY DỰNG ........................................................................ 52<br />
<br />
2.6.1.<br />
<br />
2.6.1. Đối tượng, quan điểm, phạm vi dự báo thị trường .................................... 52<br />
<br />
2.6.2.<br />
<br />
Các phương pháp dự báo thị trường .................................................................... 53<br />
<br />
CHƯƠNG III: CHIẾN LƯỢC MARKETING TRONG XÂY DỰNG........................................ 55<br />
3.1.<br />
<br />
CHIẾN LƯỢC CHUNG MARKETING TRONG CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH<br />
<br />
NGHIỆP.................................................................................................................................... 55<br />
3.2.<br />
<br />
NHỮNG MỤC TIÊU CỦA CHIẾN LƯỢC CHUNG MARKETING: ......................... 58<br />
<br />
3.2.1.<br />
<br />
Mục tiêu lợi nhuận: ............................................................................................. 58<br />
<br />
3.2.2.<br />
<br />
Mục tiêu tạo thế lực trong kinh doanh: ............................................................... 59<br />
<br />
3.2.3.<br />
<br />
Mục tiêu an toàn trong kinh doanh: .................................................................... 59<br />
<br />
3.2.4.<br />
<br />
Mục tiêu bảo đảm việc làm và bảo vệ môi trường: ............................................. 60<br />
<br />
3.3.<br />
<br />
VAI TRÒ CỦA MARKETING TRONG CHIẾN LƯỢC CHUNG CỦA DOANH<br />
<br />
NGHIỆP VÀ PHƯƠNG HƯỚNG CƠ BẢN CỦA MARKETING ......................................... 60<br />
3.3.1.<br />
<br />
Vai trò của Marketing trong chiến lược của doanh nghiệp: ................................ 60<br />
<br />
3.3.2.<br />
<br />
Phương hướng cơ bản của chiến lược Marketing ............................................... 62<br />
<br />
3.4.<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP XÁC LẬP CHIẾN LƯỢC MARKETING ....................................... 63<br />
<br />
3.4.1.<br />
<br />
Xác định mục tiêu của chiến lược ....................................................................... 63<br />
<br />
3.4.2.<br />
<br />
Phân tích, dự đoán các khả năng có thể có và những yêu cầu bắt buộc .............. 64<br />
<br />
3.4.3.<br />
<br />
Xác lập các phương án, chiến lược có thể ........................................................... 66<br />
<br />
3.4.4.<br />
<br />
Đánh giá và lựa chọn phương án chiến lược ....................................................... 70<br />
<br />
3.5.<br />
<br />
NÔI DUNG CỦA CHIẾN LƯỢC MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP........... 73<br />
<br />
2<br />
<br />
3.6.<br />
<br />
KHÁI QUÁT VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP XÂY<br />
<br />
DỰNG ...................................................................................................................................... 75<br />
CHƯƠNG IV: CÁC CHÍNH SÁCH MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP ........................... 78<br />
4.1.<br />
<br />
CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM .......................................................................................... 78<br />
<br />
4.1.1.<br />
<br />
Vị trí của chính sách sản phẩm trong chiến lược Marketing: ............................. 79<br />
<br />
4.1.2.<br />
<br />
Nội dung của chính sách sản phẩm: .................................................................... 81<br />
<br />
4.1.3.<br />
<br />
Chu kỳ sống của sản phẩm .................................................................................. 85<br />
<br />
4.1.4.<br />
<br />
Nghiên cứu phát triển sản phẩm mới .................................................................. 88<br />
<br />
4.2.<br />
<br />
CHÍNH SÁCH GIÁ ....................................................................................................... 92<br />
<br />
4.2.1.<br />
<br />
Tầm quan trọng của chính sách giá trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp<br />
92<br />
<br />
4.2.2.<br />
<br />
Các mục tiêu của chính sách giá ......................................................................... 94<br />
<br />
4.2.3.<br />
<br />
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định giá - những yêu cầu bắt buộc của chính<br />
<br />
sách giá<br />
<br />
94<br />
<br />
4.2.4.<br />
<br />
Một số phương pháp định giá: ............................................................................ 97<br />
<br />
4.2.5.<br />
<br />
Một số chiến lược giá ........................................................................................ 105<br />
<br />
4.2.6.<br />
<br />
Chính sách giá trong doanh nghiệp xây dựng ................................................... 107<br />
<br />
4.3.<br />
<br />
CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI ....................................................................................... 107<br />
<br />
4.3.1.<br />
<br />
Tổng quan về phân phối trong hoạt động Marketing: ....................................... 108<br />
<br />
4.3.2.<br />
<br />
Chính sách phân phối trong doanh nghiệp ........................................................ 111<br />
<br />
4.3.3.<br />
<br />
Một số đặc điểm của chính sách phân phối trong Marketing của doanh nghiệp<br />
<br />
xây dựng 113<br />
4.4.<br />
<br />
CHÍNH SÁCH XÚC TIẾN: (KỸ THUẬT YỂM TRỢ MARKETING) ..................... 114<br />
<br />
4.4.1.<br />
<br />
Khái quát về chính sách xúc tiến....................................................................... 114<br />
<br />
4.4.2.<br />
<br />
Quảng cáo .......................................................................................................... 115<br />
<br />
4.4.3.<br />
<br />
Xúc tiến bán hàng .............................................................................................. 120<br />
<br />
4.4.4.<br />
<br />
Yểm trợ bán hàng .............................................................................................. 122<br />
<br />
4.5.<br />
<br />
CHÍNH SÁCH XÚC TIẾN TRONG DOANH NGHIỆP XÂY DỰNG:..................... 123<br />
<br />
CHƯƠNG 5: HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING VÀ NGHIÊN CỨU MARKETING 125<br />
<br />
3<br />
<br />
5.1.<br />
<br />
KHÁI NIỆM VÀ CÁC BỘ PHẬN CẤU THÀNH CỦA MỘT HỆ THỐNG THÔNG<br />
<br />
TIN MARKETING................................................................................................................. 125<br />
5.2.<br />
<br />
HỆ THỐNG GHI CHÉP NÔI BỘ ............................................................................... 127<br />
<br />
5.3.<br />
<br />
HỆ THỐNG TÌNH BÁO MARKETING..................................................................... 130<br />
<br />
5.4.<br />
<br />
HỆ THỐNG NGHIÊN CỨU MARKETING............................................................... 132<br />
<br />
5.4.1.<br />
<br />
Phạm vi nghiên cứu Marketing ......................................................................... 133<br />
<br />
5.4.2.<br />
<br />
Quá trình nghiên cứu Marketing ....................................................................... 133<br />
<br />
CHƯƠNG VI: LẬP KẾ HOẠCH, TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ KIỂM SOÁT MARKETING<br />
..................................................................................................................................................... 148<br />
6.1.<br />
<br />
QUY TRÌNH QUẢN TRỊ MARKETING ................................................................... 148<br />
<br />
6.1.1.<br />
<br />
6.1.1 Khái niệm ................................................................................................. 148<br />
<br />
6.1.2.<br />
<br />
6.1.2 Quy trình quản trị marketing .................................................................... 148<br />
<br />
6.2.<br />
<br />
LẬP KẾ HOẠCH MARKETING ................................................................................ 149<br />
<br />
6.2.1.<br />
<br />
Khái niệm .......................................................................................................... 149<br />
<br />
6.2.2.<br />
<br />
Nội dung của một kế hoạch Marketing ............................................................. 149<br />
<br />
6.3.<br />
<br />
TỔ CHỨC MARKETING ........................................................................................... 151<br />
<br />
6.3.1.<br />
<br />
Tổ chức theo chức năng .................................................................................... 151<br />
<br />
6.3.2.<br />
<br />
Tổ chức theo địa lý ............................................................................................ 152<br />
<br />
6.3.3.<br />
<br />
Tổ chức theo sản phẩm, nhãn hiệu .................................................................... 152<br />
<br />
6.3.4.<br />
<br />
Tổ chức theo thị trường ..................................................................................... 153<br />
<br />
6.4.<br />
<br />
THỰC HIỆN MARKETING ....................................................................................... 154<br />
<br />
6.4.1.<br />
<br />
Khái niệm .......................................................................................................... 154<br />
<br />
6.4.2.<br />
<br />
Một số kỹ năng Marketing ................................................................................ 154<br />
<br />
6.5.<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ VÀ KIỂM SOÁT MARKETING ............................................................ 155<br />
<br />
6.5.1.<br />
<br />
Mục đích............................................................................................................ 155<br />
<br />
6.5.2.<br />
<br />
Nội dung ............................................................................................................ 155<br />
<br />
6.6.<br />
<br />
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP:.................... 156<br />
<br />
4<br />
<br />