intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Bài 4: Hai đường thẳng song song

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:23

18
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Bài 4: Hai đường thẳng song song được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nắm và vận dụng được dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, chú ý về cả 3 dấu hiệu; biết kí hiệu hai đường thẳng song song; vẽ được hai đường thẳng song song bằng cách sử dụng êke và thước thẳng;... Mời quý thầy cô và các bạn học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Bài 4: Hai đường thẳng song song

  1. TRƯỜNG THCS THÀNH PHỐ BẾN TRE HÌNH HỌC 7 Năm học: 2021 ­ 2022 GV: NGUYỄN THỊ MỸ DUNG
  2. HỎI LẠI BÀI CŨ 1) Cho đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b lần lượt tại M và N. Nêu tên các cặp góc: so le trong, đồng vị, trong cùng phía. c * So le trong: 2 1 ᄊ và N M ᄊ , ᄊ và N M ᄊ M3 1 2 4 1 4 1 N 4 2 3 * Đồng vị: a b ᄊ và N M ᄊ , ᄊ và N M ᄊ 1 4 4 3 ᄊ và N M ᄊ , ᄊ và N M ᄊ 2 1 3 2 * Trong cùng phía: ᄊ và N M ᄊ , ᄊ và N M ᄊ 1 1 4 2
  3. 2) Nêu tính chất về các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng. Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì: a) Hai góc so le trong còn lại bằng nhau; b) Hai góc đồng vị bằng nhau; c) Hai góc trong cùng phía bù nhau.
  4. t Áp A3 2 m dụng: Hình bên choᄊA1 = Bᄊ 3 , theo tính 4 1 chất suy ra hai góc nào bằng nhau, hai góc nào bù nhau? Vì 3 2 n 4 B1 sao? Giải: ᄊA v B ᄊ so le trong, ᄊA = B ᄊ 1 3 1 3 à tính Theo màchất suy ra: 1) Hai góc so le trong còn lại bằng ᄊA = B ᄊ 4 2 nhau: ᄊA = B ᄊ ᄊA = B ᄊ 2) Hai góc đồng vị bằng 1 1 2 2 nhau: ᄊ ᄊ ᄊA = B ᄊ A3 = B3 4 4 ᄊA + B ᄊ = 180o 3) Hai góc trong cùng phía bù 1 2 nhau: ᄊA + B 4 ᄊ = 180o 3
  5. §4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Thế nào là I) Nhắc lại kiến thức lớp hai đường 6 thẳng song song?  Là hai đường thẳng không có điểm chung. a b
  6. §4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Hai đường I) Nhắc lại kiến thức lớp thẳng phân 6 Khung 1/90 biệt thì có SGK các vị trí II) Dấu hiệu nhận biết hai nào? đường thẳng song song  Hai đường thẳng phân biệt hoặc cắt nhau hoặc song song. HS đọc phần 1 SGK
  7. Xem hình 17 (a, b, c). Đoán xem các đường thẳng ? nào song song với nhau? 1 g p c d 60 o a m 45o 90o c 60o b 45o 80o n a) b) c) Hình Trả lời: 17 song với Hình a) có a song b Hình Xét xem hình a)c) cócó gìm song đặc biệtsong mà avới song song b? n Có một cặp góc so le trong bằng Xét xem hình c) có gì đặcnhau biệt mà m song song n? Có một cặp góc đồng vị bằng nhau
  8. Từ đó có tính chất ở trang 90 SGK: Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau. Tính chất này được gọi là dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. (Sẽ giúp nhận ra hai đường thẳng có song song hay không, giúp chứng minh hai đường thẳng song song về sau)
  9. §4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I) Nhắc lại kiến thức lớp 6 Khung 1/90 SGK II) Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song *Tính chất: Khung 2/90 SGK Hai đường thẳng a và b song song với nhau được kí hiệu là a//b.
  10. BT 26/91 SGK: Vẽ cặp góc so le trong xAB, yBA có số đo đều 120o bằng . Hỏi hai đường thẳng Ax, By có song song với nhau không? Vì sao? Giải: = ᄊyBA ( = 120o ) , y ᄊ xAB A 120o lại so le trong B 120o Ax / / By x Ta đã vận dụng kiến thức nào trong bài để giải? Vận dụng “Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song”. Vận dụng dấu hiệu D/h: Cặp góc so le trong bằng
  11. ᄊA + B Xét BT: Cho hình vẽ, biết ᄊ = 180o , hỏi a và b 2 2 có song song với nhau không? Vì sao? c a A 1 2 b 1 2 B Giải: Ta có ᄊA2 + B ᄊ = 180o 2 (đề cho) ᄊ A Lại có 1 2 + ᄊ A = 180 o (kề bù) ᄊA = Bᄊ , lại so le trong 1 2 a//b Qua BT hãy rút ra nhận xét
  12. c a A 1 2 b 1 2 B Nhận xét: Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc trong cùng phía bù nhau thì a và b song song với nhau.  Nhận xét này cũng là một dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. HS chú ý để áp dụng vào BT. Có thể ghép vào tính chất ở phần 1 HS II. phát biểu tính chất đó.
  13. §4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG III) Vẽ hai đường thẳng Áp dụng dấu hiệu nhận song song biết hai đường thẳng song song ta có thể vẽ hai đường thẳng song song.
  14. ? 2 Cho đường thẳng a và điểm A nằm ngoài đường thẳng a. Hãy vẽ đường thẳng b đi qua A và song song với a. Đề cho A gì? Cho đường thẳng a và điểm A nằm ngoài đường thẳng a. a Đề yêu cầu gì? Yêu cầu vẽ đường thẳng b đi qua A và song song với a. Cách vẽ được minh họa ở hình 18; 19 trang 91 SGK. HS xem trình tự vẽ ở hình 18; 19 trong 2 phút.
  15. §4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG III) Vẽ hai đường thẳng song song ? 2Cách 1: o Dùng góc nhọn60 của êke để vẽ hai góc so le trong bằng nhau.
  16. b A a B
  17. §4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Cách 2: Dùng góc nhọn60o của êke để vẽ hai góc đồng vị bằng nhau.
  18. b A a B
  19. §4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Tương tự có thể sử dụng góc khác của êke30(góc o hoặc90góc o ) để vẽ hai góc so le trong bằng nhau hoặc hai góc đồng vị bằng nhau.
  20. KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM TRONG BÀI 1) Cần nắm và vận dụng được dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song (chú ý cả 3 dấu hiệu). Biết kí hiệu hai đường thẳng song song. 2) Vẽ được hai đường thẳng song song bằng cách sử dụng êke và thước thẳng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2