intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Hạnh phúc của một tang gia (Trích Số đỏ) - Trường THPT Bình Chánh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:47

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Ngữ văn lớp 11: Hạnh phúc của một tang gia (Trích Số đỏ) - Vũ Trọng Phụng" được biên soạn nhằm giúp các em học sinh nêu được hoàn cảnh lịch sử xã hội, chủ đề, phong cách nghệ thuật của Vũ Trọng Phụng qua tác phẩm; Hiểu được những đặc sắc nghệ thuật trào ph́ng của Vũ Trọng Phụng; Thấy được bản chất lố lăng, đồi bại của xã hội thượng lưu thành thị;... Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo bài giảng tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Hạnh phúc của một tang gia (Trích Số đỏ) - Trường THPT Bình Chánh

  1. KHỞI ĐỘNG …..……………..LÀ MỘT TRẠNG THÁI, CẢM XÚC CỦA CON NGƯỜI KHI ĐƯỢC THỎA MÃN NHU CẦU NÀO ĐÓ TRONG CUỘC SỐNG.
  2. KHỞI ĐỘNG …..……………..LÀ MỘT TRẠNG THÁI, CẢM XÚC CỦA CON NGƯỜI KHI ĐƯỢC THỎA MÃN NHU CẦU NÀO ĐÓ TRONG CUỘC SỐNG.
  3. Hạnh phúc của một tang gia (Trích “Số đỏ” - Vũ Trọng Phụng)
  4. MỤC TIÊU BÀI GIẢNG Giúp học sinh 1. Kiến thức : a/ Nhận biết: Nêu được hoàn cảnh lịch sử xã hội , chủ đề, phong cách nghệ thuật của Vũ Trọng Phụng qua tác phẩm; b/ Thông hiểu: Hiểu được những đặc sắc nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng Phụng. c/Vận dụng thấp: Thấy được bản chất lố lăng, đồi bại của xã hội thượng lưu thành thị trước Cách mạng. d/Vận dụng cao:lí giải thành công nội dung,nghệ thuật của đoạn trích
  5. MỤC TIÊU BÀI GIẢNG Giúp học sinh 2. Kĩ năng : a/ Biết làm: bài đọc hiểu về tác phẩm văn xuôi b/ Thông thạo: sử dụng tiếng Việt khi trình bày một bài nghị luận về một đoạn trích, một tác phẩm văn xuôi. 3. Thái độ : a/ Hình thành thói quen: đọc hiểu văn bản b/ Hình thành tính cách: tự tin khi trình bày kiến thức về một đoạn trích, một tác phẩm văn xuôi.
  6. MỤC TIÊU BÀI GIẢNG Giúp học sinh c/Hình thành nhân cách: có thái độ căm ghét cái xấu, cái ác. - Năng lực giải quyết vấn đề: lí giải vấn đề đời sống được thể hiện qua tác phẩm sự lên án những nghịch lí, lố lăng của xã hội giao thời; -Năng lực sáng tạo: học sinh xác định và hiểu được những ý tưởng mà tác giả muốn gửi gắm. Trình bày được suy nghĩ của mình trước giá trị cuộc sống được thể hiện qua tác phẩm. - Năng lực hợp tác: HS cùng chia sẻ, phối hợp với nhau qua hoạt động thảo luận - Năng lực giao tiếp TV: HS giao tiếp cùng tác giả qua văn bản, nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt. - Năng lực thưởng thức văn học/cảm thụ thẩm mỹ: HS cảm nhận vẻ đẹp ngôn ngữ văn học-tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Vũ Trọng Phụng; biết lên án cái xấu, biết hướng thiện..
  7. I. Tìm hiểu chung Cấu trúc bài học II. Đọc - hiểu văn bản III.Tổng kết IV. Luyện tập - Vận dụng
  8. I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả a. Cuộc đời - Vũ Trọng Phụng (1912 - 1939) - Quê: Hưng Yên - Sinh ra ở Hà Nội - Gia đình: gia đình nghèo.
  9. I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả a. Cuộc đời - Sau khi tốt nghiệp tiểu học, Vũ Trọng Phụng đi làm kiến sống, nhưng chẳng được bao lâu thì mất việc. - Ông sống chật vật, bấp bênh bằng nghề viết báo, viết văn chuyên nghiệp. - Ông mất sớm vì bị bệnh lao.
  10. I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả b. Sự nghiệp - Năm 1930: Vũ Trọng Phụng bắt đầu có truyện đăng báo. - Bút danh: Thiên Hư - Là cây bút có sức sáng tạo dồi dào  Nhà văn lớn trong dòng văn học hiện thực phê phán trước Cách mạng tháng Tám năm 1945.
  11. I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả b. Sự nghiệp - Ông đã để lại khối lượng tác phẩm văn chương đồ sộ:  Phóng sự: Cạm bẫy người (1933), Kĩ nghệ lấy Tây (1934), Cơm thầy cơm cô (1936)  Tiểu thuyết: Giông tố, Số đỏ, Vỡ đê (1936)…
  12. I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả b. Sự nghiệp  Toàn bộ sáng tác của Vũ Trọng Phụng đều toát lên niềm căm phẫn mãnh liệt vào xã hội thực dân phong kiến, xã hội Tư sản tàn bạo thối nát đương thời.
  13. I. TÌM HIỂU CHUNG 2. Tác phẩm “Số đỏ” a. Hoàn cảnh, xuất xứ - Tiểu thuyết “Số đỏ” được đăng trên Hà Nội báo từ số 40 ngày 07/10/1936, in thành sách lần đầu năm 1938.
  14. I. TÌM HIỂU CHUNG 2. Tác phẩm “Số đỏ” b. Tóm tắt - SGK
  15. b. Tóm tắt “Số đỏ” là câu chuyện kể về Xuân, thường được mọi người gọi là Xuân tóc đỏ. Xuân là một cậu bé, một đứa trẻ lang thang đầu đường xó chợ, sống bằng nghề trèo me, trèo sấu kiếm tiền sống lay lắt qua ngày… Vì từ nhỏ mồ côi, không ai nuôi dạy, nên bản chất của Xuân bị tha hóa, hắn có những hành động vô giáo dục nên bị cớm bắt giam. Nhưng cơ may đến, Xuân được cứu thoát bới bà Phó Đoan - là một mụ me Tây vô cùng dâm đãng. Từ đó, Xuân làm phục vụ cho một cửa hàng Âu hóa của vợ chồng Văn Minh do mụ Phó Đoan giới thiệu cho, đây là một cửa hàng chuyên phục vụ phái đẹp, nơi luyện quần vợt của bà Phó Đoan và vợ Văn Minh. Xuân tóc đỏ được nhận danh hiệu “sinh viên trường thuốc” rồi danh hiệu “đốc tờ Xuân”, hắn học thuộc lòng những bài quảng cáo thuốc lậu, gia nhập với xã hội thượng lưu, mở rộng các mối quan hệ với những nhân vật có thế lực, và được cô Tuyết em của Văn Minh, con cụ cố Hồng yêu say đắm. Càng ngày hắn càng được nhiều người kính trọng và sợ hãi. Vô tình hắn gây ra cái chết của cụ cố tổ và được gia đình cụ cố vô cùng biết ơn vì điều này. Vợ chồng Văn Minh ra sức yêu chiều và tô vẽ cho Xuân, đồng thời cũng có ý định gả em gái là Tuyết cho Xuân dù biết quá khứ của hắn, nhưng vì Tuyết cũng đã mang cho mình cái danh hư hỏng nên đối với gia đình họ lại là niềm vui.
  16. b. Tóm tắt Xuân đăng kí đi tranh giải quần vợt nhân dịp vua Xiêm tới Bắc Kì, hắn sử dụng rất nhiều thủ đoạn đê tiện để được thi đấu với đối thủ chính. Bằng cách hãm hại hai cầu thủ nổi tiếng trước khi trận đấu diễn ra, cuối cùng, hắn là người duy nhất đấu với quán quân Xiêm. Vì để giữ mối giao hòa với nước Xiêm, nên Xuân đã được yêu cầu thua. Kết thúc trận đấu, Xuân diễn thuyết giữa đám đông để mọi người hiểu hắn thua và hi sinh vì Tổ quốc mình. Thế là hắn được tung hô, trở thành một anh hùng, một vĩ nhân. Sau đó, Xuân được thưởng được tham gia nhiều hội và hắn trở thành con rể của cụ cố Hồng.
  17. I. TÌM HIỂU CHUNG 2. Tác phẩm “Số đỏ” c. Giá trị Giá trị nội dung: - Tác phẩm đả kích một cách sâu cay xã hội Tư sản thành thị đang chạy theo lối sống văn minh rởm, hết sức lố lăng đồi bại đương thời
  18. I. TÌM HIỂU CHUNG 2. Tác phẩm “Số đỏ” c. Giá trị Giá trị nghệ thuật: - Trình độ tiểu thuyết già dặn, bút pháp châm biếm đặc biệt sắc sảo:  Nghệ thuật cường điệu; sử dụng lối nói ngược, nói móc.  Xây dựng nhiều tình tiết, chi tiết đối lập nhau gay gắt.  Xây dựng các nhân vật điển hình mang tính biếm họa…
  19. I. TÌM HIỂU CHUNG 3. Đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia” a. Vị trí, xuất xứ - Chương XV của tiểu thuyết “Số đỏ”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2