intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Ôn tập phần làm văn 11

Chia sẻ: Nguyenanhtuan_qb Nguyenanhtuan_qb | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

52
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Ngữ văn lớp 11: Ôn tập phần làm văn 11" củng cố các kiến thức về các thao tác lập luận; yêu cầu và cách thức tóm tắt văn nghị luận; yêu cầu và cách thức viết bản tin; yêu cầu và cách thức viết tiểu sử tóm tắt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Ôn tập phần làm văn 11

  1. I/ÔN TẬP CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN: 1.Thao tác lập luận PT: ­Mục đích: làm rõ đặc điểm về ND, hình thức,  cấu trúc và các mối quan hệ bên trong, bên  ngoài  của đối tượng (sự vật, hiện tượng,…) ­Yêu cầu: +Chia, tách  đối tượng thành các yếu tố theo  những tiêu chí, quan hệ  nhất định. +Cần đi sâu vào từng yếu tố, khía cạnh, quan hệ  giữa chúng với nhau trong một chỉnh thể thống  nhất.
  2. I/ÔN TẬP CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN: 2.Thao tác lập luận so sánh: ­MĐ: làm  rõ đối tượng đang nghiên cứu trong  tương quan đối chiếu với các đối tượng khác ­YC: SS phải đặt các đối tượng vào cùng bình  diện, đánh giá trên cùng 1 tiêu chí  sự giống  nhau và khác nhau, nêu rõ ý kiến, quan điểm  của người viết.
  3. I/ÔN TẬP CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN: 3.Thao tác lập luận bác bỏ. ­ Bác bỏ  dùng lý lẽ, dẫn chứng để gạt bỏ quan  niệm, ý kiến sai lệch hoặc thiếu chính xác của  người khác  nêu ý kiến cá nhân nhằm thuyết  phục người đọc ­ Cách bác bỏ luận điểm, luận cứ, lập luận: + Nêu tác hại, mặt trái + Chỉ ra nguyên nhân + Phân tích những khía cạnh sai lệch, thiếu chính xác ­Thái độ khách quan, đúng mực
  4.  Ví dụ: Bác bỏ quan niệm “Lối sống trong  bao của Bêlicôp chỉ là một nét tính cách  riêng của một cá nhân, có thể chấp nhận  được” ­ Lối sống trong bao là một lối sống có hại với  cá nhân con người, trái tự nhiên, khiến ta tự  đào thải mình ra khỏi cuộc sống ­ Lối sống trong bao ảnh hưởng nặng nề đến  mọi người và toàn xã hội ­ Con người cần thay đổi vì “không thể sống  mãi như thế này được”
  5. 4.Thao tác lập luận Bình luận: ­MĐ: BL nhằm đề xuất  ý kiến và thuyết phục   người đọc tán đồng với nhận xét, đánh giá, bàn  luận của mình về  một hiện tượng, v/đ trong  XH (VH) ­YC :  +Trình bày rõ ràng, trung thực về hiện tượng  (v/đ) cần BL. +Đề xuất và chứng tỏ được ý kiến nhận định   của mình là xác đáng. +Có những ý kiến bàn luận sâu sắc.
  6. I/ÔN TẬP CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN: 4.Thao tác bình luận : ­ Bình luận nhằm đề xuất ý kiến và thuyết  phục  người đọc (người nghe) đồng tình  với nhận xét ,  đánh giá của mình về một hiện tượng (vấn đề)  XH, VH . . Yêu cầ u :  ­Xác đinh rõ : phai ­ tra ̣ ̉ ́i , hay –dở , đúng –sai ­Ý kiến phải khách quan, khoa học  ­ Ý kiến phải thực sự thuyết phục, lôi cuốn người  nghe bằng dẫn chứng, luận cứ chính xác, đảm bảo  sự trung thực.
  7. *Cách bình luận: theo 3 bước :  ­Nêu hiện tượng (vấn đề) cần bình luận     (Trình bày rõ ràng, chính xác)  ­ Đánh giá hiện tượng (vấn đề ) cần bình  luận     (Phải đề xuất và chứng tỏ được ý kiến  nhận định, đánh giá của mình là xác đáng.)  ­ Bàn về hiện tượng( vấn đề ) cần bình luận    (Cần có những lời bàn sâu rông).  ̣
  8. Ví dụ: Bình luận quan niệm của Huygô về  tình thương  *Quan niệm của Huygô:  + Tình thương có sức mạnh phi thường, chiến  thắng mọi thứ, kể cả pháp luật. Nó có uy  quyền riêng bất chấp mọi uy quyền khác. +Tình thương cứu rỗi linh hồn con người +Tình thương là bất tử, vĩnh cữu ­ Bình luận: quan niệm nhân văn, nâng tình  thương lên thành tôn giáo, giúp cuộc đời trở  nên tốt đẹp hơn, hướng tâm hồn ta đến thế  giới điều thiện.
  9. II/ÔN TẬP VỀ YÊU CẦU VÀ CÁCH THỨC TÓM  TẮT  VBNL (TTVBNL): 1.Khái niệm: ­TTVBNL trình bày ngắn gọn ND của VB gốc  theo  một mục đích  định trước. 2.Yêu cầu: ­Đọc kĩ VB gốc . ­Dựa vào nhan đề, phần mở đầu và kết thúc để lựa chọn  những ý, những chi tiết  phù hợp với mục đích tóm tắt.  ­Đọc kĩ từng đoạn trong phần triển khai để nắm được các  luận điểm  và luận cứ  làm sáng tỏ mục đích của VB. ­Tìm cách diễn đạt ngắn gọn, mạch lạc ND tóm tắt. VB  tóm tắt càn phản ánh trung thực ND văn bản gốc .
  10. III/ÔN TẬP VỀ YÊU CẦU VÀ CÁCH THỨC  VIẾT  BẢN TIN: ­Yêu cầu: trước khi viết BT, cần khai thác, lựa  chọn sự kiện có ý nghĩa cụ thể, chính xác. ­Tiêu đề và phần mở đầu của bản tin thường nêu  trực tiếp, chứa đựng những thông tin khái quát ,  quan trọng nhất.Phần sau có thể chi tiết hóa,giải  thích nguyên nhân  hoặc kết quả, tường thuật  chi tiết sự kiện.
  11. IV/ÔN TẬP VỀ YÊU CẦU VÀ CÁCH THỨC  VIẾT Tiểu sử tóm tắt  (TSTT): 1.Muc đi ̣ ́ ch :    ­ Thông tin một cách khách quan, trung thực  những nét cơ bản về cuộc đời, sự nghiệp,  cống hiến của  một cá nhân.    2.Yêu cầ u :     ­ Thông tin chân thực, chính xác (có mốc  thời gian, số liệu cụ thể), tiêu biểu    ­ Ngắn gọn     ­ Văn phong cô đọng, trong sáng, không sử  dụng các phép tu từ.
  12. IV/ÔN TẬP VỀ YÊU CẦU VÀ CÁCH THỨC  VIẾT Tiểu sử tóm tắt  (TSTT): 3.Bố cục:  +Giới  thiệu khái quát về nhân thân của  đối  tượng. +Hoạt động XH của người được giới thiệu. +Những đóng góp, thành tựu tiêu biểu.   +Đánh giá chung.
  13. 3. Cách viết tiểu sử tóm tắt :     ­ Giới thiệu khái quát về nhân thân (họ  tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, gia đình,  trình độ học vấn…)     ­  Hoạt động xã hội của người được viết  tiểu sử: làm gì, ở đâu, mối quan hệ với mọi  người…     ­  Những đóng góp, thành tựu tiêu biểu:  chính trị, xã hôi, nghệ thuật.      ­  Đánh giá chung
  14. V.LUYỆN TẬP: BT1: ­Các TTLL sử dụng trong bài “Về LLXH ở nước  ta “của Phan Châu Trinh:(nêu dc cụ thể) +TT LL bác bỏ. +TT LL Phân tích . +TT LL Bình luận
  15. BT2: +Phân tích: Cơ sở để xuất hiện câu “thất bại là  mẹ thành công" : + Trải qua thất bại + Biết rút ra bài học kinh nghiệm +CM  tính đúng đắn của câu danh ngôn bằng các  dc cụ thể trong hiện thực. +Bác bỏ: ­ Sợ thất bại nên không dám làm gì ­ Bi quan chán nản khi gặp thất bại ­ Không biết rút ra bài học
  16. BT3: ­Quan niệm bị bác bỏ  trong VB là gì ? ­TG bác bỏ bằng cách nào ? ­Việc bác bỏ có tác dụng gì ? 
  17. BT 3 ­Tác giả bác bỏ hạng người không biết sợ cái gì   trên đời này. Đấy là quỷ chứ đâu phải là người.  Loại người này rất hiếm, thực ra không có. ­Tác giả bác bỏ loại người thứ hai: “loại người  sau đây thì chắc chắn không ít: sợ rất nhiều thứ  nhất là quyền thế và đồng tiền. Nhưng đối với  cái tài, cái thiên lương thì lại không biết sợ,  thậm chí sẵn sàng lăng mạ giày xéo. Đấy là  hạng người hèn hạ nhất, thô bỉ nhất, đồi bại  nhất” 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1