Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Ôn tập phần làm văn 11
Chia sẻ: Nguyenanhtuan_qb Nguyenanhtuan_qb | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18
lượt xem 1
download
Bài giảng "Ngữ văn lớp 11: Ôn tập phần làm văn 11" củng cố các kiến thức về các thao tác lập luận; yêu cầu và cách thức tóm tắt văn nghị luận; yêu cầu và cách thức viết bản tin; yêu cầu và cách thức viết tiểu sử tóm tắt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Ôn tập phần làm văn 11
- I/ÔN TẬP CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN: 1.Thao tác lập luận PT: Mục đích: làm rõ đặc điểm về ND, hình thức, cấu trúc và các mối quan hệ bên trong, bên ngoài của đối tượng (sự vật, hiện tượng,…) Yêu cầu: +Chia, tách đối tượng thành các yếu tố theo những tiêu chí, quan hệ nhất định. +Cần đi sâu vào từng yếu tố, khía cạnh, quan hệ giữa chúng với nhau trong một chỉnh thể thống nhất.
- I/ÔN TẬP CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN: 2.Thao tác lập luận so sánh: MĐ: làm rõ đối tượng đang nghiên cứu trong tương quan đối chiếu với các đối tượng khác YC: SS phải đặt các đối tượng vào cùng bình diện, đánh giá trên cùng 1 tiêu chí sự giống nhau và khác nhau, nêu rõ ý kiến, quan điểm của người viết.
- I/ÔN TẬP CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN: 3.Thao tác lập luận bác bỏ. Bác bỏ dùng lý lẽ, dẫn chứng để gạt bỏ quan niệm, ý kiến sai lệch hoặc thiếu chính xác của người khác nêu ý kiến cá nhân nhằm thuyết phục người đọc Cách bác bỏ luận điểm, luận cứ, lập luận: + Nêu tác hại, mặt trái + Chỉ ra nguyên nhân + Phân tích những khía cạnh sai lệch, thiếu chính xác Thái độ khách quan, đúng mực
- Ví dụ: Bác bỏ quan niệm “Lối sống trong bao của Bêlicôp chỉ là một nét tính cách riêng của một cá nhân, có thể chấp nhận được” Lối sống trong bao là một lối sống có hại với cá nhân con người, trái tự nhiên, khiến ta tự đào thải mình ra khỏi cuộc sống Lối sống trong bao ảnh hưởng nặng nề đến mọi người và toàn xã hội Con người cần thay đổi vì “không thể sống mãi như thế này được”
- 4.Thao tác lập luận Bình luận: MĐ: BL nhằm đề xuất ý kiến và thuyết phục người đọc tán đồng với nhận xét, đánh giá, bàn luận của mình về một hiện tượng, v/đ trong XH (VH) YC : +Trình bày rõ ràng, trung thực về hiện tượng (v/đ) cần BL. +Đề xuất và chứng tỏ được ý kiến nhận định của mình là xác đáng. +Có những ý kiến bàn luận sâu sắc.
- I/ÔN TẬP CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN: 4.Thao tác bình luận : Bình luận nhằm đề xuất ý kiến và thuyết phục người đọc (người nghe) đồng tình với nhận xét , đánh giá của mình về một hiện tượng (vấn đề) XH, VH . . Yêu cầ u : Xác đinh rõ : phai tra ̣ ̉ ́i , hay –dở , đúng –sai Ý kiến phải khách quan, khoa học Ý kiến phải thực sự thuyết phục, lôi cuốn người nghe bằng dẫn chứng, luận cứ chính xác, đảm bảo sự trung thực.
- *Cách bình luận: theo 3 bước : Nêu hiện tượng (vấn đề) cần bình luận (Trình bày rõ ràng, chính xác) Đánh giá hiện tượng (vấn đề ) cần bình luận (Phải đề xuất và chứng tỏ được ý kiến nhận định, đánh giá của mình là xác đáng.) Bàn về hiện tượng( vấn đề ) cần bình luận (Cần có những lời bàn sâu rông). ̣
- Ví dụ: Bình luận quan niệm của Huygô về tình thương *Quan niệm của Huygô: + Tình thương có sức mạnh phi thường, chiến thắng mọi thứ, kể cả pháp luật. Nó có uy quyền riêng bất chấp mọi uy quyền khác. +Tình thương cứu rỗi linh hồn con người +Tình thương là bất tử, vĩnh cữu Bình luận: quan niệm nhân văn, nâng tình thương lên thành tôn giáo, giúp cuộc đời trở nên tốt đẹp hơn, hướng tâm hồn ta đến thế giới điều thiện.
- II/ÔN TẬP VỀ YÊU CẦU VÀ CÁCH THỨC TÓM TẮT VBNL (TTVBNL): 1.Khái niệm: TTVBNL trình bày ngắn gọn ND của VB gốc theo một mục đích định trước. 2.Yêu cầu: Đọc kĩ VB gốc . Dựa vào nhan đề, phần mở đầu và kết thúc để lựa chọn những ý, những chi tiết phù hợp với mục đích tóm tắt. Đọc kĩ từng đoạn trong phần triển khai để nắm được các luận điểm và luận cứ làm sáng tỏ mục đích của VB. Tìm cách diễn đạt ngắn gọn, mạch lạc ND tóm tắt. VB tóm tắt càn phản ánh trung thực ND văn bản gốc .
- III/ÔN TẬP VỀ YÊU CẦU VÀ CÁCH THỨC VIẾT BẢN TIN: Yêu cầu: trước khi viết BT, cần khai thác, lựa chọn sự kiện có ý nghĩa cụ thể, chính xác. Tiêu đề và phần mở đầu của bản tin thường nêu trực tiếp, chứa đựng những thông tin khái quát , quan trọng nhất.Phần sau có thể chi tiết hóa,giải thích nguyên nhân hoặc kết quả, tường thuật chi tiết sự kiện.
- IV/ÔN TẬP VỀ YÊU CẦU VÀ CÁCH THỨC VIẾT Tiểu sử tóm tắt (TSTT): 1.Muc đi ̣ ́ ch : Thông tin một cách khách quan, trung thực những nét cơ bản về cuộc đời, sự nghiệp, cống hiến của một cá nhân. 2.Yêu cầ u : Thông tin chân thực, chính xác (có mốc thời gian, số liệu cụ thể), tiêu biểu Ngắn gọn Văn phong cô đọng, trong sáng, không sử dụng các phép tu từ.
- IV/ÔN TẬP VỀ YÊU CẦU VÀ CÁCH THỨC VIẾT Tiểu sử tóm tắt (TSTT): 3.Bố cục: +Giới thiệu khái quát về nhân thân của đối tượng. +Hoạt động XH của người được giới thiệu. +Những đóng góp, thành tựu tiêu biểu. +Đánh giá chung.
- 3. Cách viết tiểu sử tóm tắt : Giới thiệu khái quát về nhân thân (họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, gia đình, trình độ học vấn…) Hoạt động xã hội của người được viết tiểu sử: làm gì, ở đâu, mối quan hệ với mọi người… Những đóng góp, thành tựu tiêu biểu: chính trị, xã hôi, nghệ thuật. Đánh giá chung
- V.LUYỆN TẬP: BT1: Các TTLL sử dụng trong bài “Về LLXH ở nước ta “của Phan Châu Trinh:(nêu dc cụ thể) +TT LL bác bỏ. +TT LL Phân tích . +TT LL Bình luận
- BT2: +Phân tích: Cơ sở để xuất hiện câu “thất bại là mẹ thành công" : + Trải qua thất bại + Biết rút ra bài học kinh nghiệm +CM tính đúng đắn của câu danh ngôn bằng các dc cụ thể trong hiện thực. +Bác bỏ: Sợ thất bại nên không dám làm gì Bi quan chán nản khi gặp thất bại Không biết rút ra bài học
- BT3: Quan niệm bị bác bỏ trong VB là gì ? TG bác bỏ bằng cách nào ? Việc bác bỏ có tác dụng gì ?
- BT 3 Tác giả bác bỏ hạng người không biết sợ cái gì trên đời này. Đấy là quỷ chứ đâu phải là người. Loại người này rất hiếm, thực ra không có. Tác giả bác bỏ loại người thứ hai: “loại người sau đây thì chắc chắn không ít: sợ rất nhiều thứ nhất là quyền thế và đồng tiền. Nhưng đối với cái tài, cái thiên lương thì lại không biết sợ, thậm chí sẵn sàng lăng mạ giày xéo. Đấy là hạng người hèn hạ nhất, thô bỉ nhất, đồi bại nhất”
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Luyện tập thao tác lập luận phân tích - Trường THPT Bình Chánh
24 p | 17 | 7
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Chữ người tử tù - Trường THPT Bình Chánh
69 p | 8 | 6
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Luyện tập thao tác lập luận so sánh - Trường THPT Bình Chánh
24 p | 16 | 6
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Bài thơ Tự tình - Trường THPT Bình Chánh
16 p | 7 | 5
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Luyện tập phỏng vấn và trả lời phỏng vấn - Trường THPT Bình Chánh
24 p | 19 | 5
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Bài thơ Thương vợ - Trường THPT Bình Chánh
56 p | 15 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Một số thể loại văn học (Thơ, truyện) - Trường THPT Bình Chánh
24 p | 12 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh - Trường THPT Bình Chánh
26 p | 12 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Khái quát văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám năm 1945 - Trường THPT Bình Chánh
29 p | 13 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Câu cá mùa thu (Thu Điếu) - Trường THPT Bình Chánh
16 p | 10 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Bài ca ngất ngưởng - Trường THPT Bình Chánh
45 p | 9 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Hạnh phúc của một tang gia (Trích Số đỏ) - Trường THPT Bình Chánh
47 p | 9 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Ngữ cảnh - Trường THPT Bình Chánh
32 p | 9 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Ôn tập văn học trung đại Việt Nam - Trường THPT Bình Chánh
47 p | 7 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Phong cách ngôn ngữ báo chí - Trường THPT Bình Chánh
42 p | 12 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận - Trường THPT Bình Chánh
14 p | 8 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Đọc thêm - Vịnh khoa thi Hương và Bài ca phong cảnh Hương Sơn
15 p | 10 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn