![](images/graphics/blank.gif)
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Vào phủ Chúa Trịnh (Trích Thượng kinh kí sự) - Trường THPT Bình Chánh
lượt xem 3
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bài giảng "Ngữ văn 11: Vào phủ Chúa Trịnh (Trích Thượng kinh kí sự" tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp của Lê Hữu Trác; phân tích, đọc hiểu tác phẩm Vào phủ Chúa Trịnh trích từ Thượng kinh ký sự. Để nắm chi tiết nội dung kiến thức, mời các bạn cùng tham khảo bài giảng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Vào phủ Chúa Trịnh (Trích Thượng kinh kí sự) - Trường THPT Bình Chánh
- TRƯỜNG THPT BÌNH CHÁNH TỔ NGỮ VĂN
- VÀO PHỦ CHÚA TRỊNH (Trích: Thượng Kinh Kí Sự) -Lê Hữu Trác-
- CẤU TRÚC BÀI HỌC I. TÌM HIỂU CHUNG II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN III. TỔNG KẾT
- I. Tìm Hiểu Chung: 1. Tác Giả: - Lê Hữu Trác (1724 – 1791 ) hiệu là Hải Thượng Lãn Ông, người làng Liêu Xá, huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng, trấn Hải Dương. - Ông là một danh y không chỉ chữa bệnh giỏi mà còn soạn sách, mở trường, truyền bá y học. - Sự nghiệp của ông được tập hợp trong bộ Hải Thượng y tông tâm lĩnh, gồm 66 quyển biên soạn trong thời gian gần 40 năm. Đây là tác phẩm y học xuất sắc nhất trong thời trung đại Việt Nam.
- I. Tìm Hiểu Chung: 1. Tác Giả: 2. Tác phẩm Thượng kinh kí sự: - Thể loại: kí - Tác phẩm được viết bằng chữ Hán, nằm ở cuối bộ Hải Thượng y tông tâm lĩnh, hoàn thành năm 1783. 3. Đoạn trích: “Vào phủ chúa Trịnh” - Nói về việc Lê Hữu Trác tới kinh đô, được dẫn vào phủ chúa để bắt mạch kê đơn cho Trịnh Cán
- Quang cảnh trong phủ Chúa được tác giả miêu tả như thế nào?
- II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: 1. Bức tranh hiện thực trong phủ Chúa 1.1. Quang cảnh
- II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: 1. Bức tranh hiện thực trong phủ Chúa 1.1. Quang cảnh - Bên trong phủ là những nhà “Đại đường”, “Quyển bồng”, “Gác tía” với kiệu son, võng điều, đồ nghi trượng sơn son thếp vàng và “những đồ đạc nhân gian chưa từng thấy”. Đồ dùng tiếp khách ăn uống toàn là “mâm vàng chén bạc”. - Đến nội cung của thế tử: phải qua năm sáu lần trướng gấm. Trong phòng thắp nến, có “sập thếp vàng, ghế rồng sơn son thếp vàng, trên ghế bày nệm gấm màn là che ngang sân”…
- II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: 1. Bức tranh hiện thực trong phủ Chúa 1.1. Quang cảnh - Khi vào phủ phải qua nhiều lần cửa, với “những dãy hành lang quanh co nối nhau liên tiếp”, ở mỗi cửa đều có vệ sĩ canh gác, “ai muốn ra vào phải có thẻ”, trong khuôn viên phủ có điếm “Hậu mã quân túc trực”. Vườn hoa trong phủ chúa “cây cối um tùm, chim kêu ríu rít, danh hoa đua thắm”… Quang cảnh ở phủ chúa cực kì tráng lệ, lộng lẫy, không đâu sánh bằng “Cả trời Nam sang nhất là đây”
- II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: 1. Bức tranh hiện thực trong phủ Chúa 1.2. Cung cách sinh hoạt
- II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: 1. Bức tranh hiện thực trong phủ Chúa 1.2. Cung cách sinh hoạt - Trong phủ chúa, người giữ cửa truyền báo rộn ràng, người có việc quan qua lại như mắc cửi. - Những lời lẽ nhắc đến chúa Trịnh và thế tử đều hết sức cung kính, lễ độ. “thánh thượng đang ngự ở đấy, chưa thể yết kiến, hầu mạch Đông cung thế tử, hầu trà, phòng trà”,… - Chúa Trịnh luôn luôn có “phi tần chầu trực” xung quanh.
- II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: 1. Bức tranh hiện thực trong phủ Chúa 1.2. Cung cách sinh hoạt - Thế tử bị bệnh có đến bảy tám thầy thuốc phục dịch. Thế tử chỉ là một đứa bé năm sáu tuổi nhưng tác giả là một cụ già – khi vào xem bệnh phải lạy 4 lạy, khi ra cũng lạy 4 lạy. Muốn xem thân hình của thế tử phải có một viên quan nội thần đến xin phép được cởi áo cho thế tử. Cung cách sinh hoạt trong phủ chúa với những lễ nghi, khuôn phép, cách nói năng, người hầu kẻ hạ,…cho thấy sự cao sang quyền uy tột đỉnh cùng với cuộc sống xa hoa hưởng thụ đến cực điểm và khác quá xa so với cuộc sống đầy vất vả của người dân.
- II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: 1. Bức tranh hiện thực trong phủ Chúa 1.2. Cung cách sinh hoạt Nhận xét về thái độ của tác giả về bức tranh hiện thực trong phủ chúa
- II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: 1. Bức tranh hiện thực trong phủ Chúa 1.2. Cung cách sinh hoạt Thái độ của tác giả về cảnh trong phủ chúa: Khen ngợi, thừa nhận cảnh trong phủ chúa đẹp và sang nhưng tác giả dửng dưng với quyến rũ vật chất nơi đây và không đồng tình với cuộc sống no đủ nhưng thiếu khí trời và tự do.
- II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: 2. Cảnh chữa bệnh cho thế tử Tìm các chi tiết miêu tả cảnh chữa bệnh cho thái tử?
- II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: 2. Cảnh chữa bệnh cho thế tử - Người bệnh : chừng 5, 6 tuổi, rốn lồi to, da thời xanh, chân tay yếu đuối.... - Chẩn bệnh: + Quan Chánh đường và các ngự y khác: Có bệnh nặng cần phải dùng các loại thuốc trị bệnh mạnh để chế ngự. + Lê Hữu Trác: Do lâu ngày ở trong cung cấm, không chịu vận động cho nên người suy nhược, yếu đuối và trở thành căn bệnh kinh niên, trầm trọng => Cần phải bồi bổ kết hợp với vận động để tăng cường sức khỏe qua đó có thể đẩy lùi bệnh.
- II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: 2. Cảnh chữa bệnh cho thế tử - Chữa bệnh: LHT có sự mâu thuẫn: + Chữa bệnh có hiệu quả ngay thì sợ chúa sẽ tin dùng (giữ lại phủ) sẽ bị danh lợi trói buộc. + Chữa cầm chừng thì sợ trái với lương tâm người thầy thuốc. Cuối cùng ông vẫn quyết định đưa ra phương thuốc chữa dứt ngay bệnh cho thế tử.
- II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: 2. Cảnh chữa bệnh cho thế tử Qua việc chữa bệnh cho thế tử, anh/chị có nhận xét gì về tài năng, y đức của Hải Thượng Lãn Ông
- II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: 2. Cảnh chữa bệnh cho thế tử Phẩm chất con người Lê Hữu Trác - Là một thầy thuốc giỏi, có kiến thức sâu rộng và già dặn kinh nghiệm. - Bên cạnh tài năng, ông còn là một thầy thuốc có lương tâm và đức độ - Khinh thường lợi danh, quyền quý, yêu thích tự do và nếp sống thanh đạm, giản dị nơi quê nhà.
- III. Tổng Kết: 1. Về nội dung: Tác phẩm đã kín đáo bộc lộ quan điểm, thái độ phê phán của Lê Hữu Trác đối với cảnh sống xa hoa của vua chúa thời bấy giờ, đồng thời bày tỏ được đạo đức của một vị lương y chân chính. 2. Về Nghệ thuật: Tác phẩm có đặc điểm của thể kí, có cách miêu tả, kể chuyện sát với thực tế; có tính tập trung cao
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Luyện tập thao tác lập luận phân tích - Trường THPT Bình Chánh
24 p |
22 |
7
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Chữ người tử tù - Trường THPT Bình Chánh
69 p |
9 |
6
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Luyện tập thao tác lập luận so sánh - Trường THPT Bình Chánh
24 p |
20 |
6
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Một số thể loại văn học (Thơ, truyện) - Trường THPT Bình Chánh
24 p |
16 |
4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Hai đứa trẻ - Trường THPT Bình Chánh
24 p |
14 |
4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Khái quát văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám năm 1945 - Trường THPT Bình Chánh
29 p |
18 |
4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Câu cá mùa thu (Thu Điếu) - Trường THPT Bình Chánh
16 p |
12 |
4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Bản tin - Trường THPT Bình Chánh
18 p |
13 |
4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Bài ca ngất ngưởng - Trường THPT Bình Chánh
45 p |
9 |
4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh - Trường THPT Bình Chánh
26 p |
15 |
4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Ngữ cảnh - Trường THPT Bình Chánh
32 p |
11 |
3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Ôn tập văn học trung đại Việt Nam - Trường THPT Bình Chánh
47 p |
7 |
3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Phong cách ngôn ngữ báo chí - Trường THPT Bình Chánh
42 p |
15 |
3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận - Trường THPT Bình Chánh
14 p |
10 |
3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Hạnh phúc của một tang gia (Trích Số đỏ) - Trường THPT Bình Chánh
47 p |
10 |
3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Đọc thêm - Vịnh khoa thi Hương và Bài ca phong cảnh Hương Sơn
15 p |
10 |
3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11 bài: Bài ca ngắn đi trên cát - Cao Bá Quát
18 p |
11 |
3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Ôn tập phần làm văn 11
18 p |
52 |
1
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)