Khái niệm phương pháp đóng vai, ưu, nhược điểm của phương pháp đóng vai, một số yêu cầu khi tiến hành phương pháp đóng vai,... là những nội dung chính trong bài giảng "Phương pháp đóng vai". Hy vọng nội dung bài giảng là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp đóng vai
- PHƯƠNG PHÁP ĐÓNG VAI
- 1/ Khái niệm phương pháp
Đóng vai là phương pháp tổ chức
cho học sinh thực hành (làm thử)
một số cách ứng xử nào đó trong
một tình huống giả định. Là
phương pháp giảng dạy nhằm
giúp học sinh suy nghĩ sâu sắc về
một vấn đề bằng cách tập trung
vào một sự kiện cụ thể mà các
- 2/ Ưu điểm của phương
- Rèn luyện được
phápcho học sinh
thực hành những kỹ năng ứng xử
và bày tỏ thái độ trong môi trường
an toàn trước khi thực hành trong
thực tiễn.
- Tạo được hứng thú và chú ý cho
học sinh.
- Tạo điều kiện để phát triển óc
sáng tạo của học sinh .
- 3/ Nhược điểm
- Nội dung của kịch bản thường
không gắn với nội dung học tập
một cách có hệ thống, vì vậy việc
truyền thụ tri thức mới cho người
học sẽ gặp nhiều khó khăn.
- Tâm lí e ngại, ngượng ngùng
của học sinh có thể làm giảm hiệu
quả của phương pháp. Mặt khác
- 4/ Phương pháp tiến hành
- Bước 1: GV nêu chủ đề, chia
nhóm và giao tình huống và yêu
cầu đóng vai cho từng nhóm.
Trong đó có quy định rõ thời gian
chuẩn bị, thời gian đóng vai của
mỗi nhóm.
- Bước 2: Xác định mục tiêu.
- Bước 3: Các nhóm thảo luận
- Ví dụ: Bài 42: Môi trường và
sự phát triển bền vững (địa lí
Bước 1: Qua10) bài này chúng ta
có thể xác định chủ đề đóng vai
là: “Tiếng kêu cứu của rừng
xanh”.
Bước 2: Xác định mục tiêu.
Đóng vai trong một tình huống
nhằm đạt được cái gì? Giáo viên
cần phải xác định rõ mục tiêu và
- Bước 3: Cho các nhóm thảo
luận và chuẩn bị vai diễn:
Giới thiệu tổng thể; phác thảo
tình huống chuẩn bị kịch bản;
phân vai; đọc kịch bản; nhiệm vụ
người quan sát, nhận xét. Tạo
một không khí vui vẻ, thu hút sự
tham gia tích cực của mọi thành
viên trong lớp. Vai diễn có thể
- Bước 4: Thực hiện vai diễn.
Diễn viên “Đóng vai” phải thể
hiện được tính cách rõ ràng, thể
hiện rõ cách giải quyết của mình
đối với chủ đề. Những người
không tham gia đóng vai thì quan
sát và nhận xét xem cách giải
quyết và diễn xuất của các vai.
Khi diễn, các vai được tự do
- Bước 5: Thảo luận, nhận xét
đánh giá vở và vai diễn.
Giáo viên hướng dẫn những
người tham gia bình luận và đánh
giá “Vở diễn”.
. Thảo luận về cách ứng xử của
các nhân vật cụ thể hoặc tình
huống trong vở diễn.
. Thảo luận những vấn đề khái
- 5/ Một số yêu cầu khi tiến hành
phương pháp
- Tình huống đóng vai phải phù
hợp với chủ đề giáo dục học để
cùng chung sống, phù hợp với
lứa tuổi, trình độ học sinh và điều
kiện, hoàn cảnh lớp học.
- Tình huống nên để mở, không
cho trước “ Kịch bản” , lời thoại.
- Phải dành thời gian phù hợp cho