intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý dự án xây dựng: Chương 3 - Ths. Ngô Thị Phương Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản lý dự án xây dựng - Chương 3 Tổ chức dự án xây dựng, cung cấp cho người học những kiến thức như: khái niệm về tổ chức và cấu trúc tổ chức; các loại cấu trúc tổ chức; sự làm việc theo nhóm có hiệu quả; các thất bại của làm việc theo nhóm; xây dựng nhóm. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý dự án xây dựng: Chương 3 - Ths. Ngô Thị Phương Nam

  1. Chương 3 Tổ chức Dự án xây dựng Ths. Ngô Thị Phương Nam 105
  2. Phần 1 Cấu trúc tổ chức  KHÁI NIỆM VỀ TỔ CHỨC VÀ CẤU TRÚC TỔ CHỨC  CÁC LOẠI CẤU TRÚC TỔ CHỨC - CẤU TRÚC CHỨC NĂNG - CẤU TRÚC DỰ ÁN - CẤU TRÚC MA TRẬN Ths. Ngô Thị Phương Nam 106
  3. Sự tổ chức (organizing) • Sự tổ chức là quá trình sắp xếp con người và nguồn lực nhằm phối hợp lẫn nhau để hoàn thành một mục tiêu.  Tổ chức dự án là một nhóm người được sắp xếp theo một trật tự nhất định để có thể cùng phối hợp hoạt động với nhau để đạt đến mục tiêu của tổ chức. Ths. Ngô Thị Phương Nam 107
  4. Cấu trúc tổ chức • Là cách thức mà trong đó các bộ phận khác nhau của một tổ chức được sắp xếp một cách chính thức. • Là một hệ thống của các nhiêm vụ, các quan hệ báo cáo và các kết quả của thông tin. Ths. Ngô Thị Phương Nam 108
  5. Mục đích Cấu trúc tổ chức • Tạo ra kiểu mẫu về sự phối hợp hoạt động giữa các thành viên trong tổ chức. • Giao trách nhiệm và quyền lợi đến từng thành viên trong tổ chức và thiết lập trách nhiệm cho các kết quả • Trong cấu trúc tổ chức, mỗi thành viên phải được xác định rõ ràng về : - Quyền hạn  the authority = the power - Bổn phận  responsibility = the obligation Trách nhiệm = quyền hạn + bổn phận (Accountability = Authority + Responsibility) Ths. Ngô Thị Phương Nam 109
  6. Cấu trúc chức năng BAN GIÁM ĐỐC P. Kếtoán – P. Tổ chức P. Dự Án – P. Hành P. Kỹ thuật Tài Chính - NhânSự Tiếp Thị chính Ths. Ngô Thị Phương Nam 110
  7. Cấu trúc dự án BAN GIÁM ĐỐC PHÒNG BAN CHỨC NĂNG DỰ ÁN 1 DỰ ÁN 2 DỰ ÁN 3 TÀI CHÍNH KỸ THUẬT … Ths. Ngô Thị Phương Nam 111
  8. Cấu trúc ma trận BAN GIÁM ĐỐC P. Kinh P. Hành P. Dự án P. Kế toán P. Kỹ thuật doanh chính CNDA 1 CNDA 1 CNDA 1 Ths. Ngô Thị Phương Nam 112
  9. Phần 2 Xây dựng và quản lý làm việc theo nhóm  SỰ LÀM VIỆC THEO NHÓM CÓ HIỆU QUẢ  CÁC THẤT BẠI CỦA LÀM VIỆC THEO NHÓM  XÂY DỰNG NHÓM Ths. Ngô Thị Phương Nam 113
  10. Thế nào là làm việc theo nhóm? • Là các cá nhân cùng làm việc với nhau vì những mục tiêu cụ thể trong một lĩnh vực nhất định để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt hơn là khi họ làm việc riêng rẽ. • Nhóm phải thỏa mãn những yếu tố sau: − Có từ hai thành viên trở lên − Có thời gian làm việc chung với nhau nhất định − Hoạt động theo những quy định chung của nhóm − Cùng chia sẻ hay thực hiện chung một nhiệm vụ hay kế hoạch để đạt đến mục tiêu mà cả nhóm mong đợi. Ths. Ngô Thị Phương Nam 114
  11. Sự làm việc theo nhóm có hiệu quả • Có ba thành phần cần quan tâm để làm việc theo nhóm có hiệu quả: − Kỹ năng của các thành viên trong nhóm − Cấu trú tổ chức − Kiểu quản lý Ths. Ngô Thị Phương Nam 115
  12. Lợi ích của làm việc theo nhóm? • Tận dụng được năng khiếu, kinh nghiệm và kỹ năng của các cá nhân thành sức mạnh tập thể. • Ảnh hưởng của nhóm giúp thành viên thay đổi hành vi, thái độ cá nhân theo hướng tích cực. • Nhìn nhận vấn đề toàn diện hơn cũng như nâng cao khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả do có nhiều quan điểm, kinh nghiệm, kiến thức khác nhau. • Vững vàng đương đầu thử thách Ths. Ngô Thị Phương Nam 116
  13. Các khó khăn của làm việc theo nhóm? • Nhiều các nhân có thể thấy ràng buộc, mất tư do; đôi khi phải hy sinh ý thích cá nhân vì nhóm. • Ra quyết định chậm do phải đợi nhiều ý kiến thống nhất. • Hình thành bè phái, tiêu cực nếu nhóm quản lý không tốt. Ths. Ngô Thị Phương Nam 117
  14. Các điều kiện để nhóm làm việc có hiệu quả • Số thành viên: tốt nhất 4 – 10 người • Thời gian: mọi người trong nhóm đều phải cam kết dành thời gian để hoàn thành nhiệm vụ • Tình cảm: mọi thành viên trong nhóm phải quan tâm tới mục tiêu, cấu trúc công việc, tương lai và con người trong nhóm. • Tập trung: Tất cả thành viên trong nhóm phải biết vấn đề và trong đầu mỗi thành viên phải có thứ tự các ưu tiên của nhóm. Ths. Ngô Thị Phương Nam 118
  15. Chu trình hình thành và phát triển nhóm (Tuckman, 1965) Hình thành Chấm Sóng dứt gió Hoạt Ổn động định Ths. Ngô Thị Phương Nam 119
  16. 9 loại người trong nhóm Resource Creator/Investor Shaper- investigator- - người sáng tạo người định người khám hình phá cơ hội Monitor/Evaluator- người điều hành Implementer- người thực Team worker- thi người đoàn kết Specialist- chuyên gia Completer- người hoàn Co-ordinator- thiện công việc người điều phối Ths. Ngô Thị Phương Nam 120
  17. 7 kỹ năng cần thiết trong làm việc nhóm Đóng Lắng Chất vấn Thuyết góp ý nghe phục kiến Nhận Trợ ý kiến Tôn giúp đóng trọng và sẻ góp chia Ths. Ngô Thị Phương Nam 121
  18. Kỹ năng cần thiết của trưởng nhóm • Tạo sự đồng thuận • Thiết lập các mối quan hệ • Khuyến khích óc sáng tạo • Phát sinh các ý kiến mới • Học cách ủy thác • Khuyến khích mọi người phát biểu • Chia sẻ trách nhiệm • Cần linh hoạt Ths. Ngô Thị Phương Nam 122
  19. Xây dựng đội nhóm Xác định nhu Lựa chọn các Chuẩn bị cầu làm việc cá nhân có thành lập nhóm tiềm năng nhóm Xây dựng nội Thành lập quy nhóm nhóm Ths. Ngô Thị Phương Nam 123
  20. Ứng phó với mâu thuẫn ? • Mâu thuẫn là sự bất đồng hay tranh chấp xảy ra giữa hai bên • Giải quyết mâu thuẫn chúng ta cố gắng dung hòa hai yếu tố: - Đạt được nhu cầu hay mục đích - Củng cố mối quan hệ tốt đẹp Ths. Ngô Thị Phương Nam 124
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2