intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị du lịch: Chương 6 - ThS. Nguyễn Hoài Nhân

Chia sẻ: Nguyễn Triều | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

141
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 6: Tính thời vụ du lịch trong "Bài giảng Quản trị du lịch" cung cấp cho người học các kiến thức: Định nghĩa thời vụ du lịch, các nhân tố tác động vào sự hình thành tính thời vụ du lịch và các biện pháp khắc phục tính bất lợi của tính thời vụ du lịch. Các em có thể sử dụng bài giảng như tài liệu tham khảo trong quá trình chuẩn bị cho bài thuyết trình và ôn tập kiến thức. Mời các em tham khảo nội dung chi tiết bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị du lịch: Chương 6 - ThS. Nguyễn Hoài Nhân

10/4/2015<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI<br /> KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> GIẢNG VIÊN: ThS. Nguyễn Hoài Nhân<br /> MÔN: QUẢN TRỊ DU LỊCH<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> I. Khái niệm về thời vụ du lịch<br /> <br /> “Thời vụ du lịch được<br /> hiểu là những biến<br /> động lặp đi lặp lại hàng<br /> năm của cung và cầu<br /> các dịch vụ và hàng hóa<br /> du lịch dưới tác động<br /> của một số nhân tố xác<br /> định”<br /> 3<br /> <br /> 1<br /> <br /> 10/4/2015<br /> <br /> I. Khái niệm về thời vụ du lịch<br /> 2. Định nghĩa về qui luật thời vụ du lịch<br /> <br /> “Lượng khách không đều giữa<br /> các tháng trong năm mà biến<br /> động mạnh thay đổi theo mùa,<br /> sự biến thiên này diễn ra<br /> không hỗn độn mà theo một<br /> trật tự phổ biến và tương đối<br /> ổn định được gọi là qui luật<br /> thời vụ”<br /> <br /> Tháng 6 hàng năm<br /> <br /> Tháng 11 hàng năm<br /> <br /> 4<br /> <br /> I. Khái niệm về thời vụ du lịch<br /> 3. Đặc điểm của tính thời vụ du lịch<br /> <br /> - Tính thời vụ có ở tất cả các nước, các vùng có hoạt<br /> động du lịch.<br /> - Có thể có một hoặc nhiều thời vụ du lịch trong<br /> một năm.<br /> - Cường độ của thời vụ không đều nhau ở các<br /> tháng.<br /> + Thời gian cường độ đạt cực đại gọi là thời vụ<br /> chính (mùa chính).<br /> + Thời gian cường độ nhỏ hơn trước và sau mùa<br /> chính gọi là thời vụ trước mùa chính và sau mùa<br /> chính.<br /> + Thời gian còn lại là ngoài mùa chính.<br /> <br /> 5<br /> <br /> I. Khái niệm về thời vụ du lịch<br /> 3. Đặc điểm của tính thời vụ du lịch<br /> <br /> - Ở các nước có nền du lịch phát triển thì thời vụ<br /> du lịch kéo dài hơn và cường độ du lịch yếu<br /> hơn.<br /> - Ở các nước có nền du lịch phát triển yếu hơn thì<br /> thời vụ du lịch ngắn hơn và cường độ mạnh<br /> hơn.<br /> - Độ dài thời gian và cường độ của thời vụ du lịch<br /> còn phụ thuộc vào các loại hình du lịch.<br /> <br /> 6<br /> <br /> 2<br /> <br /> 10/4/2015<br /> <br /> I. Khái niệm về thời vụ du lịch<br /> 4. Ý nghĩa của qui luật thời vụ<br /> <br /> Giúp các nhà cung ứng du lịch xây dựng chiến lược<br /> phát triển cho từng thời điểm<br /> Xác định thị trường trọng điểm theo qui luật thời<br /> vụ<br /> Chủ động trong việc đón tiếp và phục vụ khách du<br /> lịch<br /> <br /> 7<br /> <br /> II. Các nhân tố tác động đến sự hình thành tính thời vụ du lịch<br /> 1. Khí hậu<br /> Là nhân tố quyết định tính thời vụ du lịch, nó tác<br /> động lên cả cung và cầu trong hoạt động du lịch<br /> <br /> Về mặt cung<br /> <br /> Về mặt cầu<br /> <br /> Đa số các điểm tham<br /> quan du lịch, giải trí đều<br /> tập trung số lượng lớn<br /> dịch vụ vào mùa hè<br /> <br /> Mùa hè là mùa có<br /> lượng du khách lớn<br /> nhất<br /> 8<br /> <br /> II. Các nhân tố tác động đến sự hình thành tính thời vụ du lịch<br /> 2. Thời gian rỗi<br /> Đa số khách du lịch đi du lịch vào thời gian rỗi<br /> <br /> Độ dài của thời gian rỗi qui định độ dài và<br /> cường độ thời vụ du lịch<br /> <br /> Sự phân bố thời gian rỗi quyết định thời vụ<br /> du lịch xảy ra<br /> 9<br /> <br /> 3<br /> <br /> 10/4/2015<br /> <br /> II. Các nhân tố tác động đến sự hình thành tính thời vụ du lịch<br /> 3. Sự quần chúng hóa trong du lịch<br /> <br /> Sự quần chúng hóa trong du lịch là nhân tố tác động<br /> đến lượng cầu trong hoạt động du lịch<br /> <br /> Chính sách đưa du lịch đến mọi người góp phần làm<br /> giãm tính thời vụ du lịch. Các chính sách như:<br /> <br /> 10<br /> <br /> II. Các nhân tố tác động đến sự hình thành tính thời vụ du lịch<br /> 4. Phong tục tập quán của dân cư<br /> Truyền thống về các lễ hội làm tăng lượng cầu du lịch<br /> Ví dụ: Tháng 1 âm lịch có 69 lễ hội,<br /> tháng 2 có 15; tháng 3 có 26<br /> Quan niệm của người dân về các tháng trong năm<br /> Ví du: Tháng giêng là tháng ăn chơi<br /> Tháng hai bài bạc, tháng ba rượu chè<br /> …….<br /> 11<br /> <br /> II. Các nhân tố tác động đến sự hình thành tính thời vụ du lịch<br /> 5. Sự sẵn sàng đón tiếp du khách<br /> Chương trình<br /> Thái độ<br /> <br /> Khác<br /> <br /> Tài nguyên du<br /> lịch<br /> <br /> Sự sẵn sàng đón tiếp ảnh<br /> hưởng đến độ dài của<br /> thời vụ thông qua đại<br /> lượng cung trong hoạt<br /> động du lịch như:<br /> <br /> Đơn vị cung<br /> ứng dịch vụ<br /> <br /> Nguồn nhân<br /> lực<br /> <br /> Cơ sở hạ tầng<br /> Giá cả<br /> <br /> 12<br /> <br /> 4<br /> <br /> 10/4/2015<br /> <br /> III. Các biện pháp khắc phục tính bất lợi của thời vụ du lịch<br /> 1. Tác động bất lợi của tính thời vụ du lịch<br /> Thời vụ ngắn => việc sử dụng TNDL,<br /> CSVCKT và lao động DL không hết<br /> công suất gây lãng phí lớn<br /> <br /> Giá thành của SPDL tăng cao làm ảnh<br /> hưởng lợi thế cạnh tranh<br /> <br /> Làm hạn chế khả năng tìm các dịch<br /> vụ thích hợp với thời gian tự chọn<br /> theo ý muốn của du khách<br /> <br /> Chất lượng các dịch vụ du lịch sẽ<br /> giảm trong các thời vụ du lịch chính<br /> <br /> Gây ảnh hưởng không tốt đến các<br /> ngành KT và DV khác như công<br /> nghiệp, nông nghiệp, giao thông<br /> vận tải …<br /> <br /> Tạo tâm lý chủ quan trong sự đón<br /> tiếp khách trong các mùa thấp điểm<br /> <br /> 13<br /> <br /> III. Các biện pháp khắc phục tính bất lợi của thời vụ du lịch<br /> 2. Các biện pháp khắc phục tính bất lợi của thời vụ du lịch<br /> 2.1 Kéo dài thời vụ du lịch.<br /> Biện<br /> pháp<br /> <br /> Xây dựng các loại hình du lịch đa dạng, phong<br /> phú và phù hợp<br /> <br /> Biện<br /> pháp<br /> <br /> Chủ động khai thác nguồn khách hàng hiện có<br /> và tiềm năng<br /> <br /> Biện<br /> pháp<br /> <br /> Chính sách giảm giá cho các đối tượng du<br /> khách<br /> <br /> Biện<br /> pháp<br /> <br /> Nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch<br /> 14<br /> <br /> III. Các biện pháp khắc phục tính bất lợi của thời vụ du lịch<br /> 2. Các biện pháp khắc phục tính bất lợi của thời vụ du lịch<br /> 2.2 Hình thành thời vụ du lịch thứ hai trong năm<br /> Xây dựng loại hình du lịch mới, trái mùa chính<br /> Xây dựng xây dựng chính sách giá, khuyến mãi<br /> cho mùa thứ hai<br /> Xây dựng thêm trang thiết bị nhằm thỏa mãn<br /> nhu cầu cho du khách<br /> <br /> 15<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1