Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp lữ hành - Chương 4: Quản trị quá trình kinh doanh chương trình du lịch
lượt xem 5
download
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp lữ hành - Chương 4: Quản trị quá trình kinh doanh chương trình du lịch. Chương này cung cấp cho sinh viên những nội dung kiến thức bao gồm: quản trị nghiên cứu thị trường và xây dựng chương trình du lịch; quản trị hoạt động xúc tiến hỗn hợp và tổ chức bán chương trình du lịch; quản trị thực hiện chương trình du lịch;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp lữ hành - Chương 4: Quản trị quá trình kinh doanh chương trình du lịch
- CHƯƠNG 4. QUẢN TRỊ QUÁ TRÌNH KINH DOANH CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH 4.1. Quản trị nghiên cứu thị trường và xây dựng CTDL 4.2. Quản trị hoạt động xúc tiến hỗn hợp và tổ chức bán CTDL 4.3. Quản trị thực hiện CTDL 74
- 4.1. Quản trị nghiên cứu thị trường và xây dựng chương trình du lịch 4.1.1. Đặc điểm và phân loại CTDL 4.1.2. Quản trị nghiên cứu thị trường 4.1.3. Quản trị quy trình xây dựng CTDL 75
- 4.1.1. Đặc điểm và phân loại CTDL 4.1.1.1. Khái niệm CTDL Theo Luật Du lịch (2017): “Chương trình du lịch là văn bản thể hiện lịch trình, dịch vụ và giá bán được định trước cho chuyến đi của khách du lịch từ điểm xuất phát đến điểm kết thúc chuyến đi.” 76
- 4.1.1. Đặc điểm và phân loại CTDL (tiếp) 4.1.1.2. Đặc điểm CTDL - Có tính vô hình - Có tính không tách rời - Có tính không đồng nhất - Có tính không lưu kho - Có tính tổng hợp - Có tính kế hoạch 77
- 4.1.1. Đặc điểm và phân loại CTDL (tiếp) 4.1.1.2. Đặc điểm CTDL (tiếp) - Có tính linh hoạt - Có tính đa dạng - Có tính phụ thuộc - Có tính dễ bị sao chép - Có tính thời vụ cao - Có tính rủi ro 78
- 4.1.1. Đặc điểm và phân loại CTDL 4.1.1.3. Phân loại CTDL - Căn cứ vào phạm vi không gian (lãnh thổ) - Căn cứ vào phạm vi thời gian - Căn cứ vào nguồn gốc phát sinh - Căn cứ vào mức giá chào bán - Căn cứ vào mục đích chuyến đi 79
- 4.1.2. Quản trị nghiên cứu thị trường 4.1.2.1. Nội dung nghiên cứu thị trường 4.1.2.2. Vai trò của nhà quản trị các cấp 80
- 4.1.2.1. Nội dung nghiên cứu thị trường - Trách nhiệm: BP R&D, phòng Thị trường - Nội dung: + Nghiên cứu cầu du lịch + Nghiên cứu cung du lịch 81
- 4.1.2.1. Nội dung nghiên cứu thị trường (tiếp) + Nghiên cứu cầu du lịch: . Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng và điều kiện đi du lịch của dân cư: quỹ thời gian và thời điểm nhàn rỗi, khả năng thanh toán dành cho HĐDL, động cơ đi du lịch, sở thích thị hiếu,... để xác định được các thể loại du lịch và chất lượng dịch vụ mong muốn của từng nhóm KH. . Xác định thị trường khách và các nhóm KH mục tiêu . Quyết định loại CTDL cung cấp nhằm đáp ứng nhu cầu của từng nhóm KH. 82
- 4.1.2.1. Nội dung nghiên cứu thị trường (tiếp) + Nghiên cứu cầu du lịch: Phương pháp: . Sử dụng DLTC là các kết quả điều tra về KDL sẵn có của các cơ quan nghiên cứu và cơ quan có chức năng quản lý nhà nước về du lịch; . Các doanh nghiệp lớn cũng có thể tự tiến hành hoặc thuê các công ty marketing điều tra trực tiếp dân cư và khách hàng trên thị trường. 83
- 4.1.2.1. Nội dung nghiên cứu thị trường (tiếp) + Nghiên cứu cung du lịch: . Giá trị TNDL, các điểm hấp dẫn du lịch khác ở các điểm đến để xác định và xây dựng các điểm, tuyến cho từng loại CTDL. . Nghiên cứu khả năng tiếp cận các điểm du lịch để lựa chọn, quyết định hình thức và phương tiện giao thông sử dụng trong việc vận chuyển khách. 84
- 4.1.2.1. Nội dung nghiên cứu thị trường (tiếp) + Nghiên cứu cung du lịch (tiếp): . Tìm hiểu khả năng đón tiếp của ĐĐDL (điều kiện ăn ở, hoạt động giải trí, hướng dẫn và các dịch vụ khác) để thiết lập mối quan hệ với các NCC các dịch vụ cần thiết tại ĐĐDL . Điều kiện an ninh chính trị, trật tự xã hội, môi trường sinh thái . Tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh - các DNLH khác đang và sẽ cung cấp các CTDL tương tự như doanh nghiệp đang triển khai. 85
- 4.1.2.1. Nội dung nghiên cứu thị trường (tiếp) + Nghiên cứu cung du lịch (tiếp): Phương pháp: . Khảo sát trực tiếp (thông qua các chuyến đi khảo sát thực địa) . Nghiên cứu các tài liệu sẵn có hoặc nhận được từ các cơ quan quản lý du lịch địa phương. 86
- 4.1.2.2. Vai trò của nhà quản trị các cấp - Vai trò của nhà quản trị cấp cao - Vai trò của nhà quản trị cấp trung - Vai trò của nhà quản trị cấp cơ sở 87
- 4.1.3. Quản trị quy trình xây dựng CTDL 4.1.3.1. Nội dung quy trình xây dựng CTDL 4.1.3.2. Vai trò của nhà quản trị các cấp 88
- 4.1.3.1. Nội dung quy trình xây dựng CTDL a. Phát triển chương trình và các yếu tố cấu thành 1. Lên ý tưởng CTDL 2. Lựa chọn sơ bộ 3. Nghiên cứu ban đầu 4. Cân nhắc tính khả thi 5. Khảo sát thực địa 6. Lập hành trình 7. Hợp đồng với các đối tác cung cấp dịch vụ 8. Thử nghiệm chương trình 9. Quyết định đưa CTDL vào kinh doanh 89
- 4.1.3.1. Nội dung quy trình xây dựng CTDL (tiếp) b. Xác định chi phí và giá bán CTDL - Phạm vi áp dụng: cho các CTDL do DNLH tự xây dựng - Yêu cầu: + Mức giá bán đề xuất phải hợp lý, khách hàng chấp nhận được; + Đủ bù đắp chi phí và mang lại lợi nhuận cần thiết cho DNLH 90
- 4.1.3.1. Nội dung quy trình xây dựng CTDL (tiếp) b. Xác định chi phí và giá bán CTDL (tiếp) - Quy trình xác định chi phí và giá bán: B1. Xác định tất cả các loại chi phí (F) liên quan đến CTDL B2. Phân loại chi phí thành 2 nhóm: FCĐ và FBĐ B3. Tính mức chi phí cố định bình quân (Tính tổng FCĐ và mức FCĐBQ 1 Khách) tại điểm hòa vốn và chi phí biến đổi của khách (FBĐ 1 Khách) tham gia CTDL: B4. Tính mức FCBBQ 1 Khách = FCĐBQ 1 Khách + FBĐ 1 Khách = Z (Giá thành BQ 1 khách của CTDL) 91
- 4.1.3.1. Nội dung quy trình xây dựng CTDL (tiếp) b. Xác định chi phí và giá bán CTDL (tiếp) B5. Tính mức Ldự kiến = Z * L’dự kiến Tính mức giá bán chương trình: P = Z + Ldự kiến B6. So sánh P với mức dự kiến ngân quỹ của 1 khách → điều chỉnh P và số khách tham gia để thành lập đoàn (nếu cần thiết) B7. Tính thuế VAT và mức giá bán chương trình P bao gồm VAT 92
- 4.1.3.2. Vai trò của nhà quản trị các cấp a. Đối với việc phát triển chương trình và các yếu tố cấu thành - Vai trò của nhà quản trị cấp cao - Vai trò của nhà quản trị cấp trung - Vai trò của nhà quản trị cấp cơ sở b. Đối với việc xác định chi phí và tính giá bán - Vai trò của nhà quản trị cấp cao - Vai trò của nhà quản trị cấp trung - Vai trò của nhà quản trị cấp cơ sở 93
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp khách sạn (Hotel Operations Management): Chương 5 - ĐH Thương Mại
40 p | 128 | 26
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp khách sạn (Hotel Operations Management): Chương 7 - ĐH Thương Mại
36 p | 100 | 24
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp khách sạn (Hotel Operations Management): Chương 8 - ĐH Thương Mại
38 p | 112 | 23
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp khách sạn (Hotel Operations Management): Chương 3 - ĐH Thương Mại
60 p | 128 | 21
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp khách sạn (Hotel Operations Management): Chương 4 - ĐH Thương Mại
60 p | 92 | 18
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp khách sạn (Hotel Operations Management): Chương 6 - ĐH Thương Mại
40 p | 122 | 18
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp khách sạn (Hotel Operations Management): Chương 1 - ĐH Thương Mại
48 p | 115 | 17
-
Bài giảng Quản trị du lịch - Bài 6: Kết cấu của ngành du lịch
12 p | 142 | 16
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp khách sạn (Hotel Operations Management): Chương 2 - ĐH Thương Mại
42 p | 98 | 16
-
Bài giảng Quản trị lễ tân khách sạn - Chương 5: Quản trị tác nghiệp lễ tân
27 p | 18 | 7
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp lữ hành - Chương 1: Tổng quan về quản trị tác nghiệp doanh nghiệp lữ hành
20 p | 24 | 6
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp lữ hành - Chương 7: Quản trị rủi ro trong kinh doanh của doanh nghiệp lữ hành
17 p | 18 | 6
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp lữ hành - Chương 5: Quản trị quá trình kinh doanh dịch vụ đại lý du lịch
10 p | 19 | 5
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp lữ hành - Chương 6: Quản trị nguồn lực kinh doanh trong doanh nghiệp lữ hành
19 p | 21 | 5
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp lữ hành - Chương 0: Giới thiệu học phần
5 p | 9 | 4
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp lữ hành - Chương 2: Hoạch định kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp lữ hành
24 p | 12 | 4
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp lữ hành - Chương 3: Quan hệ giữa doanh nghiệp lữ hành với nhà cung cấp
24 p | 25 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn