intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp lữ hành - Chương 7: Quản trị rủi ro trong kinh doanh của doanh nghiệp lữ hành

Chia sẻ: Lý Hàn Y | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

12
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp lữ hành - Chương 7: Quản trị rủi ro trong kinh doanh của doanh nghiệp lữ hành. Chương này cung cấp cho sinh viên những nội dung kiến thức bao gồm: Quan niệm về rủi ro và quản trị rủi ro trong kinh doanh của doanh nghiệp lữ hành; các rủi ro trong kinh doanh của doanh nghiệp lữ hành; quy trình và phương pháp quản trị rủi ro trong kinh doanh của doanh nghiệp lữ hành;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp lữ hành - Chương 7: Quản trị rủi ro trong kinh doanh của doanh nghiệp lữ hành

  1. CHƯƠNG 7. QUẢN TRỊ RỦI RO TRONG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH 7.1. Quan niệm về rủi ro và QTRR trong kinh doanh của DNLH 7.2. Các rủi ro trong kinh doanh của DNLH 7.3. Quy trình và phương pháp QTRR trong kinh doanh của DNLH 136
  2. 7.1. Quan niệm về rủi ro và QTRR trong kinh doanh của DNLH 7.1.1. Quan niệm rủi ro 7.1.2. Quan niệm QTRR 137
  3. 7.1.1. Quan niệm rủi ro a. Quan niệm Rủi ro là một hoàn cảnh có thể xảy ra một sự sai lệch trái ngược với kết quả mong muốn, dẫn đến sự mất mát về tài sản và thua lỗ của doanh nghiệp. b. Phân loại - Theo kết quả/ hậu quả thu nhận được: suy tính, thuần túy - Theo nguyên nhân gây ra rủi ro: sự cố, cơ hội - Theo nguồn gốc của rủi ro: môi trường vĩ mô, vi mô và bên trong - Theo đối tượng chịu rủi ro: nhân lực, tài sản, trách nhiệm pháp lý,… - Theo khả năng giảm tổn thất: có thể và không thể phân tán - Theo các giai đoạn phát triển của doanh nghiệp: khởi sự, phát triển, trưởng thành, suy vong, phục hồi 138
  4. 7.1.2. Quan niệm quản trị rủi ro a. Quan niệm QTRR b. Vai trò của QTRR trong DNLH 139
  5. a. Quan niệm QTRR - QTRR là một quy trình cho phép xác định, đánh giá, hoạch định và quản lý các loại rủi ro (Merna & F. Al-Thani, 2005). => Mục tiêu của QTRR: + Phải xác định được rủi ro; + Thực hiện phân tích khách quan về các loại rủi ro đặc thù đối với tổ chức; + Ứng phó với những rủi ro đó theo một phương cách hữu hiệu và phù hợp. 140
  6. a. Quan niệm QTRR (tiếp) - QTRR là một khuôn khổ tích hợp và toàn vẹn nhằm tối đa hóa giá trị của doanh nghiệp (Chapman, 2006). - QTRR là sự phối hợp các hoạt động hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát các nguồn lực của doanh nghiệp để bảo vệ và chống lại những sự thua thiệt và thất bại tiềm năng. 141
  7. a. Quan niệm QTRR => Khái niệm chung: QTRR trong kinh doanh của DNLH là một quy trình phối hợp các hoạt động hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát các nguồn lực để bảo vệ và chống lại những sự thua thiệt và thất bại tiềm năng theo một phương cách hữu hiệu và phù hợp nhằm tối đa hóa giá trị của DNLH. 142
  8. b. Vai trò của QTRR trong DNLH + Đặt mục tiêu mức độ rủi ro và chiến lược kinh doanh + Tối thiểu hóa những bất ngờ dẫn đến thua lỗ trong HĐKD + Tăng cường các quyết định phản ứng đối với rủi ro + Quản lý nguồn lực cho phòng chống rủi ro + Xác định và quản lý những rủi ro bao trùm toàn DN + Liên kết mực tăng trưởng, rủi ro và lợi nhuận + Xác định mức tài chính cần huy động + Nắm bắt thời cơ 143
  9. 7.2. Các rủi ro trong kinh doanh của DNLH 7.2.1. Các rủi ro của DNLH trong mối quan hệ với khách hàng 7.2.2. Các rủi ro của DNLH trong mối quan hệ với công ty lữ hành gửi khách 7.2.3. Các rủi ro của DNLH trong mối quan hệ với nhà cung cấp dịch vụ đầu vào 7.2.4. Các rủi ro của DNLH trong mối quan hệ với nhân viên 7.2.5. Các rủi ro khác 144
  10. 7.2.1. Các rủi ro của DNLH trong mối quan hệ với khách hàng - Vi phạm hợp đồng - Hủy bỏ hợp đồng - Các rủi ro khác trong quá trình thực hiện hợp đồng 145
  11. 7.2.2. Các rủi ro của DNLH trong mối quan hệ với công ty lữ hành gửi khách - Vi phạm hợp đồng - Hủy bỏ hợp đồng - Các rủi ro khác trong quá trình thực hiện hợp đồng 146
  12. 7.2.3. Các rủi ro của DNLH trong mối quan hệ với nhà cung cấp dịch vụ đầu vào - Giá cả không ổn định, thường xuyên tăng giá - Cung cấp không thường xuyên, cố tình vi phạm hợp đồng - Hạ thấp chất lượng sản phẩm cung cấp, lảng tránh các yêu cầu đề nghị hợp lý, hợp tình của doanh nghiệp lữ hành, đưa ra nhiều yêu sách 147
  13. 7.2.4. Các rủi ro của DNLH trong mối quan hệ với nhân viên - Rủi ro liên quan đến hợp đồng lao động với nhân viên - Rủi ro liên quan đến chấm dứt hợp đồng lao động với nhân viên 148
  14. 7.2.5. Các rủi ro khác - Rủi ro về thời tiết, khí hậu bất thường - Rủi ro về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội - Rủi ro về dịch bệnh … 149
  15. 7.3. Quy trình và phương pháp QTRR trong kinh doanh của DNLH 7.3.1. Quy trình QTRR 7.3.2. Phương pháp QTRR 150
  16. 7.3.1. Quy trình QTRR - Bước 1: Xác định các rủi ro tiềm tàng - Bước 2: Đánh giá mức độ và hậu quả của rủi ro tiềm tàng - Bước 3: Lựa chọn quyết định ứng xử với rủi ro – đương đầu, lẩn tránh hoặc chuyển giao rủi ro - Bước 4: Thực thi hành động theo quyết định lựa chọn 151
  17. 7.3.2. Phương pháp QTRR - Tránh rủi ro - Hạn chế rủi ro - Chấp nhận rủi ro - Chuyển giao rủi ro 152
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
45=>0