intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 1 - TS. Ngô Thị Việt Nga

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:19

49
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 1 - Nhập môn quản trị kinh doanh. Sau khi học xong chương này, người học có thể hiểu được một số kiến thức cơ bản về: Đối tượng nghiên cứu của môn học quản trị kinh doanh, quản trị kinh doanh với tư cách một môn khoa học, quản trị kinh doanh với tư cách môn khoa học lý thuyết và ứng dụng, lịch sử phát triển môn học. Mời các bạn cùng tham khảo để biết thêm các nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 1 - TS. Ngô Thị Việt Nga

  1. QUẢN TRỊ KINH DOANH TS. NGÔ THỊ VIỆT NGA BỘ MÔN QTKD TỔNG HỢP
  2. CHƯƠNG 1 NHẬP MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA MÔN HỌC QUẢN  TRỊ KINH DOANH QUẢN TRỊ KINH DOANH VỚI TƯ CÁCH MỘT MÔN  KHOA HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH VỚI TƯ CÁCH MÔN KHOA  HỌC LÝ THUYẾT VÀ ỨNG DỤNG LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÔN HỌC       
  3. 1.1. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA MÔN HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH Kinh tế và Đối tượng nguyên tắc nghiên cứu kinh tế
  4. Kinh doanh ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA Doanh nghiệp MÔN HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH
  5. - Kinh doanh: Là việc sản xuất và cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho thị trường Kinh nhằm mục đích kiếm lời doanh - Một/một nhóm người kinh doanh đều phải trả lời 3 câu hỏi kinh điển: + Sản xuất cái gì? + Sản xuất như thế nào? + Sản xuất cho ai?
  6. - Hai phương thức đáp ứng nhu cầu về SP/DV - Cung cấp theo Kinh doanh phương thức kinh doanh: nguyên lí đối đa hóa lợi nhuận - Cung cấp theo phương thức tối đa hóa lợi ích xã hội: nguyên lí tối đa hóa lợi ích xã hội
  7. Xuất phát từ khái niệm tổ chức: Tổ chức là một nhóm tối thiểu có hai người, cùng Doanh hoạt động với nhau nghiệp một cách có quy củ theo những nguyên tắc, thể chế và các tiêu chuẩn nhất định, nhằm đặt ra và thực hiện các mục tiêu chung Xuất phát từ khái niệm Xí nghiệp: Xí nghiệp là một đơn vị kinh tế được tổ chức một cách có kế hoạch nhằm sản xuất và tiêu thụ sản phẩm (dịch vụ) Các đặc trưng của xí nghiệp Xuất phát từ “Luật doanh nghiệp”
  8. Xuất phát từ khái niệm tổ chức: Doanh nghiệp là tổ chức kinh tế hoạt động trong cơ chế thị trường Doanh nghiệp Xuất phát từ khái niệm Xí nghiệp: doanh nghiệp là xí nghiệp hoạt động trong nền kinh tế thị trường Xuất phát từ “Luật doanh nghiệp” Doanh nghiệp là tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch ổn định, được đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích thực hiện các hoạt động kinh doanh
  9. Đối tượng nghiên cứu của môn học quản trị kinh doanh là hoạt động kinh doanh Đốitrong tượngcácnghiên cứu của doanh nghiệp môn kinh học doanh
  10. KINH TẾ VÀ NGUYÊN TẮC KINH TẾ - Kinh tế là hoạt động của con người tạo ra các sản phẩm/dịch vụ nhằm thoả mãn nhu cầu của mình - Đối tượng nghiên cứu của tất cả các môn khoa học kinh tế là nền kinh tế, là các hoạt động kinh tế, hoạt động tạo của cải vật chất của loài người - Nhu cầu vô hạn, nguồn lực hạn hẹp: quy luật khan hiếm - Tính kinh tế là khái niệm bên trong của mọi hoạt động có kế hoạch của con người; các hoạt động này đạt được nhờ sự chú ý nguyên tắc kinh tế (nguyên tắc hợp lý) với mục tiêu hạn chế tính giới hạn ít ỏi của của cải vật chất trong việc đáp ứng các nhu cầu vô hạn của con người
  11. 1.2. Qu ản trị kinh do anh v ới tư c ác h  m ột mô n kho a h ọc Thực chất và nhiệm • Thực chất vụ của môn khoa học • Nhiệm vụ quản trị kinh doanh Vị trí của môn học • Là môn khoa học cầu nối quản trị kinh doanh • Gắn với các môn khoa học trong hệ thống các khác môn khoa học xã hội
  12. - Môn khoa học quản trị kinh doanh nghiên cứu trên cơ sở tri thứcThực chất về sự vận vàhoạt động nhiệm động vụkinh doanh để hình thành các kiến thức cụ thể về việc ra các quyết định kinh doanh cũng như tiến hành các hoạt động quản trị phù hợp với các tính quy luật của hoạt động kinh doanh của các DN - Nhiệm vụ: + Nghiên cứu và phát hiện các tính quy luật vận động của các hoạt động kinh doanh + Trên cơ sở đó, nghiên cứu các tri thức cần thiết về quản trị các hoạt động kinh doanh đó
  13. - Khoa học QTKD nghiên cứu sâu hơn, cụ thể hơn hành vi của doanh nghiệp và các nhà QTKD Vị trí của môn học quản trị kinh doanh - Cơ sở: các thành tựu tri thức mà môn khoa học kinh tế học đem lại và các môn khoa học cơ sỏ khác (quy luật toán học, thống kê học, xã hội học…)
  14. - Vị Vị trí của trí của họcmôn phần học quảnquản trịdoanh: trị kinh kinh doanh Là cầu nối giữa các kiến trong thức lý các hệ thống thuyết mônvà các khoahọchọc phầnxã khoa hộihọc trang bị những kỹ năng cụ thể cho sinh viên => Môn học trang bị những kiến thức “cụ thể” đủ mức cần thiết làm cơ sở tiếp tục phát triển kiến thức và kỹ năng chuyên sâu ở các môn khoa học cụ thể khác
  15. Các môn khoa học Môn kỹ năng khoa học gắn với tổ chức quản trị hoạt động kinh doanh kinh doanh Các môn khoa học lý thuyết cơ sở Các môn khoa học dự báo và chiến lược
  16. 1.3. Qu ản trị kinh do anh v ới tư c ác h  m ột mô n kho a h ọc   lý thuy ết và ứng  d ụng Phương pháp nghiên Nguyên tắc lựa chọn cứu của môn khoa của môn khoa học học quản trị kinh quản trị kinh doanh doanh lý thuyết ứng dụng
  17. Phương pháp nghiên cứu của môn QTKD lý thuyết Áp dụng phương pháp thực chứng: - Mục đích: giải thích một cách khách quan tính quy luật phổ biến của các hiện tượng hay quá trình liên quan đến hoạt động kinh doanh cũng như quản trị của các doanh nghiệp - Yêu cầu: phải có tư duy tiếp cận thực chứng, tiếp cận vấn đề chỉ trên cơ sở giải thích được tính quy luật phổ biến của nó
  18. Nguyên tắc lựa chọn của môn học QTKD ứng dụng - Đối tượng của môn học QTKD ứng dụng: Các hoạt động rất cụ thể của con người gắn với lĩnh vực kinh doanh. Mỗi con người là một thực thể có tư duy, tầm nhận thức rất cụ thể. Khi nghiên cứu phải dựa trên các giả định: con người có lý trí, biết nhận thức và hành động theo tính quy luật phổ biến. => Phải kết hợp phương pháp thực chứng và phương pháp chuẩn tắc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2