intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị kinh doanh - TS. Phạm Hương Thảo

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

16
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị kinh doanh" được biên soạn bởi TS. Phạm Hương Thảo với nội dung gồm 6 chương. Chương 1: Đối tượng, phương pháp nghiên cứumôn học QTKD; Chương 2: Kinh doanh; Chương 3: Môi trường kinh doanh; Chương 4: Hiệu quả kinh doanh; Chương 5: Khái lược về QTKD; Chương 6: Nhà quản trị. Mời thầy cô và các em cùng tham khảo bài giảng tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kinh doanh - TS. Phạm Hương Thảo

  1. lOMoARcPSD|16911414 QUẢN TRỊ KINH DOANH TS. Phạm Hương Thảo – Khoa QTKD Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  2. lOMoARcPSD|16911414 Giáo trình  PGS.TS. Nguyễn Ngọc Huyền (chủ biên): Giáo trình QUẢN TRỊ KINH DOANH (Tập I) – NXB Đại học Kinh tế quốc dân 2013  PGS.TS. Nguyễn Ngọc Huyền (chủ biên): Bài tập thực hành QUẢN TRỊ KINH DOANH – NXB Đại học Kinh tế quốc dân 2011 (chỉ sử dụng nội dung được học trong chương trình) WWW.YOUR-SCHOOL-URL.COM Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  3. lOMoARcPSD|16911414 Giảng viên  TS. Phạm Hương Thảo  Khoa Quản trị Kinh doanh  Đại học Kinh tế quốc dân  Email: huongthao2212@yahoo.com WWW.YOUR-SCHOOL-URL.COM Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  4. lOMoARcPSD|16911414 Nội dung môn học  Chương 1: Đối tượng, phương pháp nghiên cứu môn học QTKD  Chương 2: Kinh doanh  Chương 3: Môi trường kinh doanh  Chương 4: Hiệu quả kinh doanh  Chương 5: Khái lược về QTKD  Chương 6: Nhà quản trị WWW.YOUR-SCHOOL-URL.COM Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  5. lOMoARcPSD|16911414 Hình thức kiểm tra đánh giá  Chuyên cần: 10% (điểm danh + bài tập cá nhân 5-10p)  Bài kiểm tra: 20% (bài tập nhóm), ktra cá nhân 20%  Thi kết thúc học phần: 50% Kết cấu đề thi: Thi trắc nghiệm máy trong 60 phút Không sử dụng tài liệu khi thi. WWW.YOUR-SCHOOL-URL.COM Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  6. lOMoARcPSD|16911414 Chương 1: Nhập môn QTKD 1 2 3 Đối tượng Là môn khoa Lịch sử phát nghiên cứu học lý thuyết triển môn học và môn khoa Quản trị kinh môn học học ứng dụng doanh. WWW.YOUR-SCHOOL-URL.COM QTKD Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  7. lOMoARcPSD|16911414 1.1 Đối tượng nghiên cứu 1.1.1 Đối tượng nghiên cứu của môn học Kinh doanh HĐ của con người Cung cấp Mục đích Tạo ra các cho thị dịch vụ/sản phẩm trường Kiếm lời WWW.YOUR-SCHOOL-URL.COM Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  8. lOMoARcPSD|16911414 1.1 Đối tượng nghiên cứu 1.1.1 Đối tượng nghiên cứu của môn học QTKD Sản xuất cái gì? Sản xuất như thế nào? KINH DOANH Sản xuất cho ai DOANH NGHIỆP -Khái niệm xí nghiệp: “xí nghiệp là một đơn vị kinh tế được tổ chức một cách có kế hoạch để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ cho thị trường” . “Doanh nghiệp là xí nghiệp hoạt động trong nền KTTT” “Xí nghiệp là nơi kết hợp các nguồn lực sản xuất, tuân thủ các nguyên tắc cân bằng tài chính và nguyên tắc hiệu quả” - Xí nghiệp và trật tự kinh tế: xí nghiệp là phạm trù vĩnh viễn, WWW.YOUR-SCHOOL-URL.COM Company Logo doanh nghiệp là phạm trù lịch sử. www.themegallery.com Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  9. lOMoARcPSD|16911414 Ngụ ngôn kinh doanh: Hai nhân viên tiếp thị và câu chuyện bán giầy cho đảo quốc chân đất Hai công ty sản xuất giầy cử nhân viên tiếp thị của mình đi mở rộng thị trường, một người tên là Giắcơsơn và người kia là Ben. Một ngày, họ cùng đặt chân đến một quốc đảo ở nam Thái Bình Dương và cùng phát hiện: ở đây, mọi người, từ Quốc vương đến dân nghèo, từ tăng lữ đến phụ nữ quý tộc, đều không hề đi giầy, tức là chỉ đi… chân đất! Ngay đêm đó, Giắcơsơn đánh một bức điện về cho ông chủ với nội dung: “Lạy chúa. Ở đây, từ trước đến nay người dân đều không đi giầy. Thế thì còn buôn bán cho ai được nữa. Ngày mai tôi sẽ quay về công ty ngay”. Ben cũng đánh một bức điện, nhưng với nội dung: “Thật tuyệt. Ở đây mọi người đều không đi giầy. Tôi quyết định sẽ chuyển cả nhà sang đây để phát triển nghề đóng giầy dép làm ăn lâu dài”. Kết quả, hai năm sau, tất cả người dân trên đảo quốc ấy đều đi giầy. WWW.YOUR-SCHOOL-URL.COM Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  10. lOMoARcPSD|16911414 Ngụ ngôn kinh doanh: Hai nhân viên tiếp thị và câu chuyện bán giầy cho đảo quốc chân đất Bài học kinh doanh: Ai cũng nhìn được một môi trường mới nhưng không phải ai cũng thấy cơ hội từ môi trường đó. Không cần tìm ở đâu xa, thị trường luôn ở trước mắt chúng ta, vấn đề là làm thế nào phát hiện ra và khám phá nó. Cơ hội Rủi ro LỢI NHUẬN WWW.YOUR-SCHOOL-URL.COM Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  11. lOMoARcPSD|16911414 1.1 Đối tượng nghiên cứu 1.1.1 Đối tượng nghiên cứu của môn học QTKD Kinh tế: HĐ của con người Tạo ra các sản phẩm Thỏa mãn dịch vụ/sản phẩm nhu cầu  Nguyên tắc kinh tế - Quy luật khan hiếm - Nguyên tắc tiết kiệm: Nhu cầu của con người - nguồn lực VD:Tối đa hóa sản lượng - Tối thiểu hóa các yếu tố sản xuất Cần hành động sao cho tạo giá trị tối đa với một chi phí bằng tiền cho trước. Giá trị tối đa – mục tiêu hành động của nhà Qtri? WWW.YOUR-SCHOOL-URL.COM Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  12. lOMoARcPSD|16911414 1.2 QTKD với tư cách một môn khoa học  Thực chất và nhiệm vụ của môn khoa học QTKD Nghiên cứu Quy luật vận Tri thức cần Quy luật Kinh tế động của các thiết về và Quy luật HĐ HĐKD QTHĐKD Phát hiện KHOA HỌC KHOA HỌC NGHIÊN CỨU QTKD  Vị trí môn học Quản trị kinh doanh trong hệ thống các môn khoa học xã hội - Là cầu nối giữa các học phần khoa học cơ bản và các học phần trang bị các kỹ năng quản trị sâu; -Gắn với các môn khoa học khác. - DN cần ra quyết định kd chính xác, các quyết định này nằm trong mối quan hệ mang tính hệ thốngWWW.YOUR-SCHOOL-URL.COM của Môi trường DN Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  13. lOMoARcPSD|16911414 MÔI TRƯỜNG Môi trường vĩ mô CỦA DOANH Môi trường công nghệ NGHIỆP Môi trường ngành Thị trường lao động Khách hàng Đối thủ cạnh tranh Cần nghiên cứu Môi trường Hoạt động quản trị nội bộ DN Doanh nghiệp Nhân viên Cổ đông dưới Tác động của Lãnh đạo Môi trường KD Nhà cung cấp HOẠT ĐỘNG KD THUẬN LỢI WWW.YOUR-SCHOOL-URL.COM Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  14. lOMoARcPSD|16911414 1.2. QTKD với tư cách là một môn khoa học Vị trí môn học Quản trị kinh doanh trong hệ thống các môn khoa học xã hội Khởi sự kinh doanh, CÁC MÔN chiến lược kinh doanh, KỸ NĂNG quản trị chất lượng, quản trị nhân lực,… Trang bị kiến thức ở mức cần MÔN HỌC QUẢN thiết làm cơ sở phát triển kiến thức TRỊ KINH DOANH và kỹ năng chuyên sâu (phân chia thành 4 yếu tố sx) Toán học, KIẾN THỨC kinh tế học,… LÝ THUYẾT CÓ TÍNH QUY LUẬT WWW.YOUR-SCHOOL-URL.COM Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  15. lOMoARcPSD|16911414 1.3 Quản trị kinh doanh với tư cách môn khoa học lý thuyết và ứng dụng  Phương pháp nghiên cứu của môn khoa học QTKD lý thuyết Dựa trên phương pháp và cách tiếp cận thực chứng (Giải thích một cách khách quan tính quy luật phổ biến của hiện tượng cũng như hoạt động quản trị của DN)  Nguyên tắc lựa chọn của môn khoa học Quản trị kinh doanh ứng dụng - Dựa trên giả định con người (Tư duy, nhận thức, hành vi) - Nghiên cứu, phát hiện những tri thức, kiến thức, kỹ năng cụ thể liên quan đến HĐKD (Quy luật, thái độ theo nguyên lý tối đa hóa, hành vi tôn trọng pháp luật…) - Kết hợp PPNC chuẩn tắc (nghiên cứu gắn với môi trường hoàn cảnh cụ thể) WWW.YOUR-SCHOOL-URL.COM Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  16. lOMoARcPSD|16911414 1.4 Lịch sử phát triển môn học Quản trị KD  Thế kỷ 19 kinh doanh bắt đầu trở thành môn khoa học độc lập nhưng chưa tương xứng với các môn KH khác  Từ đầu thế kỷ 20, QTKD xuất hiện với tư cách là môn khoa học kinh tế độc lập  Từ thập niên 50 của thế kỷ 20, các công cụ định hướng chiến lược với tính chất “động, tấn công” ra đời  Môn học QTKD tiếp tục phát triển theo 2 hướng: - Định hướng lý thuyết - Định hướng hành động  Môn học QTKD phân thành 3 lĩnh vực: - QTKD đại cương - Phương pháp QTKD, lv kỹ thuật - Sự phát triển của các môn QTKD chuyên ngành WWW.YOUR-SCHOOL-URL.COM Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  17. lOMoARcPSD|16911414 TÌNH HUỐNG: CHỌN NHÂN SỰ Sai lầm lớn nhất của người chủ doanh nghiệp là không muốn thuê người giỏi hơn mình. Một ông giám đốc dùng những kẻ xu nịnh rồi cứ thắc mắc tại sao những người này chẳng có sáng kiến gì cả. Cách tốt hơn cả là thuê những người hạng nhất, và phần việc của bạn với tư cách là một nhà quản trị là biết khéo léo khơi dậy nhiệt tình và năng lực của họ để tổ chức thành một công ty làm ăn khá. David Ogilvy, nhà quản trị có tên tuổi ở Mỹ và là chủ tịch Công ty Ogilvy & Mather đã làm trong một phiên họp Hội đồng giám đốc của công ty. Ogilvy đặt một con búp bê trước mỗi chiếc ghế của các ông giám đốc và nói: “Mời các ông mở ra”. Các vị giám đốc mở con búp bê, thấy một con búp bê nhỏ bên trong, họ lại mở nó ra và thấy một con nhỏ hơn nữa bên trong, và cứ như thế tiếp tục. Đến con nhỏ nhất, bên trong đó có tờ giấy của Ogilvy, viết rằng: “Nếu bạn muốn thuê những người nhỏ hơn bạn, chúng ta sẽ trở thành công ty của những người lùn, nhưng nếu thuê được những người giỏi hơn bạn, chúng ta sẽ trở thành công ty của những người khổng lồ” Câu hỏi: 1. Hãy phân tích quan điểm quản trị (tiếp cận theo quan điểm nguồn lực DN) của ông David Ogilvy. 2. Bình luận câu nói: “Nhà quản trị giỏi là người biết dùng người giỏi hơn mình”. 3. Hãy đưa một quan điểm sử dụng nhân sự ở các DN Việt Nam và phân tích quan điểm đó. Từ đó đánh giá vai trò của hoạt động quản trị kinh doanh. WWW.YOUR-SCHOOL-URL.COM Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2