intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 3 - GV. Dương Công Doanh

Chia sẻ: Hồ Thị An | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:32

158
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tìm hiểu bài giảng quản trị kinh doanh với chương 3 Môi trường kinh doanh sau đây, trong chương học này trình bày các nội dung chính cần nắm sau: Khái lược về môi trường kinh doanh, các đặc trưng cơ bản của môi trường kinh doanh nước ta hiện nay và tác động của nó tới hoạt động kinh doanh, nhận thức môi trường kinh doanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 3 - GV. Dương Công Doanh

  1. QUẢN TRỊ KINH DOANH Giảng viên : Dương Công Doanh ĐT : 098 227 3187 Email : doanhdoanh.qtkd.neu@gmail.com doanhdc@neu.edu.vn website : duongcongdoanh.com
  2. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo trình Quản trị kinh doanh, Chủ biên: PGS.TS Nguyễn Ngọc Huyền. NXB Đại học kinh tế quốc dân, 2013 2. Bài tập hướng dẫn thực hành Quản trị kinh doanh, Chủ biên: PGS.TS Nguyễn Ngọc Huyền. NXB Đại học kinh tế quốc dân, 2011
  3. CHƯƠNG 3 MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
  4. BẦY CỪU VÀ NHỮNG CON SÓI Có một người chăn cừu quyết định đưa đàn cừu của mình lên sống ở phía bắc. Lúc đầu, khí hậu rất thích hợp cho đàn cừu, nên chúng sống rất phởn phơ, thoải mái. Cũng chính vì thế mà lũ cừu trở lên lười biếng. Rồi mùa đông đến, nhiệt độ xuống rất thấp, khiến lũ cừu không thể chịu đựng nổi, nhiều con đã chết rét. Người chăn cừu rất lo lắng. Anh ta suy nghĩ mãi, rồi đ ưa ra một giải pháp có vẻ liều lĩnh: thả vài con sói vào bầy cừu. Lúc này, bầy cừu cảm thấy tính mạng của chúng đang bị đe doạ nên không ngừng chạy chốn sự truy đuổi của chó sói. Chính sự vận động ấy đã giúp chúng chống lại cái rét, và số cừu chết ít hơn trước đây khá nhiều
  5. BÀI HỌC TRONG KINH DOANH • Có thể thấy, chính những mối nguy hiểm lại khiến chúng ta sống tốt hơn. Một công ty cũng vậy, chỉ có thể phát triển tốt hơn khi luôn có ý thức về nguy cơ từ phía môi trường kinh doanh để không quá chìm đắm trong thành công.
  6. CASE STUDY No.3 • Tình huống chương 3.docx
  7. NỘI DUNG 3.1. KHÁI LƯỢC VỀ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH 3.2. CÁC ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA MÔI TRƯỜNG KINH DOANH NƯỚC TA HIỆN NAY VÀ TÁC ĐỘNG CỦA NÓ TỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 3.3. NHẬN THỨC MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
  8. 3.1. KHÁI LƯỢC VỀ MỄI TRƯỜNG KINH DOANH
  9. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH g ờn rư mô hộii it Vĩ óa hộ Mô uh xã xã cầ óa hóa àn nh n ấpp To Vă Vă gccấ nh ung t ra un àc àc nh Nh Nh cạ Khách hàng Môi trường Công nghệ Tiềm ẩn nghiệp Doanh Kinh tế Vĩ mô ế y th ớii ớ tha nđ nđ Hh óa Lê Liiê ậtt uậ u Pu /Pll hẩ / trị trị nk ng ân nh íính ườ Nh mô Vĩ Ch Ch i tr Mô
  10. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH Bối cảnh Bối kinh tế cảnh quốc tế Cạnh tranh B ối hiện tại cảnh Cạnh chính trị Bối cảnh Người tranh đạo đức Môi tiêu tiềm dùng trường năng nội bộ Bối cảnh Nhà Sản công cung nghệ Bối cảnh phẩm cấp thay thế xã hội Những người liên quan
  11. 3.1.1. KHÁI NIỆM - Môi trường kinh doanh là tổng thể các yếu tố, nhân tố (bên ngoài và bên trong) vận động tương tác lẫn nhau, tác động trực tiếp và gián tiếp đến hoạt động KD của DN.  Môi trường KD là giới hạn không gian mà ở đó DN tồn tại và phát triển.
  12. 3.1.2. PHẠM VI MÔI TRƯỜNG KINH DOANH - Môi trường kinh tế quốc dân - Môi trường ngành - Môi trường nội bộ doanh nghiệp
  13. MÔI TRƯỜNG KINH TẾ QUỐC DÂN (VĨ MÔ) Thứ nhất, bối cảnh kinh tế  Tình hình kinh tế - Thế giới - Khu vực - Trong nước Các nhân tố chủ yếu Tổng sản phẩm quốc dân (GDP) Chỉ số giá cả Nhân công, việc làm, thất nghiệp, ti ền lương Cán cân thương mại Lãi suất, lạm phát, tTrường tài chính Giá trị đồng tiền Các khoản chi tiêu đầu tư
  14. Thứ hai, bối cảnh chính trị và pháp lý • Tình hình chính trị thế giới • Môi trường pháp lý • Ban hành chính sách – CS tiền tệ – CS thuế – CS đầu tư – CS phát triển vùng, miền – Giải quyết mối quan hệ giữa tăng trưởng và bền vững, … • Năng lực và đạo đức của cán bộ công quyền – Thể hiện ở chỉ số tạo điều kiện thuận lợi cho KD
  15. Thứ ba, bối cảnh xã hội • Môi trường xã hội – Dân số như tỷ lệ sinh, tháp tuổi,… – XH như phân chia các giai tầng XH, các vấn đề về VH,… • Tác động đến – Thị trường: xu hướng tđổi SP/DV – Ý thức, tác phong,… của: • Các nhà quản trị • Đội ngũ lao động
  16. Thứ tư, bối cảnh đạo đức • Chuẩn mực đạo đức gắn với hành vi – Từng cá nhân – DN • Qniệm đúng→điều chỉnh hành vi đúng và ngược lại: – Ra quyết định có lợi cho bản thân, DN trên cơ sở đảm bảo lợi ích XH hay chỉ vì mình? – Ví dụ: • Thái độ làm việc tại cơ quan và đồng lương • Thái độ phục vụ khách hàng • SX SP với chất lượng đúng như ghi trên bao gói? • SX có đảm bảo vệ sinh môi trường? • Ra QĐ có đạo đức thì có lợi hay hại?
  17. Thứ năm, bối cảnh công nghệ • Công nghệ – Ảnh hưởng QĐ đến năng suất, chất lượng và Hq – Tạo cơ sở cho cách thức/mô hình KD mới • Thực trạng – Sáng tạo/chuyển giao công nghệ (từng DN và CS) – Trình độ công nghệ → Tác động trực tiếp đến HqHĐ của mọi DN
  18. Thứ sáu, bối cảnh quốc tế • Toàn cầu hóa – Bản chất là thiết lập sân chơi chung → Tạo ra • Cơ hội • Sức ép cạnh tranh • → Tạo sức ép thay đổi – Từ tư duy đến cách thức KD – Từ tư duy đến cách thức QT
  19. Thứ bảy, những đối tác bên ngoài • Các đối tác bên ngoài – Cộng đồng XH – Các cơ quan hành pháp – Các hiệp hội nghề nghiệp – Phương tiện truyền thông – Các nhóm dân tộc thiểu số  HĐ của các đối tác – Tổ chức tôn giáo  Quan niệm  Tính chất KQ và Hq  →Tác động trực tiếp đến HĐKD của
  20. MÔI TRƯỜNG NGÀNH
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2