1-1<br />
<br />
Chương 5: QUẢN TRỊ NHÂN<br />
LỰC<br />
<br />
1-2<br />
<br />
MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG<br />
Sau khi kết thúc chương này, người học có thể:<br />
● Hiểu được khái niệm và nội dung của quản trị nhân lực<br />
● Nắm được phương pháp phân tích và thiết kế công việc<br />
● Biết cách lập kế hoạch nguồn nhân lực<br />
● Hiểu được quy trình tuyển nhân viên<br />
● Nắm được phương pháp đào tạo, bồi dưỡng và phát triển<br />
đội ngũ lao động<br />
● Hiểu được công tác tạo động lực cho người lao động<br />
<br />
1-3<br />
<br />
Các nội dung chính<br />
1. KHÁI LƯỢC<br />
2. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ CÔNG ViỆC<br />
3. LẬP KẾ HOẠCH NGUỒN NHÂN LỰC<br />
4. TUYỂN NHÂN VIÊN<br />
5. ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG VÀ PHÁT TRIỂN<br />
6. TẠO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG<br />
<br />
1-4<br />
<br />
1. Khái lược<br />
1.1 Đặc điểm của nhân tố lao động<br />
•Thị trường lao động là nơi doanh nghiệp và người có sức lao<br />
động gặp nhau và thỏa thuận với nhau về việc doanh nghiệp<br />
sử dụng sức lao động của người lao động và trả thù lao cũng<br />
như thực hiện các nghĩa vụ đối với họ thông qua quan hệ hợp<br />
đồng lao động.<br />
•Trong cơ chế thị trường, thị trường lao động là thị trường<br />
cạnh tranh<br />
•Tính chất cạnh tranh trên thị trường lao động cũng mang<br />
tính khu vực và thế giới<br />
•Chính sách thù lao lao động tại mỗi doanh nghiệp thường<br />
chịu ảnh hưởng lớn của các qui định, chính sách của chính<br />
phủ<br />
•Cùng với sự phát triển của thời gian, sức lao động có thể bị<br />
mai một đi, có thể ít thay đổi và cũng có thể ngày càng phát<br />
triển<br />
<br />
1-5<br />
<br />
1.2 Khái niệm về QT nhân lực<br />
•QT nhân lực là quá trình sáng tạo và sử dụng tổng thể các<br />
công cụ, phương tiện, phương pháp và giải pháp khai thác hợp<br />
lý và có hiệu quả nhất năng lực, sở trường của người lao động<br />
nhằm đảm bảo thực hiện các mục tiêu lâu dài của doanh nghiệp<br />
và từng người lao động trong quản trị<br />
•Quản trị nhân lực là QT con người trong mối quan hệ giữa<br />
người sử dụng lao động và người lao động nhằm đạt được mục<br />
tiêu kinh doanh chiến lược của doanh nghiệp và làm thỏa mãn<br />
các nhu cầu cá nhân của người lao động.<br />
<br />