Bài giảng Quản trị kinh doanh lữ hành: Chương 1 - ThS. Đinh Thị Bích Châu
lượt xem 6
download
Bài giảng Quản trị kinh doanh lữ hành: Chương 1 cung cấp cho người học những kiến thức như: Lịch sử hình thành và phát triển hoạt động lữ hành; đặc điểm kinh doanh lữ hành; khái niệm doanh nghiệp kinh doanh lữ hành; lao động trong doanh nghiệp lữ hành. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kinh doanh lữ hành: Chương 1 - ThS. Đinh Thị Bích Châu
- NỘI DUNG BÀI GIẢNG Chương 1: KHÁI QUÁT KD LỮ HÀNH Chương 2: DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH & CÁC NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ DU LỊCH Chương 3: TỔ CHỨC VÀ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH Chương 4: BÁN VÀ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH
- CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT KD LỮ HÀNH LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG LỮ HÀNH ĐẶC ĐIỂM KINH DOANH LỮ HÀNH KHÁI NIỆM DOANH NGHIỆP KINH DOANH LỮ HÀNH LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH
- I. NHỮNG BIỂU HIỆN ĐẦU TIÊN 1.1. Hoạt động du lịch trở thành hiện tượng KT-XH Xuất hiện rất sớm từ thời cổ đại Nhu cầu tự nhiên và đa dạng - Vui chơi giải trí, thăm người thân bạn bè - Tham quan, chữa bệnh 1.2. Đặc điểm Hoạt động tự do không tổ chức Số người tham gia nhỏ so với cộng đồng dân cư Thời gian không ấn định trước
- II. NHỮNG NĂM TRƯỚC CÔNG NGUYÊN 2.1. Những cuộc hành hương: Ở Hy lạp : những cuộc hành trình thể thao, tôn giáo Năm 776 : Olympic đầu tiên tổ chức tại Hy lạp - Có xem văn nghệ - Chữa bệnh bằng nước khoáng 2.2. Thời đế chế La Mã Hình thức tổ chức: cá nhân và tập thể - Xuất hiện môi giới du lịch đơn giản - Cắm trại gần vùng nước khoáng Xuất bản sách chỉ dẫn du lịch “PERIGEJIC” Cho du khách Ý thăm Hy lạp Đế quốc La Mã sụp đổ: DL không có điều kiện phục hồi (Khoảng 1.000 năm)
- III. THẾ KỶ XVII: 3.1. Hoạt động kinh tế-xã hội phát triển nhanh Kéo theo sự phát triển của hoạt động du lịch Đã có những cuộc hành trình dài: Paris, Roma, Prahar Các tổ chức môi giới lớn: Renodo Teofract, Dzovani Galiani 3.2. Các dịch vụ chủ yếu Đăng ký du lịch tập thể Vận chuyển du lịch: xe ngựa, tàu biển Dịch vụ: lưu trú, ăn uống, visa, hộ chiếu IV. CUỐI THẾ KỶ XVIII: 4.1. Xuất hiện làn sóng di cư, di dân từ Châu Âu sang Châu Mỹ 4.2. Các đại lý lữ hành mở ra khắp nơi (Đức, Thuỵ sĩ…) 4.3. Đã tổ chức 2 triệu người đi du lịch hoặc di cư
- V. THOMAS COOK (1808-1892) 5.1. Cống hiến hết mình cho hoạt động lữ hành Được xem là Ông tổ ngành KD lữ hành hiện đại - Sinh tại nước Anh, tự lập lúc 10 tuổi - Là nhà thuyết giáo du hành cho một tổ chức Thiên chúa giáo Năm 1841 thực hiện thành công chuyến tham quan khứ hồi cho 570 khách dự hội nghị - Trên tàu hoả từ Leicester đến Loughborough dài 12 dặm - Dịch vụ kèm theo: ăn nhẹ, uống, giải trí tập thể, văn nghệ - Giá trọn gói : 1shilling (1/20 pound)/ khách
- V. THOMAS COOK (1808-1892) 5.2. Những hoạt động nổi bật Năm 1850:sử dụng các ấn phẩm trong quảng cáo du lịch Năm 1851 Xuất bản báo “Người hướng dẫn du lịch” Năm 1856 tổ chức thành công chuyến du lịch vòng quanh Châu Âu. Với nhiều loại hình: - Tham quan tìm hiểu lịch sử văn hoá - Du lịch giải trí, tham quan danh lam thắng cảnh - Du lịch dành riêng cho công nhân, sinh viên Năm 1867 lần đầu tiên phát hành Voucher
- V. THOMAS COOK (1808-1892) 5.2. Những hoạt động nổi bật Năm 1872 tổ chức thành công chuyến du lịch vòng quanh thế giới Năm 1877: đặt văn phòng đại diện đầu tiên tại Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc, Trung Đông, Ấn Độ Năm 1879 : Lập ngân hàng riêng và lần đầu tiên phát hành Traveller cheque Năm 1892 Thomas Cook qua đời, con trai Ông kế tục sự nghiệp. Năm 1924 đổi tên thành “Thomas Cook và con trai”. Thương hiệu này tồn tại đến ngày nay
- I. HIỆP HỘI LỮ HÀNH MỸ (ASTA) (American Society of Travel Agent) Thành lập năm 1940, trụ sở tại NewYork, Mỹ Mục đích hoạt động: - Bảo vệ quyền lợi cho các thành viên hiệp hội - Nâng cao trình độ nghề nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực - Trao đổi kinh nghiệm và thông tin Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức
- II. HIỆP HỘI QUỐC TẾ CÁC HÃNG LỮ HÀNH (WATA) (World Association of Travel Agencies) Thành lập năm 1949, trụ sở tại Geneve, Thuỵ sĩ Mục đích hoạt động: - Đảm bảo quyền lợi cho các thành viên hiệp hội thông qua trao đổi dịch vụ - Soạn thảo và phân phát tài liệu nghiệp vụ chuyên môn của Hiệp hội - Tuyên truyền, quảng bá, kích cầu du lịch Tiếng Anh, Pháp là ngôn ngữ chính thức
- III. HIỆP HỘI DU LỊCH CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG (PATA) (Pacific Asian Travel Association) Thành lập năm 1951, tại Hawai Hiệp hội du lịch có uy tín trên thế giới, có 17.000 thành viên (bao gồm cả cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch), Việt Nam gia nhập PATA ngày 04/01/1994 B. Mục đích hoạt động: - Phát triển hợp tác thành viên hiệp hội thông qua xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, nghiên cứu thị trường - Tổ chức hội chợ du lịch, đào tạo nguồn nhân lực - Xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức
- IV. HIỆP HỘI DU LỊCH ĐÔNG NAM Á (ASEANTA) (ASEAN Travel Association) Thành lập năm 1967, có trụ sở tại Singapore Mục đích hoạt động: - Xúc tiến hợp tác, bảo vệ các thành viên hiệp hội - Xây dựng tiêu chuẩn về tiện nghi, dịch vụ trong khu vực - Các thành viên bao gồm hãng hàng không quốc gia, hiệp hội khách sạn, hiệp hội du lịch 10 quốc gia thành viên Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức
- V. TỔ CHỨC DU LỊCH THẾ GIỚI (WTO) (World Tourism Organization) Là tổ chức liên Chính phủ của chương trình Phát triển Liên hiệp quốc, thành lập 02/01/1975. - Trụ sở tại Madrid (Tây ban Nha) - WTO quyết định lấy ngày 17/9 hàng năm là ngày DL TG - Đại hội đồng WTO họp 2 năm /lần - 17/9/1981 VN được kết nạp vào WTO (Tại Kỳ họp 4) Mục đích hoạt động: - Điều phối hoạt động liên quan phát triển du lịch - Kích thích hợp tác nghiên cứu KD giữa các quốc gia - Tổ chức hội nghị hội thảo, tổng kết kinh nghiệm - Khuyến cáo chính phủ có chính sách phù hợp PTDL Tiếng Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha là ngôn ngữ chính thức
- I. TẬP ĐOÀN DU LỊCH THOMSON- Anh (Thomson Travel Group) Nguồn gốc từ nước Anh, lớn nhất Châu Âu - 75% vốn thuộc về gia đình Thomson - Phục vụ 5-7 triệu lượt khách /năm - Luôn có giá tour rẻ nhất, nhưng đảm bảo chất lượng Mục tiêu kinh doanh: - Sản phảm thoả mãn nhu cầu khách - Giảm giá, nâng cao giá trị và chất lượng phục vụ - Tăng độ tin cây cửa thương hiệu - Tăng lợi nhuận
- II. LIÊN ĐOÀN DU LỊCH QUỐC TẾ “TUI”- Đức (Tourists Union International) Nguồn gốc từ nước Đức, lớn thứ hai Châu Âu - Doanh thu 3 tỷ DM / năm (2,3 tỷ USD) - Phục vụ 3 triệu lượt khách /năm - Hệ thống điều hành tour có hiệu quả Mục tiêu kinh doanh: - Đảm bảo tính cá nhân cao nhất trong du lịch tập thể - Có hệ thống lớn về lưu trú, ăn uống tại điểm du lịch - Thuê bao phương tiện vận chuyển để tiết kiệm chi phí (khoảng 700.000 chỗ đường sắt, 400.000 chỗ chuyên cơ) - Tự động hoá kinh doanh tốt nhất hiện nay
- III. CLB ĐỊA TRUNG HẢI – Pháp (Mediterrancan Club) Công ty lữ hành hàng đầu của Pháp - Thành lập năm 1950 - Cơ sở vật chất khá lớn: 125.000 giường khách sạn, 20 máy bay, 70 đại lý du lịch trên khắp thế giới - Khẩu hiệu hành động “Đến với thiên nhiên” Loại hình kinh doanh: - Du lịch trên biển, cho thuê nhà nghỉ - Tổ chức hội nghị, hội thảo, Du lịch dành cho trẻ em - Mỗi ngày một thành phố, một bảo tàng - Mục tiêu: chất lượng tương xứng với giá sản phẩm
- I. LỮ HÀNH • KHÁI NIỆM Là quá trình tổ chức sản xuất kinh doanh, mua, bán hàng hoá, dịch vụ du lịch trên thị trường nhằm đảm bảo hiệu quả kinh tế xã hội. Diễn ra trong một chu trình chặt chẽ, gồm các nghiệp vụ kinh doanh trong các doanh nghiệp: 1. Lữ hành - Travel dịch sang tiếng Việt là Lữ hành.
- I. LỮ HÀNH • KHÁI NIỆM - Theo nghĩa rộng: +“Travel” là sự di chuyển từ nơi này sang nơi khác. + Với những mục đích đa dạng và bằng các phương tiện khác nhau. + Liên tục 24/24 giờ trong ngày không bao giờ dừng. - Theo nghĩa hẹp: + Là sự di chuyển từ nơi này sang nơi khác. + Mục đích tham quan, giải trí (hay nói cách khác là thỏa mãn nhu cầu du lịch. + Theo một chương trình nhất định sau đó trở về nơi cư trú thường xuyên của mình.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 3 - PGS.TS. Trần Việt Lâm
29 p | 204 | 33
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 5 - TS. Vũ Trọng Nghĩa
70 p | 217 | 29
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 2 - PGS.TS. Trần Việt Lâm
42 p | 140 | 26
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 4 - TS. Vũ Trọng Nghĩa
46 p | 178 | 21
-
Tập bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế
158 p | 87 | 19
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 8 - Nguyễn Thanh Hùng
34 p | 4 | 4
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh dược - Chương 4: Văn hóa doanh nghiệp
21 p | 7 | 3
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh dược - Chương 2: Hoạch định chiến lược
33 p | 5 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 7 - Nguyễn Thanh Hùng
42 p | 5 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 5 - Nguyễn Thanh Hùng
30 p | 2 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 4 - Nguyễn Thanh Hùng
33 p | 4 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 3 - Nguyễn Thanh Hùng
47 p | 2 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 2 - Nguyễn Thanh Hùng
62 p | 4 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 1 - Nguyễn Thanh Hùng
27 p | 8 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 9 - Nguyễn Thanh Hùng
37 p | 3 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh dược - Chương 1: Đại cương của quản trị học
37 p | 4 | 1
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh dược - Chương 3: Quản trị nguồn nhân lực
24 p | 6 | 1
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh dược - Bài mở đầu: Khái quát về môn học
11 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn