intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị kinh doanh lữ hành: Chương 2 - ThS. Đinh Thị Bích Châu

Chia sẻ: Hoababytrang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

47
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị kinh doanh lữ hành: Chương 2 cung cấp cho người học những kiến thức như: Hệ thống phân phối sản phẩm du lịch quan hệ doanh nghiệp lữ hành và các nhà cung cấp; tổ chức hoạt động của các đại lý du lịch. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kinh doanh lữ hành: Chương 2 - ThS. Đinh Thị Bích Châu

  1. HỆ THỐNG PHÂN PHỐI SẢN PHẨM DL QUAN HỆ DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH & CÁC NHÀ CUNG CẤP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC ĐẠI LÝ DU LỊCH
  2. I. NHÀ CUNG CẤP SẢN PHẨM DU LỊCH A. Gồm tất cả các doanh nghiệp: 1. Trực tiếp sản xuất 2. Cung cấp hàng hóa & dịch vụ du lịch B. Các loại hình kinh doanh tiêu biểu: 1. Vận chuyển: Hàng không, đường sắt, đường thủy, đường bộ 2. Lưu trú: Lều trại, homestay, nhà trọ, KS, resort 3. Ẩm thực (F&B): buffet, set menu 4. Tham quan: danh lam, thắng cảnh 5. Vui chơi giải trí, tổ chức sự kiện 6. Lữ hành, hướng dẫn du lịch, phiên dịch 7. KD hàng lưu niệm 8. DV xuất nhập cảnh…
  3. II. HỆ THỐNG PHÂN PHỐI A. Tập hợp các đơn vị cung ứng nhằm: 1. Đưa khách hàng đến với sản phẩm 2. Cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng B. Các doanh nghiệp bán hàng trung gian 1. Điều hành du lịch. a. Mua lượng lớn sản phẩm đa dạng: phòng KS, vé máy bay, vé tàu, vé tham quan, bảo hiểm du lịch… b. Liên kết các sản phẩm, tạo ra các chương trình du lịch • Bán cho các đại lý lữ hành • Bán trực tiếp cho khách hàng
  4. 2. Đại lý lữ hành (Travel Agencies –T.A) a. Có thể đặt: 1 vé máy bay, 1 phòng, 1 chuyến DL b. Kết hợp một số dịch vụ theo yêu cầu của DK c. Bán chương trình DL trọn gói của các DN lữ hành. d. Nhận hoa hồng từ nhà cung cấp 3. Kênh phân phối chủ yếu a. Công ty lữ hành: Chương trình DL trọn gói bán qua: • Đại lý lữ hành • Bán trực tiếp cho du khách b. Hệ thống đại lý du lịch: Là nơi tiếp xúc giữa nhà cung cấp với du khách c. Đại diện chi nhánh: Bán sản phẩm cho nhà cung cấp trong một vùng nhất định
  5. (1) Phân phối trực tiếp đến du khách (2) Phân phối qua chi nhánh, đại lý (3) Phân phối gián tiếp qua Cty Lữ hành & Đại lý, CN (4) Phân phối gián tiếp qua Cty Lữ hành (1) SẢN (2) HỆ PHẨM THỐNG DU ĐẠI LÝ DU CÔNG (3) KHÁCH CN DU LỊCH LỊCH TY LỮ (4) HÀNH
  6. I. TƯ VẤN CUNG CẤP THÔNG TIN A. Các thông tin tư vấn thường gặp 1. Khả năng, điều kiện tham gia du lịch 2. Khả năng, điều kiện sử dụng loại hình du lịch 3. Các điểm đến, tham quan hấp dẫn 4. Các thủ tục cần thiết của chuyến du lịch 5. Thông tin về: thời tiết, khí hậu 6. Bản sắc văn hóa, phong tục tập quán nơi đến Thông thường DN lữ hành tư vấn miễn phí
  7. B. Lĩnh vực tư vấn cho du khách lựa chọn 1. Loại hình du lịch 2. Sản phẩm du lịch 3. Các loại dịch vụ 4. Thời gian thích hợp cho chuyến du lịch 5. Phương tiện vận chuyển thích hợp nhất 6. Cơ sở lưu trú phù hợp với nhu cầu
  8. II. ĐẶT CHỖ 1. Thường không giới hạn thời gian đặt chỗ trước 2. Có thể ràng buộc về vật chất (đặt cọc) Đảm bảo quyền lợi đôi bên 3. Các loại hình thông thường khi đặt chỗ a. Vé máy bay vận chuyển đường sắt, đường bộ, đường thủy b. Lưu trú c. Nhà hàng d. Vui chơi giải trí
  9. III. DỊCH VỤ ĐẠI LÝ Chiếm vị trí quan trọng trong hoạt động DN lữ hành 1. Bán vé: các loại phương tiện vận chuyển 2. Bán vé du lịch trọn gói 3. Bán bảo hiểm du lịch 4. Bán các phương tiện thanh toán a. Cheque b. Thẻ du lịch (Voucher)
  10. I. KHÁI NIỆM ĐẠI LÝ LỮ HÀNH A. Đơn vị kinh doanh thực hiện 1. Đưa đón, đăng ký lưu trú 2. Vận chuyển, hướng dẫn tham quan 3. Bán chương trình du lịch cho Công ty lữ hành 4. Cung cấp thông tin tư vấn cho du khách 5. Nhận hoa hồng từ nhà cung cấp B. Đối tượng phục vụ 1. Chủ yếu là cư dân địa phương 2. Tập trung tại trung tâm kinh tế lớn
  11. C. 4 Chức năng của các đại lý du lịch 1. Tìm kiếm thị trường cho nhà cung cấp a. Thực hiện marketing b. Chào bán sản phẩm 2. Cung cấp thông tin và tư vấn cho du khách a. Chương trình, bản giá b. Thủ tục, giấy tờ 3. Thực hiện các quy trình giao dịch a. Ký hợp đồng, bán vé… b. Thu tiền, thanh quyết toán 4. Giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình giao dịch
  12. II. CÁC LOẠI HÌNH ĐẠI LÝ A. Căn cứ quan hệ với du khách 1. Nhận khách: a. Đón tiếp, phục vụ thực hiện chương trình của doanh nghiệp lữ hành b. Thường đặt tại đầu mối giao thông lớn 2. Gửi khách: a. Thu hút nguồn khách b. Bán sản sản phẩm cho các nhà cung cấp c. Thường đặt tại nơi có nguồn khách lớn
  13. B. Căn cứ quan hệ đại lý & nhà cung cấp a. Đại lý thông thường • Bán sản phẩm du lịch, hưởng hoa hồng • Chịu chi phí trong quá trình tổ chức bán sản phẩm • Có thể bán sản phẩm của nhiều nhà cung cấp b. Đại lý độc quyền: • Nhà sản xuất có uy tín và quy mô lớn áp dụng • Được sử dụng nhãn hiệu, quy trình kỹ thuật của nhà sản xuất • Hỗ trợ phương tiện & tài chính kinh doanh • Chỉ được bán sản phẩm của l loại sản phẩm
  14. C. Căn cứ quy mô đại lý 1. Đại lý bán buôn a. Mua sản phẩm du lịch số lượng lớn b. Phân phối lại cho đại lý bán lẻ 2. Đại lý bán lẻ: a. Bộ máy kinh doanh gọn nhẹ b. Khối lượng công việc bán lẻ khá lớn c. Du khách dễ tiếp cận sản phẩm • Thực hiện các dịch vụ bổ sung: visa, hộ chiếu, bảo hiểm • Thu thập thông tin khách hàng • Thu tiền, thanh quyết toán d. Lợi ích kinh tế không khác biệt với nhà sản xuất
  15. I. LỢI ÍCH CỦA MỐI QUAN HỆ A. Đối với nhà cung cấp 1. Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, kích cầu 2. Thâm nhập thị trường nhanh chóng 3. Chi phí đầu tư ban đầu không lớn 4. Hạn chế đối thủ cạnh tranh 5. Thực hiện marketing nhanh và linh hoạt B. Đối với doanh nghiệp lữ hành: 1. Đảm bảo chất lượng sản phẩm DL được cung cấp 2. Được hỗ trợ chi phí ban đầu 3. Được sử dụng thương hiệu SP nhà cung cấp 4. Được hỗ trợ quảng cáo, quảng bá
  16. II. HỢP ĐỒNG DỊCH VỤ DU LỊCH A. Điều 52 Luật du lịch quy định Hợp đồng lữ hành 1. Thỏa thuận giữa doanh nghiệp lữ hành và du khách về thực hiện chương trình du lịch 2. Lập thành văn bản 3. Ngoài nội dung luật dân sự quy định. Cần thêm: • Mô tả số lượng, chất lượng, thời gian, cách thức cung cấp dịch vụ • Điều khoản loại trừ trách nhiệm trong trường hợp bất khả kháng • Điều kiện và trách nhiệm tài chính liên quan thay đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng • Bảo hiểm du lịch cho du khách
  17. B. Điều 54 Luật du lịch quy định Hợp đồng đại lý lữ hành: 1. Lập thành văn bản giữa doanh nghiệp lữ hành và bên nhận đại lý (có : đăng ký kinh doanh, hợp đồng đại lý) 2. Nội dung chủ yếu bao gồm a. Tên địa chỉ bên giao, bên nhận đại lý b. Chương trình du lịch, giá bán giao đại lý c. Mức hoa hồng, thời điểm thanh toán d. Thời hạn hiệu lực hợp đồng đại lý
  18. I. NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG 1. Được lựa chọn ký kết với một hoặc nhiều bên giao đại lý 2. Được giao chương trình du lịch theo hợp đồng. 3. Được hướng dẫn, cung cấp thông tin và các điều kiện thực hiện hợp đồng đại lý 4. Hưởng thù lao, quyền và lợi ích hợp pháp do hoạt động đại lý mang lại
  19. II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Điều 56 luật du lịch quy định: Bên nhận đại lý 1. Không sao chép chương trình du lịch của bên giao đại lý dưới bất cứ hình thức nào 2. Lập và lưu trữ hồ sơ về chương trình đã bán 3. Không bán chương trình du lịch với giá cao hơn giá của bên giao đại lý 4. Treo biển đại lý lữ hành ở vị trí dễ nhận biết tại trụ sở 5. Thông báo cho cơ quan nhà nước về du lịch cấp tỉnh về thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh
  20. III. Hoa hồng đại lý: A. Khái niệm 1. Khoản tiền các nhà cung cấp phải trả cho doanh nghiệp lữ hành khi đã bán và tiêu thụ sản phẩm 2. Là chênh lệch giữa giá bán và giá nhà cung cấp áp dụng cho doanh nghiệp lữ hành (Giá NET) a. Tính theo tỷ lệ % trên giá bán b. Tính theo số tuyệt đối (VND, USD…)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0