intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế: Chương mở đầu - ThS. Trương Thị Minh Lý

Chia sẻ: Estupendo Estupendo | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

103
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương mở đầu: Toàn cầu hóa. Chương này tìm hiểu chung tác động của toàn cầu hóa đến các nền kinh tế trên thế giới và các công ty. Nội dung chính của chương gồm: Khái niệm tòan cầu hóa, các động cơ thúc đẩy toàn cầu hóa, thay đổi tương quan giữa các quốc gia trong nền kinh tế thế giới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế: Chương mở đầu - ThS. Trương Thị Minh Lý

  1. TOÀN CẦU HÓA
  2. NỘI DUNG Khái niệm toàn cầu hóa Các động cơ thúc đẩy toàn cầu hóa Thay đổi tương quan giữa các quốc gia trong nền kinh  tế thế giới
  3. I.     KHÁI NIỆM Toàn cầu hóa là quá trình nền kinh tế thế giới tiến tới  hợp nhất và phụ thuộc lẫn nhau, gồm 2 khía cạnh: Toàn cầu hóa thị trường (Globalization of Market): thị  trường riêng lẻ các nước hợp nhất thành thị trường toàn  cầu Toàn cầu hóa sản xuất (Globalization of Production):  phân bố chi nhánh sản xuất và cung ứng ở nhiều nơi  trên thế giới nhằm khai thác lợi thế các quốc gia
  4. II.    CÁC ĐỘNG CƠ THÚC ĐẨY TÒAN  CẦU HÓA 6 động cơ thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa hiện nay Sự mở rộng các đường biên giới Tăng trưởng thương mại và đầu tư quốc tế Gia tăng sản phẩm quốc tế và khách hàng toàn cầu Quá trình tư hữu hóa diễn ra mạnh mẽ Aùp dụng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế Mạng Internet và công nghệ thông tin liên lạc
  5. 1.  Sự mở rộng các đường biên giới Hình thành nhiều liên kết kinh tế  Thuế quan và các hàng rào thương mại dần được giảm  thiểu Thành viên của WTO tăng lên
  6. Bảng 1: Mức thuế quan trung bình cho hàng chế tạo  Nguồn: “International Business” – Charles W. Hill 
  7. 2. Taêng tröôûng thöông maïi vaø ñaàu tö quoác teá Thương mại quốc tế: Tăng trưởng thương mại và GDP của thế giới 2000­ 2011
  8. FDI inflows 1996-2011
  9. 3.   Gia tăng sản phẩm quốc tế và khách  hàng toàn cầu Xu hướng đồng nhất nhu cầu tiêu thụ trên phạm vi toàn  cầu Khách hàng toàn cầu tìm kiếm nguồn nguyên liệu trên thế  giới, không xem xét tới nguồn gốc quốc gia của nguyên  liệu sử dụng
  10. 4.  Quá trình tư hữu hóa diễn ra mạnh mẽ Tư hữu hóa là quá trình bán cho khu vực tư nhân các doanh  nghiệp thuộc sở hữu nhà nước  Các nước đang phát triển hay nền kinh tế chuyển đổi thực  hiện tư hữu hóa để huy động vốn cho nền kinh tế
  11. 5.  Các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế  được áp dụng rộng rãi Chất lượng sản phẩm là tương đương trên các thị trường Đẩy mạnh tính tương đồng trong sản xuất  Khả năng tiết kiệm chi phí sản xuất
  12. 5. Kyõ thuaät coâng ngheä phaùt trieån Công nghệ viễn thông: Internet và hệ thống thông tin  liên lạc tạo điều kiện thuận lợi cho thông tin liên lạc và  các giao dịch kinh tế trên phạm vi thế giới  Công nghệ giao thông vận tải: Phương tiện giao thông Container  
  13. III.   THAY ĐỔI TƯƠNG QUAN GIỮA CÁC  QUỐC GIA TRONG NỀN KINH TẾ THẾ  GIỚI Về sản lượng và thương mại Về đầu tư nước ngoài Về công ty đa quốc gia
  14. Thay đổi tương quan về sản lượng và  thương mại Nguồn: Charles W.L Hill – “International Business”­2007
  15. Thay đổi tương quan về đầu tư trực tiếp  nước ngoài (FDI) Nguồn: Charles W.L Hill – “International Business”­2007
  16. Thay đổi tương quan về công ty đa quốc  gia Xuất hiện những MNC lớn đến từ những nền kinh tế  đang phát triển   China Telecom: Hong Kong  Taiwan Semiconductor:  Taiwan  Samsung Electronics: Korea  Telefonos de Mexico (Telmex): Mexico   Phát tri    ển các MNC nhỏ
  17. 20% dân số thế giới thuộc các nước phát triển nhận  được 82,7% tổng thu nhập của thế giới 20% dân số thế giới thuộc các nước nghèo nhất chỉ  nhận được 1,4% tổng thu nhập của thế giới Tài sản của 200 người giàu nhất thế giới nhiều hơn  cả tổng thu nhập của 41% nhân loại
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2