Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 3 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương
lượt xem 5
download
"Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại - Bài 3: Môi trường kinh doanh thương mại" cung cấp các kiến thức về môi trường kinh doanh và ảnh hưởng của nó đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp; các yếu tố hợp thành môi trường kinh doanh thương mại; biện pháp khai thác môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 3 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương
- BÀI 3 MÔI TRƯỜNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI Giảng viên: PGS. TS. Nguyễn Thị Xuân Hương Trường Đại học Kinh tế Quốc dân v1.0014111214 1
- TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG Công ty Viettel Cuối những năm 1990, dịch vụ điện thoại di động có bước phát triển rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, ngành kinh doanh này bị áp lực rất mạnh do việc thực hiện lộ trình giảm giá cước viễn thông (thậm chí mức giảm giá cước đã đạt tới 61%). Lợi nhuận của các nhà cung cấp bị đe dọa nghiêm trọng. Tuy môi trường kinh doanh bất lợi như vậy, nhưng vẫn có công ty không chỉ giữ vững được mức lợi nhuận mà còn tăng trưởng. Đó là Công ty Viễn thông quân đội (Viettel). Để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng ác liệt và thích nghi lộ trình giảm giá cước viễn thông, Công ty đã quyết định tung ra thị trường nhiều dịch vụ và kết quả là thị phần của Công ty đã tăng khá mạnh. v1.0014111214 2
- TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG Có 2 yếu tố làm cho Viettel thành công là: mức cước thấp và sự tín nhiệm của khách hàng. Công ty có được mức cước thấp do nhiều nguyên nhân mà trước hết và chủ yếu là do áp dụng công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực điện thoại di động và nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên. Tài sản quí giá nhất của Công ty là đội ngũ nhân viên có năng lực, nhiệt tình trong việc phục vụ khách hàng và năng suất lao động cao. Công ty cũng rất quan tâm đến hoạt động quảng cáo và xây dựng hình ảnh riêng có. Khẩu hiệu “Hãy nói theo cách của Bạn” trở thành khá thân quen với nhiều khách hàng, đặc biệt là những người có thu nhập thấp và yêu cầu công việc không đòi hỏi thường xuyên đi xa. Sự trung thành của khách hàng đối với Công ty được hình thành từ nhiều nguyên nhân. Cơ cấu chi phí thấp đã cho phép Công ty cung cấp dịch vụ với giả rẻ hơn so với các Công ty cạnh tranh. Điều này gây dựng nên lòng trung thành của khách hàng, đồng thời sự trung thành này còn được củng cố bằng uy tín của Công ty. Công ty luôn cố gắng cung cấp dịch vụ như đã hứa với khách hàng, với một thái độ phục vụ của nhân viên được đánh giá cao. Những hành động đó đã giúp cho Công ty tạo nên hình ảnh một Công ty cung cấp dịch vụ viễn thông quan trọng trên toàn quốc và qua đó, tăng thị phần trong điều kiện cạnh tranh mạnh mẽ. v1.0014111214 3
- TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG 1. Các yếu tố của môi trường kinh doanh có tác động như thế nào đến hoạt động của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động nói chung và Viettel nói riêng? Phân tích các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô và môi trường tác nghiệp (môi trường ngành) để thấy các tác động tích cực và tiêu cực? 2. Thực hiện phân tích SWOT để thấy các cơ hội kinh doanh do tác động của môi trường kinh doanh đến Công ty Viettel. v1.0014111214 4
- MỤC TIÊU • Hiểu được sự tác động của môi trường kinh doanh đến hoạt động kinh doanh thương mại. • Hệ thống các yếu tố của môi trường vĩ mô và môi trường vi mô tác động đến hoạt động kinh doanh. • Mối quan hệ giữa yếu tố ảnh hưởng khách quan, chủ quan trọng việc lựa chọn cơ hội trong kinh doanh. • Các biện pháp khai thác môi trường kinh doanh trong hoạt động kinh doanh thương mại. v1.0014111214 5
- NỘI DUNG Môi trường kinh doanh và ảnh hưởng của nó đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Các yếu tố hợp thành môi trường kinh doanh thương mại Biện pháp khai thác môi trường kinh doanh của doanh nghiệp v1.0014111214 6
- 1. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA NÓ ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP 1.1. Khái niệm môi trường kinh doanh và phân loại môi trường kinh doanh 1.2. Ảnh hưởng của môi trường kinh doanh đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp v1.0014111214 7
- 1.1. KHÁI NIỆM VỀ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VÀ PHÂN LOẠI MÔI TRƯỜNG KINH DOANH • Khái niệm: Môi trường là tập hợp những yếu tố, điều kiện bên trong và bên ngoài có ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến hoạt động. Môi trường kinh doanh là tập hợp những yếu tố, điều kiện bên trong và bên ngoài có ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. v1.0014111214 8
- 1.1. KHÁI NIỆM VỀ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VÀ PHÂN LOẠI MÔI TRƯỜNG KINH DOANH • Phân loại: Xét theo giác độ ngành kinh tế và nền kinh tế: Môi trường vĩ mô; Môi trường tác nghiệp; Môi trường bên trong. Xét theo nhóm yếu tố của môi trường kinh doanh: Nhóm các loại thị trường; Nhóm môi trường, chính trị, kinh tế và xã hội; Nhóm môi trường sinh thái; Nhóm môi trường hành chính, kinh tế. Xét theo mối quan hệ chủ thể và khách thể: Môi trường bên trong; Môi trường bên ngoài. v1.0014111214 9
- 1.2. ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG KINH DOANH ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP • Môi trường kinh doanh là cơ sở để tổ chức bộ máy kinh doanh; • Ảnh hưởng đến thủ pháp kinh doanh, phương thức kinh doanh và lợi nhuận; • Là cơ sở để xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh; • Là yếu tố quyết định đến thành bại của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. v1.0014111214 10
- 1.2. ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG KINH DOANH ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP • Môi trường kinh doanh là cơ sở để tổ chức bộ máy kinh doanh; • Ảnh hưởng đến thủ pháp kinh doanh, phương thức kinh doanh và lợi nhuận; • Là cơ sở để xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh; • Là yếu tố quyết định đến thành bại của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. v1.0014111214 11
- 2. CÁC YẾU TỐ HỢP THÀNH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 2.1. Môi trường vĩ mô 2.2. Môi trường tác nghiệp 2.3. Môi trường nội bộ v1.0014111214 12
- 2.1. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ Chính trị, luật pháp Hạ tầng và điều kiện Kinh tế tự nhiên Văn hóa Khoa học xã hội công nghệ v1.0014111214 13
- 2.1. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ (tiếp theo) MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA XÃ HỘI v1.0014111214 14
- 2.1. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ (tiếp theo) MÔI TRƯỜNG KINH TẾ v1.0014111214 15
- 2.1. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ (tiếp theo) MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ, PHÁP LUẬT v1.0014111214 16
- 2.2. MÔI TRƯỜNG TÁC NGHIỆP Khách hàng Đối thủ Đối thủ cạnh cạnh tranh tranh tiềm ẩn hiện hữu Môi trường tác nghiệp Hàng hóa Nhà thay thế cung cấp v1.0014111214 17
- MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH • Loại cạnh tranh: Độc quyền; Cạnh tranh. • Mức độ khốc liệt: Cạnh tranh hoàn hảo; Cạnh tranh hỗn tạp; Cạnh tranh độc quyền. • Cạnh tranh tiềm ẩn: Hàng hóa thay thế; Mức độ cạnh tranh tương lai. v1.0014111214 18
- CÁC YẾU TỐ TẠO NÊN SỨC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP Qui mô vốn và tình Marketng Công nghệ cung hình tài chính ứng dịch vụ Cơ cấu tổ Hệ thống chức thông tin Chất lượng Uy tín nhân lực Sức cạnh Năng lực Quản trị tranh của điều hành doanh chiến lược của BLĐ nghiệp v1.0014111214 19
- HỆ THỐNG CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ SỨC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP Chất lượng cao: Thỏa mãn khách hàng: - Nhân viên; - Số lượng khách hàng; - Thủ tục giao dịch; - Thị phần.. - Độ an toàn chính xác. Liên tục đổi mới: - Đổi mới dịch vụ; Hiệu quả kinh doanh - Địa điểm cung ứng; -… Sức cạnh tranh v1.0014111214 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 3 - PGS.TS. Trần Việt Lâm
29 p | 206 | 33
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 5 - TS. Vũ Trọng Nghĩa
70 p | 217 | 29
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 2 - PGS.TS. Trần Việt Lâm
42 p | 141 | 26
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 4 - TS. Vũ Trọng Nghĩa
46 p | 179 | 21
-
Tập bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế
158 p | 87 | 19
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 8 - Nguyễn Thanh Hùng
34 p | 4 | 4
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh dược - Chương 4: Văn hóa doanh nghiệp
21 p | 7 | 3
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh dược - Chương 2: Hoạch định chiến lược
33 p | 5 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 7 - Nguyễn Thanh Hùng
42 p | 5 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 5 - Nguyễn Thanh Hùng
30 p | 2 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 4 - Nguyễn Thanh Hùng
33 p | 4 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 3 - Nguyễn Thanh Hùng
47 p | 3 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 2 - Nguyễn Thanh Hùng
62 p | 4 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 1 - Nguyễn Thanh Hùng
27 p | 8 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 9 - Nguyễn Thanh Hùng
37 p | 3 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh dược - Chương 1: Đại cương của quản trị học
37 p | 4 | 1
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh dược - Chương 3: Quản trị nguồn nhân lực
24 p | 6 | 1
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh dược - Bài mở đầu: Khái quát về môn học
11 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn