intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị rủi ro doanh nghiệp - Chương 3: Các nguyên tắc cơ bản về Quản lý rủi ro

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:15

14
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị rủi ro doanh nghiệp - Chương 3: Các nguyên tắc cơ bản về Quản lý rủi ro, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: các giai đoạn quản lý rủi ro; các loại rủi ro; rủi ro chiến lược; rủi ro vận hành; rủi ro tài chính; rủi ro về công nghệ và thông tin; rủi ro gián đoạn; các phương pháp xác định rủi ro phổ biến. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị rủi ro doanh nghiệp - Chương 3: Các nguyên tắc cơ bản về Quản lý rủi ro

  1. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƯƠNG 3 Biên soạn: Bộ môn Quản trị vận hành và Chuỗi cung ứng Wednesday, April 24, 2024 Chương 3. Các nguyên tắc cơ bản về Quản lý rủi ro 1
  2. 1. Các giai đoạn Quản lý rủi ro 2. Các loại rủi ro 3. Rủi ro chiến lược 4. Rủi ro vận hành 5. Rủi ro tài chính 6. Rủi ro về Công nghệ và Thông tin 7. Rủi ro gián đoạn 8. Các phương pháp xác định rủi ro phổ biến Wednesday, April 24, 2024 Chương 3. Các nguyên tắc cơ bản về Quản lý rủi ro 2
  3. Quản lý rủi ro là một quá trình bao gồm 4 bước: (1)xác định rủi ro: Một doanh nghiệp có thể đối mặt với tất cả các loại rủi ro (2)đánh giá định lượng hoặc định tính các rủi ro: phân tích chi tiết hơn về khả năng xuất hiện của những rủi ro đó cũng như các tác động tiềm tàng của chúng (3)ưu tiên rủi ro và lập kế hoạch ứng phó: Doanh nghiệp nên xây dựng kế hoạch và chiến lược để trở lại hoạt động bình thường và sau đó phục hồi sau sự kiện rủi ro (4)giám sát rủi ro: Cần có các công cụ và phương tiện để theo dõi các rủi ro đã xác định mà có thể xảy ra lại Wednesday, April 24, 2024 Chương 3. Các nguyên tắc cơ bản về Quản lý rủi ro 3
  4. Wednesday, April 24, 2024 Chương 3. Các nguyên tắc cơ bản về Quản lý rủi ro 4
  5.  Rủi ro chiến lược: Rủi ro bên trong và Rủi ro bên ngoài  Rủi ro vận hành (Operational Risk).  Rủi ro tài chính.  Rủi ro công nghệ thông tin.  Rủi ro gián đoạn Wednesday, April 24, 2024 Chương 3. Các nguyên tắc cơ bản về Quản lý rủi ro 5
  6.  Rủi ro chiến lược: là những rủi ro ảnh hưởng đáng kể đến khả năng đạt được chiến lược và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.  Rủi ro vận hành (Operational Risk): là rủi ro do sự thất bại của các quá trình, con người, kiểm soát, hệ thống nội bộ hoặc từ các sự kiện bên ngoài. Nó được xem là rủi ro phát sinh từ việc thực hiện các chức năng kinh doanh của một tổ chức.  Rủi ro tài chính: là khả năng mất tiền khi đầu tư hoặc liên doanh kinh doanh. Một số rủi ro tài chính phổ biến bao gồm rủi ro tín dụng, rủi ro thanh khoản. Rủi ro tài chính thường dẫn đến mất vốn của các bên liên quan.  Rủi ro công nghệ thông tin: bao gồm lỗi phần cứng và phần mềm, lỗi do con người, thư rác, vi rút và các cuộc tấn công mạng. Wednesday, April 24, 2024 Chương 3. Các nguyên tắc cơ bản về Quản lý rủi ro 6
  7.  Rủi ro bên trong: • Rủi ro danh tiếng: gian lận tài chính của Toshiba • Rủi ro về sự tập trung chiến lược: sáp nhập (Grab và Gojek sáp nhập) • Rủi ro hỗ trợ của Công ty mẹ • Rủi ro bảo vệ bằng sáng chế/nhãn hiệu Wednesday, April 24, 2024 Chương 3. Các nguyên tắc cơ bản về Quản lý rủi ro 7
  8.  Rủi ro bên ngoài: • Rủi ro công nghiệp: Ví dụ, việc tăng thuế trong ngành ô tô có thể ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô do sản lượng tiêu thụ giảm mạnh. • Rủi ro kinh tế: Khủng hoảng tài chính • Rủi ro từ đối thủ cạnh tranh: Việc giảm giá mạnh của đối thủ cạnh tranh có thể là một mối đe dọa đáng kể đối với một doanh nghiệp • Rủi ro thay đổi pháp lý và quy định: tăng chi phí vận hành doanh nghiệp (e.g. chi phí để đạt được sự tuân thủ). • Rủi ro thay đổi nhu cầu khách hàng, Rủi ro hài lòng khách hàng Wednesday, April 24, 2024 Chương 3. Các nguyên tắc cơ bản về Quản lý rủi ro 8
  9.  Rủi ro quá trình: • Rủi ro chuỗi cung ứng  Rủi ro tuân thủ: • Rủi ro môi trường • Rủi ro tuân thủ quy định • Rủi ro chính sách • Rủi ro kiện tụng  Rủi ro con người: • Rủi ro nghỉ việc của nhân viên • Rủi ro thất bại trong đào tạo • Khả năng của nhân viên không tốt • Rủi ro an toàn cho nhân viên • Xung đột nhân viên • Sức khoẻ không tốt Wednesday, April 24, 2024 Chương 3. Các nguyên tắc cơ bản về Quản lý rủi ro 9
  10. • Rủi ro lãi suất • Tỷ giá hối đoái • Rủi ro khả dụng vốn • Rủi ro vỡ nợ • Rủi ro thanh toán • Rủi ro về giá hàng hóa • Rủi ro ngân sách Wednesday, April 24, 2024 Chương 3. Các nguyên tắc cơ bản về Quản lý rủi ro 10
  11. • Rủi ro về khả năng truy cập thông tin • Rủi ro truy cập hệ thống vi rút • Sự thay đổi công nghệ • mất kết nối internet • lỗi phần cứng và phần mềm, thư rác, vi rút và các cuộc tấn công mạng • lỗi do con người (ai đó có thể vô tình/cố tình xóa dữ liệu quan trọng hoặc không tuân thủ đúng các quy trình bảo mật) Wednesday, April 24, 2024 Chương 3. Các nguyên tắc cơ bản về Quản lý rủi ro 11
  12.  Rủi ro gián đoạn: là rủi ro phát sinh từ thiên tai, chẳng hạn như gián đoạn thời tiết, hoặc do con người tạo ra. Wednesday, April 24, 2024 Chương 3. Các nguyên tắc cơ bản về Quản lý rủi ro 12
  13. Các phương pháp xác định rủi ro phổ biến: • Đánh giá tài liệu (Documentation Reviews) • Thu thập thông tin (Information Gathering) • Brainstorming • Phương pháp Delphi • Phỏng vấn (Interviewing) • Phân tích nguyên nhân gốc (Root Cause Analysis) • Phân tích SWOT (Strength, Weakness, Opportunities, Threats) Wednesday, April 24, 2024 Chương 3. Các nguyên tắc cơ bản về Quản lý rủi ro 13
  14.  tập hợp các nhóm được chọn (from various levels or units in the enterprise) từ doanh nghiệp để tham gia vào các cuộc thảo luận để xác định tất cả các rủi ro liên quan.  không nên để nhóm ERM (Enterprise Risk Management) tổ chức một cuộc họp toàn doanh nghiệp. Thay vào đó, chỉ một số lượng hạn chế các đơn vị liên quan sẽ tham gia. Wednesday, April 24, 2024 Chương 3. Các nguyên tắc cơ bản về Quản lý rủi ro 14
  15. Nhóm ERM nên phân tích từng rủi ro đã được xác định trong brainstorming chi tiết hơn, với những câu hỏi như: • Rủi ro là chung cho toàn bộ doanh nghiệp hay là rủi ro riêng cho một đơn vị/phòng ban của doanh nghiệp? • Doanh nghiệp sẽ sẵn sàng đối mặt với rủi ro này hay không? • Các rủi ro có liên quan không? Tức là, rủi ro này có khiến rủi ro khác xảy ra không? Wednesday, April 24, 2024 Chương 3. Các nguyên tắc cơ bản về Quản lý rủi ro 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2