intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị rủi ro doanh nghiệp - Chương 2: Tầm quan trọng của các nguyên tắc quản trị, rủi ro và tuân thủ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:12

9
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị rủi ro doanh nghiệp - Chương 2 Tầm quan trọng của các nguyên tắc quản trị, rủi ro và tuân thủ, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Định nghĩa rủi ro; Quản trị (Governance), rủi ro (Risk), và tuân thủ (Compliance) - GRC; Thành phần Quản trị của GRC; Thành phần Quản lý rủi ro của GRC; Thành phần Tuân thủ của GRC. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị rủi ro doanh nghiệp - Chương 2: Tầm quan trọng của các nguyên tắc quản trị, rủi ro và tuân thủ

  1. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƯƠNG 2 Biên soạn: Bộ môn Quản trị vận hành và Chuỗi cung ứng Wednesday, April 24, 2024 Chương 2. Tầm quan trọng của các nguyên tắc Quản trị, Rủi ro, và Tuân thủ 1
  2. 1. Định nghĩa rủi ro 2. Quản trị (Governance), rủi ro (Risk), và tuân thủ (Compliance) - GRC 3. Thành phần Quản trị của GRC 4. Thành phần Quản lý rủi ro của GRC 5. Thành phần Tuân thủ của GRC Wednesday, April 24, 2024 Chương 2. Tầm quan trọng của các nguyên tắc Quản trị, Rủi ro, và Tuân thủ 2
  3. Tổ chức Định nghĩa rủi ro ISO Guide 73 • Ảnh hưởng của sự không chắc chắn lên các mục tiêu. ISO 31000 • Ảnh hưởng có thể là tích cực, tiêu cực hoặc sai lệch so với mục tiêu dự kiến. • Ngoài ra, rủi ro thường được mô tả bằng một sự thay đổi trong hoàn cảnh hoặc một hệ quả. Institute of Risk • Rủi ro là sự kết hợp giữa xác suất (probability) của Management (IRM) một sự kiện và hệ quả (consequence) của nó. • Hệ quả có thể là tích cực hoặc tiêu cực. Hopkin, P. (2018). Fundamentals of risk management: understanding, evaluating and implementing effective risk management. Kogan Page Publishers. Wednesday, April 24, 2024 Chương 2. Tầm quan trọng của các nguyên tắc Quản trị, Rủi ro, và Tuân thủ 3
  4.  Rủi ro (risk): một sự kiện hoặc điều kiện không chắc chắn, nếu nó xảy ra, có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến một hoặc nhiều mục tiêu.  Vd: • Tai nạn lao động  rủi ro tiêu cực Wednesday, April 24, 2024 Chương 2. Tầm quan trọng của các nguyên tắc Quản trị, Rủi ro, và Tuân thủ 4
  5. Wednesday, April 24, 2024 Chương 2. Tầm quan trọng của các nguyên tắc Quản trị, Rủi ro, và Tuân thủ 5
  6.  Quản lý rủi ro (risk management) chỉ là một trong ba vấn đề chính đang ảnh hưởng rất nhiều đến tất cả các doanh nghiệp hiện nay.  Hai vấn đề còn lại là các quá trình quản trị (governance) doanh nghiệp và các chương trình tuân thủ (compliance) của doanh nghiệp. Wednesday, April 24, 2024 Chương 2. Tầm quan trọng của các nguyên tắc Quản trị, Rủi ro, và Tuân thủ 6
  7.  Quản trị doanh nghiệp: là một tập hợp các quá trình, chính sách, và luật pháp ảnh hưởng đến cách một doanh nghiệp được định hướng, quản lý hoặc kiểm soát.  Các bên liên quan chính của Quản trị doanh nghiệp là cổ đông, hội đồng quản trị, nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và cộng đồng.  Tuân thủ: là việc tuân theo một số hướng dẫn, đặc điểm kỹ thuật hoặc luật pháp đã được thiết lập trước. Wednesday, April 24, 2024 Chương 2. Tầm quan trọng của các nguyên tắc Quản trị, Rủi ro, và Tuân thủ 7
  8. Sự khác biệt giữa Quản trị (governance) và Quản lý (management): "Quản trị" (Governance) là nhiệm vụ chiến lược nhằm thiết lập các mục tiêu, phương hướng, và giới hạn của tổ chức. "Quản lý" (Management) là việc phân bổ các nguồn lực và giám sát các hoạt động hàng ngày của tổ chức. Wednesday, April 24, 2024 Chương 2. Tầm quan trọng của các nguyên tắc Quản trị, Rủi ro, và Tuân thủ 8
  9. Wednesday, April 24, 2024 Chương 2. Tầm quan trọng của các nguyên tắc Quản trị, Rủi ro, và Tuân thủ 9
  10. Wednesday, April 24, 2024 Chương 2. Tầm quan trọng của các nguyên tắc Quản trị, Rủi ro, và Tuân thủ 10
  11. 1. Lập kế hoạch và đánh giá rủi ro. Một doanh nghiệp phải đối mặt với tất cả các mức độ rủi ro, cho dù là các mối đe dọa về thời tiết hoặc tiền tệ. 2. Xác định và phân tích rủi ro. Thay vì chỉ lập kế hoạch cho khả năng xảy ra của rủi ro nào đó, cần phải có một phân tích chi tiết hơn về khả năng xuất hiện của những rủi ro đó cũng như các tác động tiềm tàng của chúng 3. Phát triển các chiến lược ứng phó rủi ro. Doanh nghiệp nên xây dựng kế hoạch và chiến lược để trở lại hoạt động bình thường và sau đó phục hồi sau sự kiện rủi ro. 4. Giám sát rủi ro. Cần có các công cụ và phương tiện để theo dõi các rủi ro đã xác định mà có thể xảy ra. Wednesday, April 24, 2024 Chương 2. Tầm quan trọng của các nguyên tắc Quản trị, Rủi ro, và Tuân thủ 11
  12.  Tuân thủ: là việc bám chặt các nguyên tắc được thiết lập bởi các cơ quan chính phủ, các tiêu chuẩn hoặc các chính sách nội bộ của công ty.  Việc tuân thủ các yêu cầu là một thách thức đối với doanh nghiệp vì các vấn đề sau: • Việc ban hành thường xuyên các quy định mới • Các quy định bằng văn bản mơ hồ mà yêu cầu sự giải thích • Không có sự đồng thuận về các phương pháp được sử dụng để tuân thủ • Nhiều quy định thường chồng chéo • Liên tục thay đổi các quy định Wednesday, April 24, 2024 Chương 2. Tầm quan trọng của các nguyên tắc Quản trị, Rủi ro, và Tuân thủ 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1