intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia - Chương 3 (2014)

Chia sẻ: Fdgvxcc Fdgvxcc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

148
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia - Chương 3 nhằm trình bày về các nghiệp vụ của thị trường trái phiếu quốc tế, các nghiệp vụ của thị trường cổ phiếu quốc tế, định nghĩa thị trường vốn quốc tế, phân loại thị trường vốn quốc tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia - Chương 3 (2014)

  1. TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIA 6/30/2014 1
  2. Nội dung Chương 3 • World equity markets (Ch3.1) • World bond markets (Ch3.2) • Corporate governance and corporate finance (Ch 3.3) • Corporate reporting around the world (Ch 3.4) • Tài chính công ty mẹ công ty con tại nước ngoài (Ch 32) 6/30/2014 2
  3. • Các nghiệp vụ của thị trường trái phiếu quốc tế • Các nghiệp vụ của thị trường cổ phiếu quốc tế 6/30/2014 3
  4. Định nghĩa thị trường vốn quốc tế Thị trường vốn quốc tế là nơi chuyển giao, mua bán các nguồn vốn có thời hạn trên 1 năm giữa các chủ thể ở các quốc gia Hàng hóa giao dịch trên thị trường là các cổ phiếu, trái phiếu, các chứng khoán có giá có thời hạn dài từ 5-15 năm, được ghi danh bằng các ngoại tệ tự do chuyển đổi Người đi vay thường là các TNCs, MNCs mạnh, các ngân hàng thương mại lớn, các tổ chức tài chính quốc tế, Chính phủ các nước 6/30/2014 4
  5. Phân loại thị trường vốn quốc tế Thị trường trái phiếu quốc tế Thị trường cổ phiếu quốc tế 6/30/2014 5
  6. Thị trường trái phiếu quốc tế  Định nghĩa: là nơi các nhà đầu tư và các nhà phát hành từ các nước có nền tảng pháp lý khác nhau gặp gỡ, giao dịch mua bán trái phiếu  Phân loại: • Thị trường trái phiếu nước ngoài • Thị trường trái phiếu châu Âu 6/30/2014 6
  7. Cơ cấu của thị trường trái phiếu quốc tế Thị trường sơ cấp: thị trường xử lý phát hành các trái phiếu mới Thị trường thứ cấp: là phương tiện đảm bảo cho việc chuyển đổi thành tiền mặt cho chủ trái phiếu 6/30/2014 7
  8. Các yêu cầu của việc phát hành trái phiếu Hệ số tín nhiệm Tuân thủ các thông lệ quốc tế về trình tự, thủ tục phát hành, thanh toán trái phiếu Phát hành cáo bạch theo đúng tiêu chuẩn quốc tế 6/30/2014 8
  9. Các nhân tố ảnh hưởng đến mức lợi tức trái phiếu Yếu tố quan trọng của trái phiếu đó là mức lãi ấn định. Địa vị của người phát hành Thời hạn thanh toán của trái phiếu: thời hạn càng dài mức lãi càng cao Qui mô phát hành: phát hành càng nhiều  qui mô chuyển đổi thành tiền trong thị trường thứ cấp nhanh  lãi suất thấp Sự ổn định của tiền tệ:sự bất ổn của đồng tiền thanh thanh toán trái phiếu  lãi suất cao Quan hệ cung cầu: nếu cung > cầu: lãi suất cao và ngược lại 6/30/2014 9
  10. Kiếm lợi trên trái phiếu ở thị trường thứ cấp Chênh lệch giá mua và giá bán trái phiếu: mức lời do chênh lệch giá còn cao hơn trái phiếu có khả năng thanh toán tiền mặt thấp, trung bình chênh lệch giữa giá mua và giá bán là khoảng 0,5% và có khi cao hơn Thời cơ: dựa vào dự đoán trái phiếu đó sẽ có mức cầu cao trong tương lai 6/30/2014 10
  11. Thị trường trái phiếu nước ngoài Định nghĩa: Là thị trường trao đổi, mua bán các trái phiếu cho người không cư trú phát hành để thu hút các nhà đầu tư nội địa và được định danh bằng tiền tệ nước đó Thí dụ:Công ty Anh phát hành trái phiếu ghi bằng USD và phát hành trên thị trường Mỹ 6/30/2014 11
  12. Các thị trường trái phiếu lớn trên thế giới  Thị trường trái phiếu Mỹ:  Thị trường chào bán công khai :thị trường Yankee Ưu: Lãi suất thấp, khả năng tiếp nhận chứng khoán lớn  cung cấp nguồn vốn đầu dài hạn cho các nhà đầu tư Nhươc: Quá trình đăng ký với sở Giao dịch chứng khoán lâu và phức tạp, đòi hỏi nhiều thủ tục  Thị trường chào bán không công khai: thị trường 144A, thị trường đầu tư tu nhân Ưu: tiến độ thực hiện nhanh chóng, phát hành chứng khoán không cần hệ số tín nhiệm, có thể trả nợ dần, chi phí lập văn bản tương đối thấp Nhược: lãi suất cao, thiếu khả năng thanh toán 6/30/2014 12
  13. Các thị trường trái phiếu lớn trên thế giới (tt)  Thị trường trái phiếu Nhật bản  Thị trường trái phiếu Samurai: Ưu : hệ số tin nhiệm lớn (từ BBB trở lên) Nhược: phát hành kém hấp dẫn do dự lên giá của đồng Yen  Thị trường chào bán không công khai: Ưu: không phải công bố bất kỳ 1 tài liệu nào Nhươc: số lượng phát hành ít, và ít nhà đầu tư 6/30/2014 13
  14. Hệ số tín nhiệm Hệ số tín nhiệm là đánh giá hiện thời về khả năng và tính sẵn sàng của người đi vay về việc hoàn trả đúng hạn gốc và lãi của một khoản nợ nhất định, nó là kết quả của sự tổng hợp các rủi ro về kinh doanh và tài chính của các nhà phát hành trong thời hạn thanh toán món nợ Nếu hệ số tín nhiệm càng cao sẽ càng tạo được sự tin tưởng cao của các nhà đầu tư và thu hút nhiều nhà đầu tư mua trái phiếu, và ngược lại Hệ số tín nhiệm cao sẽ cho phép nhà phát hành đặt 1 tỷ lệ lãi suất thấp 6/30/2014 14
  15. Đánh giá hệ số tín nhiệm Yếu tố chủ yếu để đánh giá: Môi trường kinh tế Sự ổn định của môi trường chính trị Môi trường xã hội Thang điểm đánh giá: Được chia thành 10 thang điểm từ A đến D. Với điểm AAA là tốt nhất, D là xấu nhất 6/30/2014 15
  16. Thị trường trái phiếu châu Âu (Euro-bond) Định nghĩa: Là trái phiếu được phát hành bởi các công ty, các ngân hàng, các chính phủ và các tổ chức tài chính quốc tế bằng đồng tiền khác với đồng tiền của nước phát hành Ví dụ: Trái phiếu định danh bằng USD do Vietcombank phát hành tại Việt Nam 6/30/2014 16
  17. Đặc điểm của thị trường trái phiếu châu Âu Trái phiếu châu Âu được phát hành đồng thời ở nhiều trung tâm tài chính và được định danh chủ yếu bằng dollar Mỹ Các nhà phát hành có hệ số tín nhiệm cao từ AA trở lên (chiếm 80%) Hầu hết là trái phiếu vô danh và không phải nộp thuế từ lãi  thu hút các nhà đầu tư Chủ yếu là thị trường cho vay trung hạn với kỳ hạn đa dạng (5 năm, 7 năm, 10 năm) 6/30/2014 17
  18. Các yếu tố ảnh hưởng giá trái phiếu châu Âu Yếu tố kỹ thuật: Các nhà buôn lớn tạo ra sự lũng đoạn bằng cách dựng ra một thế áp đảo để tăng giá và thu lợi nhuận từ các nhà buôn bán nhỏ hơn Yếu tố lãi suất: lãi suất thay đổi các nhà đầu tư có khuynh hướng bán đi những trái phiếu có lãi suất thấp  làm giảm giá trị của trái phiếu đó Yếu tố tiền tệ:Loại tiền tệ cơ sở mà trái phiếu được thanh toán giảm giá trị so với các tiền tệ khác  làm giảm sự quan tâm của các nhà đầu tư với loại trái phiếu đó Tính chất trái phiếu: đặc tính riêng biệt của trái phiếu ảnh hưởng đến giá cả của 6/30/2014 18
  19. Các công cụ của thị trường trái phiếu châu Âu Trái phiếu có lãi suất cố định: lãi suất cố định trước và không đổi Trái phiếu có lãi suất thả nổi: lãi suất thay đổi theo từng kỳ hạn trong thời hạn của trái phiếu Trái phiếu gắn với cổ phiếu Trái phiếu không tính lãi: có chiết khấu mệnh giá Trái phiếu lưỡng tệ: Phát hành và trả lãi bằng 2 loại tiền tệ khác nhau Trái phiếu tiền tệ đa quốc gia: là trái phiếu định danh bằng một nhóm tiền tệ khác nhau 6/30/2014 19
  20. Cơ cấu của thị trường cổ phiếu quốc tế Thị trường sơ cấp: nơi phát hành lần đầu các cổ phiếu Thị trường thứ cấp: nơi mua đi bán lại các cổ phiếu nhằm 2 mục tiêu chính: Tạo thị trường cổ phiếu Định giá cổ phiếu Nói chung các giao dịch trên thị trường đều thông qua người môi giới 6/30/2014 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1