9/10/2017<br />
<br />
CHƯƠNG 3<br />
<br />
TRI GIÁC<br />
(Perception)<br />
<br />
TÂM LÝ HỌC NHẬN THỨC<br />
<br />
Giới thiệu<br />
<br />
TÂM LÝ HỌC NHẬN THỨC<br />
<br />
1<br />
<br />
9/10/2017<br />
<br />
TÂM LÝ HỌC NHẬN THỨC<br />
<br />
1.1 Quá trình từ dưới lên (Bottom-up) và từ<br />
trên xuống (Top-down)<br />
▪ Máy tính nhận và xử lý thông tin<br />
▪ Máy tính = não người?<br />
▪ Não của Nam không chỉ chứa noron và<br />
synapses, nhưng còn có sự hiểu biết<br />
(knowledge).<br />
▪ Thông tin đi vào + sự hiểu biết kết quả phản<br />
ứng.<br />
<br />
TÂM LÝ HỌC NHẬN THỨC<br />
<br />
2<br />
<br />
9/10/2017<br />
<br />
Phân biệt hai quá trình: từ trên xuống & từ<br />
dưới lên<br />
• Quá trình từ dưới lên (bottom – up processing):<br />
là quá trình dựa trên dữ liệu đi vào.<br />
• Bắt đầu cho quá trình nhận thức, không có dữ<br />
liệu vào thì không có nhận thức.<br />
• Quá trình từ trên xuống (Top – down<br />
processing): quá trình dựa trên sự hiểu biết<br />
(knowledge), đôi khi chúng ta không nhận thức<br />
sự hiện diện của nó.<br />
TÂM LÝ HỌC NHẬN THỨC<br />
<br />
Thí dụ: Xem một bức tranh<br />
•<br />
•<br />
•<br />
•<br />
<br />
Nhìn hình 3.3<br />
Sau đó nhắm mắt lại và sang hình kế tiếp.<br />
Mở mắt ra và nhìn hình 3.4 thật nhanh.<br />
Cho biết bạn thấy gì dựa trên những gì đã<br />
chiếu?<br />
<br />
TÂM LÝ HỌC NHẬN THỨC<br />
<br />
3<br />
<br />
9/10/2017<br />
<br />
Hình 3.3<br />
TÂM LÝ HỌC NHẬN THỨC<br />
<br />
Hình 3.4<br />
TÂM LÝ HỌC NHẬN THỨC<br />
<br />
4<br />
<br />
9/10/2017<br />
<br />
• Bạn thấy gì trong hình 3.4? Một con<br />
chuột?<br />
• Bạn đã bị ảnh hưởng bởi hình con chuột<br />
rõ ràng trong hình 3.3.<br />
• Nhưng đối với những người lần đầu xem<br />
hình 3.4 thì họ cho rằng hình đó là hình<br />
một người đàn ông.<br />
<br />
TÂM LÝ HỌC NHẬN THỨC<br />
<br />
Thí nghiệm này chỉ ra kiến thức có thể<br />
ảnh hưởng đến tri giác<br />
<br />
TÂM LÝ HỌC NHẬN THỨC<br />
<br />
5<br />
<br />