intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thực hành đánh giá nội bộ và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN iso 9001:2008

Chia sẻ: Codon_01 Codon_01 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:125

241
lượt xem
70
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Thực hành đánh giá nội bộ và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN iso 9001:2008 với mục tiêu giúp học viên có được các kỹ năng thực hành đánh giá cần thiết và làm báo cáo cho một cuộc đánh giá nội bộ; phát triển được các kỹ năng quan sát, đặt câu hỏi mà vẫn giữ được mối quan hệ nghề nghiệp, thân thiện và hỗ trợ với bên được đánh giá;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thực hành đánh giá nội bộ và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN iso 9001:2008

  1. TRUNG TÂM KỸ THUẬT TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG 3 TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ TƯ VẤN NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG GIÁO TRÌNH ĐÀO TẠO THỰC HÀNH ĐÁNH GIÁ NỘI BỘ VÀ DUY TRÌ             HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG                THEO  TCVN ISO 9001:2008  1
  2. MỤC TIÊU CỦA KHOÁ ĐÀO TẠO  Giúp học viên có được các kỹ năng thực hành đánh  giá cần thiết và làm báo cáo cho một cuộc đánh giá   nội bộ.  Phát triển được các kỹ năng quan sát, đặt câu hỏi  mà vẫn giữ được mối quan hệ nghề nghiệp, thân  thiện và hỗ trợ với bên được đánh giá.  Mang lại lợi ích thiết thực cho học viên thông qua  việc thực hành đánh giá tại hiện trường / thảo luận  và phân tích các tình huống đánh giá thực tế. 2
  3. MỤC LỤC Phần                     Nội dung            Trang 1. Thuật ngữ, định nghĩa và khái niệm;                 2 2. Các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2008;                 9 3. Chính sách và kế hoạch ĐGNB, 6 nguyên tắc đánh giá;   15 4. Chuẩn bị đánh giá, 9 kỹ thuật đánh giá                                20 5. Tiến trình đánh giá; Đánh giá tiếp cận theo quá trình        25 6. Chuẩn bị Báo cáo đánh giá;                          37 7. Theo dõi sau đánh giá­ Sửa chữa, Hành động khắc phục, 43                      Biện pháp theo dõi. 8. Giải pháp duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng       52 3 9. Bài tập tình huống
  4. PHẦN 1   THUẬT NGỮ,                           ĐỊNH NGHĨA VÀ KHÁI NIỆM  4
  5. THUẬT NGỮ VÀ ĐỊNH NGHĨA 1. Chất lượng     Mức độ của một tập họp các đặc trưng vốn có   thỏa mãn các yêu cầu. Yêu cầu     Nhu cầu hoặc mong muốn được công bố, ngụ ý   hoặc bắt buộc 5
  6. THUẬT NGỮ VÀ ĐỊNH NGHĨA 2. Sản phẩm của dịch vụ hành chính Sản phẩm trong lĩnh vực hành chính thường là           kết quả giải quyết công việc hành chính như  giấy phép đầu tư, cấp hộ chiếu, giấy chứng nhận  quyền sử dụng đất … 3. Thỏa mãn khách hàng (Công dân, tổ chức …)    Cảm nhận của khách hàng về mức độ thỏa mãn  các yêu cầu của họ. 6
  7. THUẬT NGỮ VÀ ĐỊNH NGHĨA 4. Đánh giá  Là quá trình được lập thành văn bản, độc lập,          có hệ thống nhằm thu thập các bằng chứng và   đánh giá các bằng chứng này một cách khách quan  để xác định mức độ thực hiện các chuẩn mực        đánh giá. 7
  8.  KHÁI NIỆM VỀ ĐÁNH GIÁ Mức  độ  thực  hiện Điều mong muốn Mức độ thực hiện Thời gian 8
  9. THUẬT NGỮ VÀ ĐỊNH NGHĨA 5. Chuẩn mực đánh giá     Toàn bộ các chính sách, quy trình/thủ tục hoặc        yêu cầu sử dụng để tham khảo và so sánh với các  bằng chứng đánh giá. 6. Chương trình đánh giá Tập họp của một hoặc nhiều cuộc đánh giá được          lập kế hoạch theo một khung thời gian cụ thể và           định hướng theo một  mục đích cụ thể, 7. Phạm vi đánh giá Mức độ và giới hạn của một cuộc đánh giá 9
  10. THUẬT NGỮ VÀ ĐỊNH NGHĨA 8. Bằng chứng đánh giá Các hồ sơ, lời nói về một sự kiện hoặc các   thông tin khác có liên quan đến các chuẩn mực  đánh giá và chúng có thể xác nhận được. 9. Đánh giá viên     Người có đủ năng lực để tiến hành một cuộc  đánh giá. 10. Bên được đánh giá  Tổ chức được đánh giá  10
  11. THUẬT NGỮ VÀ ĐỊNH NGHĨA 11.Điểm phát hiện khi đánh giá  Các kết quả đánh giá các bằng chứng thu thập  được dựa vào chuẩn mực đánh giá. 12. Độ sâu đánh giá  Hệ thống: Xác nhận tất cả các yêu cầu               tiêu chuẩn đã được áp dụng,  Sự phù hợp: Xác nhận các quá trình thực hành  nhất quán với các tài liệu và/ hoặc           mang  lại hiệu quả. 11
  12. CHU TRÌNH DEMING                                              TRONG ĐÁNH GIÁ NỘI BỘ  Điều chỉnh   cho lần lập     Lập kế hoạch kế hoạch sau  đánh giá A   P C    D Xác nhận,         phân tích  Thực hiện  điểm không  đánh giá phù hợp 12
  13. 8 NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG Nguyên tắc 1: Tổ chức hướng về khách hàng  a.Thấu hiểu các nhu cầu hiện tại và tương lai của                khách hàng,   b.Đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và nỗ lực                     vượt qua sự mong đợi của khách hàng. Nguyên tắc 2: Tính Lãnh đạo   a. Người lãnh đạo thiết lập sự đồng nhất về mục đích                và chủ trương của Tổ chức,  b. Tạo ra môi trường bên trong để nhân viên tham gia   toàn diện nhằm  đạt được mục tiêu của Tổ chức. 13
  14. 8 NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG Nguyên tắc 3: Sự tham gia của con người a. Con người là cốt lõi của Tổ chức b. Sự tham gia toàn diện của họ sẽ tạo ra lợi ích  cho Tổ chức Nguyên tắc 4: Tiếp cận theo quá trình Khi các nguồn lực và hoạt động đều được  quản lý theo quá trình, kết quả đạt được hiệu  quả hơn 14
  15. 8 NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG Nguyên tắc 5: Tiếp cận quản lý theo hệ thống Nhận biết, thấu hiểu và quản lý một hệ thống gồm   các quá trình liên hệ lẫn nhau để cải tiến hiệu quả               và hiệu suất quá trình của Tổ chức theo mục  tiêu                đã định. Nguyên tắc 6: Cải tiến thường xuyên Cải tiến thường xuyên là mục tiêu của tổ chức 15
  16. 8 NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG  Nguyên tắc 7: Tiếp cận thực tiễn để đưa ra quyết  định    Quyết định có hiệu quả dựa trên sự phân tích số liệu   và các thông tin.  Nguyên tắc 8: Mối quan hệ lợi ích hỗ tương  với nhà cung ứng    Tổ chức và nhà cung ứng phụ thuộc lẫn nhau và               mối quan hệ lợi ích hỗ tương sẽ nâng cao khả  năng               cả hai đều tạo ra giá trị. 16
  17. MÔ HÌNH TIẾP CẬN THEO QUÁ TRÌNH  Mục tiêu của quá trình  KPI của quá trình Quá trình Đầu vào (một tập họp các hoạt động  Đầu ra làm gia tăng giá trị) Nguồn lực 17
  18. PHẦN 2 CÁC YÊU CẦU CỦA   TIÊU CHUẨN ISO 9001:2008 18
  19. 4. HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG 4.1  Các yêu cầu chung 4.2  Các yêu cầu về hệ thống tài liệu    4.2.1    Tổng quát    4.2.2    Sổ tay chất lượng    4.2.3    Kiểm soát tài liệu    4.2.4    Kiểm soát hồ sơ  19
  20. 5. TRÁCH NHIỆM CỦA LÃNH ĐẠO 5.1     Cam kết của lãnh đạo 5.2     Định hướng khách hàng 5.3     Chính sách chất lượng 5.4     Hoạch định    5.4.1   Các mục tiêu chất lượng    5.4.2   Hoạch định hệ thống quản lý                chất lượng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0