
Ngày so n : 16.1.2019ạ
Ngày gi ng : /1/2019 L p 8Aả ớ
/1/2019 L p 8Bớ
Bu i 1 : ÔN T P PH NG TRÌNH T NG ĐNG, PH NG TRÌNHổ Ậ ƯƠ ƯƠ ƯƠ ƯƠ
B C NH T M T N VÀ CÁCH GI I.Ậ Ấ Ộ Ẩ Ả
ÔN T P ĐNH LÍ TA-LÉT TRONG TAM GIÁCẬ Ị
I. M C TIÊU BÀI H CỤ Ọ
1. Ki n th cế ứ : H c sinh n m ch c cách gi i ph ng trình b c nh t m t n, Pt ọ ắ ắ ả ươ ậ ấ ộ ẩ
đa đc v d ng PT b c nh t m t n.Đnh lí Ta-let trong tam giác.ư ượ ề ạ ậ ấ ộ ẩ ị
2. K năngỹ : Gi i ph ng trình b c nh t m t n, V n d ng đnh lí Ta-lét vào bài ả ươ ậ ấ ộ ẩ ậ ụ ị
t p c th .ậ ụ ể
3.Thái độ : Tích c c h c t p, bi n đi chính xácự ọ ậ ế ổ
II. PH NG PHÁPƯƠ : V n đáp, ho t đng h p tác.ấ ạ ộ ợ
III. CHU N BẨ Ị
1. GV: Giáo án,
2. HS: V ghi, gi y nhápở ấ
IV. TI N TRÌNH TI T D YẾ Ế Ạ
1. n đnh t ch c: 8A 8BỔ ị ổ ứ
2.N i dung ôn t p:ộ ậ
Tiêt1+2: ÔN T P PH NG TRÌNH T NG ĐNG, PH NG TRÌNHẬ ƯƠ ƯƠ ƯƠ ƯƠ
B C NH T M T N VÀ CÁCH GI I.Ậ Ấ Ộ Ẩ Ả
I. Ph ng trình t ng đng, ph ng trình b c nh t m t n và cách gi iươ ươ ươ ươ ậ ấ ộ ẩ ả
Câu h i 1:ỏ Th nào là hai ph ng trình t ng đng? vi t ký hi u ch hai pt ế ươ ươ ươ ế ệ ỉ
t ng đng.ươ ươ
Tr l i:ả ờ Các ph ng trình A (x) = B(x) và C (x) = D(x) có các t p nghi m b ng ươ ậ ệ ằ
nhau, ta b o là hai ph ng trình t ng đng và ký hi u: A(x) = B(x) ả ươ ươ ươ ệ C(x) =
D(x)
Bài 1: Trong các c p ph ng trình cho d i đây c p ph ng trình nào t ng ặ ươ ướ ặ ươ ươ
đng:ươ
a, 3x – 5 = 0 và ( 3x – 5 ) ( x + 2 ) = 0.
b, x2 + 1 = 0 và 3 ( x + 1 )= 3x – 9.
c, 2x – 3 = 0 và x /5 + 1 = 13/10.
GI I: Ả
a, Hai ph ng trình không t ng đng, vì t p nghi m c a ph ng trình th ươ ươ ươ ậ ệ ủ ươ ứ
nh t là S =ấ
5
3
, nghi m c a ph ng trình th hai là S =ệ ủ ươ ứ
5, 2
3
−
b, vì t p nghi m c a ph ng trình th nh t là S = ậ ệ ủ ươ ứ ấ
∅
, t p nghi m c a ph ng ậ ệ ủ ươ
trình th hai là S = ứ
∅
. V y hai ph ng trình này t ng đng.ậ ươ ươ ươ
Chú ý: Hai ph ng trình cùng vô nghi m đc coi là hai ph ng trình t ng ươ ệ ượ ươ ươ
đng.ươ
c, hai ph ng trình này t ng đng vì có cùng t p h p nghi m S = ươ ươ ươ ậ ợ ệ
3
2
8

Bài 2. Cho các ph ng trình m t n sau:ươ ộ ẩ
u(2u + 3 ) = 0 (1)
2x + 3 = 2x – 3 (2)
x2 + 1 = 0 (3)
( 2t + 1 )( t – 1 ) = 0 (4)
Hãy ch n k t qu đúng trong các k t qu sau:ọ ế ả ế ả
A, ph ng trình (1) ươ
⇔
v i ph ng trình (2).ớ ươ
B, ph ng trình (2) ươ
⇔
v i ph ng trình (3).ớ ươ
C, ph ng trình (1) ươ
⇔
v i ph ng trình (3).ớ ươ
D, c ba k t qu A, B, C đu saiả ế ả ề
Tr l i: Bả ờ
Câu h i 2:ỏ
Ph ng trình b c nh t m t n có d ng t ng quát nh th nào? Nêu cách gi i ươ ậ ấ ộ ẩ ạ ổ ư ế ả
ph ng trình b c nh t m t n.ươ ậ ấ ộ ẩ
Tr l i:ả ờ
- Ph ng trình b c nh t m t n s là ph ng trình có d ng ax + b = 0ươ ậ ấ ộ ẩ ố ươ ạ
trong đó a, b là các h ng s a ằ ố
≠
0. ví d : 3x + 1 = 0.ụ
- Ph ng trình b c nh t m t n có m t nghi m duy nh t x = ươ ậ ấ ộ ẩ ộ ệ ấ
b
a
−
.
- Cách gi i: ax + b = 0 ( a ả
≠
0 )
⇔
ax = - b
⇔
x =
b
a
−
Bài 3. V i x, y, t, u là các n s . Xét các ph ng trình sau:ớ ẩ ố ươ
x2 – 5x + 4 = 0 (1)
- 0,3t + 0,25 = 0 (2)
- 2x +
20
5y=
(3)
( 2u – 1 )(u + 1 ) = 0 (4)
Phát bi u nào sau đây là sai:ể
A, Ph ng trình (2) là ph ng trình b c nh t m t n s .ươ ươ ậ ấ ộ ẩ ố
B, Ph ng trình (1) không ph i là ph ng trình b c nh t nh t m t n s .ươ ả ươ ậ ấ ấ ộ ẩ ố
C, Ph ng trình (3) không ph i là ph ng trình b c nh t nh t m t n s .ươ ả ươ ậ ấ ấ ộ ẩ ố
D, Ph ng trình (4) là ph ng trình b c nh t nh t m t n s .ươ ươ ậ ấ ấ ộ ẩ ố
Tr l i: Dả ờ
Câu h i 3:ỏ
Phát bi u quy t c chuy n v và quy t c nhân, l y ví d minh ho .ể ắ ể ế ắ ấ ụ ạ
Tr l i:ả ờ
+ Khi chuy n m t h ng t t v này sang v kia c a m t ph ng trình và đi ể ộ ạ ử ừ ế ế ủ ộ ươ ổ
d u h ng t đó ta thu đc m t ph ng trình m i t ng đng v i ph ng trìnhấ ạ ử ượ ộ ươ ớ ươ ươ ớ ươ
đã cho.
VÍ D : 3x – 5 = 2x + 1 Ụ
⇔
3x – 2x = 1 + 5
⇔
x = 6.
+ N u ta nhân (ho c chia) hai v c a ph ng trình v i cùng m t s khác 0 ta ế ặ ế ủ ươ ớ ộ ố
đc m t ph ng trình m i t ng đng ượ ộ ươ ớ ươ ươ
VÍ D : 2x + 4 = 8 Ụ
⇔
x + 2 = 4 (chia c hai v cho 2 ).ả ế
Bài 4: B ng quy t c chuy n v hãy gi i các ph ng trình sau:ằ ắ ể ế ả ươ
9

a, x – 2,25 = 0,75. c, 4,2 = x + 2,1
b, 19,3 = 12 – x . d, 3,7 – x = 4.
Bài gi i:ả
a, x – 2,25 = 0,75
⇔
x = 0,75 + 2,25
⇔
x = 3.
b, 19,3 = 12 – x
⇔
x = 12 – 19,3
⇔
x = - 7,3
c, 4,2 = x + 2,1
⇔
- x = 2,1 – 4,2
⇔
- x = - 2,1
⇔
x = 2,1.
d, 3,7 – x = 4
⇔
-x = 4 – 3,7
⇔
-x = 0,3
⇔
x = - 0,3
Bài 5: B ng quy t c nhân tìm giá tr g n đúng nghi m c a các ph ng trình làm ằ ắ ị ầ ệ ủ ươ
tròn đn ch s th p phân th ba (dùng máy tính b túi đ tính toán ).ế ữ ố ậ ứ ỏ ể
a, 2x =
13
; b, - 5x = 1 +
5
c,
2 4 3x=
.
H ng d n:ướ ẫ
a, Chia hai v cho 2, ta đc ế ượ
13 1,803
2
x x= ⇔ ≈
b, Chia hai v cho – 5, th c hi n phép tính ta đc ế ự ệ ượ
0,647x≈ −
c,
4,899x≈
.
BÀI 6. GI I CÁC PH NG TRÌNH SAU:Ả ƯƠ
a.
5 4 16 1
2 7
x x− +
=
b.
12 5 2 7
3 4
x x+ −
=
.
H ng d n:ướ ẫ
a.
5 4 16 1
2 7
x x− +
=
⇔
7(5 4) 2(16 1)
14 14
x x− +
= ⇔
⇔
7( 5x – 4 ) = 2( 16x + 1 )
⇔
35x – 28 = 32x + 2
⇔
35x – 32x = 2 + 28
⇔
3x = 30
⇔
x = 10.
b.
12 5 2 7
3 4
x x+ −
=
⇔
4(12 5) 3(2 7)
12 12
x x+ −
=
⇔
4( 12x + 5 ) = 3 ( 2x – 7 ).
⇔
48x + 20 = 6x – 21
⇔
42x = - 41
⇔
x=
41
42
−
II. Ph ng trình m t n có ch a tham sươ ộ ẩ ứ ố
M t ph ng trình ngoài ch đ ch n s (bi n s ) còn có nh ng ch đ là ộ ươ ữ ể ỉ ẩ ố ế ố ữ ữ ể
h s đc g i là ph ng trình có ch a tham s . Khi gi i ph ng trình có ch a ệ ố ượ ọ ươ ứ ố ả ươ ứ
tham s c n nêu rõ m i kh năng x y ra. Tham s là ph n t thu c t p h p s ố ầ ọ ả ả ố ầ ử ộ ậ ợ ố
nào? Ph ng trình có nghi m không? Bao nhiêu nghi m? Nghi m đc xác đnh ươ ệ ệ ệ ượ ị
th nào? Làm nh v y g i là gi i và bi n lu n ph ng trình có ch a tham s .ế ư ậ ọ ả ệ ậ ươ ứ ố
Bài 7. Gi i và bi n lu n ph ng trình có ch a tham s m.ả ệ ậ ươ ứ ố
( m2- 9 ) x – m2 – 3m = 0.
H NG D N: ƯỚ Ẫ
1. N u mế2 – 9
≠
0 , t c là m ứ
≠
±
3 ph ng trình đã cho là ph ng trình b c ươ ươ ậ
nh t (v i n s x v) có nghi m duy nh t:ấ ớ ẩ ố ệ ấ
10

2
2
3
9 3
m m m
xm m
+
= =
− −
2. N u m = 3 thì ph ng trình có d ng 0x – 18 = 0 ph ng trình này vô ế ươ ạ ươ
nghi m.ệ
3. N u m = - 3, ph ng trình có d ng 0x + 0 = 0. m i s th c x ế ươ ạ ọ ố ự
∈
R đu là ề
nghi m c a ph ng trình. (m t ph ng trình có vô s nghi m nh v y g iệ ủ ươ ộ ươ ố ệ ư ậ ọ
là ph ng trình vô đnh )ươ ị
Bài t p t luy n.ậ ự ệ
Bài 8. Xét xem m i c p ph ng trình cho d i đây có t ng đng không?ỗ ặ ươ ướ ươ ươ
a. 2x + 3 = 0 và 3x =
9
2
−
.
b. 3x + 1 = 2x + 4 và 3x + 1 +
1 1
2 4
3 3
x
x x
= + +
− −
c.
2
( 2) 0
1
x x
x
−=
+
và 2x ( x – 2 ) = 0.
Bài 9. Gi i các ph ng trình sau:ả ươ
a. 2x + 5 = 20 – 3x b. 2,5y + 1,5 = 2,7y – 1,5
c. 2t -
3
5
=
2
3
- t d.
1 2 3 4
3 3 2
u u− = +
Bài 10. Đ gi i ph ng trình ể ả ươ
2 3 1 1
4 5
x x− −
− =
Nam đã th c hi n nh sau:ự ệ ư
B c 1: ướ
5(2 3) 4(1 ) 1
20 20
x x− −
− =
.
B c 2: 10x – 15 – 4 + 4x = 1.ướ
B c 3: 14x – 19 = 1.ướ
B c 4: 14x = 20 ướ
⇔
x =
20 10
14 7
=
.
B n Nam gi i nh v y đúng hay sai. N u sai thì sai t b c nào?ạ ả ư ậ ế ừ ướ
A. B c 1. C. B c 2.ướ ướ
B. B c 3. D. B c 4.ướ ướ
Bài 11. Gi i và bi n lu n ph ng trình v i tham s m.ả ệ ậ ươ ớ ố
a. m( x – 1 ) = 5 – ( m – 1 )x. b. m( x + m ) = x + 1.
c. m( m – 1 )x = 2m + 1. d. m( mx – 1 ) = x + 1.
Ti t 3:ế ÔN T P ĐNH LÍ TA –LET TRONG TAM GIACẬ Ị
Ho t đng c a th y và tròạ ộ ủ ầ N i dungộ
Ho t đng1ạ ộ :Lý thuy t.ế
GV:Yêu c u h c sinh nh c l i n iầ ọ ắ ạ ộ
dung đnh nghĩa và đnh lý c a ị ị ủ
đnh lý ta lét.ị
HS :Th c hi n theo yêu c u c a ự ệ ầ ủ
I.Lý thuy tế:
+Đnh nghĩa t s c a hai đo n th ng.ị ỉ ố ủ ạ ẳ
- T s c a hai đo n th ng là t s đ dài c a ỉ ố ủ ạ ẳ ỉ ố ộ ủ
chúng theo cùng m t đn v đo.ộ ơ ị
+Đnh nghĩa t s c a đo n th ng t lê..ị ỉ ố ủ ạ ẳ ỉ
- Hai đo n th ng AB và CD g i là t l v i hai ạ ẳ ọ ỉ ệ ớ
đo n th ng ạ ẳ
' '
A B
và
' '
C D
n u có t l th c.ế ỉ ệ ứ
11

giáo viên.
GV:Chu n l i n i dung ki n th c.ẩ ạ ộ ế ứ
GV:Yêu c u h c sinh nh c n i ầ ọ ắ ộ
dungđnh ị
lý Ta- lét đo,h qu c a đnh lý ả ệ ả ủ ị
Ta-lét.
Bài t p 1(sgk/58):ậ
GV:Nêu n i dung đu bài 1.ộ ầ
HS:L ng nghe và th c hi n theo ắ ự ệ
nhóm bàn.
GV:G i đi di n nhóm lên b ng ọ ạ ệ ả
th c hi n.ự ệ
HS:Nhóm khác nêu nh n xét.ậ
Bài 4(sgk/59):
GV:Yêu c u h c sinh nh c l i n iầ ọ ắ ạ ộ
dung đnh lý ta lét.ị
HS:Th c hi n và lên b ng làm bài ự ệ ả
t p 4.ậ
GV:Nh n xét s a sai n u có.ậ ử ế
HS:Hoàn thi n vào v .ệ ở
Bài 5(sgk/59):
GV:Nêu n i dung bài 5 và v ộ ẽ
hình 7(a,b) trong sgk lên b ng và ả
yêu c u h c sinh hãy tính x trong ầ ọ
các hình trên.
HS: Hai em lên b ng làm bài, m i ả ỗ
' '
' '
AB A B
=
CD C D
hay
' ' ' '
AB CD
=
A B C D
*Đnh lý Ta- lét đo:ị ả
+N u m t đng th ng c t hai c nh c a m t ế ộ ườ ẳ ắ ạ ủ ộ
tam giác và đnh ra trên hai c nh này nh ng ị ạ ữ
đo n th ng t ng ng t l thì đng th ng đó ạ ẳ ươ ứ ỉ ệ ườ ẳ
song song v i c nh còn l i c a tam giác.ớ ạ ạ ủ
*H qu c a đnh lý Ta-lét:ệ ả ủ ị
+N u m t đng th ng c t hai c nh c a m t ế ộ ườ ẳ ắ ạ ủ ộ
tam giác và song song v i c nh còn l i thì nó ớ ạ ạ
t o thành m t tam giác m i có ba c nh t ng ạ ộ ớ ạ ươ
ng t l v i ba c nh c a tam giác đã cho.ứ ỉ ệ ớ ạ ủ
II.Bài t pậ:
Bài t p 1(sgk/58):ậ
a)
5 1
15 3
AB
CD
b)
48 3
160 10
EF
GH
c)
120 5
24
PQ
MN
Bài 4(sgk/59):
a.Ta có:
' 'AB AC
AB AC
=
' '
' '
' '
' '
AB AC
AB AB AC AC
AB AC
BB CC
⇒ =
− −
⇒ =
b. Do :
' 'AB AC
AB AC
=
⇒
' ' ' 'AB AB AC AC BB CC
AB AC AB AC
− −
= ⇒ =
Bài 5(sgk/59): Tính x trong các tr ng h p sau.ườ ợ
12
C
'
B'
C
B
A
8,5
5
4
M
N
x
C
B
A
P
Q
F
D
E
x