intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Văn hoá giao tiếp trong công sở - NGƯT.ThS. Bùi Xuân Lự

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:27

377
lượt xem
82
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Văn hoá giao tiếp trong công sở của NGƯT.ThS. Bùi Xuân Lự nêu lên những vấn đề chung về văn hoá giao tiếp công sở; một số kỹ năng giao tiếp trong công sở; lễ tân - công cụ giao tiếp. Mời các bạn tham khảo bài giảng để bổ sung thêm kiến thức về lĩnh vực này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Văn hoá giao tiếp trong công sở - NGƯT.ThS. Bùi Xuân Lự

  1. Văn hoá giao tiếp  trong công sở LỚP BỒI DƯỠNG CHUYÊN VIÊN CHÍNH TỈNH QUẢNG BÌNH,THÁNG 8­ 2009 NGƯT. THS BÙI XUÂN LỰ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH
  2. “ Trí tuệ học viên không phải là  cốc để rót đầy   Mà là bó đuốc cần được đốt  cháy”
  3. I­ NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ  VĂN HOÁ GIAO TIẾP CÔNG SỞ 1. Văn hoá công sở là gì?       ~ Là hệ thống giá trị, chuẩn mực  hành vi, niềm tin, sự mong đợi của các  thành viên tác động qua lại với cơ cấu  chính thức tạo nên chuẩn mực hành  động của công sở mà mọi người đều  tuân theo khi làm việc. 
  4. Văn hoá công sở có vai trò gì? • Qua văn hoá công sở có thể phân biệt  công sở này với các công sở khác; • Văn hoá công sở là điều kiện quyết  định sự phát triển tổ chức.
  5. 2­ Giao tiếp là gì? Xét trên một phương diện nhất định thì quản  lý chính là sự giao tiếp: giao tiếp với cấp trên,  với cấp dưới, với đồng nghiệp và với khách  hàng. Giao tiếp có nhiều cách tiếp cận:   ­ Là sự truyền đi một thông điệp;   ­ Hoạt động làm cho hai bên cùng chấp nhận  một vấn đề chung nhờ quá trình 2 chiều;   =>”Giao tiếp công sở là sự xác lập mối quan  hệ và quá trình tiếp xúc giữa con người với  nhau trong phạm vi công vụ nhằm thoả mãn 
  6. 3­ Văn hoá giao tiếp công sở là gì? • Đó là chuẩn mực hành vi ứng xử trong giao  tiếp công sở đã chính thức hoá, đựơc mọi  người thực hiện trong quá trình thực thi công  vụ. • Văn hoá giao tiếp công sở có vai trò rất quan  trọng trong hội nhập thế giới hiện nay( điều  đó thể hiện: hầu hết hoạt động công vụ được  tiến hành qua con đường giao tiếp, chất  lượng công vụ tuỳ thuộc chất lượng quá trình  giao tiếp) => 
  7. 4­ Các loại giao tiếp: có nhiều tiêu chí phân loại giao tiếp: a, Theo môi trường giao tiếp: gt trong cơ quan tổ chức  Đảng, tổ chức quần chúng, cơ quan Nhà nước; b, Theo cách tiếp xúc: gt trực tiếp, gián tiếp; c, Theo tính chất cuộc giao tiếp: giao tiếp chính thức,  không chính thức; d, Theo tâm thế: trên thế mạnh, thế yếu, cân bằng; đ, Theo quy mô cuộc giao tiếp: gt với chính bản thân, liên  nhân cách, trong nhóm, trong tổ chức; e, Theo dòng giao tiếp: giao tiếp từ trên xuống, dưới lên,  hàng ngang. g, Theo mục đích cuộc giao tiếp: để thu thâp, truyền đạt, …
  8. 5­ Các nguyên tắc trong giao tiếp: • Hài hoà các lợi ích(thông cảm, không đối địch,  đem lại lợi ích càng nhiều càng tốt); • Lựa chọn các giải pháp làm tăng giá trị trong  giao tiếp(khi xác định được lợi ích, mỗi bên sẽ  tìm giải pháp đem lại lợi ích tối đa); • Chú ý tầm quan trọng của các quy phạm khách  quan(pháp luật là công cụ quan trọng trong  QLNN, lợi ích cá nhân, cục bộ không thể vượt  qua quy định của pháp luật) 
  9. • Coi trọng ảnh hưởng của các mối quan  hệ      Mối quan hệ theo nội dung: có hiệp đồng và  thoả hiệp. Hiệp đồng rất được coi trọng trong  giao tiếp. Hiệp đồng khác với thoả hiệp.                    Thoả hiệp 1+1 > 1             Hiệp đồng 1+1 >>> 1 (Một tác phẩm mới đáng chú ý:“trí tuệ đám  đông”­ “Trí tuệ của tập thể thường cao hơn người  thông minh nhất trong tập thể đó”)       Mối quan hệ theo hình thức: Quan hệ hình  sao, cấu trúc vòng( có ưu điểm và nhược 
  10. 6­ Rào cản( điều kiện) trong giao  tiếp:  • Tâm lý( thoải mái, hồi hộp, lo âu...) • Nhận thức( hiểu biết nhiều, hiểu biết ít) • Thời gian • Ngôn ngữ •  Vật chất • Hình thức • Uy tín(chuyên môn, đạo đức)  • Phong thái(ôn hoà, thịnh nộ, dửng dưng) • Địa vị xã hội, vị trí trong công vụ • Mục đích • Hiểu đối tượng=>
  11. II­ MỘT SỐ KỸ NĂNG GIAO TIẾP  TRONG CÔNG SỞ 1. Kỹ năng giao tiếp là gì?       Kỹ năng giao tiếp là sự vận dụng có  kết quả những tri thức, kinh nghiệm  đã được chủ thể lĩnh hội để thực  hiện hoạt động giao tiếp. 1. Kỹ xảo giao tiếp là gì?       Đó là tập hợp các động tác, hành vi  giao tiếp một cách thuần thục.
  12. 3­Một số kỹ năng chính trong giao  tiếp a, Giao tiếp bằng ngôn ngữ:     Kỹ năng nghe. Để nghe có hiệu quả phải:                                ­ Cải thiện dáng điệu;                    ­ Lắng nghe khi ngừơi khác nói;           ­ Nói trong khi nghe.                              Có 4 mức độ nghe:           ­ Giả vờ nghe;                   ­ Nghe chọn lọc;                           ­ Chăm chú nghe;                                   ­ Nghe thấu cảm.
  13. Kỹ năng đọc: • Lợi ích đọc: đem lại thông tin, ý tưởng  mới, nâng cao nhận thức; • Phương thức đọc tích cực:      ­ Đặt câu hỏi gợi nhớ;      ­ Dùng kỹ thuật ghi nhớ: bố cục, tóm  tắt;      ­ Phương pháp đọc lướt, đọc thông  minh.
  14. Kỹ năng nói: • Kỹ năng nói bao gồm: đàm thoại, nói  chuyện, giới thiệu khách, báo cáo, diễn  thuyết( quan sát đối tượng, chuẩn bị  rất chu đáo bài diễn thuyết­ tránh một  số sai sót không đáng có) • Nói kết hợp giao tiếp bằng ngôn ngữ và  giao tiếp phi ngôn ngữ( giọng nói, cử  chỉ, điệu bộ...)
  15. “Khi chưa nói, ta là chủ của lời  nói Khi nói rồi, lời nói là chủ của  ta”!
  16. Kỹ năng viết: • Chuẩn bị thông tin khi viết; • Một số nguyên tắc khi viết:            Thống nhất             Mạch lạc             Độ dài thiết yếu             Bố cục chặt chẽ              Cách làm nổi bật bài viết             Chú ý quan hệ, bổ sung, hỗ trợ giưã các  kỹ năng .
  17. Quan hệ giữa các kỹ năng:      Ta tiếp thu thế nào?                                 1% qua      nếm                                 2%  qua     sờ                                 3%   qua    ngửi                                 10%  qua    nghe                                 84%   qua    thấy   
  18. Ta nhớ như thế nào?                10%     điều ta        đọc                20%      điều ta        nghe                 30%      điều ta        thấy                  50%      điều ta        thấy+ nghe                   80%      điều ta        nói                    90%      điều ta        nói+  làm             
  19. b, Giao tiếp phi ngôn ngữ: • Giọng nói • ánh mắt • Nét mặt • Cử chỉ, điệu bộ • Khoảng cách­ chú ý “ không gian cá nhân” • Tư thế: đi, đứng, ngồi • Trang phục(kiểu, chất liệu) • Trang trí trong phòng.=>
  20. III­ LỄ TÂN­ CÔNG CỤ GIAO TIẾP 1. Lễ tân?       Đó là nghi thức trong các hội nghị, cuộc họp,  đón và tiếp khách.       Đây thực chất là sự kết hợp một cách đầy  đủ nhất quy định, thực tiễn, tập quán, kinh  nghiệm, công cụ giao tiếp để đạt được  hiệu quả cao trong giao tiếp. 2. Những nội dung lễ tân cần chú ý:     ­ Trang trí;     ­ Đón khách, giới thiệu khách, xưng hô;     ­ Bố trí chỗ ngồi.=>
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2