BÀI TOÁN CỰC TRỊ CỦA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU
lượt xem 325
download
Tham khảo tài liệu 'bài toán cực trị của dòng điện xoay chiều', tài liệu phổ thông, vật lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BÀI TOÁN CỰC TRỊ CỦA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU
- BÀI TOÁN CỰC TRỊ CỦA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU I/ Phương pháp chung: Tìm cực trị của đại lượng điện Y theo biến X 1.Thiết lập Y theo biến X 2.Dùng 1 trong các phương pháp sau để giải: a. Bất đẳng thức Cauchy và hệ quả của nó : + Với 2 số không âm a và b ta luôn có a + b ≥ 2 ab , dấu đẳng thức xảy ra khi và chỉ khi a = b + Hệ quả : - Với 2 số không âm có tổng không đổi, tích của chúng lớn nhất khi 2 số đó bằng nhau. - Với 2 số không âm có tích không đổi, tổng của chúng bé nhất khi 2 số đó bằng nhau. b. Tính cực trị của tam thức bậc hai : Tam thức bậc hai Y = ax2 + bx + c ( a ≠ 0 ) b - Khi a > 0 : Ymin ⇔ X = - 2a b - Khi a < 0 : Ymax ⇔ X = - 2a c. Đạo hàm : - Cần chú ý biến cho thích hợp II/ Một số trường hợp hay gặp 1.Cực đại của hiệu điện thế : a. UR + R thay đổi : UR(max) = U khi R → ∞ 1 + L,hay C, hay ω thay đổi : UR(max) = U Khi ω = ( Cộng hưởng ) LC b. UL U + R thay đổi : UL(max) = Z L khi R = 0 Z L − ZC U R 2 + ZC 2 R 2 + ZC 2 + L thay đổi : UL(max) = IZL = khi ZL = R ZC U 1 + C thay đổi : UL(max) = IZL = Z L khi C = ( Cộng hưởng ) R Lω 2 2 + ω thay đổi : UL(max) = IZL khi ω = 2LC − R 2C 2 c. UC U + R thay đổi : UC(max) = ZC khi R = 0 Z L − ZC U R2 + ZL2 R2 + ZL 2 + C thay đổi : UC(max) = IZC = khi ZC = R ZL U 1 + L thay đổi : UC(max) = IZC = Z C khi L = ( Cộng hưởng ) R Cω 2 1 R2 + ω thay đổi : UC(max) = IZC khi ω = − 2 LC 2 L
- 2. Cực đại của công suất : U2 a. L,hay C, hay ω thay đổi : Pmax = khi ZL = ZC ( Cộng hưởng ) R b. R thay đổi : U2 + Mạch R,L,C : Pmax = khi R = Z L − Z C , P là công suất mạch 2R U2 + Mạch R,r,L,C : PR(max) = 2 khi R = r 2 + ( Z L − Z C ) 2 , PR công ( R + r ) + (Z L − ZC ) 2 suất tiêu thụ trên R 3. Cực đại của I : U a. R thay đổi : Imax = khi R = 0 Z L − ZC U b. L,hay C, hay ω thay đổi : Imax = khi ZL = ZC ( Cộng hưởng ) R 4. Sự biến thiên của công suất của mạch R,L,C : a. Hai giá trị của ω : Pω1 = Pω2 ⇒ ω1ω2 = ω0 2 2 b. Hai giá trị của L : PL1 = PL2 ⇒ L1 + L2 = Cω02 1 1 2 c. Hai giá trị của C : PC1 = PC2 ⇒ + = C1 C2 Lω02 U2 d. Hai giá trị của R : PR1 = PR2 ⇒ R1R2 = ( Z L − Z C ) và R1 + R2 = 2 P 5. Hiệu điện thế cực tiểu : - Dùng phương pháp tổng quát , thiết lập biểu thức của U - Biến đổi tìm Umin ( thường nằm trong trường hợp cộng hưởng)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
một số phương pháp cực trị hình học
23 p | 1027 | 284
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phát huy năng lực, tư duy sáng tạo của học sinh qua việc giải một số bài toán cực trị trong Hình học giải tích lớp 12 THPT
21 p | 198 | 40
-
Giáo án Giải tích 12 chương 1 bài 2: Cực trị hàm số hay nhất
14 p | 275 | 30
-
Chuyên đề LTĐH môn Vật lý: UL trong bài toán cực trị của mạch RLC khi F biến thiên
2 p | 116 | 13
-
Chuyên đề LTĐH môn Vật lý: UC trong bài toán cực trị của mạch RLC khi C biến thiên
5 p | 105 | 12
-
Chuyên đề LTĐH môn Vật lý: UL trong bài toán cực trị của mạch RLC khi L biến thiên
3 p | 130 | 12
-
Đề cương ôn tập theo chủ đề môn Toán – THPT Thanh Khê
17 p | 138 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện khả năng định hướng tìm lời giải cho học sinh qua hoạt động giải toán trắc nghiệm cực trị của hàm số trong giải tích 12
31 p | 22 | 7
-
Chuyên đề: Phương pháp giải bài tập cực trị của môn Vật lý cấp THCS
11 p | 97 | 6
-
Chuyên đề LTĐH môn Vật lý: UC trong bài toán cực trị của mạch RLC khi F biến thiên
2 p | 93 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện cho học sinh tư duy giải toán cực trị trong không gian
76 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện kỹ năng giải một số dạng bài tập trắc nghiệm về đơn điệu, cực trị của hàm số hợp thông qua giả lập hàm số f'(x)
54 p | 25 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giải các bài toán cực trị trong Đại số 8
22 p | 38 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng hàm số để giải các bài bài toán cực trị bất đối xứng
21 p | 26 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết bài toán cực trị của hàm số chứa dấu giá trị tuyệt đối từ một hoạt động trong sách giáo khoa
54 p | 17 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển tư duy, năng lực học sinh thông qua hoạt động hình thành, phát triển các bài toán hàm ẩn từ những bài toán gốc
34 p | 42 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực biểu diễn toán học cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học luyện tập sự đồng biến, nghịch biến của hàm số
62 p | 18 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn