CẠNH TRANH<br />
& NGƯỜI TIÊU DÙNG<br />
BẢN TIN<br />
<br />
SỐ 47 - 2014<br />
<br />
Các mô hình quản lý nhà nước<br />
về bảo vệ quyền lợi người tiêu<br />
dùng phổ biến trên thế giới<br />
<br />
Bảo vệ thông tin cá nhân<br />
trong các giao dịch tiêu dùng<br />
<br />
Biện pháp cam kết giá<br />
trong vụ việc điều tra<br />
chống bán phá giá<br />
<br />
BỘ CÔNG THƯƠNG<br />
CỤC QUẢN LÝ CẠNH TRANH<br />
<br />
Bộ Công Thương<br />
<br />
“<br />
<br />
Cục Quản lý cạnh tranh<br />
<br />
Cục Quản lý cạnh tranh là cơ quan do Chính phủ thành lập trong hệ thống tổ chức<br />
của Bộ Công Thương có nhiệm vụ thực thi Luật Cạnh tranh, Luật Bảo vệ quyền lợi<br />
người tiêu dùng, Pháp lệnh Chống bán phá giá, Pháp lệnh Chống trợ cấp và Pháp lệnh<br />
tự vệ.<br />
Với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định tại Quyết định số 848/QĐ-BCT<br />
ngày 05 tháng 2 năm 2013, Cục Quản lý cạnh tranh hoạt động nhằm mục tiêu thúc đẩy<br />
và duy trì môi trường cạnh tranh hiệu quả cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần<br />
kinh tế, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.<br />
Lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh gồm một Cục trưởng do Thủ tướng bổ nhiệm theo<br />
đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương và một số Phó Cục trưởng do Bộ trưởng Bộ<br />
Công Thương bổ nhiệm.<br />
<br />
”<br />
<br />
BẢN TIN<br />
CẠNH TRANH & NGƯỜI TIÊU DÙNG<br />
Của Cục Quản lý cạnh tranh<br />
<br />
Mục lục<br />
04<br />
<br />
CHUYÊN MỤC<br />
<br />
Bảo vệ người tiêu dùng<br />
<br />
Giấy phép xuất bản số 03/GP-XBBT<br />
Cấp ngày 08/01/2014<br />
<br />
19<br />
<br />
Phát hành vào ngày 20 hàng tháng<br />
<br />
TIN TỨC - SỰ KIỆN<br />
<br />
NGƯỜI CHỊU TRÁCH NHIỆM XUẤT BẢN<br />
BẠCH VĂN MỪNG<br />
Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương<br />
BAN BIÊN TẬP<br />
NGUYỄN PHƯƠNG NAM, Võ Văn Thúy,<br />
Trần Thị Minh Phương, Phạm Châu Giang,Phạm Thị<br />
Quỳnh Chi, Phạm Hương Giang, Bùi Nguyễn Anh<br />
Tuấn, Phan Đức Quế, Phùng Văn Thành, Cao Xuân<br />
Quảng, Hồ Tùng Bách, Trần Diệu Loan,<br />
Tạ Mạnh Cường<br />
HỘI ĐỒNG CỐ VẤN<br />
TRƯƠNG ĐÌNH TUYỂN<br />
Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại<br />
PGS. TS. LÊ DANH VĨNH<br />
Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương<br />
ÔNG TRẦN QUỐC KHÁNH<br />
Thứ trưởng Bộ Công Thương<br />
GS. TS. HOÀNG ĐỨC THÂN<br />
Đại học Kinh tế Quốc dân<br />
PGS. TS. NGUYỄN NHƯ PHÁT<br />
Viện Nhà nước và Pháp luật<br />
TS. BÙI NGUYÊN KHÁNH<br />
Viện Nhà nước và Pháp luật<br />
Tổ chức sản xuất và phát hành<br />
TRUNG TÂM THÔNG TIN CẠNH TRANH (CCID)<br />
25 Ngô Quyền - Hà Nội<br />
ĐT: (04) 2220 5305 * Fax: (04) 2220 5303<br />
Email: cncbulletin@moit.gov.vn<br />
<br />
26<br />
<br />
HỎI ĐÁP<br />
<br />
27<br />
30<br />
<br />
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br />
<br />
HOẠT ĐỘNG TRONG KỲ TỚI<br />
<br />
Đại diện tại TP. Hồ Chí Minh<br />
Số 12 Võ Văn Kiệt, Quận 1, TP.HCM<br />
Phát hành tại<br />
Công ty phát hành báo chí Trung ương<br />
<br />
Ban Biên tập Bản tin Cạnh tranh và Người tiêu dùng xin trân trọng cảm ơn và nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của độc giả nhằm nâng cao chất<br />
lượng của Bản tin. Mọi ý kiến đóng góp, thư từ, tin, bài xin gửi về:<br />
Ban Biên tập Bản tin Cạnh tranh và Người tiêu dùng<br />
25 Ngô Quyền - Hoàn Kiếm - Hà Nội<br />
ĐT: (04) 2220 5009 * Fax: (04) 2220 5303 * Email: cncbulletin@moit.gov.vn<br />
<br />
Chuyên mục<br />
<br />
Bảo vệ người tiêu dùng<br />
<br />
Các mô hình quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi<br />
người tiêu dùng phổ biến trên thế giới<br />
I. Các loại mô hình tổ chức bộ máy<br />
quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi<br />
người tiêu dùng trên thế giới<br />
Hệ thống tổ chức quản lý nhà nước<br />
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có tác<br />
động quyết định đến hiệu quả hoạt động<br />
và cách thức hoạt động của các cơ quan,<br />
tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác<br />
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hiện<br />
nay, trên thế giới tồn tại 2 loại mô hình<br />
tổ chức quản lý nhà nước cơ bản về bảo<br />
vệ quyền lợi người tiêu dùng như sau:<br />
Thứ nhất: Hệ thống tổ chức quản lý<br />
nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu<br />
dùng theo mô hình hình chóp.<br />
Thứ hai: Hệ thống tổ chức quản lý<br />
nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu<br />
dùng theo mô hình hạt nhân.<br />
1. Hệ thống tổ chức quản lý<br />
nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng<br />
(BVNTD) theo mô hình hình chóp<br />
Hệ thống tổ chức quản lý nhà nước<br />
về BVNTD theo mô hình hình chóp được<br />
<br />
4<br />
<br />
các nước như Đài Loan, Nhật Bản, Hoa<br />
Kỳ, Thái Lan, Úc áp dụng. Theo mô hình<br />
này, hệ thống các cơ quan bảo vệ người<br />
tiêu dùng được tổ chức thành hệ thống<br />
với một cơ quan dạng Ủy ban hoặc Hội<br />
đồng trực thuộc Chính phủ hoặc Quốc<br />
hội (như USFTC của Hoa Kỳ và ACCC<br />
của Úc).<br />
Đối với các nước như Hoa Kỳ hoặc<br />
Úc, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng là cơ<br />
quan có quyền lực lớn trong hoạt động<br />
bảo vệ người tiêu dùng, là cơ quan trực<br />
thuộc Quốc hội, có vị trí tương đối độc<br />
lập và có thẩm quyền yêu cầu các cơ quan<br />
chuyên ngành khác thuộc Chính phủ phối<br />
hợp và giải quyết thỏa đáng các khiếu nại<br />
của NTD. Tại các quốc gia này, pháp luật<br />
bảo vệ người tiêu dùng tiếp cận theo cách<br />
sử dụng sức mạnh của thị trường để bảo<br />
vệ lợi ích của NTD nên vai trò của các<br />
cơ quan này vừa trực tiếp bảo vệ quyền<br />
lợi NTD, vừa đem lại lợi ích cho NTD<br />
thông qua việc bảo đảm môi trường cạnh<br />
<br />
tranh lành mạnh. Mặc dù ở cơ quan này,<br />
bảo vệ người tiêu dùng không phải là<br />
chức năng duy nhất, nhưng là một trong<br />
các chức năng chính, có thẩm quyền cao<br />
nhất trong thực thi nhiệm vụ quản lý nhà<br />
nước về BVNTD.<br />
Đối với các nước như Đài Loan, Thái<br />
Lan, Nhật Bản, cơ quan quản lý nhà nước<br />
về BVNTD là một Ủy ban hoặc Hội đồng<br />
(mô hình của Nhật) thuộc Chính phủ (sau<br />
đây gọi chung là Ủy ban). Về cấp hành<br />
chính thì Ủy ban này là cơ quan thuộc<br />
Chính phủ và do đó ngang với các Bộ,<br />
ngành khác. Tuy nhiên, đứng đầu Ủy<br />
ban là Thủ tướng hoặc Phó Thủ tướng<br />
và các thành viên Ủy ban là người đứng<br />
đầu các Bộ, ngành khác nên Ủy ban này<br />
là cơ quan có quyền lực lớn nhất trong<br />
lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng. Ủy ban<br />
có thẩm quyền ban hành các chính sách<br />
và lập kế hoạch bảo vệ người tiêu dùng,<br />
phân bổ các kế hoạch cho các ngành và<br />
chính quyền địa phương thực hiện. Trong<br />
<br />
C ạnh tr anh & Người tiêu dùng | Số. 47 - 2014<br />
<br />
V C A<br />
<br />
Chuyên Mục<br />
<br />
Bảo vệ người tiêu dùng<br />
quá trình thực thi các chính sách và kế<br />
hoạch bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban<br />
có chức năng giám sát, yêu cầu thực hiện<br />
và đánh giá hiệu quả hoạt động của các<br />
cơ quan thực thi.<br />
Nhìn chung, theo mô hình hình chóp<br />
trong hệ thống tổ chức quản lý nhà nước<br />
về BVNTD có Ủy ban là cơ quan chuyên<br />
môn độc lập, có vị trí cao trong tổ chức<br />
bộ máy nhà nước và có quyền lực điều<br />
phối đối với các cơ quan khác trong hoạt<br />
động bảo vệ người tiêu dùng. Cơ quan<br />
này thường không trực tiếp giải quyết<br />
các khiếu nại của NTD và trên thực tế<br />
thì với nguồn lực và mô hình như vậy,<br />
việc giải quyết trực tiếp các vụ việc xâm<br />
phạm quyền lợi NTD cụ thể là không khả<br />
thi. Do vậy, chức năng này thường được<br />
giao cho các Bộ, ngành và đặc biệt là phân<br />
cấp mạnh cho chính quyền địa phương<br />
và Ủy ban đóng vai trò là cơ quan giám<br />
sát việc thực hiện.<br />
Mô hình hệ thống tổ chức quản<br />
lý nhà nước về BVNTD theo hình<br />
chóp<br />
<br />
Nguồn: Tổng hợp<br />
2. Hệ thống tổ chức quản lý nhà<br />
nước về BVNTD theo mô hình hạt nhân<br />
Hệ thống tổ chức quản lý nhà nước<br />
về BVNTD theo mô hình hạt nhân được<br />
các nước như Malaysia, Ấn Độ, Trung<br />
Quốc, Pháp, Hàn Quốc, Singapore, Hà<br />
Lan, Canada áp dụng. Theo mô hình này,<br />
cơ quan có chuyên môn bảo vệ người tiêu<br />
dùng là một cơ quan thuộc Bộ. Ở các<br />
nước này, thông thường cơ quan bảo vệ<br />
người tiêu dùng được thành lập là Cục<br />
hoặc Vụ thuộc các Bộ có chức năng quản<br />
lý nhà nước về kinh tế, thương mại và<br />
công nghiệp.<br />
Trong công tác bảo vệ quyền lợi<br />
NTD, các cơ quan này có chức năng<br />
điều tra và xử lý các hành vi vi phạm<br />
quyền lợi NTD. Các Bộ, ngành khác có<br />
nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với cơ quan<br />
bảo vệ người tiêu dùng để xử lý các hành<br />
vi vi phạm và giám sát chất lượng hàng<br />
hóa dịch vụ trên thị trường nhằm đảm<br />
bảo an toàn cho NTD.<br />
Về mặt tổ chức, do là cơ quan thuộc<br />
Bộ nên cơ quan bảo vệ người tiêu dùng<br />
theo mô hình này không có thẩm quyền<br />
<br />
V C A<br />
<br />
giám sát cũng như áp đặt nhiệm vụ cho<br />
các cơ quan khác trong hệ thống tổ chức<br />
quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu<br />
dùng. Tuy nhiên, với những công cụ đắc<br />
lực như các trung tâm nghiên cứu, giám<br />
định cùng với các thẩm quyền điều tra và<br />
xử lý, các cơ quan này có vị trí hạt nhân<br />
trong công tác bảo vệ người tiêu dùng<br />
và các cơ quan khác có trách nhiệm phối<br />
hợp hành động để cùng đạt mục tiêu bảo<br />
vệ quyền lợi cho NTD. Có thể mô hình<br />
hóa hệ thống tổ chức quản lý nhà nước<br />
về bảo vệ người tiêu dùng trên như sau:<br />
Mô hình tổ chức quản lý nhà<br />
nước về BVNTD theo mô hình hạt<br />
nhân<br />
<br />
Nguồn: Tổng hợp<br />
3. Ưu, nhược điểm của các mô hình<br />
tổ chức quản lý nhà nước về BVNTD<br />
Mỗi loại mô hình đều có những ưu<br />
điểm và nhược điểm, tuy nhiên việc lựa<br />
chọn mô hình tổ chức còn phụ thuộc vào<br />
trình độ phát triển kinh tế của mỗi nước<br />
cũng như ý chí chính trị của cơ quan<br />
quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi<br />
người tiêu dùng. Một quốc gia có thể áp<br />
dụng cả hai loại mô hình, tuy nhiên mỗi<br />
mô hình được áp dụng ở một giai đoạn<br />
khác nhau của quá trình phát triển kinh<br />
tế của đất nước, sao cho đạt được mục<br />
tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội và vừa<br />
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.<br />
■■ Mô hình hình chóp<br />
Ưu điểm:<br />
Cơ quan chịu trách nhiệm chính<br />
trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng<br />
có quyền lực lớn, có quyền yêu cầu và<br />
giám sát việc thực hiện của các cơ quan<br />
khác. Do là cơ quan có quyền lực lớn,<br />
người đứng đầu thường là Thủ tướng<br />
hoặc Phó Thủ tướng nên quyền quyết<br />
định cao và có ảnh hưởng đến các Bộ,<br />
ngành và các địa phương lớn. Các quyết<br />
định có tính khả thi cao vì được thực thi<br />
tại các Bộ, ngành, do các Bộ, ngành cũng<br />
là thành viên của cơ quan này. Trong mỗi<br />
Bộ, ngành cũng có bộ phận chuyên trách<br />
về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu<br />
dùng nên việc giải quyết vi phạm quyền<br />
lợi người tiêu dùng nhanh, không có hiện<br />
tượng đùn đẩy trách nhiệm.<br />
+ Tính chuyên môn hóa của các cơ<br />
<br />
quan cao<br />
Do các Bộ, ngành đều là thành viên<br />
trong cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu<br />
dùng nên tính chuyên môn hóa cao, cơ<br />
quan thường trực chỉ chịu trách nhiệm<br />
điều phối, phối hợp giữa các cơ quan khi<br />
vụ việc liên quan đến nhiều Bộ, ngành<br />
hoặc những vấn đề phức tạp.<br />
Thuận lợi thống nhất kế hoạch bảo<br />
vệ người tiêu dùng cho các ngành và<br />
địa phương<br />
Do các Bộ, ngành địa phương đều có<br />
bộ phận chuyên trách về bảo vệ quyền lợi<br />
người tiêu dùng nên việc tổng hợp số liệu<br />
để thống kê và triển khai kế hoạch tại các<br />
Bộ ngành và địa phương rất thuận tiện.<br />
Thuận lợi cho việc đánh giá và báo<br />
cáo hoạt động bảo vệ người tiêu dùng<br />
Nhược điểm:<br />
Tổ chức trong Chính phủ bị cồng<br />
kềnh do phát sinh thêm một cơ quan.<br />
Việc thành lập một Ủy ban ở cấp<br />
Trung ương và bộ phận bảo vệ quyền<br />
lợi người tiêu dùng tại các Bộ, ngành và<br />
các địa phương là điều lý tưởng để thực<br />
thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu<br />
dùng, tuy nhiên trong điều kiện đất nước<br />
đang phát triển, cần tinh giảm biên chế,<br />
thì việc hình thành một cơ quan như vậy<br />
sẽ cồng kềnh, gây tốn kém cho cơ quan<br />
quản lý, lãng phí của xã hội.<br />
■■ Mô hình hạt nhân<br />
Ưu điểm:<br />
Tận dụng được hệ thống cơ quan<br />
hiện hành, chỉ cần phân định thẩm quyền<br />
rõ ràng của các Bộ, ngành.<br />
Có cơ chế chịu trách nhiệm và phối<br />
hợp rõ ràng giữa các cơ quan quản lý<br />
chuyên ngành và cơ quan bảo vệ người<br />
tiêu dùng<br />
Tính chuyên môn hóa của các cơ<br />
quan cao, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng<br />
có chức năng điều tra xử lý hành vi vi<br />
phạm quyền lợi NTD.<br />
Nhược điểm:<br />
Không có tính hệ thống, khó cho<br />
việc thống nhất kế hoạch bảo vệ người<br />
tiêu dùng<br />
Cơ quan chịu trách nhiệm quản<br />
lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng<br />
không đủ quyền lực để có thể giám sát<br />
hoạt động của các cơ quan khác.<br />
II. Bài học kinh nghiệm thế giới<br />
về nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước<br />
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng<br />
Việc lựa chọn mô hình quản lý nhà<br />
nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng<br />
của mỗi quốc gia phụ thuộc vào nhiều<br />
yếu tố như: Thể chế chính trị, quan điểm<br />
lãnh đạo của mỗi đất nước. Tuy nhiên,<br />
muốn công tác bảo vệ quyền lợi người<br />
<br />
C ạnh tr anh & Người tiêu dùng | Số. 47 - 2014<br />
<br />
5<br />
<br />