CẠNH TRANH<br />
& NGƯỜI TIÊU DÙNG<br />
BẢN TIN<br />
<br />
SỐ 50 - 2015<br />
<br />
Vai trò của tổ chức xã hội<br />
tham gia bảo vệ quyền lợi<br />
người tiêu dùng<br />
- thực tiễn Việt Nam<br />
và kinh nghiệm quốc tế<br />
Cục Quản lý cạnh tranh công bố<br />
<br />
tổng đài tư vấn, hỗ trợ<br />
người tiêu dùng<br />
Hội thảo Quyền được thông tin<br />
của người tiêu dùng<br />
- Thực trạng và giải pháp<br />
tại TP Hồ Chí Minh<br />
<br />
BỘ CÔNG THƯƠNG<br />
CỤC QUẢN LÝ CẠNH TRANH<br />
<br />
Bộ Công Thương<br />
<br />
“<br />
<br />
Cục Quản lý cạnh tranh<br />
<br />
Cục Quản lý cạnh tranh là cơ quan do Chính phủ thành lập trong hệ thống tổ chức<br />
của Bộ Công Thương có nhiệm vụ thực thi Luật Cạnh tranh, Luật Bảo vệ quyền lợi<br />
người tiêu dùng, Pháp lệnh Chống bán phá giá, Pháp lệnh Chống trợ cấp và Pháp lệnh<br />
tự vệ.<br />
Với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định tại Quyết định số 848/QĐ-BCT<br />
ngày 05 tháng 2 năm 2013, Cục Quản lý cạnh tranh hoạt động nhằm mục tiêu thúc đẩy<br />
và duy trì môi trường cạnh tranh hiệu quả cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần<br />
kinh tế, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.<br />
Lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh gồm một Cục trưởng do Thủ tướng bổ nhiệm theo<br />
đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương và một số Phó Cục trưởng do Bộ trưởng Bộ<br />
Công Thương bổ nhiệm.<br />
<br />
”<br />
<br />
BẢN TIN<br />
CẠNH TRANH & NGƯỜI TIÊU DÙNG<br />
Của Cục Quản lý cạnh tranh<br />
<br />
Mục lục<br />
04<br />
<br />
CHUYÊN MỤC<br />
<br />
Bảo vệ người tiêu dùng<br />
<br />
Giấy phép xuất bản số 03/GP-XBBT<br />
Cấp ngày 06/01/2015<br />
<br />
15<br />
<br />
Phát hành vào ngày 20 hàng tháng<br />
<br />
TIN TỨC - SỰ KIỆN<br />
<br />
NGƯỜI CHỊU TRÁCH NHIỆM XUẤT BẢN<br />
BẠCH VĂN MỪNG<br />
Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương<br />
BAN BIÊN TẬP<br />
NGUYỄN PHƯƠNG NAM, Võ Văn Thúy,<br />
Trần Thị Minh Phương, Phạm Châu Giang,Phạm Thị<br />
Quỳnh Chi, Phạm Hương Giang, Bùi Nguyễn Anh<br />
Tuấn, Phan Đức Quế, Phùng Văn Thành, Cao Xuân<br />
Quảng, Hồ Tùng Bách, Trần Diệu Loan,<br />
Tạ Mạnh Cường<br />
HỘI ĐỒNG CỐ VẤN<br />
TRƯƠNG ĐÌNH TUYỂN<br />
Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại<br />
PGS. TS. LÊ DANH VĨNH<br />
Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương<br />
ÔNG TRẦN QUỐC KHÁNH<br />
Thứ trưởng Bộ Công Thương<br />
GS. TS. HOÀNG ĐỨC THÂN<br />
Đại học Kinh tế Quốc dân<br />
PGS. TS. NGUYỄN NHƯ PHÁT<br />
Viện Nhà nước và Pháp luật<br />
TS. BÙI NGUYÊN KHÁNH<br />
Viện Nhà nước và Pháp luật<br />
<br />
26<br />
<br />
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br />
<br />
30<br />
<br />
HOẠT ĐỘNG TRONG KỲ TỚI<br />
<br />
Tổ chức sản xuất và phát hành<br />
TRUNG TÂM THÔNG TIN CẠNH TRANH (CCID)<br />
25 Ngô Quyền - Hà Nội<br />
ĐT: (04) 2220 5305 * Fax: (04) 2220 5303<br />
Email: cncbulletin@moit.gov.vn<br />
Đại diện tại TP. Hồ Chí Minh<br />
Số 12 Võ Văn Kiệt, Quận 1, TP.HCM<br />
Phát hành tại<br />
Công ty phát hành báo chí Trung ương<br />
<br />
Ban Biên tập Bản tin Cạnh tranh và Người tiêu dùng xin trân trọng cảm ơn và nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của độc giả nhằm nâng cao chất<br />
lượng của Bản tin. Mọi ý kiến đóng góp, thư từ, tin, bài xin gửi về:<br />
Ban Biên tập Bản tin Cạnh tranh và Người tiêu dùng<br />
25 Ngô Quyền - Hoàn Kiếm - Hà Nội<br />
ĐT: (04) 2220 5009 * Fax: (04) 2220 5303 * Email: cncbulletin@moit.gov.vn<br />
<br />
Chuyên mục<br />
<br />
Bảo vệ người tiêu dùng<br />
<br />
Ủ<br />
Xu hướng khiếu nại<br />
của người tiêu dùng<br />
tại Hoa Kỳ<br />
trong thời gian<br />
gần Đây<br />
<br />
4<br />
<br />
y ban Thương mại liên bang Hoa Kỳ (US.FTC) là cơ<br />
quan trực thuộc chính phủ Hoa Kỳ thực hiện cả hai<br />
chức năng: quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu<br />
dùng. Để thực hiện chức năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,<br />
UF.FTC theo dõi, điều tra những tổ chức, cá nhân vi phạm pháp<br />
luật; phát triển hệ thống luật pháp BVQLNTD; và thực hiện<br />
công tác tuyên truyền về lĩnh vực này trên cả nước. Ngoài ra,<br />
US.FTC còn tiếp nhận khiếu nại và phản ánh của người tiêu<br />
dùng thông qua trang web econsumer.gov. Trong năm 2014,<br />
US.FTC công bố thống kê về khiếu nại trong khoảng thời gian<br />
từ tháng 01 năm 2013 đến tháng 12 năm 2013. Các con số cho<br />
thấy xu hướng tiêu dùng và xu hướng khiếu nại của người tiêu<br />
dùng cụ thể như sau:<br />
1. Sản phẩm/dịch vụ bị khiếu nại nhiều nhất<br />
<br />
C ạnh tr anh & Người tiêu dùng | Số. 50 - 2015<br />
<br />
V C A<br />
<br />
Chuyên Mục<br />
<br />
Bảo vệ người tiêu dùng<br />
Trong năm 2013, trang web econsumer.gov tiếp nhận tổng<br />
số 23437 khiếu nại liên quan đến rất nhiều sản phẩm/dịch vụ.<br />
Có thể thấy trong các loại hình sản phẩm dịch vụ, thì mua sắm<br />
tại nhà (mua theo catalogue sản phẩm) bị khiếu nại nhiều nhất<br />
với tỷ lệ 15% (tương đương 3460 khiếu nại). Con số này cho<br />
thấy xu hướng thương mại và tiêu dùng tại Hoa Kỳ hiện tại tập<br />
trung thực hiện thông qua các phương thức giao dịch gián tiếp<br />
như thương mại điện tử, bán hàng qua điện thoại, qua truyền<br />
hình… Đồng thời, do đặc điểm của các phương thức này là<br />
người tiêu dùng hoàn toàn dựa trên thông tin do nhà sản xuất/<br />
nhà kinh doanh đưa ra để quyết định việc mua sản phẩm, do đó<br />
dễ dẫn đến các tranh chấp giữa hai bên khi chất lượng không<br />
đạt hoặc thông tin không chính xác, không đầy đủ...<br />
Sau mua sắm tại nhà là bán đấu giá trên mạng và sản phẩm<br />
linh kiện/phần mềm của máy tính với tỷ lệ 7% (tương đương<br />
1574 khiếu nại). Khiếu nại về thẻ tín dụng và điện thoại lần<br />
lượt chiếm 5% (1072 khiếu nại) và 4% (922 khiếu nại) trong<br />
tổng số các khiếu nại. Cuối cùng là nhóm điện thoại, dịch vụ<br />
internet, tài chính – ngân hàng, chăm sóc sức khỏe và trang<br />
sức – đồng hồ cùng chiếm 3% (mỗi loại hình sản phẩm/dịch<br />
vụ chiếm từ 650 – 800 khiếu nại).<br />
Các nhóm sản phẩm/dịch vụ khác bị khiếu nại như Du<br />
lịch, cơ hội việc làm, đầu tư theo hình thức timeshare, ô tô,<br />
dịch vụ thông tin trên mạng chiếm tỷ lệ từ 1,6 – 2,5 % (tương<br />
đương 370 – 520 khiếu nại).<br />
2. Những hành vi bị khiếu nại nhiều nhất<br />
<br />
Trong tổng số các đơn khiếu nại được US.FTC tổng hợp,<br />
những khiếu nại tổ cáo về việc không nhận được sản phẩm/<br />
dịch vụ chiếm 16% (tương đương 4864 khiếu nại), tiếp theo là<br />
tình trạng không được hoàn lại tiền và không thể liên lạc với<br />
người bán hàng với tỷ lệ 11% (tương đương 3248 khiếu nại).<br />
Hàng hóa với chất lượng kém chiếm 6% tổng số khiếu nại<br />
(tương đương 1886). Tình trạng sử dụng trái phép thông tin<br />
cá nhân và tài khoản của người tiêu dùng cũng được báo cáo<br />
với tỷ lệ 4% (1200 khiếu nại). Bên cạnh đó, việc không có bảo<br />
hành, sản phẩm không đúng như đơn đặt hàng, sản phẩm đến<br />
muộn cũng bị khiếu nại nhưng ở mức thấp hơn (3%).<br />
3. So sánh với thực tiễn tại Việt Nam<br />
Cùng thực hiện chức năng và nhiệm vụ như US.FTC, Cục<br />
Quản lý cạnh tranh là cơ quan trực thuộc Bộ Công Thương,<br />
thực hiện chức năng quản lý cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi<br />
người tiêu dùng (bên cạnh phòng vệ thương mại). Trong năm<br />
2014 vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh đã tiếp nhận và xử lý<br />
khoảng trên 1000 khiếu nại của người tiêu dùng với các thông<br />
<br />
V C A<br />
<br />
tin cụ thể như sau:<br />
STT<br />
Ngành hàng<br />
Tỷ lệ<br />
1<br />
Điện thoại, viễn thông, truyền hình<br />
50.02%<br />
2<br />
Bất động sản, nhà ở<br />
8.13%<br />
3<br />
Máy tính, mạng internet<br />
7.42%<br />
4<br />
Hàng hóa tiêu dùng thường ngày<br />
7.36%<br />
5<br />
Thiết bị điện tử gia dụng<br />
6.17%<br />
6<br />
Dịch vụ vận tải, Phương tiện vận tải<br />
6.12%<br />
7<br />
Làm đẹp, sức khỏe<br />
4.54%<br />
8<br />
Dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm<br />
3.60%<br />
9<br />
Nội thất, ngoại thất<br />
2.16%<br />
10 Thời trang, trang sức<br />
2.10%<br />
11 Năng lượng, môi trường<br />
1.58%<br />
12 Giáo dục, giải trí<br />
0.80%<br />
Như vậy, tại Việt Nam trong năm 2014, ngành hàng/sản<br />
phẩm bị khiếu nại nhiều nhất là điện thoại/viễn thông (50.02%).<br />
Sau đó là bất động sản – máy tính, mạng internet – hàng hóa<br />
tiêu dùng thường ngày và các loại sản phẩm khác.<br />
Trong khi đó, khiếu nại về điện thoại tại Hoa Kỳ chỉ chiếm<br />
4%. Điều này cho thấy, giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có những<br />
sự khác biệt nhất định về sự phát triển của các phương thức<br />
thương mại và tiêu dùng. Lĩnh vực điện thoại – viễn thông tại<br />
Hoa Kỳ đã được quản lý khá tốt chất lượng và dịch vụ liên<br />
quan, trong khi tại Việt Nam, vấn đề này vẫn còn rất nóng.<br />
Ngoài ra, lĩnh vực và hành vi bị khiếu nại tại US.FTC cũng<br />
có phần đa dạng và phong phú hơn. Một số lĩnh vực và hành<br />
vi bị khiếu nại nhiều tại Hoa Kỳ nhưng tại Việt Nam thì lại<br />
chưa xuất hiện nhiều như: những khiếu nại liên quan đến cơ<br />
hội nghề nghiệp, đấu giá trên mạng, mua hàng theo catalogue<br />
tại nhà, đầu tư theo hình thức timeshare..<br />
4. Kết luận<br />
Với vị trí vai trò là nền kinh tế số 01 thế giới, có thể nói<br />
Hoa Kỳ cũng là thị trường kinh doanh và tiêu dùng tiêu biểu<br />
trên thế giới. Với sự phát triển cao của nền kinh tế và sự sôi<br />
động, phong phú của thị trường tiêu dùng, những thực tiễn và<br />
kinh nghiệm từ Hoa Kỳ là rất quý báu và có tính tham khảo<br />
cao với nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.<br />
Do sự tương đồng về chức năng, nhiệm vụ giữa US FTC<br />
và Cục QLCT, việc xem xét, so sánh các số liệu liên quan đến<br />
các vụ việc khiếu nại do các bên giải quyết sẽ giúp Cục QLCT<br />
có thêm thông tin về xu hướng phát triển của thị trường kinh<br />
doanh – tiêu dùng cũng như xu hướng của các hành vi vi phạm.<br />
Việc có thêm thông tin không chỉ hỗ trợ các cơ quan bảo vệ<br />
quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam xử lý tốt các vụ việc<br />
hiện tại mà còn có thể có sự chuẩn bị tốt hơn cho việc xử lý<br />
các vụ việc vi phạm trong tương lai.<br />
Lê Vân Anh<br />
(Tổng hợp từ nguồn của US.FTC)<br />
<br />
C ạnh tr anh & Người tiêu dùng | Số. 50 - 2015<br />
<br />
5<br />
<br />