Báo cáo " Pháp luật môi giới bất động sản ở Việt Nam và kiến nghị hoàn thiện "
lượt xem 27
download
Kinh nghiệm của các nước có thị trường bất động sản (BĐS) phát triển cho thấy loại hình thị trường này khó có thể phát triển theo hướng công khai, minh bạch và lành mạnh nếu thiếu sự hoạt động của các tổ chức trung gian, hỗ trợ như môi giới BĐS, định giá BĐS, sàn giao dịch BĐS v.v.. Ở Việt Nam, Luật kinh doanh BĐS và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đã được ban hành để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thị trường BĐS, trong đó có các quy...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Pháp luật môi giới bất động sản ở Việt Nam và kiến nghị hoàn thiện "
- nghiªn cøu - trao ®æi TS. NguyÔn Quang TuyÕn * NguyÔn ThÞ Nga ** inh nghiệm của các nước có thị trường định. Những kết quả này bao gồm: K bất động sản (BĐS) phát triển cho thấy loại hình thị trường này khó có thể phát triển Thứ nhất, Luật kinh doanh BĐS (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2007), Nghị định theo hướng công khai, minh bạch và lành của Chính phủ số 153/2007/NĐ-CP ngày mạnh nếu thiếu sự hoạt động của các tổ chức 15/10/2007 quy định chi tiết và hướng dẫn thi trung gian, hỗ trợ như môi giới BĐS, định giá hành Luật kinh doanh BĐS 2006 và các văn BĐS, sàn giao dịch BĐS v.v.. Ở Việt Nam, bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đã Luật kinh doanh BĐS và các văn bản quy tạo cơ sở pháp lí để đưa hoạt động môi giới phạm pháp luật khác có liên quan đã được BĐS đi vào nền nếp. Hiện nay xuất hiện ngày ban hành để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh càng nhiều các tổ chức môi giới BĐS chuyên của thị trường BĐS, trong đó có các quy định nghiệp hoạt động dưới những hình thức như về tạo lập cơ chế pháp lí cho loại hình kinh công ti cổ phần, công ti TNHH v.v.. Các công doanh dịch vụ BĐS nói chung và môi giới ti môi giới BĐS ra đời, hoạt động tuân thủ BĐS nói riêng có thể hoạt động công khai, pháp luật và mang tính chuyên nghiệp đã góp minh bạch. Qua hơn 04 năm triển khai thi phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường hành các quy định về môi giới BĐS, bên cạnh BĐS theo hướng công khai, minh bạch. những thành tựu đạt được thì việc thực thi chế Chúng tôi cho rằng tác động lớn nhất của định pháp luật này vẫn còn bộc lộ một số hạn Luật kinh doanh BĐS và các văn bản pháp chế, khiếm khuyết. Bài viết này đánh giá tổng luật khác có liên quan là đã từng bước làm quan pháp luật về môi giới BĐS nhằm nhận thay đổi nhận thức, thói quen và hành vi ứng diện rõ hơn những hạn chế, khiếm khuyết và xử của người dân ở khu vực đô thị khi tham trên cơ sở đó đề xuất một số kiến nghị nhằm gia các giao dịch về BĐS. Điều này thể hiện, góp phần hoàn thiện lĩnh vực pháp luật này. nếu như trước đây người dân khi thực hiện 1. Đánh giá tổng quan pháp luật về các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng môi giới BĐS BĐS… một cách tự phát, thiếu chuyên nghiệp 1.1. Những thành tựu bước đầu thông qua hình thức “giấy tờ viết tay” không Ở Việt Nam, pháp luật về môi giới BĐS có xác nhận của chính quyền thì nay họ hình thành kể từ khi Luật kinh doanh BĐS thường tìm đến các tổ chức môi giới BĐS, được ban hành năm 2006. Mặc dù lĩnh vực pháp luật này mới ra đời và đang trong quá * Giảng viên chính Khoa pháp luật kinh tế trình hoàn thiện song qua thực tiễn thi hành Trường Đại học Luật Hà Nội cho thấy đã đạt được những kết quả nhất ** Công ti cổ phần đầu tư và môi giới BĐS Netreal Việt Nam t¹p chÝ luËt häc sè 6/2011 47
- nghiªn cøu - trao ®æi sàn giao dịch BĐS hoạt động hợp pháp, Thứ tư, thông qua việc thực thi pháp luật chuyên nghiệp để nhờ tư vấn, thực hiện các về môi giới BĐS trong đào tạo, bồi dưỡng, thủ tục về đàm phán, soạn thảo, kí kết, cấp chứng chỉ môi giới BĐS, chúng ta đang chuyển nhượng BĐS… nhằm đảm bảo sự an từng bước xây dựng và hình thành đội ngũ toàn về mặt pháp lí và phòng tránh rủi ro. các nhà môi giới BĐS chuyên nghiệp. Năng Thứ hai, khung pháp lí về môi giới BĐS lực, trình độ chuyên môn, đạo đức nghề đã tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan quản nghiệp và kĩ năng của các nhà môi giới BĐS lí nhà nước về BĐS trong việc thực thi pháp ngày càng được nâng cao. luật nhằm quản lí chặt chẽ hoạt động môi Thứ năm, việc tuân thủ pháp luật về môi giới BĐS, ngăn chặn, phát hiện và xử lí kịp giới BĐS của tổ chức, cá nhân môi giới BĐS thời các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh chuyên nghiệp đã tác động làm thay đổi nhận vực này. Điều đó thể hiện, không phải bất kì thức của người dân và xã hội về vị trí, vai trò tổ chức, cá nhân nào cũng được hoạt động của nghề môi giới BĐS. Người dân đã ngày kinh doanh môi giới BĐS mà chỉ tổ chức, cá càng ý thức được và học cách trở thành nhân có đủ điều kiện do Luật kinh doanh “người tiêu dùng thông minh” khi có nhu cầu BĐS năm 2006 và các văn bản hướng dẫn mua bán, cho thuê, thuê mua BĐS v.v.. thi hành mới được phép hoạt động môi giới 1.2. Những hạn chế, khiếm khuyết BĐS.(1) Quy định này một mặt góp phần Thứ nhất, các quy định về môi giới BĐS từng bước xoá bỏ loại hình dịch vụ “cò nhà, còn chưa đồng bộ. Điều dễ nhận thấy nhất là đất” hoạt động tự phát thiếu tính chuyên việc chưa xây dựng được bộ quy tắc ứng xử nghiệp, mặt khác nhằm nâng cao chất lượng, đạo đức nghề nghiệp của hoạt động môi giới trình độ chuyên môn, kĩ năng nghề nghiệp BĐS. Điều này làm giảm hiệu quả của việc của môi giới BĐS đáp ứng nhu cầu ngày thực thi pháp luật về môi giới BĐS. càng cao của xã hội. Thứ hai, pháp luật về môi giới BĐS chưa Thứ ba, thông qua việc tuân thủ các quy có quy định về việc thành lập, cơ chế hoạt định về môi giới BĐS, ý thức chấp hành động cũng như chức năng, nhiệm vụ, quyền pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh hạn của Hiệp hội môi giới BĐS. Việc chưa ra dịch vụ BĐS nói chung và hoạt động môi đời hiệp hội nghề nghiệp môi giới BĐS sẽ giới BĐS nói riêng được nâng cao. Điều này khó dung hoà được lợi ích giữa các nhà môi thể hiện ở việc ngày càng có nhiều cá nhân giới BĐS khi phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng, cấp về quyền lợi cũng như chưa có người đứng ra chứng chỉ môi giới BĐS trước khi tiến hành bảo vệ quyền lợi của các nhà môi giới BĐS hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS. khi lợi ích hợp pháp của họ bị xâm phạm. Các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh BĐS Thứ ba, thiếu các quy định mang tính có ý thức tuân thủ pháp luật khi cử cán bộ, định hướng cho việc thoả thuận về thù lao nhân viên của mình tham gia đào tạo, cấp môi giới BĐS. Trên thực tế, các nhà môi giới chứng chỉ môi giới BĐS nhằm đáp ứng các BĐS gặp rất nhiều khó khăn trong việc đàm điều kiện để thành lập sàn giao dịch BĐS. phán với khách hàng về điều khoản thu lệ phí 48 t¹p chÝ luËt häc sè 6/2011
- nghiªn cøu - trao ®æi môi giới BĐS và hoa hồng môi giới BĐS. phủ. Hơn nữa, tính chuyên nghiệp trong hoạt Hơn nữa, pháp luật về môi giới BĐS còn động môi giới BĐS còn thấp, có một số thiếu các quy định về chế tài xử lí nghiêm lượng không nhỏ tổ chức, cá nhân môi giới minh đủ sức răn đe đối với các trường hợp BĐS do chạy theo lợi nhuận đã bất chấp khách hàng không thực hiện nghĩa vụ trả lệ pháp luật hành xử mang tính chụp giật, thiếu phí môi giới BĐS cho nhà môi giới. văn hoá, đạo đức kinh doanh; thậm chí có tổ Mặt khác, xét về bản chất pháp lí, hợp chức, cá nhân còn thực hiện hành vi lừa đảo, đồng môi giới BĐS là một loại hình của vi phạm pháp luật xâm phạm nghiêm trọng hợp đồng dân sự. Tuy nhiên, Bộ luật dân sự đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân năm 2005 lại không có các quy định về hợp hoặc của chủ đầu tư, kinh doanh BĐS. đồng môi giới BĐS. Do vậy, hợp đồng môi Mặt khác, hàng hoá môi giới BĐS mới giới BĐS vẫn còn thiếu khung pháp lí đồng chủ yếu là nhà ở, quyền sử dụng đất và văn bộ để thực thi một cách thuận tiện và hiệu phòng làm việc, chưa có nhiều sản phẩm môi quả trên thực tế. giới là các dự án công trình lớn… Hơn nữa, Thứ tư, trên thực tế dịch vụ môi giới dịch vụ môi giới BĐS chủ yếu phát triển BĐS dường như chưa hoàn toàn mang tính mạnh ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành chuyên nghiệp. Vẫn còn tồn tại một số lượng phố Hồ Chí Minh và tại các khu đô thị mới, không nhỏ các văn phòng môi giới BĐS hoạt các khu công nghiệp có nhu cầu cao về chỗ động tự phát mà không bị pháp luật xử lí. ở, văn phòng, trụ sở làm việc, nơi có thị Các trung tâm môi giới BĐS ra đời ngày trường BĐS phát triển sôi động. Trong khi càng nhiều song có thực tế đáng buồn là đó, tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong số hàng nghìn trung tâm tư vấn, văn hoặc các địa phương có tốc độ tăng trưởng phòng môi giới BĐS hoạt động chỉ có một kinh tế chậm thì dịch vụ môi giới BĐS số lượng không nhiều đơn vị “làm ăn” theo dường như còn rất xa lạ đối với phần đông đúng nghĩa của nó. Hiện nay, cả nước có 155 dân chúng. Điều này phản ánh sự phát triển tổ chức hoạt động môi giới BĐS có đăng kí thị trường BĐS nói chung và hoạt động môi hành nghề, trên 1.600 đơn vị có chức năng giới BĐS nói riêng không đồng đều giữa các kinh doanh nhà đất có đăng kí, còn tổ chức, địa phương, các vùng, miền trong cả nước. cá nhân làm ăn đơn lẻ không đăng kí thì Thứ năm, với thực trạng đào tạo tràn lan, chưa thể thống kê được.(2) Vấn đề bất cập thiếu các trung tâm đào tạo kinh doanh dịch hiện nay là phần lớn các cá nhân hoạt động vụ BĐS uy tín, chuyên nghiệp như hiện nay môi giới nhà đất riêng lẻ không có nghề thì mảng cung cấp dịch vụ môi giới BĐS nghiệp, không được đào tạo, tư vấn kiến đang tồn tại một “lỗ hổng” lớn do thiếu trầm thức. Họ hành nghề chủ yếu dựa vào kinh trọng các nhà môi giới BĐS chuyên nghiệp nghiệm bản thân và các mối quan hệ quen và hội tụ đủ điều kiện hành nghề. Vì vậy, biết cá nhân. Do đó, hoạt động của lực lượng việc đào tạo một cách cơ bản và có hệ thống này nhiều khi gây tình trạng nhiễu thông tin, đội ngũ các nhà môi giới BĐS là một trong cản trở việc kiểm soát thị trường của Chính những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy t¹p chÝ luËt häc sè 6/2011 49
- nghiªn cøu - trao ®æi sự phát triển nghề môi giới BĐS trong nền rất cụ thể. Ví dụ: Ở Trung Quốc chứng chỉ môi kinh tế thị trường. Nhận diện một cách khái giới BĐS có giá trị trong thời hạn 02 năm; ở quát thì hoạt động của đội ngũ tư vấn nhà đất Singapore, chứng chỉ môi giới BĐS có giá trị hiện đang khá lộn xộn, nằm ngoài tầm kiểm trong 01 năm. Hết thời hạn này, nhà môi giới soát của Nhà nước và gây tác động tiêu cực phải thi sát hạch để gia hạn chứng chỉ môi giới tới sự vận hành của thị trường BĐS. BĐS. Nếu ai không vượt qua kì thi sát hạch phải Thứ sáu, về tổ chức, hoạt động của các đi học lại từ đầu để thi lấy chứng chỉ môi giới trung tâm môi giới BĐS. Pháp luật vẫn chưa BĐS mới. Việc pháp luật nước ta chưa quy có những quy định rõ ràng, cụ thể về vấn đề định thời hạn có giá trị của chứng chỉ môi giới này. Các công ti môi giới BĐS, văn phòng BĐS đã không tạo ra áp lực cần thiết để nhà môi giới BĐS sẽ được tổ chức hoạt động theo môi giới tự giác cập nhật thông tin, trau dồi mô hình như thế nào? Pháp luật chưa có quy nâng cao năng lực và kiến thức chuyên môn. định cụ thể nên mỗi công ti môi giới BĐS, 1.3. Nguyên nhân của những tồn tại, văn phòng môi giới BĐS lại tổ chức, hoạt khiếm khuyết động theo một kiểu riêng không thống nhất. Những tồn tại, khiếm khuyết cơ bản của pháp Mặt khác, nhiều trung tâm môi giới BĐS luật về môi giới BĐS được đề cập trên đây bắt còn thực hiện hành vi mua bán BĐS với mục nguồn từ các nguyên nhân chủ yếu sau đây: đích đầu cơ tích trữ, chuyển nhượng lại kiếm Thứ nhất, hệ thống pháp luật về kinh lời. Trong khi đó, chức năng của các tổ chức doanh BĐS nói chung và các quy định về môi giới BĐS là cung cấp thông tin về BĐS môi giới BĐS nói riêng đang trong quá trình cho người mua; giữ vai trò trung gian trong xây dựng và hoàn thiện nên không tránh các giao dịch BĐS giữa chủ sở hữu với người khỏi sự thiếu đồng bộ, hoàn chỉnh. Vấn đề có nhu cầu về BĐS. Thế nhưng thực tế hiện này cần phải có thời gian mới khắc phục nay nhiều tổ chức môi giới BĐS lại kiêm luôn được. Đây là trở ngại cho quá trình thực thi vai trò của người bán BĐS. Đặc biệt là ở các pháp luật về môi giới BĐS. dự án nhà chung cư và khu công nghiệp. Với Thứ hai, hệ thống cơ quan quản lí chuyên phân khúc sản phẩm nhà chung cư, “đầu ra” trách về thị trường BĐS đang trong quá trình dự án căn hộ lẽ ra phải phân phối cho người củng cố và hoàn thiện. Đội ngũ cán bộ, công có nhu cầu sử dụng căn hộ nhưng phần lớn chức làm công tác quản lí nhà nước về thị các căn hộ lại rơi vào tay các nhà môi giới trường BĐS có năng lực, trình độ chuyên BĐS và giới đầu cơ nhà, đất. Mặc dù các môn không đồng đều và hạn chế. Điều này hành vi này là trái pháp luật song pháp luật làm giảm hiệu quả công tác thực thi pháp vẫn chưa xác lập được cơ chế hữu hiệu để luật về môi giới BĐS. ngăn chặn và xử lí tình trạng này. Thứ ba, trình độ dân trí và tốc độ phát Thứ bảy, pháp luật về môi giới BĐS chưa triển kinh tế không đồng đều giữa các vùng, quy định cụ thể về thời hạn có giá trị pháp lí khu vực trong cả nước cũng là nguyên nhân của chứng chỉ môi giới BĐS. Trong khi đó, ở gây trở ngại cho sự phát triển của hoạt động các nước phát triển vấn đề này được quy định môi giới BĐS. Ở khu vực nông thôn, vùng 50 t¹p chÝ luËt häc sè 6/2011
- nghiªn cøu - trao ®æi sâu, vùng xa, người dân chưa có thói quen BĐS của các văn phòng, công ti môi giới tìm đến nhà môi giới BĐS chuyên nghiệp BĐS chưa hợp lí và còn ở mức cao so với khi họ có nhu cầu mua, bán; cho thuê BĐS. khả năng tài chính của người lao động. Đây Hoạt động môi giới BĐS chuyên nghiệp ở cũng là nguyên nhân làm cho pháp luật về các khu vực này kém phát triển cộng với môi giới BĐS chậm đi vào cuộc sống. trình độ nhận thức pháp luật của người dân 2. Một số kiến nghị góp phần hoàn còn thấp đang là rào cản cho việc thực thi thiện pháp luật về môi giới bất động sản pháp luật về môi giới BĐS. Như phần trên đã đề cập, hệ thống pháp Thứ tư, công tác tuyên truyền, giáo dục luật về kinh doanh BĐS nói chung và các nâng cao nhận thức cộng đồng về pháp luật quy định về môi giới BĐS nói riêng mới ra kinh doanh BĐS nói chung và pháp luật về đời và đang trong quá trình xây dựng, hoàn môi giới BĐS nói riêng chưa được thực hiện thiện. Vì vậy sẽ không tránh khỏi những thường xuyên và có hiệu quả. Điều này làm “khoảng trống” trong các quy định về môi cho việc thực thi pháp luật về môi giới BĐS giới BĐS. Để khắc phục những hạn chế này gặp nhiều khó khăn. và góp phần hoàn thiện khung pháp lí về môi Thứ năm, sự tồn tại của các loại hình văn giới BĐS; theo chúng tôi Nhà nước cần thực phòng môi giới nhà, đất tự phát, “cò nhà, hiện một số giải pháp cơ bản sau đây: đất” không chỉ gây ra sự nhầm lẫn trong một Thứ nhất, cần nghiên cứu, xây dựng và bộ phận dân cư về hoạt động môi giới BĐS sớm ban hành bộ quy tắc ứng xử về đạo đức chuyên nghiệp với hoạt động môi giới không của nhà môi giới BĐS. Kinh nghiệm của các chuyên nghiệp mà còn ảnh hưởng tiêu cực nước có thị trường BĐS phát triển cho thấy đến uy tín của các nhà môi giới chân chính. muốn xây dựng đội ngũ các nhà môi giới Điều này cũng làm cản trở quá trình thực thi BĐS chuyên nghiệp thì một trong những pháp luật về môi giới BĐS. điều kiện là phải xây dựng các quy tắc đạo Thứ sáu, hiệu quả và ích lợi do hoạt đức nghề nghiệp môi giới BĐS. Bộ quy tắc động môi giới BĐS chuyên nghiệp mang lại đạo đức nghề nghiệp này sẽ định hướng cho còn hạn chế. Tác động tích cực của các tổ hoạt động môi giới BĐS đi vào nền nếp, chức, cá nhân môi giới BĐS chuyên nghiệp mang tính công khai, minh bạch và nâng cao dường như vẫn giới hạn trong phạm vi hẹp uy tín, hình ảnh, vị thế của những người môi và chưa để lại dấu ấn đậm nét. Chính vì vậy giới BĐS trong xã hội. sức lan toả của hoạt động môi giới BĐS Thứ hai, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung các chuyên nghiệp đối với cộng đồng chưa sâu quy định về đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng sắc. Một bộ phận không nhỏ người dân chỉ môi giới BĐS. Luật kinh doanh BĐS chưa thấy được tính ưu việt từ những dịch năm 2006, Nghị định của Chính phủ số vụ chuyên nghiệp do nhà môi giới BĐS 153/2007/NĐ-CP ngày 15/10/2007 quy định cung cấp khi tham gia giao dịch về BĐS. chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật kinh Mặt khác, do quy định về mức thu phí thù doanh BĐS và các văn bản hướng dẫn thi lao môi giới BĐS, tỉ lệ hoa hồng môi giới hành quy định về điều kiện, nội dung của t¹p chÝ luËt häc sè 6/2011 51
- nghiªn cøu - trao ®æi hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng - Về bảo hiểm rủi ro trong hoạt động chỉ môi giới BĐS, Tuy nhiên qua thực tiễn kinh doanh BĐS nói chung và môi giới thi hành, chúng tôi cho rằng Cục quản lí nhà BĐS nói riêng. và thị trường BĐS (Bộ xây dựng) cần thực - Bắt buộc khách hàng công khai tài khoản hiện một số công việc sau: cá nhân khi kí kết hợp đồng môi giới BĐS; - Bổ sung các quy định về đào tạo kĩ đồng thời sửa đổi, bổ sung các quy định về năng hành nghề môi giới BĐS, cụ thể bổ sung tăng hình phạt trong trường hợp khách hàng quy định kéo dài thời gian đào tạo, bồi dưỡng không thực hiện nghĩa vụ trả phí môi giới, hoa về môi giới BĐS lên 06 tháng; trong đó dành hồng môi giới đã cam kết đối với nhà môi giới. một nửa thời gian này cho việc bồi dưỡng kĩ Thứ tư, bổ sung quy định về một trong các năng và thực hành môi giới BĐS. Trong 03 điều kiện hành nghề môi giới BĐS; theo đó, cá tháng thực hành, cá nhân muốn được cấp nhân muốn hành nghề môi giới BĐS phải mở chứng chỉ môi giới BĐS phải trực tiếp tiến tài khoản cá nhân tại ngân hàng do họ lựa chọn hành môi giới ít nhất 09 vụ môi giới. và có số tiền tối thiểu là 10 triệu đồng trong tài - Bổ sung quy định về đào tạo những khoản. Mục đích của quy định này nhằm bảo chuyên ngành bổ trợ cho hoạt động môi giới hiểm trách nhiệm nghề nghiệp khi nhà môi BĐS như thiết kế chương trình, nội dung giới gây thiệt hại về lợi ích vật chất cho khách chuyên đề về phong thủy trong kinh doanh hàng trong quá trình hành nghề. BĐS; chuyên đề về nắm bắt tâm lí khách Thứ năm, bổ sung quy định về thời hạn hàng, chuyên đề về marketing, tiếp thị BĐS, của chứng chỉ môi giới BĐS. Hết thời hạn chuyên đề về tâm linh trong kinh doanh này, nhà môi giới BĐS phải thi kiểm tra sát hạch lại. Nếu ai vượt qua kì kiểm tra này sẽ BĐS, chuyên đề về dự báo, đánh giá xu được gia hạn chứng chỉ hành nghề. Trường hướng phát triển của thị trường BĐS v.v.. hợp nhà môi giới không vượt qua kì kiểm tra - Sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chuẩn sát hạch sẽ bị buộc phải học lại và thi lấy của đội ngũ những người tham gia đào tạo, chứng chỉ môi giới BĐS mới. Mục đích của bồi dưỡng môi giới BĐS. Để được tham gia quy định này là nhằm tạo áp lực để nhà môi hoạt động này, theo chúng tôi, họ phải là giới không ngừng học hỏi, cập nhật kiến người trực tiếp tham gia giảng dạy, nghiên thức mới để nâng cao năng lực và trình độ cứu về lĩnh vực BĐS hoặc trực tiếp tham gia chuyên môn. Chúng tôi cho rằng quy định môi giới BĐS ít nhất là 10 năm. thời hạn có giá trị của chứng chỉ môi giới Thứ ba, môi giới BĐS là loại hình kinh BĐS 05 năm là hợp lí. doanh dịch vụ BĐS. Bất kì hoạt động kinh Thứ sáu, bổ sung các quy định về hợp doanh nào cũng tiềm ẩn rủi ro. Rủi ro phổ đồng môi giới BĐS trong Bộ luật dân sự biến nhất của loại hình kinh doanh môi giới năm 2005./. BĐS là việc khách hàng không thực hiện nghĩa vụ trả phí môi giới, hoa hồng môi giới (1).Xem: Khoản 2, 3 Điều 8 Luật kinh doanh BĐS đã cam kết. Để chia sẻ rủi ro cho nhà môi năm 2006. giới BĐS, Nhà nước cần nghiên cứu, ban (2). Môi giới bất động sản - Đôi điều cần suy nghĩ, hành các quy định: nguồn: http:// www.saga.vn 52 t¹p chÝ luËt häc sè 6/2011
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề Tài 8: PHÁP LUẬT VỀ BẢO TỒN ĐA DẠNG SINH HỌC
31 p | 328 | 91
-
Báo cáo " Pháp luật lao động về lao động nữ - thực trạng và phương hướng hoàn thiện "
7 p | 175 | 33
-
Báo cáo " Pháp luật Việt Nam về quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài "
10 p | 195 | 29
-
Báo cáo "Pháp luật môi trường Việt Nam trong việc thích nghi và ứng phó với biến đổi khí hậu "
9 p | 152 | 28
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "VẤN ĐỀ MỞ RỘNG THẨM QUYỀN XÉT XỬ SƠ THẨM CÁC VỤ ÁN HÌNH SỰ CỦA TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN "
22 p | 106 | 18
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Pháp luật về bảo vệ, tiếp cận và chia sẻ lợi ích về các nguồn gien sinh vật tại Việt Nam"
21 p | 111 | 17
-
Báo cáo "Pháp luật tố tụng hình sự Liên bang Nga với việc bảo vệ các quyền con người. "
8 p | 154 | 15
-
Luận án Tiến sĩ Luật học: Bảo vệ người tố cáo theo pháp luật hành chính ở Việt Nam
180 p | 36 | 12
-
Báo cáo "Pháp luật về sở hữu công nghiệp trong tiến trình đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế "
7 p | 85 | 12
-
Báo cáo " Pháp luật ưu đãi xã hội trong thời kì đổi mới và một số kiến nghị "
4 p | 63 | 10
-
Báo cáo " Pháp luật quốc tế và kinh nghiệm một số nước về chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em "
6 p | 62 | 9
-
Thuyết trình: Phân tích yếu tố pháp luật và năng lực của các chủ thể tham gia quan hệ lao động
12 p | 151 | 9
-
Báo cáo "Những điểm mới về tranh chấp lao động và giải quyết tranh chấp lao động theo luật sữa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật lao động năm 2006 "
8 p | 87 | 8
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về bảo vệ môi trường không khí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh qua thực tiễn tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
33 p | 75 | 8
-
Báo cáo " Nội luật hoá CEDAW về bảo hiểm xã hội đối với lao động nữ khi dự thảo Luật bảo hiểm xã hội "
7 p | 96 | 6
-
Báo cáo " Điều kiện hành nghề vận chuyển chất thải nguy hại dưới góc độ pháp luật môi trường "
5 p | 67 | 5
-
Báo cáo " Pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam với việc bảo vệ quyền của phụ nữ theo CEDAW "
6 p | 65 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn