BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM<br />
TRUNG ƯƠNG TP.HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br />
<br />
BÁO CÁO THU HOẠCH THỰC TẬP NĂM 2<br />
Họ tên sinh viên: Võ Thị Như Ý<br />
Lớp: Giáo dục công dân 5<br />
<br />
Khoa Giáo dục chính trị<br />
<br />
Thực tập tại trường: trung học cơ sở Nguyễn Gia Thiều, Quận Tân Bình.<br />
Giáo viên hướng dẫn: cô Trương Hoàng Ngọc Hà<br />
Thời gian thực tập: Từ ngày 06/02/2017 đến ngày 26/02/2017<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
1. Nêu kết quả tìm hiểu thực tế của trường nơi thực tập (2 điểm) ................................... 01<br />
1.1. Tìm hiểu khái quát tình hình địa phương nơi trường đóng .......................................... 01<br />
1.2. Đặc điểm, tình hình các mặt hoạt động giáo dục của trường THCS .............................<br />
1.2.1. Hệ thống tổ chức của trường, công tác quản lý việc giảng dạy - học tập, nhiệm vụ<br />
năm học, những hoạt động chính của trường. ..........................................................<br />
1.2.2. Về hoạt động giảng dạy ...........................................................................................<br />
2.2.3 Tổ chức và hoạt động của công tác chủ nhiệm ở trường THCS ................................<br />
2.2.4 Tình hình học sinh của trường: Tổng số HS, số lớp, khối… .....................................<br />
3. Những thuận lợi, khó khăn của bản thân, những công việc được giao (2 điểm)<br />
3.1. Những thuận lợi, khó khăn của bản thân ..........................................................................<br />
3.2. Những công tác được phân công trong thời gian thực tập .............................................<br />
4. Nêu những điều đã thu nhận được qua đợt thực tập. (3 điểm) ....................................<br />
4.1. Về công tác thực tập giảng dạy ....................................................................................<br />
4.2. Về công tác chủ nhiệm .................................................................................................<br />
4.3. Tự nhận xét đánh giá chung qua đợt thực tập sư phạm, những ưu, khuyết điểm chính.<br />
Tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành những qui định chung trong đợt<br />
TTSP….<br />
5. Nêu những ý kiến đề xuất góp ý (1 điểm) .......................................................................<br />
VÕ THỊ NHƯ Ý – CD5<br />
<br />
[AUTHOR NAME]<br />
<br />
6. Những cảm nghĩ của bản thân khi tham gia đợt thực tập. Nêu những dự định về nghề<br />
nghiệp sau khi ra trường. (2 điểm) ........................................................................................<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
1. Nêu kết quả tìm hiểu thực tế của trường nơi thực tập<br />
1.1. Tìm hiểu khái quát tình hình địa phương nơi trường đóng.<br />
- Tên đơn vị : TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NGUYỄN GIA THIỀU<br />
- Địa điểm trụ sở chính: 272 Lý Thường Kiệt, Phường 6, Quận Tân Bình, TPHCM<br />
- Quận Tân Bình là một trong 24 quận, huyện của thành phố Hồ Chí Minh. Quận<br />
Tân Bình có địa lý bằng phẳng, cao trung bình là 4–5 m, cao nhất là khu sân bay khoảng<br />
8 – 9 m, trên địa bàn còn có kênh rạch và còn đất nông nghiệp. Quận gồm 15<br />
phường: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15. Trong đó, phường 14 là trung tâm<br />
của quận.<br />
- Vị trí địa lý:<br />
+ Tân Bình là một quận nội thành nằm ở Tây Bắc Thành phố Hồ Chí Minh.<br />
+ Phía Bắc giáp quận Gò Vấp và quận 12.<br />
+ Phía Tây giáp quận Tân Phú, ranh giới là đường Trường Chinh vàÂu Cơ.<br />
+ Phía Đông giáp quận Phú Nhuận, quận 3 và quận 10.<br />
+ Phía Nam giáp quận 11.<br />
- Về kinh tế: Quận Tân Bình là một trong những quận có nền kinh tế mạnh và tích<br />
cực. Nó có nhiều xu hướng phát triển cao và luôn đáp ứng đúng nhu cầu phát triển của<br />
các thành phần kinh tế cần thiết. Mỗi năm dịch vụ và giá trị sản xuất công nghiệp của<br />
quận đạt mức tăng trưởng 29,68%, vượt chỉ tiêu so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận<br />
đề xuất từ 20-25%. Tổng số tiền đầu tư của các doanh nghiệp lớn, nhỏ và tư nhân đặt tới<br />
5.587 tỷ đồng. Từ nhiều năm qua, quận Tân Bình đã và đang tạo nhiều điều kiện thuận<br />
lợi cho các nhà đầu tư lớn tham gia xây dựng các trung tâm thương mại và khu vui chơi<br />
lớn như Parkson Plaza, Trung tâm Thương mại - Văn hóa Lạc Hồng... Quận còn quan<br />
tâm đến một số hoạt động trang hoàng, chỉnh tu lại quận như nâng cấp các vỉa hè và trồng<br />
cây xanh. Quận còn thúc đẩy mạnh các dịch vụ du lịch để thu hút nhiều khác du lịch trong<br />
và ngoài nước. Đồng thời quận kiên quyết đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội.<br />
- Về chính trị:<br />
Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngày càng được ổn định, phòng<br />
trao “quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc” tiếp tục phát triển. Lực lượng Công an, Quân<br />
sự vững mạnh. Những năm qua không có trọng án, cháy nổ, phạm pháp hình sự được kéo<br />
giảm. Tệ nạn xã hội từng bước được ngăn chặn.<br />
- Về văn hóa:<br />
VÕ THỊ NHƯ Ý – CD5<br />
<br />
[AUTHOR NAME]<br />
<br />
+ Quận còn có nhiều di tích lịch sử tôn giáo như: công viên Hoàng Văn Thụ, chùa<br />
Viên Giác, chùa Phổ Quang, chùa Hải Ấn, chùa Hải Quảng, chùa Phước Thạnh, chùa<br />
Giác Lâm, chùa Ân Tông, chùa Bửu Lâm Tịnh Uyển,...<br />
+ Về dân tộc: có dân tộc Kinh chiếm 93,33%; Hoa 6,38%; Khmer 0,11%; các dân<br />
tộc khác là Tày 0,05%; Thái 0,01%; Nùng 0,03%, Mường 0,02%; Chăm 0,02% và người<br />
nước ngoài...<br />
+ Về tôn giáo: Phật giáo chiếm 19,62%; Công giáo 22,9%; Tin lành 0,37%; Cao đài<br />
0,4%; Hòa Hảo 0,01; Hồi giáo 0,02%; không có đạo chiếm 56,68%. Toàn quận có 140<br />
cơ sở tôn giáo trong đó, Phật giáo 74, Công giáo 60, Tin lành 4, Cao đài 2.<br />
- Về giáo dục:<br />
+ Cùng với các thành tựu về kinh tế, chính trị, xã hội của quận Tân Bình, ngành giáo<br />
dục đào tạo phấn đấu suốt 30 năm qua và đạt được những thành tích đáng trân trọng.<br />
Không những phát triển nhanh về cơ sở vật chất kỹ thuật, số lượng chất lượng hệ thống<br />
cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên. Số lượng chất lượng của các lớp mầm non tiểu học<br />
trung học cơ sở cũng đề tăng lên đáng kể.<br />
+ Tân Bình có các trường tiểu học như Bình Giã, Bành Văn Trân, Nguyễn Viết Xuân,<br />
Đống Đa, Trần Văn Ơn, Trần Quốc Toản,Tân Sơn Nhất,... Các trường THPT là Nguyễn<br />
Thượng Hiền và Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Bình, Lý Tự Trọng. Các trường Trung<br />
học cơ sở là Nguyễn Gia Thiều, Quang Trung, Ngô Sĩ Liên, Phạm Ngọc Thạch, Hoàng<br />
Hoa Thám, Tân Bình, Ngô Quyền, Trường Chinh... Và một số trường dân lập, tư thục<br />
như Nguyễn Khuyến, trường Quốc tế Tesla....<br />
1.2. Đặc điểm, tình hình các mặt hoạt động giáo dục của trường THCS<br />
- Tên đơn vị : TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NGUYỄN GIA THIỀU<br />
- Địa chỉ: 272 Lý Thường Kiệt, Phường 6, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.<br />
- Điện thoại: (08) 38. 644 727<br />
- Email: nguyengiathieu_tanbinh@yahoo.com.vn<br />
- Hiệu trưởng: cô Lê Nguyễn Thiên Trang<br />
♦ Lịch sử phát triển của trường THCS Nguyễn Gia Thiều<br />
<br />
Trước 1975: Trường Công lập Nghĩa Hòa, Tỉnh Gia Định.<br />
Từ 1975: Trường PTCS cấp I, II Nguyễn Gia Thiều, Quận Tân Bình.<br />
Từ 1986: Trường PTCS cấp II Nguyễn Gia Thiều, Quận Tân Bình.<br />
Từ 1993: Trường THCS Chuyên Nguyễn Gia Thiều, Quận Tân Bình.<br />
Từ 2001: Trường THCS trọng điểm CLC Nguyễn Gia Thiều, Quận Tân Bình.<br />
Từ 2005: Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Quận Tân Bình.<br />
<br />
VÕ THỊ NHƯ Ý – CD5<br />
<br />
[AUTHOR NAME]<br />
<br />
Hàng năm nhà trường thu nhận học sinh theo phân tuyến của Phòng giáo dục và đào<br />
tạo gồm học sinh trong phường 6 và một số học sinh thuộc nhiều phường khác nhau trong<br />
và ngoài quận.<br />
Thế mạnh của trường là kết quả đầu ra về chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo,<br />
tỷ lệ học sinh giỏi luôn dẫn đầu các Trường trung học cơ sở trong Quận, số lượng học<br />
sinh tham gia học sinh giỏi cấp thành phố luôn chiếm tỷ lệ cao trong tổng số học sinh dự<br />
thi cấp Thành phố, nên phụ huynh học sinh muốn con được vào học tại trường hàng năm<br />
đều cao, đây là áp lực lớn đối với ngành giáo dục và nhà trường.<br />
1.2.3. Hệ thống tổ chức của trường, công tác quản lý việc giảng dạy - học tập, nhiệm<br />
vụ năm học, những hoạt động chính của trường.<br />
Hệ thống tổ chức của trường:<br />
- Hiệu trưởng nhà trường: Cô Lê Nguyễn Thiên Trang<br />
- Phó hiệu trưởng nhà trường: Cô Bùi Thị Minh Tâm<br />
- Trường có tổ ng CB – GV - CNV là 104 (BGH: 3; GV: 81; CNV: 20) chia thành<br />
9 tổ chuyên môn gồm: Tổ Văn phòng và các Tổ: Toán; Lý -Hóa; Sinh; Ngoại ngữ; Văn;<br />
Sử-Đia-GDCD; CN -Tin học; Văn thể mĩ.<br />
̣<br />
- Tổ ng số lớp ho ̣c là 50 lớp chia làm 4 khố i với 2170 ho ̣c sinh.<br />
- Các tổ chức Đảng, đoàn thể:<br />
* Tổ chức Đảng: Trường có 23 Đảng viên - Sinh hoạt tại Chi bộ NGT thuộc Đảng<br />
bộ Phường 6.<br />
* Công đoàn: 104 CĐV trực thuộc Công đoàn ngành Giáo dục Quận Tân Bình.<br />
* Chi đoàn TNCSHCM: 16 Đoàn viên trực thuộc chi đoàn phường 6, quận Tân<br />
Bình.<br />
* Liên đội TNTP HCM: 100% học sinh là Đội viên.<br />
Công tác quản lý việc giảng dạy – học tập:<br />
- Ban giám hiệu cố gắng xây dựng đội ngũ ý thức sống có trách nhiệm, biết vì<br />
mọi người, đoàn kết nội bộ, hết lòng phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân, hết<br />
lòng vì sự nghiệp giáo dục, gắn liền với truyền thống và niềm tự hào về trường<br />
lớp. Tập thể nhà trường thực hiện dân chủ cơ sở theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT<br />
và của Quận, đảm bảo phát triển nhà trường theo kế hoạch, có sự tham gia rộng<br />
rãi của CB-GV-CNV nhà trường ở mọi lĩnh vực.<br />
- Bên cạnh đó, với vai trò người quản lý, trường đã trực tiếp chỉ đạo các tổ nhóm<br />
sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng học tập giảng dạy, giáo dục<br />
toàn diện, gắn liền với dạy chữ, dạy người, dạy nghề. Động viên đội ngũ đảm<br />
bảo ngày giờ công, hoàn tất chương trình, giảng dạy đúng tiến độ, ban giám<br />
hiệu thường xuyên thăm lớp, dự giờ, vận động giáo viên sử dụng tốt đồ dùng<br />
VÕ THỊ NHƯ Ý – CD5<br />
<br />
[AUTHOR NAME]<br />
<br />
dạy học, sử dụng thiết bị hiện đại vào công việc giảng dạy, tham gia thực hiện<br />
các chuyên đề. (Tổng số chuyên đề của giáo viên: 70-80 chuyên đề / năm).<br />
- Xây dựng ý thức tự giác, có trách nhiệm cho CB-GV-NV; Đội ngũ CBQL-GV<br />
đã thực hiện việc học tập bồi dưỡng thường xuyên, nâng chuẩn trình độ theo<br />
tinh thần Chỉ thị 40 của TW Đảng; tập thể có ý thức cầu tiến học tập, nâng cao<br />
trình độ Chính trị, Tin Học, Ngoại Ngữ. Đoàn kết nội bộ tốt, không có đơn<br />
khiếu tố, khiếu nại, xây dựng tập thể sống làm việc có trách nhiệm, rèn luyện<br />
đạo đức tốt, đáp ứng nhiệm vụ được giao.<br />
- Nhà trường đã tổ chức tốt công tác thi đua khen thưởng, thực hiện tốt các cuộc<br />
vận động, các chỉ đạo của ngành, không chạy theo thành tích, quan tâm đến<br />
học sinh, chú trọng đến chất lượng đào tạo.<br />
Nhiệm vụ năm học:<br />
- Về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, môi trường sư phạm:<br />
Trường có 30 phòng học có đủ bàn ghế đơn, bảng viết từ đúng quy cách, đủ điều<br />
kiện về ánh sáng, thoáng mát. CSVC được cải thiện, trang thiết bị được bổ sung hàng<br />
năm, đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Khuôn viên nhà trường riêng biệt, có tường rào, cổng<br />
trường, biển tên Trường, tất cả các khu vực trong nhà trường được bố trí hợp lí, luôn sạch<br />
đẹp (kể cả nhà vệ sinh). Môi trường sư phạm khang trang, Trường được công nhận “Môi<br />
trường Xanh - Sạch - Đẹp”. Đã xây dựng được 03 phòng thí nghiệm (Lý–Hóa–Sinh) đạt<br />
chuẩn A1, 01 phòng kỹ thuật trang bị máy tính cho giáo viên (08 máy), 02 phòng máy<br />
tính học sinh (98 máy), 01 Hội trường lớn (200 chỗ ngồi). Phòng học đủ số chỗ ngồi cho<br />
các lớp học 1 ca. Các phòng học đều thoáng mát, đủ ánh sáng (6 quạt +10 đèn), toàn bộ<br />
ghế rời học sinh theo quy cách (có thể nâng lên hạ xuống), bảng từ (2 bảng/ lớp), phấn<br />
không bụi, tivi màn hình LED, màn chiếu Projector, hệ thống âm thanh, mỗi giáo viên<br />
được trang bị 01 micro riêng. Phòng học TCTA được trang bị cố định thêm Projector Tivi -đầu DVD-VCD. Thư viện đạt chuẩn, rộng rãi, đúng quy cách với hơn 10.000 đầu<br />
sách (SGK, sách nghiệp vụ, sách tham khảo).<br />
Trường đã đầu tư các trang thiết bị phục vụ cho việc đổi mới phương pháp giảng<br />
dạy gồm Laptop, Projector, màn chiếu để phục vụ giảng dạy giáo án điện tử, máy Radio<br />
CD cassette, tivi LCD phục vụ chiếu phim tài liệu và giải trí vào giờ chơi cho học sinh),<br />
máy in siêu tốc để phục vụ in đề thi và máy photocopy, máy vi tính, máy in Laser, máy<br />
in màu A3… phục vụ công tác văn phòng.<br />
Dụng cụ thể dục thể thao đầy đủ theo yêu cầu bộ môn, có sân bóng rổ, cầu lông,<br />
bóng bàn, 3 máy tập đa năng ngoài trời cho học sinh … Phòng Y tế có đầy đủ trang thiết<br />
bị. Có hệ thống phòng cháy chữa cháy đạt chuẩn. Đã xây dựng kế hoạch, tập huấn công<br />
tác phòng cháy chữa cháy cho CB-GV-CNV và Học Sinh.<br />
Đã xây dựng được phòng Tư vấn Tâm Lý, có lịch tiếp học sinh, có phòng tiếp dân,<br />
có sắp xếp lịch và phân công Ban giám hiệu tiếp dân. Có nhiều kênh thông tin để Hiệu<br />
Trưởng nắm thông tin về nhà trường như họp lớp trưởng các lớp hàng tháng, tiếp nhận<br />
thông tin phản ánh trực tiếp từ phụ huynh, CB-GV-CNV và học sinh, trang bị thùng thư<br />
VÕ THỊ NHƯ Ý – CD5<br />
<br />
[AUTHOR NAME]<br />
<br />