intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm học 2020-2021

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

31
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm học 2020-2021" được tổng hợp với 8 đề thi giúp các em đánh giá năng lực của bản thân ngay tại nhà, từ đó có phương pháp học tập hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm học 2020-2021

  1. Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 ĐỀ SỐ 1 I. Cấu trúc đề khảo sát chất lượng Mức độ cần đạt Tổng Phần Nhận biết Thông hiểu Vận dụng điểm Phần I. Đọc hiểu 3.0 * Tiêu chí ngữ liệu: - Chỉ ra tác - Hiểu nội dung của - Bày tỏ ý kiến - Văn bản nhật dụng, giả, thể đoạn trích/ văn bản. về quan điểm, văn bản nghị luận, văn loại, - Hiểu được ý nghĩa của bản thân bản văn học; phương của chi tiết, hình ảnh, về nhân vật, về - Là một đoạn trích/văn thức biểu câu văn, câu vấn đề, thái độ bản hoàn chỉnh; đạt, ngôi thơ…trong đoạn của tác giả - Nguồn dữ liệu ngoài kể, nhân trích/văn bản được thể hiện SGK vật, ngôn -Hiểu được tác trong đoạn ngữ, hình dụng/hiệu quả của trích/văn bản. ảnh, biện việc sử dụng phương - Rút ra bài nghệ thức biểu đạt, ngôi học từ đoạn thuật… của kể/biện pháp tu trích/văn bản đoạn trích, từ…trong đoạn trích/ văn bản văn bản 2 2 1 5 Tổng 1.0 2.0 2.0 5.0 10% 20% 20% 50% Phần II. Làm văn (5.0) Văn biểu cảm - Biểu cảm về sự vật, Viết một bài con người văn (không quá 1,5 trang giấy thi) Tổng số câu 1 1 Tổng số điểm 5.0 5.0 Tỷ lệ 50% 50% Tổng số câu 2 2 2 6 Tổng số điểm 1.0 2.0 7.0 10.0 Tỷ lệ 10% 20% 70% 100%
  2. Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 ĐỀ BÀI PHẦN I: ĐỌC –HIỂU ( 5Đ) Đọc ngữ liệu và thực hiên yêu cầu “Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thế…Trong mơ…Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh... Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu...Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ...” (“Có những giấc mơ về lại tuổi học trò” - Đăng Tâm) Câu 1:(0,5 đ) Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên? Câu 2: (0,5 đ) Đoạn văn trên thuộc kiểu loại văn bản nào? Câu 3:( 1, 0 đ) Nêu nội dung chính của đoạn trích trên ? Câu 4:( 1, 0 đ) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu: “Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi.” Câu 5: ( 2.0 đ) Em có nhận xét gì về thái độ , tình cảm của tác giả được thể hiện trong đoạn trich? Đọc đoạn trich, em nhận được thông điệp gì? II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5 điểm) Cho đề văn sau: Cảm nghĩ về quê hương em đang từng bước đổi mới
  3. Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Phần 1 Câu Yêu cầu Điểm 5,0đ 1 Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên: biểu cảm 0,5đ I 2 Đoạn văn trên thuộc kiểu loại văn bản: Nhật dụng 0,5đ 3 Nội dung chính của đoạn văn trên: 1.0đ - Những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ bên mái trường, thầy- cô, bạn bè. Mỗi thành viên trong buổi chia tay đều mang trong mình nỗi buồn khó diễn tả, nỗi buồn phải chia tay bạn bè, thầy cô, chia tay mái trường… -Từ đó tác giả khẳng định, trân trọng giá trị cao đẹp của những kỉ niệm tuổi thơ, khơi gợi ở mọi người tình yêu , sự nâng niu kí ức của tuổi học trò bên thầy cô và bạn bè; có ý thức xây dựng tình bạn chân thành…. 4 * BPTT So sánh : “Giấc mơ tuổi học trò du dương như 0,5đ một bản nhạc Ballad…” *T/D: -Biện pháp tu từ So sánh đã làm nổi bật cảm nhận của 0,5đ tác giả về “giấc mơ tuổi học trò”, giấc mơ với nhiều những kỷ niệm vui- buồn của một thời tuổi thơ. -Tác giả khẳng định, trân trọng giá trị cao đẹp của những kỉ niệm tuổi thơ; luôn khao khát bình dị đó là được quay ngược thời gian trở về tuổi học trò . Qua đó, khơi gợi trong trái tim độc giả tình yêu mái trường, yêu bạn bè, thầy - cô; biết trân trọng những khoảnh khắc đáng quý , biết nâng niu kí ức của tuổi học trò bên thầy cô và bạn bè và có ý thức xây dựng tình bạn chân thành. -Tăng hiệu quả diễn đạt làm cho lời văn hay, sống động, gợi cảm sâu sắc , hấp dẫn và có sức lay động lớn tới người đọc, người nghe. *Đoạn trích đã thể hiện rõ quan điểm tư tưởng của tác 5 giả bằng việc Khẳng định, đề cao, trân trọng giá trị 2,0 đ cao đẹp của những kỉ niệm tuổi thơ bên thầy cô và bạn
  4. Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 bè. *Đây là một quan điểm ,tư tưởng tích cực thể hiện thái độ nhân văn, giàu tình yêu thương *Những tình cảm , thái độ và tư tưởng này giúp khơi gợi trong trái tim độc giả tình yêu mái trường, yêu bạn bè, thầy - cô; biết trân trọng những khoảnh khắc đáng quý , biết nâng niu kí ức của tuổi học trò bên thầy cô và bạn bè và có ý thức xây dựng tình bạn chân thành. Yêu *Yêu cầu hình thức : 0.5đ cầu - Trình bày đúng hình thức một bài văn, viết đúng thể loại văn biểu cảm. - Kết cấu chặc chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp. - Đúng bố cục của bài : Mở, thân , kết * Yêu cầu nội dung: Mở Em hãy giới thiệu quê hương em 0,5 bài: Cảm xúc chung về quê hương 1. Quê em trước đổi mới : hình ảnh đặc sắc để lại 1.0đ LÀM VĂN trong em là gì? - Nhà: nhỏ bé, lụp xụp, cũ kỉ; Thân - Đường: đường đất; nhỏ; đầy bùn;…. bài - Trường học: lụp xụp; bất tiện; mái ngoái cũ;…. - Con người làm ruộng là chủ yếu: cuộc sống khổ cực ,vất vả và lam lũ. 2. Quê tôi sau đổi mới: : hình ảnh đặc sắc để lại trong em là gì? 1.0đ - Nhà cửa khang trang, mới, có nhiều nhà cao tầng;…. - Đường được xây dựng mới, rộng, thuận tiện cho việc đi lại - Chợ: đông vui, nhộn nhịp, rất nhiều người mua và bán; lúc nào cũng nghe xe cộ náo nhiệt
  5. Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 -trường học: trường cũ được sửa chữa, nhiều trường mới được xây thêm..., phòng học có đèn, có quạt, nhìn mới tanh, có tòa nhà cao;… - Đời sống con người được cải thiện, sống tốt và thoải mái hơn - Trong nhà sắm sửa nhiều đồ công nghệ tiện nghi như: ti vi; tủ lạnh; máy giặt;…. 3. Em tự hào vê sự dổi mới của quê hương mình như 1.0đ thế nào? - Quê em có rất nhiều đổi mới - Em rất yêu que em - Em sẽ cố gắng học hành để xây dựng quê hương ngày một tốt hơn Kết - Em rất tự hào về quê hương em 0.5đ bài: - EM hứa học tập và rèn luyện thật tốt để xây dụng quê hương giầu đẹp. - dù có đi xa không bao giờ quên quê hương đã nuôi lớn tuổi thơ em. Sáng - Có nhiều cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo (viết câu, sử 0.5 tạo dụng từ ngữ, hình ảnh đặc sắc, sinh động,...) văn viết giàu cảm xúc, thể hiện khả năng cảm thụ, nhận thức tốt về đối tượng biểu cảm.
  6. Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 ĐỀ SỐ 2 I/ Xây dựng ma trận: Mức độ Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Sáng tạo cộng Chủ đề - Nhớ và - Hiểu được ý 1. Văn học chép chính nghĩa và phương Viết một đoạn hiện đại thơ thức biểu đạt của văn ngắn - Nhớ tên tác bài thơ. phẩm, tác giả Số câu: 1ý 2ý 1 Số điểm: 0.5 1 3 Tỉ lệ: 5% 10% 30% 2. Tiếng Việt - Nêu khái - Xác định được từ niệm và nhận ghép biết được từ - Xác định được đồng nghĩa. loại từ ghép. Số câu: 2ý 2ý 1 Số điểm: 1.25 0.75 2,0 Tỉ lệ: 10.25% 0.75% 20% . Làm một 3.Tập làm văn bản văn biểu cảm hoàn chỉnh. Số câu: 1 1 Số điểm: 5 5 Tỉ lệ: 50% 50% Số câu: 0.75 0.75 1 1 3 Số điểm: 1.75 1.75 1.5 5 10,0 Tỉ lệ: 10.75.% 10.75% 15% 50% 100%
  7. Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 ĐỀ BÀI Câu 1: (3 điểm) Cho câu thơ sau: Tiếng suối trong như tiếng hát xa a.Em hãy chép 3 câu thơ còn lại để hoàn thành bài thơ. b.Hãy cho biết tên của bài thơ trên là gì? Tác giả là ai? c. Bài thơ trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? d. Nêu ý nghĩa của bài thơ trên? Câu 2: (2 điểm) a. Thế nào là điệp ngữ? b. Hãy xác dạng điệp ngữ được sử dụng trong bài thơ” Cảnh khuya” và viết một đoạn văn ngắn ( từ 4-6 câu) nêu tác dụng của điệp ngữ trong việc thể hiện nội dung bài thơ? Câu 3: (5 điểm) Cảm nghĩ về một loài cây em yêu ………………… HẾT…………….
  8. Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ 1 Môn: Ngữ văn – Lớp 7. Năm học: 2020-2021 Câu Hướng dẫn chấm Điểm Câu 1 (3. đ) a Hs chép đúng, chính xác 3 câu thơ còng lại: 1đ b Tên của bài thơ trên là: Cảnh khuya. Tác giả là: Hồ Chí Minh 0.5đ c Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: Biểu cảm 0,5 đ d Ý nghĩa bài thơ: - Bài thơ thể hiện niềm tin vào sức mạnh chính nghĩa của dân tộc ta. 1.0 đ - Bài thơ có thể xem như bản tuyên ngôn độc lập lần đầu tiên của nước ta. Câu 2 (2 đ) a. - Khi nói hoặc viết, người ta có thể dùng biện pháp lặp lại từ ngữ (hoặc 1đ cả một câu) để làm nổi bật ý, gây cảm xúc mạnh. Cách lặp lại như vậy gọi là phép điệp ngữ; từ ngữ được lặp lại gọi là điệp ngữ. - Điệp từ “ chưa ngủ”; “lồng” -> Điệp ngữ cách quãng 1đ b. - Đoạn văn: + Điệp ngữ "lồng" tạo nên vẻ đẹp lung linh, huyền ảo cho cảnh vật về đêm…. + Điệp ngữ "chưa ngủ" thể hiện ngoại cảnh và nội tâm của Bác, một tâm hồn nghệ sĩ hòa lẫn vào tâm hồn chiến sĩ. Người chưa ngủ không hẳn vì cảnh khuya quá đẹp mà đấy còn là sự thổn thức của một vị lãnh tụ lúc nào cũng lo nghĩ cho dân, cho nước. . . Câu 3 (5 đ) 1.Yêu cầu chung:
  9. Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 - Học sinh làm được bài văn biểu cảm sáng tạo - Biết quan sát, tưởng tượng, so sánh, nhận xét trong bài viết. - Trình bày sạch sẽ, đúng chính tả, đúng ngữ pháp, rõ bố cục. 2.Yêu cầu cụ thể: Đảm bảo bố cục ba phần a. Mở bài: 1.0 - Giới thiệu về tên loài cây (cây tre, cây xoài, cây na…). - Lí do em yêu thích loài cây đó. b.Thân bài: 3.0 - Biểu cảm về các đặc điểm của cây: + Em thích màu của lá cây,… + Cây đơm hoa vào tháng… và hoa đẹp như… + Những trái cây lúc nhỏ… lúc lớn… và khi chín … gợi niềm say xưa hứng thú ra sao? + Miêu tả lại niềm thích thú khi được hái những trái cây và thưởng thức nó. 1.0 + Mỗi khi mùa quả qua đi, trong em lại nhóm lên một cảm giác đợi mong mùa quả mới như thế nào? + Với riêng em, em thích nhất đặc điểm gì ở loài cây đó? - Tình cảm, cảm xúc của em đối với loài cây đó thay đổi như thế nào theo thời gian? + Ban đầu khi nhìn thấy loài cây đó em có suy nghĩ , tình cảm gì? + Trải qua năm tháng, thời gian tình cảm của em có thay đổi không? Em có thấy gắn bó và coi cây đó như một người bạn không? - Mối quan hệ gần gũi giữa loài cây đó với đời sống của em. ( Cây đem lại cho em những gì trong đời sống vật chất và tinh thần) - Ý nghĩa, vai trò của loài cây đó trong cuộc sống của con người. c. Kết bài: Tình cảm của em đối với cây trong quá khứ, hiện tại và cả
  10. Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 tương lai. *Biểu điểm: - Điểm 4 - 5: Bài viết có bố cục rõ ràng, kỉ niệm chân thành gợi được những rung động, lời văn trong sáng có sức truyền cảm, biết kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm để làm nổi bật nội dung - Điểm 3 - 4: Bài viết đảm bảo yêu cầu của đề, bố cục rõ ràng, lời văn mạch lạc, sai ít lỗi các loại - Điểm 2 - 3: Bài viết còn sơ sài, chưa thật sự đảm bảo yêu cầu của đề, lời văn còn vụng sai nhiều lỗi các loại. - Điểm 0,5 – 1,5: Bài viết sơ sài, lời văn lủng củng, mắc nhiều lỗi. - Điểm 0: Lạc đề hoặc bỏ giấy trắng.
  11. Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 ĐỀ SỐ 3 Ma trận đề thi Mức độ Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Sáng tạo cộng Chủ đề - Nhớ và - Hiểu được ý 1. Văn học chép chính nghĩa và phương Viết một đoạn hiện đại thơ thức biểu đạt của văn ngắn - Nhớ tên tác bài thơ. phẩm, tác giả Số câu: 1ý 2ý 1 Số điểm: 0.5 1 3 Tỉ lệ: 5% 10% 30% 3. Tiếng Việt - Nêu khái - Xác định được từ niệm và nhận ghép biết được từ - Xác định được đồng nghĩa. loại từ ghép. Số câu: 2ý 2ý 1 Số điểm: 1.25 0.75 2,0 Tỉ lệ: 10.25% 0.75% 20% . Làm một 3.Tập làm văn bản văn biểu cảm hoàn chỉnh. Số câu: 1 1 Số điểm: 5 5 Tỉ lệ: 50% 50% Số câu: 0.75 0.75 1 1 3 Số điểm: 1.75 1.75 1.5 5 10,0 Tỉ lệ: 10.75.% 10.75% 15% 50% 100%
  12. Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 Đề bài: Câu 1 (3 điểm):Cho câu thơ sau: Cháu chiến đấu hôm nay a. Chép tiếp 5 câu thơ còn lại để hoàn thành khổ thơ cuối trong một bài thơ em đã học: b. Khổ thơ trên nằm trong bài thơ nào, của ai? c. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên là gì? d. Nhân vật trữ tình được nhắc tới trong khổ thơ trên là ai? Nêu ý nghĩa văn bản chứa đoạn thơ bài thơ trên? Câu 2: ( 2 điểm) a. Thế nào là điệp ngữ? Nêu các dạng điệp ngữ mà em biết? b. Chỉ ra biện pháp điệp ngữ được sử dụng trong khổ thơ trên. Viết đoạn văn ngắn từ 4 - 6 câu phân tích tác dụng của biện pháp điệp ngữ đó. Câu 3 (5 điểm): Cảm nghĩ về thầy (cô) giáo mà em yêu quý. ................................ Hết ...............................…
  13. Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ 1 Môn: Ngữ văn – Lớp 7. Năm học: 2020-2021 Câu Hướng dẫn chấm Điểm Câu 1 (3. đ) a Hs chép đúng, chính xác những câu thơ còng lại: 1đ b Tên của bài thơ trên là: Tiếng gà trưa. Tác giả là: Xuân Quỳnh. 0.5đ c Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: Biểu cảm 0,5 đ d - Nhân vật trữ tình là Người cháu – anh chiến sĩ. 0.5 đ - Ý nghĩa bài thơ: Những kỉ niệm về người bà tràn ngập yêu thương làm cho người 0.5 đ chiến sĩ thêm vững bước trên đường ra trận. Câu 2 (2.đ) a. - Khi nói hoặc viết, người ta có thể dùng biện pháp lặp lại từ ngữ 0,5đ (hoặc cả một câu) để làm nổi bật ý, gây cảm xúc mạnh. Cách lặp lại 0,5đ như vậy gọi là phép điệp ngữ; từ ngữ được lặp lại gọi là điệp ngữ. - Điệp ngữ cách quãng, điệp ngữ nối tiếp, điệp ngữ chuyển tiếp 0.25đ (điệp ngữ vòng). b. - Điệp từ “ vì” -> Điệp ngữ cách quãng 0.75 đ - Đoạn văn: +Điệp từ “ vì” trong khổ thơ khẳng định mục đích chiến đấu của người chiến sĩ cao cả, thiêng liêng nhưng cũng rất bình dị. + Cháu chiến đấu vì Tổ quốc, nhân dân, vì xóm làng thân thuộc, vì người thân và vì kỉ niệm êm đềm của tuổi thơ.
  14. Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 Câu 3 (5 đ) 1.Yêu cầu chung: Hình thức: - Kiểu văn bản biểu cảm. - Bộc lộ tình cảm, cảm xúc, đánh giá hay những suy tư đậm màu sắc cảm xúc về một hay thế giới loài cây. - Bài viết có bố cục 3 phần: Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, giàu hình ảnh. Câu viết đúng ngữ pháp, không sai những lỗi chính tả thông 0.5 thường. 2.Yêu cầu cụ thể: Đảm bảo nội dung sau: - Mở bài: (0,5 điểm) Giới thiệu về người thầy (người cô), lí do em viết về người thầy 4.0 (người cô) ấy. . Thân bài: (4,0 điểm) Những cảm xúc, đánh giá, nhận xét của bản thân về người thầy (người cô): - Hình dáng, lời nói, cử chỉ... của người thầy (người cô) để lại trong em nhiều ấn tượng. - Những việc làm, hành động đáng nhớ của người thầy (người cô) 0.5 ấy. - Thái độ cư xử của người thầy (người cô) với mọi người, với bản thân làm em cảm phục, quý mến,... - Những việc em đã làm hoặc định làm đối với người thầy (người cô) để thể hiện lòng biết ơn. . Kết bài: (0,5 điểm) Khẳng định tình cảm, thái độ của em đối với người thầy (người cô). *Biểu điểm: - Điểm 4 - 5: Bài viết có bố cục rõ ràng, kỉ niệm chân thành gợi được những rung động, lời văn trong sáng có sức truyền cảm, biết kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm để làm nổi bật nội dung - Điểm 3 - 4: Bài viết đảm bảo yêu cầu của đề, bố cục rõ ràng, lời văn mạch
  15. Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 lạc, sai ít lỗi các loại - Điểm 2 - 3: Bài viết còn sơ sài, chưa thật sự đảm bảo yêu cầu của đề, lời văn còn vụng sai nhiều lỗi các loại. - Điểm 0,5 – 1,5: Bài viết sơ sài, lời văn lủng củng, mắc nhiều lỗi. - Điểm 0: Lạc đề hoặc bỏ giấy trắng.
  16. Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 ĐỀ SỐ 4 PHÒNG GD & ĐT…… ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020 - 2021 Môn: NGỮ VĂN 7 Thời gian làm bài: 90 phút I. PHẦN ĐỌC HIỂU 2,5 điểm “Trên đường hành quân xa Dừng chân bên xóm nhỏ Tiếng gà ai nhảy ổ: “Cục...cục tác cục ta” Nghe xao động nắng trưa Nghe bàn chân đỡ mỏi Nghe gọi về tuổi thơ ... Tiếng gà trưa Mang bao nhiêu hạnh phúc Đêm cháu về nằm mơ Giấc ngủ hồng sắc trứng Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu Tổ quốc Bà ơi, cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ”. Trích bài thơ Tiếng gà trưa - Xuân Quỳnh Sách Ngữ văn 7, tập một - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
  17. Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 Em hãy đọc kỹ văn bản trên rồi trả lời các câu hỏi sau: 1) Bài thơ Tiếng gà trưa được sáng tác trong hoàn cảnh nào ? Theo thể thơ nào ? 2) Cảm hứng của tác giả trong bài thơ được khơi gợi từ sự việc gì ? 3) Xác định điệp ngữ trong khổ thơ thứ nhất “Trên đường hành quân xa...Nghe gọi về tuổi thơ” ? 4) Nêu ý nghĩa của bài thơ ? 5) Kể tên các bài thơ và tác giả thuộc chủ đề Thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 7, tập một - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. II. PHẦN LÀM VĂN 7,5 điểm Trình bày cảm nghĩ của em về cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương. --- HẾT ---
  18. Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA I. PHẦN ĐỌC HIỂU: 2,5 điểm Câu Nội dung Điểm - Hoàn cảnh sáng tác bài thơ Tiếng gà trưa: Bài thơ được viết trong thời 1 kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 0,5 - Bài thơ được sáng tác theo thể thơ 5 tiếng, có chỗ biến đổi linh hoạt Cảm hứng của tác giả trong bài thơ được khơi gợi từ sự việc: Trên đường hành quân, người chiến sĩ chợt nghe tiếng gà nhảy ổ, gợi về những kỉ 2 0,5 niệm tuổi thơ với hình ảnh những con gà mái mơ, mái vàng, gợi về hình ảnh người bà thân yêu... Xác định điệp ngữ trong khổ thơ thứ nhất “Trên đường hành quân xa...Nghe gọi về tuổi thơ”: 3 0,5 - Cục...cục tác cục ta - Nghe...nghe...nghe Ý nghĩa của bài thơ: Tiếng gà trưa đã gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ của 4 tuổi thơ và tình bà cháu. Tình cảm gia đình đã làm sâu sắc thêm tình yêu 0,5 quê hương đất nước. Kể tên các bài thơ và tác giả thuộc chủ đề Thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 7, tập một - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Cảnh 5 0,5 khuya, Rằng tháng giêng (Hồ Chí Minh) và Tiếng gà trưa (Xuân Quỳnh). II. PHẦN LÀM VĂN 7,5 điểm Nội dung Điểm Trình bày cảm nghĩ của em về cánh đồng (hoặc dòng sông, con
  19. Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 đường) quê hương. 7,5 Yêu cầu chung: - HS biết vận dụng văn biểu cảm để biểu đạt tình cảm, cảm xúc về cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương, qua đó nói lên tình cảm, trách nhiệm của bản thân với cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương nói riêng, với quê hương nói chung. - Học sinh lựa chọn 1 trong 3 đối tượng để phát biểu cảm nghĩ (đề mở). - Biết cách biểu đạt tình cảm, biết cách viết bài văn biểu cảm có bố cục 3 phần theo yêu cầu. 1. Mở bài: 1,0 - Giới thiệu về cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em: đó là biểu 0,5 tượng của quê hương đã gắn bó với bao thế hệ người dân quê em. - Nêu khái quát những tình cảm em dành cho cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em: gắn bó với tuổi thơ, yêu mến, trân trọng... 0,5 (Khuyến khích sự sáng tạo trong phần mở bài của hs) 2. Thân bài: 5,5 + Miêu tả cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em kết hợp phát 1,5 biểu cảm nghĩ: - Hình ảnh của cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em - Cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương đối với cuộc sống của con người, đối với bản thân em... - Vẻ đẹp của cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em vào những thời gian khác nhau... + Những kỉ niệm của em với cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em; những ấn tượng không thể phai mờ, qua đó thể hiện sự gắn bó, thân thiết với cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương... + Tình cảm của em, sự gắn bó của em với cánh đồng (hoặc dòng sông,
  20. Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 con đường) quê hương... 2,0 2,0 3. Kết bài: 1,0 - Khẳng định lại tình cảm của em với cánh đồng (hoặc dòng sông, con 0,5 đường) quê hương - HS có thể liên hệ thực tế, nêu trách nhiệm của bản thân với quê hương... 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2