BƯỚC PHÁT TRIỂN MỚI CỦA CUỘC KHÁNG CHIẾN TOÀN QUỐC CHỐNG THỰC DÂN PHÁP - Giáo án lịch sử lớp 9
lượt xem 24
download
Kiến thức: Cung cấp cho HS những hiểu biết về: - Giai đoạn phát triển của cuộc kháng chiến toàn quốc từ chiến thắng Biên giới thu – đông 1950, cuộc kháng chiến của ta đẩy mạng về tuyền tuyến và hậu phương., giành thắng lợi toàn diện về chính trị, ngoại giao, kinh tế, tài chính, văn hóa, giáo dục. - Đế quốc Mĩ can thiệp sâu vào chiến tranh Đông Dương, Pháp – Mĩ âm mưu giành lại quyền chủ động chiến trường đã mất. 2. Tư tưởng: Bồi dưỡng cho HS lòng yêu nước, tinh thần cách mạng,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BƯỚC PHÁT TRIỂN MỚI CỦA CUỘC KHÁNG CHIẾN TOÀN QUỐC CHỐNG THỰC DÂN PHÁP - Giáo án lịch sử lớp 9
- BƯỚC PHÁT TRIỂN MỚI CỦA CUỘC KHÁNG CHIẾN TOÀN QUỐC CHỐNG THỰC DÂN PHÁP (1950 – 1953) (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Cung cấp cho HS những hiểu biết về: - Giai đoạn phát triển của cuộc kháng chiến toàn quốc từ chiến thắng Biên giới thu – đông 1950, cuộc kháng chiến của ta đẩy mạng về tuyền tuyến và hậu phương., giành thắng lợi toàn diện về chính trị, ngoại giao, kinh tế, tài chính, văn hóa, giáo dục. - Đế quốc Mĩ can thiệp sâu vào chiến tranh Đông Dương, Pháp – Mĩ âm mưu giành lại quyền chủ động chiến trường đã mất. 2. Tư tưởng: Bồi dưỡng cho HS lòng yêu nước, tinh thần cách mạng, tình đoàn kết dân tộc, đooàn kết Đông Dương, đoàn kết quốc tế, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, niềm tự hào dân tộc. 3. Kĩ năng:
- Rèn luyện cho HS kĩ năng phân tích, nhận định, đánh giá âm mưu thủ đoạn của P – M, bước phát triển và thắng lợi toàn diện của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Sử dụng tranh ảnh, biểu bảng, lược đồ trong SGK khi giảng bài trên lớp., bản đồ “ Chiến dịch Biên giới thu – đông 1950”. Đọc thêm tài liệu tham khảo trong SGV. Tổ chức cho HS sưu tầm tranh ảnh. III. TRỌNG TÂM: Mục II, III, V IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. On định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy trình bày diễn biến chiến dịch Việt Bắc thu – đông năm 1947? - Cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện của ta được đẩy mạnh như thế nào sau chiến dịch Việt Bắc thu – đông năm 1947? 3. Bài mới: Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp từ chiến thắng Biên Giới thu- đông 1950 chuyển từ thế phòng ngự sang thế tiến công và phản công. Ơ tiền tuyến và hậu phương, kháng chiến được đẩy mạng, giành thắng lợi toàn diện, chuẩn bị cho chiến dịch quyết định ở Điện Biên Phủ.
- Hoạt dộng dạy và học Bài ghi GV: cho HS đọc nội dung mục 1 I. Chiến dịch Biên Giới thu – đông SGK. năm 1950: GV: nêu ý nghĩa của chiến dịch Việt 1. Hoàn cảnh lịch sử mới: Bắc thu – đông 1947. - Sau chiến dịch Việt Bắc thu – Hỏi: Bước vào thu – đông năm 1950, đông năm 1947, phong trào CMTG âm mưu của Pháp – Mỹ ở Đông có nhiều thay đổi quan trọng có lợi Dương như thế nào? (trong đó có cách mạng của ta) HS: dựa SGK trả lời - Mỹ can thiệp sâu và “dính líu trực GV:diễn giảng, phát vấn, phân tích. tiếp” vào chiến tranh ở Đông Dương. GV kết luận Pháp – Mỹ với âm mưu là nhằm ngăn chặn cuộc cách mạng củaTrung Quốc, tiếp đến đè bẹp kháng chiến của ta. Trước tình thế đó, phía ta cần có chủ trương đối phó kịp thời. 2. 2. Quân ta tiến công địch ở biên giới GV: cho HS đọc nội dung mục 2 phía Bắc: ph SGK. GV diễn giảng, phân tích, phát vấn, - Ta chủ động tiến công địch ở
- tường thuật, trực quan. biên giới phía bắc dọc đường Hỏi:Tại sao ta lại mở chiến dịch Biên số 4( từ Lạng Sơn – Cao giới thu – đông 1950? Bằng). HS trả lời - Diễn biến: “Với lực lượng áp Hỏi:Dựa vào lược đồ H.47, em hãy đảo…….rút khỏi đường số 4”. trình bày diễn biến chiến dịch Biên - Kết quả SGK giới thu – đông 1950? - Y nghĩa HS trả lời GV kết luận: Thắng lợi của chiến dịch Biên giới thu – đông 1950 đã mở đầu giai đoạn quân ta giành quyền chủ động trên chiến trường Bắc Bộ. Chứng minh sự trưởng thành, lớn mạnh của quân đội ta. II. Am mưu đẩy mạnh chiến tranh xâm lược Đông Dương của thực dân Pháp: GV: cho HS đọc nội dung mục II SGK GV trình bày tình hình sau chiến
- dịch Biên Giới. GV: diễn giảng, phân tích, phát vấn. Sau thất bại trong chiến dịch Biên Hỏi: Sau thất bại trong chiến dịch giới thu – đông 1950 , Pháp rơi vào Biên giới thu – đông 1950, thực dân thế bị động. Vì vậy, Pháp phải dựa Pháp và can thiệp Mỹ có âm mưu gì nhiều hơn vào Mỹ. Đây là cơ hội cho mới ở Đông Dương? Mỹ thực hiện âm mưu mới của mình Kết luận: Sự cấu kết đó nhằm đẩy ở Đông Dương: Mỹ tăng cường viện mạnh hơn nữa chiến tranh xâm lược trợ cho Pháp, làm cho Pháp lệ thuộc Đông Dương. vào mình, từng bước thay chân Pháp ở Đông Dương. GV: cho HS đọc nội dung mục III SGK III. Đại Hội Đại Biểu Toàn Quốc lần GV: diễn giảng, phân tích, phát vấn, II của Đảng (2/1951): tranh ảnh. Hỏi: Nêu những nội dung cơ bản của - Tháng 2/1951, ĐCS Đông Đại Hội Đại Biểu Toàn Quốc lần II Dương họp Đại Hội Đại Biểu Toàn của Đảng? Quốc lần II tại Chiêm Hoá, Tuyên Hs trả lơi Quang.
- - Nội dung: SGK Báo cáo trị Bàn về CMVN - Đại hội bầu ra BCH TW và Bộ chính trị của Đảng do Hồ Chí Minh làm Chủ Tịch và Trường Chinh làm Kết luận: Đảng ra hoạt động công Tổng Bí Thư. khai với cương lĩnh chính trị đúng * Đảng ra hoạt động công khai với đắn, tăng cường sự lãnh đạo của cương lĩnh chính trị đúng đắn, tăng Đảng với CM, tăng cường mối quan cường sự lãnh đạo của Đảng với CM, hệ giữa Đảng với quần chúng nhân tăng cường mối quan hệ giữa Đảng dân. với quần chúng nhân dân. Tiết GV: cho HS đọc nội dung mục V IV. Phát triển hậu phương về mọi SGK. mặt: GV: diễn giảng, phân tích, phát vấn. Hỏi: Nêu những thành tựu đạt được - Chính trị: trong phát triển hậu phương về mọi 3/3/1951 Đại hội thống nhất 2
- mặt? tổ chức (Việt Minh – Hội Liên HS: dựa SGK trả lời Việt) thành Liên Hiệp Quốc dân Hỏi:Nêu ý nghĩa của những chính Việt Nam. sách trên? 11/3/1951 thành lập liên minh Hs trả lời nhân dân Việt – Miên – Lào. GV:diễn giảng, phát vấn, phân tích. - Kinh tế: GV kết luận 1952 : Đảng vận động tăng gia sản Với những chính sách trên đã làm xuất, chấn chỉnh thuế khóa, xay cho nhân dân tích cực sản xuất, hăng dựng nền tài chính, ngân hàng, hái góp sức người, sức của, nâng cao thương nghiệp, giảm tô. trình độ, phục vụ kháng chiến. Bộ Đặc biệt chính sách “Cải cách ruộng đội hăng hái chiến đấu. đất” - Văn hóa giáo dục: 7/1950 tiếp tục thực hiện 3 phương châm: phục vụ kháng chiến, phục vụ sản xuất, phục vụ dân sinh. 1/5/1952: Đại Hội Anh Hùng và GV: cho HS đọc nội dung mục V Chiến Sĩ Thi Đua lần I (chọn 7 anh SGK. hùng) GV diễn giảng, phân tích, phát vấn,
- trực quan. V. Giữ vững quyền chủ động đánh Hỏi:Nêu những thắng lợi về quân sự địch trên chiến trường: của ta tiếp sau thắng lợi Biên Giới thu – đông 1950? - Ta liên tiếp mở những chiến dịch HS trả lời tiến công và phản công vào những phòng tuyến của địch ở 3 chiến trường, giữ vững quyền chủ động đánh địch. - Chiến dịch mở ở trung du và đồng GV kết luận: Sau ĐHĐB Toàn Quốc bằng: là những chiến trường có lợi lần II của Đảng đã vạch ra đường lối cho địch, không có lợi cho ta. đúng đắn, đưa CM ta đi từ thắng lợi - Chiến dịch mở ở rừng núi: là chiến này đến thắng lợi khác, biết lợi dụng trường có lợi cho ta, không có lợi và phát huy thế mạnh của ta (địa thế, cho địch nên quân ta đã lập nên địa hình những chiến công Chiến thắng Hoà Bình Chiến thắng Tây Bắc đọc SGK Chiến thắng Thượng Lào
- Sơ kết bài học: HS lập bảng (tên chiến dịch,thời gian, địa điểm, ý nghĩa thắng lợi…….) Củng cố: các nội dung theo câu hỏi cuối bài. Dặn dò:học bài, chuẩn bị bài 27 (trả lời các câu hỏi ở mục I, II, III)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 26: Bước phát triển mới của cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (1950 - 1953)
10 p | 934 | 58
-
Bài giảng Lịch sử 9 bài 26: Bước phát triển mới của cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (1950 - 1953)
24 p | 479 | 33
-
Giáo án Lịch sử 12 bài 19: Bước phát triển của cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (1951 - 1953)
10 p | 398 | 29
-
Phát huy tính sáng tạo trong học tập
2 p | 212 | 26
-
Bài giảng Lịch sử 12 bài 19: Bước phát triển của cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (1951 - 1953)
12 p | 281 | 26
-
Chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo vào lớp một
6 p | 131 | 11
-
ĐỀ THI THỬ NĂM 2010 SỐ 3__Môn lịch sử
1 p | 76 | 10
-
THU HÚT TINH HOA KHO TRUYỆN CỦA CÁC DÂN TỘC ANH EM – Phần 2
6 p | 751 | 9
-
Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong trường mầm non
18 p | 53 | 7
-
Trình bày suy nghĩ về ý kiến “Cái chết không phải là điều mất mát lớn nhất trong cuộc đời. Sự mất mát lớn nhất là để tâm hồn lụi tàn ngay khi còn sống”
5 p | 56 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp lãnh đạo, quản lý ở trường THCS nhằm nâng cao chất lượng triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy Bắc Ninh về việc “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2016-2020”
29 p | 79 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao kĩ năng giải các bài toán về sự tăng giảm tử số và mẫu số của phân số cho học sinh lớp 4 – 5
27 p | 68 | 4
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 - Bài 19: Bước phát triển mới của cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (1951-1953)
30 p | 47 | 3
-
Giải bài Bước phát triển mới của cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (1950- 1953) SGK Lịch sử 9
3 p | 88 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội góp phần định hướng và hình thành phát triển nhân cách cho học sinh tại trường THPT
61 p | 15 | 3
-
Vai trò của Internet trong cuộc sống hôm nay
6 p | 59 | 2
-
Giáo án Lịch sử 12 - Bài 19: Bước phát triển mới của cuộc kháng chiến toàn quốc chống Pháp (1950–1953)
3 p | 120 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn