CAC DANG VO DINH
lượt xem 111
download
1/ Về kiến thức: Nắm được các dạng vô định và khử chúng. 2/ Về kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng tìm giới hạn của hàm số bằng cách khử dạng vô định. 3/ Về tư duy: Phát triển tư duy quan sát và phán đoán. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CAC DANG VO DINH
- § 7. CÁC DẠNG VÔ ĐỊNH. I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức: 0 ∞ Nắm được các dạng vô định , , 0.∞ , ∞ − ∞ và khử chúng. 0 ∞ 2/ Về kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng tìm giới hạn của hàm số bằng cách khử dạng vô định. 3/ Về tư duy: Phát triển tư duy quan sát và phán đoán. 4/ Về thái độ: Cẩn thận, chính xác. Tích cực hoạt động. II. Chuẩn bị. Học sinh : + Nắm các định nghĩa và định lí về giới hạn + Nắm được cách tìm giới hạn của hàm số khi x → x0 , x → x0+ , x → x0- , x→ +∞ , x→ -∞ Giáo viên : + Bảng phụ, phiếu học tập. III. Phương pháp. Sử dụng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động. 1/ Kiểm tra kiến thức cũ: x3 − 8 x2 + 1 HĐ1: Tìm các giới hạn sau: a ) lim , b) lim x→2 x2 − 4 x →+∞ x Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng HS giải các bài tập trên lên - Gv hướng dẫn Hs kq: a) 3 b) 1 bảng - Gv dẫn nhập vào bài mới. * Các dạng vô định: 0 ∞ , , 0.∞ , ∞−∞ 0 ∞ 2/ Bài mới: HĐ 2: Quan sát và cho biết các dạng vô định của các giới hạn sau: x +1 − 2 x 6 − 3x x a ) lim , b) lim c) lim( x − 2) , d ) lim ( 1 + x − x ) x →3 3x − 3 x →−∞ 2x2 + 1 x → 2+ x −4 2 x →+∞ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - HS chú ý quan sát, nhận -Gv hướng dẫn cách nhận 0 ∞ a) , b) , c) 0.∞ , d) ∞ − ∞ dạng và trả lời. dạng các dạng vô định cho 0 ∞ hs . HĐ 3: Hãy tìm các giới hạn trên. Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Ví dụ: sinh -Gv định hướng cách giải -HS nhận dạng và nêu và gọi HS lên bảng giải các bước giải. câu a) và b).
- x +1 − 2 a ) lim x →3 3x − 3 ( x + 1 − 2)( x + 1 + 2)( 3 x + 3) = lim x →3 ( 3 x − 3)( 3 x + 3)( x + 1 + 2) (x − 3)( 3x + 3) ( 3x + 3) -Các HS khác tự giải Cho lớp nhận xét cách giải lim = lim x →3 3(x − 3)( x + 1 + 2) x →3 x + 1 + 2) rồi đối chiếu kết quả. và GV kết luận. -Cho HS nêu cách giải, kết 3+3 1 = = quả ở câu hỏi H1 và giới 3.4 2 hạn của câu b) khi x → −∞ b) −∞ HĐ 4: HS giải câu c) và d). Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng sinh -HS nêu các bước giải. -Gv định hướng cách giải c) và gọi HS lên bảng giải câu x ( x − 2) x -Các HS khác tự giải c) và d). c ) lim ( x − 2) = lim + x→2 x − 4 x→2 ( x − 2)( x + 2) 2 + rồi đối chiếu kết quả. Cho lớp nhận xét cách giải và GV kết luận. x − 2 x 0. 2 = lim+ = =0 x →2 x+2 2 d) 0 * Chú ý: Biểu thức liên hợp HĐ 5: Củng cố bài học: Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Nội dung: sinh - HS nêu các dạng vô - Gv yêu cầu Hs nhắc lại 1.Về kiến thức: định thường gặp khi dạng các nội dung bài học. giải các bài toán về 2. Về kĩ năng: giới hạn. - GV vấn đáp với HS và -Cách khử mỗi dạng gợi ý, hướng dẫn cách 3.Hướng dẫn học tập ở nhà: vô định đó. giải một số bài tập. Bài tập SGK trang 166 và 167. Nguồn maths.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Vô cùng bé
5 p | 2137 | 106
-
Giáo trình Toán cao cấp A1: Phần 1
85 p | 200 | 32
-
Số đăng ký CAS
2 p | 196 | 24
-
Giáo trình Toán cấp cao A1
146 p | 72 | 13
-
So sánh các đặc trưng hóa lý hai loại Diatomite Phú Yên và Diatomite Merck
5 p | 107 | 9
-
Bài giảng Hóa vô cơ - Chương 1: Mối liên hệ giữa kiểu liên kết, trạng thái tập hợp và tính chất vật lý của các chất
119 p | 65 | 7
-
Bồi dưỡng học sinh giỏi Toán THPT - Giải phương trình vô định nghiệm nguyên: Phần 1
107 p | 13 | 6
-
Nghiên cứu tính toán trạng thái ứng suất biến dạng của vỏ chống công trình ngầm tiết diện nhỏ trên cơ sở hệ tương tác “vỏ chống - khối đất”
9 p | 21 | 6
-
Bài giảng Toán 1: Chương 2 - Nguyễn Anh Thi
20 p | 58 | 4
-
Ước tính lượng phát thải dinh dưỡng từ hoạt động nuôi cá lồng tại vịnh Bến Bèo, Cát Bà, Hải Phòng
6 p | 59 | 3
-
Rủi ro sức khỏe con người do ô nhiễm các dạng ion vô cơ của nitơ trong nước dưới đất tại huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định
7 p | 7 | 3
-
Tính chất quang của hợp chất Ge2Sb2Te5
9 p | 17 | 2
-
Tính chất từ của hạt nano CoFe2O4 được chế tạo bằng phương pháp hóa học có sự hỗ trợ của vi sóng
5 p | 74 | 2
-
Tổng hợp và thử hoạt tính sinh học của khuôn định dạng hydroxyapatit trên nền chitosan
6 p | 50 | 2
-
Bài giảng Giải tích 1: Quy tắc I’Hospitale
11 p | 90 | 2
-
Nghiên cứu xác định đồng thời các dạng asen vô cơ và hữu cơ bằng phương pháp phổ hấp thụ nguyên tử sử dụng kỹ thuật hiđrua hóa (HVG- AAS) kết hợp với thuật toán hồi qui đa biến
9 p | 71 | 2
-
Hoạt động phân loại rác thải sinh hoạt tại các hộ gia đình đô thị và việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững: Trường hợp phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội
9 p | 9 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn