intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các phương pháp dạy học tiếng Việt

Chia sẻ: Lan Nguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:15

362
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

PPDH tiếng Việt là cách thức làm việc của thầy giáo và học sinh nhằm làm cho học sinh nắm vững kiến thức, kĩ năng và kĩ xảo tiếng Việt. PPDH tiếng Việt là cách thức làm việc của thầy giáo và học sinh nhằm làm cho học sinh nắm vững kiến thức, kĩ năng và kĩ xảo tiếng Việt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các phương pháp dạy học tiếng Việt

  1. GV: NGUYỄN THU HƯƠNG 1
  2. DÙNG GIẢNG DẠY Ở CÁC HỌC PHẦN: • PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG VIỆT Ở TiỂU HỌC 1, 2, 3 (PED 509, PED 510, PED 511)
  3. Tài liệu tham khảo  Đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học  Tiếng Việt và phương pháp dạy học tiếng Việt ở tiểu học  Dạy lớp 1, 2, 3, 4, 5 theo chương trình tiểu học mới  Sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1, 2, 3, 4, 5 Nội dung bài giảng và câu hỏi thảo luận nhóm download địa chỉ: http://nguyenthuhuong.wikispaces.com
  4. Khái niệm về PPDH tiếng Việt: • PPDH tiếng Việt là cách thức làm việc của thầy giáo và học sinh nhằm làm cho học sinh nắm vững kiến thức, kĩ năng và kĩ xảo tiếng Việt.
  5. Phương pháp phân tích ngôn ngữ Các phương Phương pháp rèn luyện theo mẫu pháp dạy Phương pháp thực hành giao tiếp học tiếng Phương pháp thảo luận nhóm Việt Phương pháp trò chơi cụ thể Phương pháp đóng vai
  6. 1. PP phân tích ngôn ngữ Giới thiệu Quan sát Nét đặc trưng GV HS hiện tượng Yêu cầu Phân tích ngôn ngữ  Những thao tác cơ bản: Phân tích Phân tích Phân tích Phân tích phát hiện chứng minh phán đoán tổng hợp    
  7. 2. PP rèn luyện theo mẫu Chọn Hiểu, nắm cơ chế GV HS Lời nói Giới thiệu mẫu Bắt chước  Những thao tác cơ bản: GV cung GV hướng HS mô Kiểm tra, cấp mẫu, dẫn hs phân phỏng mẫu đánh giá, hành động tích mẫu tạo ra lời rút kinh lời nói nói nghiệm    
  8. 2. PP rèn luyện theo mẫu Giờ kể chuyện GV kể lần GV cung GV kể từng GV hướng HS kểmông HS từ Lớpm tra, Kiể nhận cấptmẫu, lượ toàn dẫn hs+phân đoạn hỏi phỏng+ cả đoạn mẫu xét, đánh đánh giá, hành động bài hs trmẫu tích ả lời tạobài lời ra giá, GV rút kinh lời nói nói chấm nghiệm điểm Vận dụng phối hợp 4 thao tác    
  9. 3. PP thực hành giao tiếp GV Hướng dẫn HS Vận dụng lí Giao tiếp thuyết iệ u Chào h ỏi, giới th GV tạo tình huống hỏi, cảm ơn thăm oại ... xin lỗi,gọi điện th HS định hướng giao tiếp Các  thao tác  cơ bản HS vận dụng ngôn ngữ tạo lời nói   Đánh giá, nhận xét rút kinh nghiệm  
  10. 4. PP thảo luận nhóm Ngôn ngữ Tư duy Giao Thích Thảo luận nhóm tiếp ứng Hợp tác    
  11.  Điều kiện đảm bảo thành công cho  việc thảo luận nhóm  Chia nhóm:  Chủ đề thảo luận phải:     ­ 2­4 em/nhóm (cùng bàn, cùng tổ…)     ­ Kích thích tính tò mò, chú ý của hs     ­ Linh hoạt, thay đổi thành viên     ­ Sát với nội dung bài và trình độ hs  Không lạm dụng:     ­ Cử nhóm trưởng     ­ Tóm tắt nội dung trên khổ giấy, trình bày trước      ­ Nêu rõ mục  đích, nội dung thảo luận lớp     ­ Theo dõi, giúp đỡ nhóm     ­ Lớp nhận xét, đánh giá     ­ Đại diện trình bày (quy định thời gian thảo luận)            ­ 1­3 hoạt động nhóm/tiết    
  12. 5. PP trò chơi Tri thức Trí tuệ Giải trí, thư giãn Phẩm chất đạo đức Trò chơi Giác quan, Giảm căng thẳng Giao lưu, Mệt mỏi Hợp tác    
  13.  Qui trình tổ chức hướng dẫn trò chơi:  Ổn định  Chia nhóm, chọn trọng tài điều khiển  Chọn nội dung chơi phù hợp  Nêu tên, ý nghĩa, tác dụng, mục đích  Phổ biến nội dung và luật chơi  Chơi thử  Chơi thật  Nhận xét, công bố kết quả  Thưởng, phạt  Rút ra ý nghĩa, nội dung học được từ trò chơi (Trò    chơi học tập)  
  14. 6. PP đóng vai Chọn Làm thử Sáng tạo, GV HS hứng thú Hướng dẫn Thực hành học tập  Cách tiến hành: Giới thiệu tình huống, nội dung bài Các nhóm thảo luận kịch bản, phân công sắm vai Đại diện nhóm lên làm thử Các nhóm thực hành đóng vai trước lớp Lớp nhận xét, đánh giá  các nhóm  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2