Các phương pháp dạy học tiếng Việt
lượt xem 29
download
PPDH tiếng Việt là cách thức làm việc của thầy giáo và học sinh nhằm làm cho học sinh nắm vững kiến thức, kĩ năng và kĩ xảo tiếng Việt. PPDH tiếng Việt là cách thức làm việc của thầy giáo và học sinh nhằm làm cho học sinh nắm vững kiến thức, kĩ năng và kĩ xảo tiếng Việt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Các phương pháp dạy học tiếng Việt
- GV: NGUYỄN THU HƯƠNG 1
- DÙNG GIẢNG DẠY Ở CÁC HỌC PHẦN: • PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG VIỆT Ở TiỂU HỌC 1, 2, 3 (PED 509, PED 510, PED 511)
- Tài liệu tham khảo Đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học Tiếng Việt và phương pháp dạy học tiếng Việt ở tiểu học Dạy lớp 1, 2, 3, 4, 5 theo chương trình tiểu học mới Sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1, 2, 3, 4, 5 Nội dung bài giảng và câu hỏi thảo luận nhóm download địa chỉ: http://nguyenthuhuong.wikispaces.com
- Khái niệm về PPDH tiếng Việt: • PPDH tiếng Việt là cách thức làm việc của thầy giáo và học sinh nhằm làm cho học sinh nắm vững kiến thức, kĩ năng và kĩ xảo tiếng Việt.
- Phương pháp phân tích ngôn ngữ Các phương Phương pháp rèn luyện theo mẫu pháp dạy Phương pháp thực hành giao tiếp học tiếng Phương pháp thảo luận nhóm Việt Phương pháp trò chơi cụ thể Phương pháp đóng vai
- 1. PP phân tích ngôn ngữ Giới thiệu Quan sát Nét đặc trưng GV HS hiện tượng Yêu cầu Phân tích ngôn ngữ Những thao tác cơ bản: Phân tích Phân tích Phân tích Phân tích phát hiện chứng minh phán đoán tổng hợp
- 2. PP rèn luyện theo mẫu Chọn Hiểu, nắm cơ chế GV HS Lời nói Giới thiệu mẫu Bắt chước Những thao tác cơ bản: GV cung GV hướng HS mô Kiểm tra, cấp mẫu, dẫn hs phân phỏng mẫu đánh giá, hành động tích mẫu tạo ra lời rút kinh lời nói nói nghiệm
- 2. PP rèn luyện theo mẫu Giờ kể chuyện GV kể lần GV cung GV kể từng GV hướng HS kểmông HS từ Lớpm tra, Kiể nhận cấptmẫu, lượ toàn dẫn hs+phân đoạn hỏi phỏng+ cả đoạn mẫu xét, đánh đánh giá, hành động bài hs trmẫu tích ả lời tạobài lời ra giá, GV rút kinh lời nói nói chấm nghiệm điểm Vận dụng phối hợp 4 thao tác
- 3. PP thực hành giao tiếp GV Hướng dẫn HS Vận dụng lí Giao tiếp thuyết iệ u Chào h ỏi, giới th GV tạo tình huống hỏi, cảm ơn thăm oại ... xin lỗi,gọi điện th HS định hướng giao tiếp Các thao tác cơ bản HS vận dụng ngôn ngữ tạo lời nói Đánh giá, nhận xét rút kinh nghiệm
- 4. PP thảo luận nhóm Ngôn ngữ Tư duy Giao Thích Thảo luận nhóm tiếp ứng Hợp tác
- Điều kiện đảm bảo thành công cho việc thảo luận nhóm Chia nhóm: Chủ đề thảo luận phải: 24 em/nhóm (cùng bàn, cùng tổ…) Kích thích tính tò mò, chú ý của hs Linh hoạt, thay đổi thành viên Sát với nội dung bài và trình độ hs Không lạm dụng: Cử nhóm trưởng Tóm tắt nội dung trên khổ giấy, trình bày trước Nêu rõ mục đích, nội dung thảo luận lớp Theo dõi, giúp đỡ nhóm Lớp nhận xét, đánh giá Đại diện trình bày (quy định thời gian thảo luận) 13 hoạt động nhóm/tiết
- 5. PP trò chơi Tri thức Trí tuệ Giải trí, thư giãn Phẩm chất đạo đức Trò chơi Giác quan, Giảm căng thẳng Giao lưu, Mệt mỏi Hợp tác
- Qui trình tổ chức hướng dẫn trò chơi: Ổn định Chia nhóm, chọn trọng tài điều khiển Chọn nội dung chơi phù hợp Nêu tên, ý nghĩa, tác dụng, mục đích Phổ biến nội dung và luật chơi Chơi thử Chơi thật Nhận xét, công bố kết quả Thưởng, phạt Rút ra ý nghĩa, nội dung học được từ trò chơi (Trò chơi học tập)
- 6. PP đóng vai Chọn Làm thử Sáng tạo, GV HS hứng thú Hướng dẫn Thực hành học tập Cách tiến hành: Giới thiệu tình huống, nội dung bài Các nhóm thảo luận kịch bản, phân công sắm vai Đại diện nhóm lên làm thử Các nhóm thực hành đóng vai trước lớp Lớp nhận xét, đánh giá các nhóm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Phát huy tính tích cực của học sinh trong phương pháp dạy học thảo luận nhóm ở môn Tiếng Anh
9 p | 2175 | 732
-
SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy trong giờ Ngữ Văn 6 phần Tiếng Việt
16 p | 1828 | 339
-
SKKN: Áp dụng một số phương pháp dạy kĩ năng viết trong phân môn tiếng anh khối 8
18 p | 1122 | 160
-
Dạy học tiếng việt ở tiểu học - Phần 1
5 p | 630 | 109
-
Sáng kinh nghiệm tiếng việt lớp 3 – dạy làm tập làm văn như thế nào để đáp ứng nhu cầu đổi mới
4 p | 482 | 85
-
SKKN: Phương pháp dạy nghe - nói trong Tiếng Anh
8 p | 285 | 63
-
Thiết kế và tổ chức thực hiện các trò chơi dạy học vần
13 p | 344 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm dạy học sinh THPT miêu tả biểu đồ trong sách giáo khoa tiếng Anh
17 p | 136 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Áp dụng một số phương pháp dạy kỹ năng viết trong môn học tiếng Anh khối 10 THPT
15 p | 134 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy một bài viết hiệu quả
15 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực nhằm nâng cao kỹ năng đọc hiểu cho học sinh lớp 2
19 p | 24 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt từ nhiều nghĩa
5 p | 16 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy môn Tiếng Việt cho học sinh yếu lớp 1
13 p | 9 | 4
-
Báo cáo sáng kiến: Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 1 chương trình GDPT mới 2018 tại Trường Tiểu học Kim Đồng
17 p | 25 | 3
-
Báo cáo Phương pháp dạy học môn tiếng Việt lớp 1- CGD
5 p | 195 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực để tạo hứng thú cho học sinh Trường THPT Quỳ Hợp khi học các tiết thực hành tiếng Việt (SGK Ngữ văn 10, bộ Cánh diều)
67 p | 0 | 0
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực để tạo hứng thú cho HS Trường THPT Quỳ Hợp khi học các tiết thực hành tiếng Việt (SGK Ngữ văn 10, bộ Cánh diều)
67 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn