Các phương pháp dạy học tiếng Việt
lượt xem 29
download
PPDH tiếng Việt là cách thức làm việc của thầy giáo và học sinh nhằm làm cho học sinh nắm vững kiến thức, kĩ năng và kĩ xảo tiếng Việt. PPDH tiếng Việt là cách thức làm việc của thầy giáo và học sinh nhằm làm cho học sinh nắm vững kiến thức, kĩ năng và kĩ xảo tiếng Việt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Các phương pháp dạy học tiếng Việt
- GV: NGUYỄN THU HƯƠNG 1
- DÙNG GIẢNG DẠY Ở CÁC HỌC PHẦN: • PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG VIỆT Ở TiỂU HỌC 1, 2, 3 (PED 509, PED 510, PED 511)
- Tài liệu tham khảo Đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học Tiếng Việt và phương pháp dạy học tiếng Việt ở tiểu học Dạy lớp 1, 2, 3, 4, 5 theo chương trình tiểu học mới Sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1, 2, 3, 4, 5 Nội dung bài giảng và câu hỏi thảo luận nhóm download địa chỉ: http://nguyenthuhuong.wikispaces.com
- Khái niệm về PPDH tiếng Việt: • PPDH tiếng Việt là cách thức làm việc của thầy giáo và học sinh nhằm làm cho học sinh nắm vững kiến thức, kĩ năng và kĩ xảo tiếng Việt.
- Phương pháp phân tích ngôn ngữ Các phương Phương pháp rèn luyện theo mẫu pháp dạy Phương pháp thực hành giao tiếp học tiếng Phương pháp thảo luận nhóm Việt Phương pháp trò chơi cụ thể Phương pháp đóng vai
- 1. PP phân tích ngôn ngữ Giới thiệu Quan sát Nét đặc trưng GV HS hiện tượng Yêu cầu Phân tích ngôn ngữ Những thao tác cơ bản: Phân tích Phân tích Phân tích Phân tích phát hiện chứng minh phán đoán tổng hợp
- 2. PP rèn luyện theo mẫu Chọn Hiểu, nắm cơ chế GV HS Lời nói Giới thiệu mẫu Bắt chước Những thao tác cơ bản: GV cung GV hướng HS mô Kiểm tra, cấp mẫu, dẫn hs phân phỏng mẫu đánh giá, hành động tích mẫu tạo ra lời rút kinh lời nói nói nghiệm
- 2. PP rèn luyện theo mẫu Giờ kể chuyện GV kể lần GV cung GV kể từng GV hướng HS kểmông HS từ Lớpm tra, Kiể nhận cấptmẫu, lượ toàn dẫn hs+phân đoạn hỏi phỏng+ cả đoạn mẫu xét, đánh đánh giá, hành động bài hs trmẫu tích ả lời tạobài lời ra giá, GV rút kinh lời nói nói chấm nghiệm điểm Vận dụng phối hợp 4 thao tác
- 3. PP thực hành giao tiếp GV Hướng dẫn HS Vận dụng lí Giao tiếp thuyết iệ u Chào h ỏi, giới th GV tạo tình huống hỏi, cảm ơn thăm oại ... xin lỗi,gọi điện th HS định hướng giao tiếp Các thao tác cơ bản HS vận dụng ngôn ngữ tạo lời nói Đánh giá, nhận xét rút kinh nghiệm
- 4. PP thảo luận nhóm Ngôn ngữ Tư duy Giao Thích Thảo luận nhóm tiếp ứng Hợp tác
- Điều kiện đảm bảo thành công cho việc thảo luận nhóm Chia nhóm: Chủ đề thảo luận phải: 24 em/nhóm (cùng bàn, cùng tổ…) Kích thích tính tò mò, chú ý của hs Linh hoạt, thay đổi thành viên Sát với nội dung bài và trình độ hs Không lạm dụng: Cử nhóm trưởng Tóm tắt nội dung trên khổ giấy, trình bày trước Nêu rõ mục đích, nội dung thảo luận lớp Theo dõi, giúp đỡ nhóm Lớp nhận xét, đánh giá Đại diện trình bày (quy định thời gian thảo luận) 13 hoạt động nhóm/tiết
- 5. PP trò chơi Tri thức Trí tuệ Giải trí, thư giãn Phẩm chất đạo đức Trò chơi Giác quan, Giảm căng thẳng Giao lưu, Mệt mỏi Hợp tác
- Qui trình tổ chức hướng dẫn trò chơi: Ổn định Chia nhóm, chọn trọng tài điều khiển Chọn nội dung chơi phù hợp Nêu tên, ý nghĩa, tác dụng, mục đích Phổ biến nội dung và luật chơi Chơi thử Chơi thật Nhận xét, công bố kết quả Thưởng, phạt Rút ra ý nghĩa, nội dung học được từ trò chơi (Trò chơi học tập)
- 6. PP đóng vai Chọn Làm thử Sáng tạo, GV HS hứng thú Hướng dẫn Thực hành học tập Cách tiến hành: Giới thiệu tình huống, nội dung bài Các nhóm thảo luận kịch bản, phân công sắm vai Đại diện nhóm lên làm thử Các nhóm thực hành đóng vai trước lớp Lớp nhận xét, đánh giá các nhóm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Phát huy tính tích cực của học sinh trong phương pháp dạy học thảo luận nhóm ở môn Tiếng Anh
9 p | 2164 | 732
-
Kinh nghiệm dạy học tiếng Việt ở tiểu học
287 p | 881 | 136
-
SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học qua tác phẩm "Dế mèn phiêu lưu ký" của nhà văn Tô Hoài
32 p | 727 | 125
-
Dạy học tiếng việt ở tiểu học - Phần 3
31 p | 1251 | 113
-
Dạy học tiếng việt ở tiểu học - Phần 1
5 p | 629 | 109
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy - học các dạng bài tập Luyện từ và câu lớp 4
24 p | 444 | 76
-
SKKN: Chỉ đạo dạy học Tiếng Việt theo hướng phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ dạy
23 p | 242 | 35
-
Hoạt động 4: TỔ CHỨC DẠY CÁC KIỂU BÀI HỌC VẦN
23 p | 376 | 29
-
tiếng việt và phương pháp dạy học tiếng việt ở tiểu học
206 p | 161 | 23
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để vận dụng và thiết kế trò chơi học tập Tiếng Việt lớp 5 đạt hiệu quả
20 p | 65 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp dạy học phần âm môn Tiếng Việt lớp 1- CGD
19 p | 49 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số
24 p | 143 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn Tập đọc lớp 5 ở trường Tiểu học
18 p | 37 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Việt 1 CGD
26 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy một bài viết hiệu quả
15 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Luyện từ và câu lớp Năm
12 p | 24 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp dạy câu so sánh trong tiếng Hán hiện đại
29 p | 5 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn