intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cách mạng công nghiệp 4.0 và những vấn đề đặt ra đối với đào tạo nguồn nhân lực du lịch

Chia sẻ: ViAtani2711 ViAtani2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

92
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công nghiệp 4.0 đã tạo ra những đột phá về công nghệ và trí tuệ nhân tạo, có ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ các hoạt động trong ngành du lịch. Nó giúp cho ngành du lịch tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững. Ứng dụng công nghiệp 4.0 sẽ cho phép giảm chi phí thời gian, nhân lực lao động, chi phí sản xuất, đồng thời giảm giá thành các dịch vụ du lịch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cách mạng công nghiệp 4.0 và những vấn đề đặt ra đối với đào tạo nguồn nhân lực du lịch

TẠP<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀCHÍ<br /> CÔNGKHOA<br /> NGHỆHỌC VÀ CÔNG NGHỆ JOURNAL OFTập<br /> SCIENCE<br /> 16, SốAND TECHNOLOGY<br /> 3 (2019): 69 - 76<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG HUNG VUONG UNIVERSITY<br /> Tập 16, Số 3 (2019): 69-76 Vol. 16, No. 3 (2019): 69 - 76<br /> Email: tapchikhoahoc@hvu.edu.vn Website: www.hvu.edu.vn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA<br /> ĐỐI VỚI ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC DU LỊCH<br /> Đào Ngọc Anh<br /> Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc<br /> <br /> Ngày nhận bài: 24/8/2019; Ngày sửa chữa: 25/9/2019; Ngày duyệt đăng: 30/9/2019<br /> <br /> <br /> <br /> Tóm tắt<br /> <br /> C ông nghiệp 4.0 đã tạo ra những đột phá về công nghệ và trí tuệ nhân tạo, có ảnh hưởng sâu rộng đến toàn<br /> bộ các hoạt động trong ngành du lịch. Nó giúp cho ngành du lịch tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp<br /> dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững. Ứng dụng công nghiệp 4.0 sẽ cho phép giảm chi<br /> phí thời gian, nhân lực lao động, chi phí sản xuất, đồng thời giảm giá thành các dịch vụ du lịch.<br /> Để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch cũng phải có những<br /> bước thay đổi mạnh mẽ trong việc xây dựng lại chương trình đào tạo, ứng dụng công nghệ mới và gắn đào tạo<br /> với doanh nghiệp và xã hội.<br /> Từ khóa: Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; cách mạng 4.0; đào tạo nguồn nhân lực du lịch với cuộc cách mạng 4.0.<br /> <br /> <br /> 1. Cách mạng công nghiệp 4.0 động chủ yếu. Robot (và các thiết bị) có trí<br /> và những tác động của nó tuệ nhân tạo có khả năng vật lý vượt trội (làm<br /> đối với ngành du lịch và việc cường độ cao 24/24 giờ trong ngày kể<br /> nguồn nhân lực du lịch cả trong điều kiện lao động khắc nghiệt, độc<br /> hại), đồng thời có khả năng ghi nhớ, học hỏi<br /> 1.1. Về cuộc cách mạng công nghiệp lần vô biên. Do vậy, cách mạng công nghiệp 4.0<br /> thứ tư làm cho sản xuất và dịch vụ đạt hiệu quả vượt<br /> Năm 2013, trong một bản báo cáo của trội, có năng suất cao với chi phí thấp.<br /> Chính phủ Đức, lần đầu tiên đưa ra khái Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 là xu<br /> niệm “Công nghiệp 4.0” (Industrie 4.0) hướng tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong<br /> nhằm nói tới công nghệ cao, tự động hóa các công nghệ sản xuất. Bản chất của CMCN 4.0<br /> ngành sản xuất mà không có sự tham gia của là dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp<br /> con người. Ở giai đoạn này, con người đóng tất cả các công nghệ thông minh để tối ưu<br /> vai trò chỉ huy, thiết kế hệ thống và ra lệnh hóa quy trình, phương thức sản xuất; nhấn<br /> người máy và các thiết bị có trí tuệ nhân tạo mạnh những công nghệ đang và sẽ có tác<br /> thực hiện, tức là đóng vai trò lực lượng lao động lớn nhất là công nghệ in 3D, công nghệ<br /> <br /> Email: daoanh207@gmail.com 69<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Đào Ngọc Anh<br /> <br /> sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ trong khu vực APEC du lịch đóng góp 1.320<br /> tự động hóa, người máy... bao gồm các hệ tỷ USD, tạo ra 67 triệu việc làm, đóng góp<br /> thống không gian mạng, internet vạn vật và 6,1% xuất khẩu của khu vực [4]. Du lịch liên<br /> điện toán đám mây [2]. Qua đó, tạo ra những quan đến nhiều ngành như giao thông vận<br /> nhà máy thông minh với hệ thống máy móc tải, tài chính ngân hàng, thương mại, đầu tư,<br /> tự kết nối với nhau, tự tổ chức và quản lý. môi trường, văn hóa,… Du lịch kết nối chuỗi<br /> Đây còn được gọi là cuộc cách mạng số. dịch vụ du lịch với các ngành này nhằm làm<br /> Điều khác biệt giữa CMCN 4.0 với 3 cuộc vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Cách<br /> cách mạng trước đó là CMCN 4.0 không mạng 4.0, từng bước tác động vào tất cả các<br /> gắn với sự ra đời của một công nghệ nào khâu trong chuỗi dịch vụ du lịch nhằm mang<br /> cụ thể mà là kết quả hội tụ của nhiều công lại hiệu quả cao nhất cho các du khách cũng<br /> nghệ khác nhau, trong đó trọng tâm là công như các hãng du lịch.<br /> nghệ nano, công nghệ sinh học và công nghệ Có thể nói, bước tác động ban đầu của của<br /> thông tin - truyền thông [2]. công nghiệp 4.0 tạo ra du lịch trực tuyến. Các<br /> tiện ích của internet, điện thoại và thiết bị di<br /> CMCN 4.0 bắt nguồn từ cuộc cách mạng<br /> động, các trang mạng xã hội tạo điều kiện để<br /> lần thứ 3, nó kết hợp các công nghệ lại với<br /> chuyển từ giao dịch du lịch trực tiếp sang giao<br /> nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật<br /> dịch du lịch trực tuyến chẳng hạn như quảng<br /> số và sinh học. Nền công nghiệp 4.0 có nhiều<br /> cáo trực tuyến (E-Marketing), đặt mua và<br /> ứng dụng quan trọng khác nhau, cụ thể là<br /> thanh toán trực tuyến (EPayment) các tour<br /> diễn ra trên 3 lĩnh vực chính (công nghệ sinh<br /> du lịch, giải quyết các khiếu nại của các du<br /> học, kỹ thuật số và vật lý). Những yếu tố cốt<br /> khách trực tuyến,… Việc gia tăng các khách<br /> lõi của kỹ thuật số trong CMCN 4.0 chính<br /> du lịch, nhất là nhóm du lịch đơn lẻ trong<br /> là trí tuệ nhân tạo, vạn vật kết nối và dữ liệu<br /> việc sử dụng thông tin du lịch trực tuyến dẫn<br /> lớn. Trí tuệ nhân tạo khác với việc lập trình<br /> đến việc ra đời các hãng du lịch trực tuyến<br /> logic là bởi việc ứng dụng các hệ thống máy<br /> (OTA) đem lại hiệu quả cao cho ngành du<br /> móc để mô phỏng trí tuệ của con người trong<br /> lịch. Tổng doanh thu du lịch trực tuyến toàn<br /> các xử lý mà con người làm tốt hơn máy tính.<br /> cầu năm 2016 đạt 565 tỷ USD và dự báo sẽ<br /> Cụ thể, trí tuệ nhân tạo giúp máy tính có<br /> đạt 817 tỷ USD vào năm 2020. Thị trường du<br /> được những trí tuệ của con người như: Biết<br /> lịch trực tuyến Đông Nam Á sẽ tăng gấp 4 lần<br /> suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết<br /> từ 21,6 tỷ USD năm 2015 lên 89,6 tỷ USD vào<br /> giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết<br /> năm 2025 [4].<br /> học và tự thích nghi [3].<br /> Giai đoạn tiếp theo trong phát triển du lịch<br /> 1.2. Tác động của cách mạng công nghiệp dưới tác động của cách mạng công nghiệp<br /> 4.0 đối với ngành du lịch 4.0 là du lịch thông minh (Smart travel) [1].<br /> Du lịch là ngành “công nghiệp không Trong giai đoạn này, nhờ du lịch trực tuyến<br /> khói” thu hút hàng tỷ du khách, đóng góp đã phát triển hoàn chỉnh và các ứng dụng<br /> đáng kể cho kinh tế thế giới. Theo Hiệp hội trực tuyến, cá nhân du khách có khả năng<br /> Du lịch và Lữ hành Thế giới, năm 2016 riêng thiết kế tour phù hợp với các yêu cầu của<br /> <br /> 70<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Tập 16, Số 3 (2019): 69 - 76<br /> <br /> mình với giá cả tối thiểu. Đồng thời, bắt đầu về phát triển du lịch trở thành ngành kinh<br /> thử nghiệm dùng người máy có trí tuệ nhân tế mũi nhọn. Mục tiêu của du lịch Việt Nam<br /> tạo trong các dịch vụ du lịch. Hiện nay các đóng góp 10% GDP cả nước và thu hút 20<br /> nước Nhật Bản, Mỹ, Đức, Trung Quốc đi đầu triệu lượt khách du lịch nước ngoài vào năm<br /> trong hướng phát triển này như dùng người 2020. Việc ứng dụng các thành tựu của cách<br /> máy giao tiếp với du khách, pha chế thức mạng 4.0 sẽ tạo điều kiện thuận lợi để du lịch<br /> uống, bưng bê đồ ăn phục vụ du khách trong Việt Nam đạt được mục tiêu này.<br /> nhà hàng, khách sạn,… Mới đây, Bỉ chế tạo Hiện nay internet Việt Nam phát triển<br /> robot thông minh có khả năng giao tiếp bằng khá nhanh. Đã có các đường truyền tốc độ<br /> 19 ngôn ngữ [1]. cao. Số lượng người dùng internet đạt trên<br /> Mục tiêu của phát triển du lịch trong 50 triệu lượt người/năm, trong đó khoảng<br /> cách mạng công nghiệp 4.0 là du lịch 4.0 [4]. một nửa người dùng có đặt dịch vụ khách<br /> Trong giai đoạn này các công đoạn dịch vụ sạn, đặt vé máy bay, mua tour du lịch. Tuy<br /> du lịch được số hóa hoàn toàn, được kết nối vậy trang website của du lịch Việt Nam còn<br /> với nhau thành một hệ thống chung nhờ IoT, có mặt hạn chế. Thông tin trên website chưa<br /> và được thực hiện chủ yếu bởi người máy và đầy đủ, phong phú và cập nhật kịp thời. Giao<br /> các thiết bị có trí tuệ nhân tạo. Du khách chỉ dịch trực tuyến chưa nhiều. Quảng bá du lịch<br /> việc đưa ra yêu cầu người máy thiết kế tour ra thế giới còn hạn chế (vì trên website chỉ có<br /> du lịch tối ưu, tổ chức và thực hiện tất cả các phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh).<br /> dịch vụ du lịch đáp ứng mọi yêu cầu riêng<br /> 1.3. Tác động của cách mạng công nghiệp<br /> biệt của du khách. Chẳng hạn du khách có<br /> 4.0 đối với nguồn nhân lực du lịch<br /> thể yêu cầu màu sắc trong phòng ngủ, bản<br /> nhạc trong bữa ăn phù hợp với mình. Hiện CMCN lần thứ 4 đang mở ra nhiều cơ hội<br /> tại, ngay cả ở các nước tiên tiến trên thế giới, cho các nước, đặc biệt là các nước đang phát<br /> du lịch trực tuyến đang được mở rộng, du triển như Việt Nam nâng cao năng suất và<br /> lịch thông minh mới bắt đầu triển khai nhằm rút ngắn khoảng cách phát triển; đồng thời,<br /> hướng tới du lịch 4.0. không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước đang<br /> Việt Nam có nhiều cảnh quan thiên nhiên phát triển trong khu vực và trên thế giới đều<br /> hùng vĩ, có nền văn hóa phong phú, đa dạng phải đối mặt với những thách thức lớn về<br /> với nhiều hạng mục được xếp hạng thế giới. sự thiếu hụt lao động có trình độ cao và kỹ<br /> Việt Nam có nền chính trị ổn định, an ninh năng chuyên nghiệp để đáp ứng được nhu<br /> đảm bảo. Đó là những điều kiện để du lịch cầu đặt ra từ  cuộc Cách mạng công nghiệp<br /> Việt Nam phát triển nhanh chóng. Theo Tổng 4.0. Những thách thức đó tác động đến tất cả<br /> cục Du lịch, trong năm 2016 du lịch Việt Nam các ngành kinh tế, trong đó có du lịch.<br /> đón 10 triệu lượt khách quốc tế (tăng 26% so Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp<br /> với năm 2015), phục vụ 62 triệu lượt khách nổ ra, sự kết nối giữa mọi người, mọi tổ chức<br /> nội địa (tăng 8,8%), tổng thu ngân sách từ du gần như không còn khoảng cách, thời gian<br /> lịch đạt 400 nghìn tỷ đồng. Đầu năm 2017, Bộ diễn ra sự kiện gần như đồng thời tại mọi<br /> Chính trị ban hành Nghị quyết 08-NQ/TW nơi trên thế giới. Toàn cầu hóa du lịch không<br /> <br /> 71<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Đào Ngọc Anh<br /> <br /> chỉ có nghĩa là du lịch toàn cầu mà còn có hàng, dịch vụ khách hàng, và các ngành hỗ<br /> nghĩa là phát triển du lịch theo những tiêu trợ. Quá trình robot tự động hóa, báo cáo tự<br /> chuẩn toàn cầu. Tiêu chuẩn toàn cầu thể hiện động và trợ lý ảo sẽ trở nên phổ biến. Trong<br /> ở cung cách phục vụ, tiêu chuẩn phòng ốc, ngành tư vấn, quảng bá du lịch có thể không<br /> thức ăn, nhưng quan trọng nhất chính là ở cần sự can thiệp của con người, hầu hết truy<br /> chỗ phải tôn trọng những giá trị chung, trong vấn khách hàng được trả lời tự động... Trong<br /> đó thái độ với văn hóa và môi trường sinh thực tế, mỗi du khách đều đã có “robot tư<br /> thái là quan trọng nhất. Điều này đặt ra yêu vấn” khi sử dụng các thiết bị thông minh như<br /> cầu cần phải thay đổi nhận thức về lao động điện thoại, máy tính bảng...  Tuy nhiên, có<br /> trong ngành du lịch.  điều chắc chắn là cuộc CMCN lần thứ 4 đe<br /> Trong bối cảnh mới, cạnh tranh và xu thế dọa lao động kỹ năng thấp và một số công<br /> chuyển dịch lao động vừa tạo cơ hội tìm kiếm việc như hành chính, văn phòng. Robot tự<br /> việc làm mới vừa gia tăng áp lực cho lao động động và trí tuệ nhân tạo có thể thực hiện lao<br /> ngành du lịch tìm kiếm và giữ cơ hội việc động chân tay cũng như các công việc có liên<br /> làm, nhất là lao động trẻ. Điều này sẽ giúp quan đến thuật toán và tổ chức chúng không<br /> nâng cao điều kiện làm việc, cải thiện chất yêu cầu một mức lương, trợ cấp chăm sóc sức<br /> lượng nguồn nhân lực, trong đó có lao động khỏe, và không bị bệnh hoặc mắc một số sai<br /> ngành du lịch. Cạnh tranh tạo áp lực buộc lầm trong làm việc.<br /> người lao động phải chủ động nâng cao trình<br /> độ ngoại ngữ, kỹ năng tay nghề, tinh thần 2. Thực trạng đào tạo nguồn nhân<br /> liên kết gắn với các nhóm lao động đặc thù lực du lịch Việt Nam trước cuộc<br /> và lợi ích xã hội khác nhau. Xu thế chuyển cách mạng công nghiệp 4.0<br /> dịch lao động nội khối vừa tạo cơ hội tìm<br /> kiếm việc làm mới, vừa gia tăng áp lực cho Du lịch Việt Nam có nhiều lợi thế về<br /> lao động ngành du lịch. Do vậy, phát triển thị thiên nhiên, văn hóa, lịch sử,... Bên cạnh<br /> trường lao động có tổ chức, chất lượng cao những kết quả đạt được, ngành du lịch Việt<br /> đang và sẽ ngày càng trở thành đòi hỏi bức Nam vẫn còn tồn tại nhiều yếu kém, chưa<br /> xúc và công cụ đắc lực để hỗ trợ và phát triển tương xứng với tiềm năng và thế mạnh<br /> nguồn nhân lực Việt Nam nói chung và lao phát triển. Nghị quyết Trung ương 8 của Bộ<br /> động ngành du lịch nói riêng. Chính trị ghi rõ “Ngành Du lịch phát triển<br /> chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh<br /> Khi tự động hóa thay thế con người trong và kỳ vọng của xã hội. Sản phẩm du lịch<br /> toàn bộ nền kinh tế, người lao động sẽ bị dư chưa thực sự hấp dẫn và có sự khác biệt,<br /> thừa và điều đó làm trầm trọng hơn khoảng khả năng cạnh tranh chưa cao. Chất lượng<br /> cách giữa lợi nhuận so với đồng vốn và lợi dịch vụ chưa đáp ứng được yêu cầu. Hiệu<br /> nhuận so với sức lao động. Mặt khác, xét về lực và hiệu quả quản lý nhà nước chưa cao.<br /> tổng thể, các công việc an toàn và thu nhập Môi trường du lịch, an toàn thực phẩm và<br /> cao hơn có thể sẽ gia tăng sau khi công nghệ an oàn giao thông còn nhiều bất cập. Công<br /> thay thế dần con người. Tự động hóa ban đầu tác xúc tiến quảng bá du lịch còn nhiều<br /> sẽ ảnh hưởng đến công việc văn phòng, bán hạn chế về nguồn lực, sự phối hợp và tính<br /> <br /> 72<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Tập 16, Số 3 (2019): 69 - 76<br /> <br /> chuyên nghiệp, hiệu quả chưa cao. Nguồn ngày càng cao của ngành du lịch trong tiến<br /> nhân lực du lịch vừa thiếu vừa yếu…”[8]. trình hội nhập quốc tế do thiếu giảng viên,<br /> Nguồn nhân lực du lịch của Việt Nam giáo viên và tài liệu học tập. Lao động phổ<br /> còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. thông tuyển vào làm việc ở khách sạn, nhà<br /> Mỗi năm ngành du lịch cần 40.000 lao động hàng không được quan tâm đào tạo tại chỗ.<br /> nhưng số lượng sinh viên tốt nghiệp ở các Liên kết quốc tế đào tạo, dạy nghề du lịch<br /> cơ sở đào tạo nghiệp vụ du lịch ra trường chưa đạt hiệu quả mong muốn, tập trung<br /> khoảng 15.000 người, trong đó hơn 12% có khai thác vốn tài trợ, chưa chú trọng khai<br /> trình độ cao đẳng, đại học... Nguồn lao động thác công nghệ, kinh nghiệm và chất xám; số<br /> trong lĩnh vực du lịch không những thiếu về lượng cơ sở đào tạo, dạy nghề du lịch liên kết<br /> mặt số lượng, mà còn yếu về chuyên môn. quốc tế rất ít; liên kết đào tạo, dạy nghề du<br /> Chất lượng nguồn nhân lực do các cơ sở đào lịch theo nhu cầu xã hội trong nước chưa tốt;<br /> tạo cung cấp cho thị trường lao động du lịch liên kết giữa Nhà nước - Nhà trường - Nhà<br /> chưa đạt yêu cầu của doanh nghiệp. Cả nước sử dụng lao động tuy khắc phục được một số<br /> hiện có khoảng 425 nghìn lao động trực tiếp hạn chế, nhưng vẫn còn rời rạc, chưa bài bản;<br /> và hơn 750 nghìn lao động gián tiếp, phần liên kết giữa các cơ sở đào tạo, dạy nghề chưa<br /> lớn ở độ tuổi dưới 30 (60%); phân bố ở khu thường xuyên, cung không gặp cầu.<br /> vực phía Bắc 40%, miền Trung 10% và khu Đặc thù của ngành du lịch trong quá<br /> vực phía Nam 50%. Lao động quản lý nhà trình đào tạo cần gắn lý thuyết với thực<br /> nước và quản trị kinh doanh chiếm 25%; lao hành để sinh viên có sự gắn kết với thực<br /> động phục vụ trực tiếp chiếm 75%. Mới có tế, nhưng các cơ sở đào tạo thường thiếu<br /> 42,5% lao động được đào tạo, bồi dưỡng các trang thiết bị phục vụ cho môn học. Điều<br /> nghề du lịch; có 3,5% cán bộ đạt trình độ đại này gây khó khăn cho sinh viên khi học tập<br /> học và trên đại học. Lao động sử dụng được và ảnh hưởng đến chất lượng lao động khi<br /> ngoại ngữ chiếm 57,7%, nhiều nhất là tiếng ra trường. Nhân lực du lịch là phải có kỹ<br /> Anh, chiếm 40% [4]. năng nghiệp vụ để phục vụ du khách với<br /> Trên thực tế, năng lực đào tạo, dạy nghề tâm lý, nhu cầu, ngôn ngữ, văn hóa... rất<br /> còn nhiều hạn chế: Cơ sở vật chất kỹ thuật, khác nhau. Những kiến thức, phong cách<br /> trang thiết bị thiếu, cũ kỹ, lạc hậu so với và kỹ năng lao động phải được du khách<br /> doanh nghiệp; chương trình, giáo trình đang thừa nhận, lại phải thường xuyên thay đổi<br /> xây dựng và hoàn thiện, chưa có chương theo sự biến động của thị trường; sự thay<br /> trình đào tạo nghiên cứu sinh du lịch… Nhu đổi của quy trình công nghệ phục vụ; sự<br /> cầu đào tạo lại, dạy nghề lại và bồi dưỡng du xuất hiện những ngành nghề mới... Nhiều<br /> lịch rất lớn, nhưng chỉ đáp ứng được ở mức nghề cần kỹ năng tuy giản đơn, nhưng đòi<br /> thấp. Chất lượng đào tạo mới và dạy nghề hỏi quy trình khắt khe, chi tiết, có phong<br /> chính quy chưa đảm bảo; chất lượng đào tạo thái, bản sắc, ấn tượng riêng tạo ra thương<br /> lại, bồi dưỡng hạn chế, chưa theo kịp yêu cầu hiệu của mỗi cơ sở cung cấp dịch vụ.<br /> <br /> 73<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Đào Ngọc Anh<br /> <br /> Các chương trình, phương pháp đào tạo Hai là, xây dựng mới một số môn học hay<br /> không đặt trọng tâm nhiều về kỹ năng mềm module, giáo trình phù hợp với chuẩn đầu<br /> và phát triển nhân cách, trong khi những ra mới. Xây dựng nhiều loại hình du lịch ví<br /> điều này rất cần thiết để thực hiện công việc dụ theo hướng du lịch trực tuyến mà sau này<br /> một cách hiệu quả. khách du lịch sẽ xem và lựa chọn trực tuyến<br /> Mặt khác, du lịch là ngành có tỷ lệ luân các tour trước khi đi.<br /> chuyển lao động cao, có nhiều thang nấc Ba là, xu hướng phát triển khách hàng<br /> trong mỗi nghề, cần được đánh giá và xác sẽ mua vé, đặt phòng hay gọi thức ăn… đều<br /> định các mức kỹ năng của mỗi lao động trong thông qua hệ thống điện tử. Các con robot<br /> từng thời điểm để bố trí hợp lý. Đặc biệt từ hay hệ thống công nghệ sẽ thay con người<br /> năm 2015, nguồn nhân lực du lịch được phép làm các nghiệp vụ đòi hỏi đào tạo nguồn<br /> tự do dịch chuyển, lao động Việt Nam có thể nhân lực du lịch phải tinh hơn. Nghiên cứu,<br /> đến các nước trong khối ASEAN làm việc và đào tạo những vị trí việc làm mới thay thế<br /> ngược lại. Đó là cơ hội nhưng cũng là thách những vị trí truyền thống mà hệ thống công<br /> thức rất lớn nếu nguồn nhân lực Việt Nam nghệ đã đảm nhiệm.<br /> không đáp ứng được yêu cầu của thị trường<br /> Bốn là, khi thế giới đang theo xu hướng<br /> lao động. Đội ngũ giáo viên ở các cơ sở đào<br /> tạo vừa thiếu, vừa yếu. Phần lớn giáo viên công nghiệp 4.0, cơ sở vật chất phục vụ cho<br /> ở các cơ sở đào tạo tự nghiên cứu, chưa có công tác đào tạo không thể nào trang bị như<br /> kinh nghiệm thực tế nên ảnh hưởng đến chất đào tạo theo hướng truyền thống, đòi hỏi cơ<br /> lượng đào tạo. sở đào tạo phải xây dựng trang bị bắt kịp với<br /> xu thế. Cần đẩy mạnh việc xây dựng phòng<br /> thực hành mô phỏng giảng dạy chuyên ngành<br /> 3. Những kiến nghị, giải pháp du lịch. Hiện nay, nhiều trường đang rất tích<br /> Trước thực trạng đào tạo nguồn nhân lực cực trong công tác này. Tuy nhiên, để hiệu<br /> du lịch như trên, để đáp ứng yêu cầu phát quả hơn, cần có cơ chế tạo sự gắn kết giữa<br /> triển ngành du lịch trong bối cảnh tác động nhà trường và doanh nghiệp. Nên khuyến<br /> của CMCN 4.0, Việt Nam cần có những giải khích các trường liên kết với một khách sạn<br /> pháp cụ thể đối với đào tạo nguồn nhân lực hay công ty du lịch cụ thể để chuyển giao<br /> du lịch: phần mềm mô phỏng của đơn vị và hỗ trợ<br /> giáo viên đào tạo giảng viên để giảng dạy cho<br /> Một là, cần thiết kế lại chuẩn đầu ra của<br /> sinh viên trên phần mềm thực tế.<br /> chương trình đào tạo đảm bảo đáp ứng được<br /> nhu cầu của doanh nghiệp khi các doanh Năm là, đa dạng hóa hình thức, loại hình<br /> nghiệp phát triển theo hướng công nghiệp đào tạo, mã hóa dữ liệu phục vụ người học<br /> 4.0. Các trường có giảng dạy chuyên ngành mọi lúc mọi nơi thay vì sinh viên phải lên<br /> du lịch nên rà soát lại đề cương một số học giảng đường, thư viện đọc sách như hiện<br /> phần môn học chuyên ngành, tăng thêm thời nay. Các trường nên chủ động bố trí thêm<br /> lượng cho học phần “Tin học ứng dụng trong các điều kiện hỗ trợ cho giảng dạy và học tập<br /> du lịch”. như máy tính nối mạng hay lắp đặt thêm hệ<br /> <br /> 74<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Tập 16, Số 3 (2019): 69 - 76<br /> <br /> thống wifi, máy chiếu độ phân giải cao,… phỏng và các điều kiện hỗ trợ công tác giảng<br /> cho các phòng học lý thuyết các môn chuyên dạy và học tập.<br /> ngành du lịch, tạo điều kiện cho việc giảng<br /> dạy trực tuyến trên lớp.<br /> Tài liệu tham khảo<br /> Sáu là, việc liên kết chặt chẽ với doanh<br /> [1] Đình Anh (2017), Du lịch 4.0 sẽ tạo điều<br /> nghiệp để có môi trường cọ sát thực tế cho kiện để phát triển du lịch thông minh, http://<br /> sinh viên là điều hết sức cần thiết. Vì cơ sở ictnews.vn/cntt/cuoc-song-thong-minh/cach-<br /> đào tạo có đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết mang-4-0-se-tao-co-hoi-phat-trien-du-lich-<br /> bị hiện đại đến đâu cũng không thể bắt kịp thongminh-155926.ict.<br /> doanh nghiệp, nhất là thời đại mà công nghệ [2] Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì? https://news.<br /> thay đổi ngày càng nhanh chóng. zing.vn/cach-mang-cong-nghiep-40-la-gi-<br /> post750267.html<br /> Bảy là, tập huấn, đào tạo nâng cao trình<br /> [3] Cách mạng công nghiệp 4.0 và những vấn đề<br /> độ tay nghề, tin học, ngoại ngữ, phương pháp ở Việt Nam - VietNamNet http://vietnamnet.<br /> giảng dạy để giảng viên đủ khả năng giảng vn/vn/thong-tin-truyen-thong/cach-mang-<br /> dạy, tự nghiên cứu, trao đổi chuyên môn ở cong-nghiep-4-0-va-nhung-van-de-oviet-<br /> các diễn đàn trong và ngoài nước đáp ứng nam-383787.html<br /> yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực theo hướng [4] Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ thay đổi mạnh<br /> 4.0. ngành du lịch, https://dulich.tuoitre.vn/du-lich/<br /> cach-mang-40-se-thay-doi-manh-nganh-du-<br /> Tóm lại: Từ những phân tích trên cho lich-1334136.htm.<br /> thấy, việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch [5] ITB Berlin Convention (2016), Travel 4.0 - the<br /> hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp digital revolution, www ict-berlin.com.<br /> ứng được yêu cầu của thực tiễn trước những<br /> [6] Jay S. Rein (2015), Get ready for travel 4.0,<br /> tác động của cuộc CMCN 4.0. Để thúc đẩy https://www.linkedin.com/pulse/what-travel-<br /> công tác này cần có những giải pháp đồng bộ industrysindustry-40-jay-s-rein.<br /> và hoàn thiện, trong đó cần có những cơ chế, [7] Tổng cục Du lịch (2012), Chiến lược phát triển<br /> chính sách của Nhà nước và sự nỗ lực của các của ngành Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm<br /> trường trong việc bồi đưỡng, đào tạo nguồn nhìn đến năm 2030, Hà Nội.<br /> nhân lực, xây dựng chương trình, tăng cường [8] Trích Nghị quyết số 08-NQ/TW, Bộ Chính trị<br /> cơ sở vật chất, đầu tư phòng thực hành mô BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 75<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Đào Ngọc Anh<br /> <br /> THE FOURTH INDUSTRIAL REVOLUTION AND THE PROBLEMS COINED<br /> FOR HUMAN RESOURCES TRAINING IN TRAVELING<br /> <br /> Dao Ngoc Anh<br /> Vinh Phuc College<br /> Abstract<br /> <br /> I ndustry creates the breakthroughs in the technology and artificial intelligence which affects greatly all<br /> activities in tourism. It helps tourism industry create more attractive new products, stimulating the growth<br /> and development of sustainable tourism. The application of industry 4.0 will reduce the costs of time, human<br /> resources, production, and tourist services.<br /> To adapt to the industrial revolution 4.0, the tourism human resources training agencies need to have strong<br /> changes in rebuilding their training programs, applying the new technologies and associating their training with<br /> business and society.<br /> Keywords: 4th industrial revolution; revolution 4.0; training human resources for tourism in industrial<br /> revolution 4.0.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 76<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1