Chi n l

c marketing, hi u qu t

nghiên c u và phân tích

ế ượ

ả ừ

ạ ạ ộ ộ ậ i. Trong c c u doanh thu, doanh thu t ạ ớ ộ ậ ấ ế ượ ớ ơ ấ tr ng l n nh t (36%). Có đ ấ ứ ệ ng thuê nh ng khách s n có tên tu i nh ng giá không ph i đ t l m. Thông ệ ả ắ ắ ườ ữ ư ạ ổ ơ ữ ổ ự các khu v c ứ ệ ề c marketing c a công ty. ng đ n trong chi n l i và s đ c h Best Western (BW) là m t t p đoàn có 3300 khách s n ho t đ ng đ c l p, và là dây chuy n khách s n l n nh t th gi du khách ề ế ớ ừ c thành công này là do ho t đ ng kinh doanh chi m t ạ ộ ỷ ọ BW th c hi n trong nghiên c u Marketing. Qua nghiên c u phát hi n du khách kinh ứ ự doanh th tin này đã giúp t ng công ty thu hút du khách kinh doanh. H n n a, cũng thông qua nghiên c u Marketing, BW đã phát hi n ti m năng kinh doanh khách s n ạ ở khác trên th gi ủ ẽ ượ ướ ế ượ ế ớ ế

ậ ạ ộ ị ở ắ ả ấ Châu Âu và các th tr B c M , t p trung c kinh doanh Châu Á, Úc, Châu Phi và c ngoài c ướ ở ị ườ ỹ ậ ở ướ T p đoàn BW đã nh n m nh kinh doanh n i đ a trong, ngoài n ng n Trung Đông.

ỹ ủ ứ c ngoài r t cao, kho ng 1,3 t ế ậ ấ ủ ể ả ể i tiêu dùng n ờ c ngoài, khách hàng và ng ướ ấ ượ ắ ầ ấ ứ ủ ả ướ ơ ả ẩ ẩ ẩ ả ứ ẩ ử ả ọ ả ậ ệ ữ ấ ị ố c hi u qu và ch t l ả ờ ạ ượ ạ ể ự ả ả ồ ứ ng. M , vào th p niên 1990, các công ty nghiên c u Marketing c a M có thu nh p t ậ ừ Ở ỹ USD, chi m 35% trong t ng doanh thu c a 50 công n ổ ỷ ướ ng kinh doanh ty. Th i đi m này là đi m nóng c a các công ty mu n m r ng th tr ị ườ ố ở ộ ủ ra n ề c ngoài b t đ u có thói quen xài ti n, ườ ậ ng s n ph m h n là xu t x c a s n ph m. Do v y, h quan tâm đ n giá và ch t l ế ọ ấ ượ các công ty b t bu c ph i thay đ i h ng ng kinh doanh, nâng cao tiêu chu n ch t l ổ ướ ộ ắ ặ ớ s n ph m và giá ph i là giá c nh tranh. Nhà nghiên c u Marketing lúc này đ i m t v i ố ả ạ hai th thách quan tr ng, th nh t là s n xu t và phân ph i ph i t p trung theo vùng, ứ ấ ấ ng nh ng nhà cung c p d ch v cũng ph i đ ng th i đ t đ ấ ượ ụ ng ng. Th hai, các nhà nghiên c u Marketing ph i duy trì s linh ho t đ đáp t ả ươ ứ ng nh ng đi u ki n c a đ a ph ữ ứ ệ ủ ị ứ ề ươ

ề ồ ng Tây Âu là th tr ng l n c a B c M nh ng đ l n c a th tr ỹ ư ế ớ ộ ớ ủ ị ườ l n nh t trên th ế ấ ị ườ ng ơ ộ c m r ng sang phía Đông. Đây là c h i ớ ủ ượ ắ ở ộ ng Châu Âu. châu Âu thì hoàn toàn khác. Châu Âu là ngu n ti m năng kinh t Ở i. Th tr gi ị ườ ớ Châu Âu s tăng m nh b i vì nó đang đ ở ạ ẽ cho các công ty v a và nh m r ng kinh doanh sang th tr ỏ ở ộ ị ườ ừ

ằ ố ộ ề ng nhanh nh t th gi đ u t l ấ ườ ế ớ Châu Á, nhi u ng ưở ự i. S tăng tr ự ồ ự Úc đ n Indonesia, r i đ n Trung Qu c. T c đ tăng tr ồ ế ừ ế i tin r ng các qu c gia ven b Thái Bình D ng có t c đ tăng nhanh ượ ề ậ c đ c p trung bình ế ơ ỗ ươ ờ c đ i di n b i t ượ ạ ở ỷ ệ ầ ư ệ c đào t o. Các qu c gia đ ố ạ ng kinh t ố ộ ơ ữ ẽ ể ưở ng s còn tăng cao h n n a. Trung ơ ậ ố ổ i. ố Ở ng này đ tr ưở i đ chóng và s dôi ra c a ngu n l c con ng ườ ượ ủ đây t ố ở c a vùng này h n 50% m i năm và khuynh h ướ ủ Qu c là qu c gia t p trung cao cho nghiên c u Marketing vì t ng th tiêu dùng h n 1,2 ố ứ ng t ỷ ườ

ầ ướ ứ ầ ố ứ ể ế ử ặ ớ ề ắ ầ ở ứ ủ ố G n đây, công ty Gallup China là công ty nghiên c u Marketing n c ngoài đ u tiên ở Trung Qu c. Đ ti n hành nghiên c u thành công, Gallup China không ng n ng i đ i ạ ố m t v i nhi u th thách nh s c nh tranh đang tăng lên nhanh chóng, s đi u ti ư ự ạ Chính ph . Các công ty nghiên c u c a Trung Qu c đã b t đ u công ty c a M liên minh v i các công ty Trung Qu c đ thâm nh p th tr ầ ế ủ t c a ự ề Trung Qu c và các ố ng Trung ị ườ ậ ố ể ủ ủ ớ ỹ

Qu c.ố

ộ ủ ườ ố ng hay văn hóa c a m t qu c ọ ơ ượ , phân tích môi tr ố ế ế ấ ấ ề ề ứ ề ư (Economic), c u trúc (Structure), công ngh thông tin (Informational & ấ ế ế c nh t đ nh. Tuy nhiên, c m t ố ế ụ ng văn hóa xã h i. Ti n trình ti n hành nghiên c u ứ ừ ấ ị ữ ế ộ ườ cũng ti n hành theo các b ướ ế " đ ượ ử ụ ố ế ấ ộ ố ế , n u nghiên c u đ ự ệ ố ứ ượ ộ c ngoài (Foreign Research). Nghiên c u đu c ti n hành c th c hi n trong m t qu c gia ứ ế ứ ướ ọ ứ ố ạ ệ ứ ượ ọ ế ề Trong nghiên c u marketing qu c t ứ c ti n hành thì r t là quan tr ng. Phân tích này t p gia n i mà nghiên c u đang đ ậ trung các v n đ nh : Marketing, các v n đ v chính ph (Government), pháp lý ủ ấ (Legal), kinh t ệ Technological), và môi tr ế Marketing qu c t "nghiên c u Marketing qu c t ả c s d ng r t r ng rãi. N u nghiên c u cho "nh ng s n ứ ứ ph m mang tính qu c t " (True International Products) thì đ ứ ầ c g i là nghiên c u t m ẩ ượ ọ qu c t c c ngoài thì đ ượ n ở ướ ố ế ế ở ấ ả t c g i là nghiên c u n t ợ ọ ố các qu c gia quan tr ng n i công ty có văn phòng đ i di n g i là nghiên c u đa qu c ơ gia (Multinational Research) và cu i cùng nghiên c u đ c ti n hành qua các n n văn hóa khác nhau g i t t là nghiên c u văn hóa (Across- culture research). ố ứ ọ ắ