Chủ đề: Kĩ thuật và khả năng tiếp cận tài nguyên ảnh hưởng đến hành vi của con người
lượt xem 2
download
Trong những năm gần đây Khi chúng ta chuyển đổi sang cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế đã tạo ra sự phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của đất nước.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chủ đề: Kĩ thuật và khả năng tiếp cận tài nguyên ảnh hưởng đến hành vi của con người
- ∗ Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Bích Hảo ∗ Sinh viên thực hiện: Đặng Thị Hà Đỗ Văn Đông Nguyễn Văn Dự Vũ Đức Đản Nguyễn Thị Anh Đào Phạm Trung Đức Đỗ Hồng Hạnh
- Mục lục ∗ 1.hành vi là gì? ∗ 2.kĩ thuật là gì? ∗ 3.tài nguyên là gì? ∗ 4.Tại sao nói kĩ thuật và khả năng tiếp cận tài nguyên ảnh hưởng tới hành vi của con người -Ví dụ 1: Thực phẩm sạch -Ví dụ 2. Có khả năng tiếp cận tài nguyên nhưng kĩ thuật yếu kém -Ví dụ 3. Có kĩ thuật nhưng khả năng tiếp cận tài nguyên hạn chế
- Đặt vấn đề ∗ Trong những năm gần đây Khi chúng ta chuyển đổi sang cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế đã tạo ra sự phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của đất nước. Sự phát triển kinh tế, tốc độ đô thị hoá đã kéo theo những hậu quả về ô nhiễm môi trường do chúng ta khai thác và sử dụng chưa hợp lý các nguồn tài nguyên, chưa chú trọng đến mục tiêu phát triển bền vững. Mặt khác, tại một số khu công nghiệp, do sử dụng các thiết bị công nghệ cũ, lạc hậu cũng là nguyên nhân dẫn tới ô nhiễm môi trường.vì vậy cần có một sự đổi mới kĩ thuật và cách tiếp cận tài nguyên hợp lí trong hành vi của con người thông qua giáo dục môi trường.
- ∗ Hành vi là tập hợp các quyết định, thói quen và những hành động của con người ∗ Hành vi được thiết lập dựa vào sở thích, quan điểm về các giá trị, hiện trạng kinh tế-xã hội và một số yếu tố khác: Kinh nghiệm,văn hóa,tín ngưỡng. ∗ Các loại hành vi: - Hành vi tích cực - Hành vi tiêu cực
- ∗ Hầu hết hành vi của con người khi can thiệp vào hệ sinh thái tự nhiên thường xuất phát từ những tính toán lợi ích kinh tế nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao,càng đa dạng và càng thiếu cân nhắc đến khả năng chịu đựng của môi trường,HST. ∗ Yếu tố quyết định đến hành vi: - Giá trị - đạo đức môi trường - Văn hóa - Giáo dục và kĩ năng - Chuẩn mực,xã hội, tập tục,đạo đưc và tín ngưỡng - Kĩ thuật và khả năng tiếp cận tài nguyên - Kinh tế - Giới
- ∗ – Theo từ điển American Heritage Dictionary of the English Language:” Kỹ thuật là sự ứng dụng của các nguyên tắc toán và khoa học khác vào thực tế để thiết kế, chế tạo và vận hành các cấu trúc, máy móc, quá trình, hệ thống một cách kinh tế và hiệu quả”. ∗ - Theo Ủy ban kiểm định Hoa kỳ:”Kỹ thuật là lĩnh vực ở đó kiến thức về khoa học tự nhiên và toán học – có được thông qua học tập, nghiên cứu, thí nghiệm và thực hành - được quyết định để phát triển cáccách thức khai thác một cách kinh tế các vật liệu và năng lực thiên nhiên vì lợi ích của con người”. ∗ - Theo Count Rumford, 1796:” Kỹ thuật la sự ứng dụng của khoa học đẻ phục vụ các nhu cầu của cuộc sống”. ∗ - Theo Sam Florman, 1976:”Kỹ thuật là nghệ thuật hoặc khoa học của việc ra quyết định thực tế”.
- ∗ Tài nguyên là tất cả các dạng vật chất, tri thức được sử dụng để tạo ra của cải vật chất, hoặc tạo ra giá trị sử dụng mới của con người ∗ Người ta phân loại tài nguyên như sau: ∗ Theo quan hệ với con người: Tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên xã hội. ∗ Theo phương thức và khả năng tái tạo: Tài nguyên tái tạo, tài nguyên không tái tạo. ∗ Theo bản chất tự nhiên: Tài nguyên nước, tài nguyên đất, tài nguyên rừng, tài nguyên biển, tài nguyên khoáng sản, tài nguyên năng lượng, tài nguyên khí hậu cảnh quan, di sản văn hoá kiến trúc, tri thức khoa học và thông tin.
- Tài nguyên thiên nhiên được chia thành hai loại tài nguyên tái tạo tài nguyên không tái tạo ∗ Tài nguyên tái tạo (nước ngọt, ∗ Tài nguyên không tái tạo: là đất, sinh vật v.v...) là tài nguyên loại tài nguyên tồn tại hữu hạn, có thể tự duy trì hoặc tự bổ sẽ mất đi hoặc biến đổi sau sung một cách liên tục khi được quá trình sử dụng. Ví dụ như tài quản lý một cách hợp lý. Tuy nguyên khoáng sản của một nhiên, nếu sử dụng không hợp mỏ có thể cạn kiệt sau khi khai lý, tài nguyên tái tạo có thể bị thác. Tài nguyên gen di truyền suy thoái không thể tái tạo có thể mất đi cùng với sự tiêu được. Ví dụ: tài nguyên nước có diệt của các loài sinh vật quý thể bị ô nhiễm, tài nguyên đất hiếm. có thể bị mặn hoá, bạc màu, xói mòn v.v...
- ∗ Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật đang làm thay đổi giá trị của nhiều loại tài nguyên. Nhiều tài nguyên cạn kiệt trở nên quý hiếm; nhiều loại tài nguyên giá trị cao trước đây nay trở thành phổ biến, giá rẻ do tìm được phương pháp chế biến hiệu quả hơn, hoặc được thay thế bằng loại khác. Vai trò và giá trị của tài nguyên thông tin, văn hoá lịch sử đang tăng lên
- ∗ Con người có thể có quan điểm về giá trị và đạo đức đúng đắn để làm 1 việc bất kì, nhưng nếu họ không có sự lựa chọn nào khác, không có khả năng về kĩ thuật và tiếp cận về tài nguyên => họ sẽ không thể hành động một cách đúng đắn.
- Khả năng tiếp Kĩ thuật cận tài nguyên Đất Chế Chế độ Không không độ chăm Nước khí chứa dinh sóc :cắt sạch sạch chất ô dưỡng tỉa cây nhiễm
- Tài nguyên Kĩ thuật Hành vi
- Tài nguyên Khoa hoc-KT Hành vi
- ∗ Như vậy Hành vi- quyết định của mỗi người thường bị tác động bởi khả năng tiếp cận thành tựu khoa học- kĩ thuật và các nguồn tài nguyên sẵn có ∗ Trong bất kì trường hợp nào nếu thiếu 1 trong 2 yếu tố ( Kĩ thuật/ khả năng tiếp cận tài nguyên) thì hành vi của con người cũng sẽ thay đổi. Chúng luôn song song và gắn lền với nhau tạo nên tính thống nhất. ∗ Và mở rộng đó là quyết định/thói quen/hành động của mỗi người đó là quyết định/thói quen/hành động của cơ quan,tổ chức,tập thể.
- ∗ Qua đây chúng ta có thể thấy hành vi môi tr ường được xây dựng và chịu tác động của nhiều yếu tố một trong số đó là kỹ thuật và cách tiếp cận tài nguyên.chính vì vậy kỹ thuật và cách tiếp cận tài nguyên cần được cho vào chương trình giáo dục môi trường nhằm hướng người dân đến những hành vi bảo vệ môi trường
- Thank you for listen
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ Văn ở trường Dân tộc Nội trú
23 p | 244 | 50
-
Giáo án bài 8: Chiếc lá cuối cùng - Ngữ văn 8
9 p | 856 | 42
-
Bài 15: Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác - Giáo án Ngữ văn 8
12 p | 541 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp tổ chức trò chơi toán học nhằm nâng cao hứng thú học tập và phát triển một số năng lực toán học cho học sinh lớp 3
11 p | 86 | 18
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hứng thú học tập môn hoá học khi dạy chủ đề bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học thông qua hoạt động hình thành kiến thức
117 p | 26 | 13
-
6 cách nhận diện “bạn ảo” trên mạng xã hội fac
3 p | 102 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng một số chiến thuật đọc hiểu văn bản nhằm nâng cao chất lượng dạy học truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân cho học sinh lớp 12 tại trường THPT Yên Dũng số 2
46 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp dạy học dự án trong hoạt động chuẩn bị bài cho giờ học Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực tự chủ và tự học của học sinh
61 p | 34 | 7
-
Chứng minh rằng con người trong Người lái đò sông Đà là Ông lái đò tài hoa
2 p | 180 | 6
-
Bài 3: Quá trình tạo lập văn bản - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
5 p | 288 | 5
-
SKKN: Khắc phục lỗi và rèn kĩ năng diễn tả thuật toán cho học sinh khối 10 thông qua luyện tập về thuật toán
22 p | 65 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm nâng cao hiệu quả dạy học chủ đề nito và hợp chất
65 p | 15 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Tam Kỳ
10 p | 5 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn