intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 3 : Tìm giá trị phân số của một số

Chia sẻ: Abcdef_41 Abcdef_41 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

141
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm chắc cách tìm giá trị phân số của một số – Biết lập luận có căn cứ , vận dụng linh hoạt để giải bài toán một cách nhanh chóng. 2. Kĩ năng: Sử dụng tốt kỹ năng tính toán

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 3 : Tìm giá trị phân số của một số

  1. Môn Toán Lớp 6 Bài 14 chương 3 : Tìm giá trị phân số của một số Y ÊU CẦU TRỌNG TÂM: I) 1. Kiến thức: – Nắm chắc cách tìm giá trị phân số của một số – Biết lập luận có căn cứ , vận dụng linh hoạt để giải bài toán một cách nhanh chóng. 2. Kĩ năng: Sử dụng tốt kỹ năng tính toán. CƠ SỞ VẬT CHẤT : II)  Giấy, bút màu, giấy màu kẻ ô.  Cơ sở vật chất cho các nhóm TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : III) Thời Nội dung Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh công việc gian viên Ổn định tổ Chia lớp thành 4 nhóm 2’ chức Làm bài tập Q uan sát học sinh hoạt Các nhóm làm bài tập 15’ động theo hướng dẫn. Trao đổi để đưa ra nhận xét. Trình bày hoạt động 20’ Các nhóm N ghe các nhóm trình theo thứ tự : trình bày bày. Y êu cầu học sinh đánh  Nhóm máy tính. giá .  Nhóm ho ạt động 1.  Nhóm ho ạt động 2.  Nhóm ho ạt động 3. Củng cố Cách tìm giá trị phân Làm việc toàn lớp 5’ số của một số Kiểm tra Làm bài tập toàn lớp. 3’ trắc nghiệm Bµi 14 ch­¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 1
  2. TÓM TẮT BÀI HỌC TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ Muốn tìm giá trị phân số của một số cho trước, ta nhân số cho trước với phân số đó. m Vậy: Muốn tìm số a bằng của số b cho trước, ta tính n m (m, n Z, n  0) a  b Bµi 14 ch­¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 2
  3. NHÓM MÁY TÍNH (I) Tổ chức: 2 học sinh một máy . 1) 2) C ơ sở vật chất: Phần mềm Math Concepts/Bài 1/phần 4: Fraction (Phân số) 3) Hoạt động: Thời gian Nội dung H ướng dẫn hoạt động Trả lời câu hỏi 20’ Cử một đại diện trả lời câu 5’ Trình bày hỏi. Làm bài kiểm tra 5’ trắc nghiệm Nội dung hoạt động trong Phần mềm Math Concepts/Bài 1/phần 4: Fraction (Phân số) Bµi 14 ch­¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 3
  4. NHÓM HOẠT ĐỘNG 2 Tổ chức: Chia năm học sinh một nhóm nhỏ. 1) C ơ sở vật chất: Mỗi nhóm nhỏ được phát: 2)  48 miếng bìa mầu  Hộp đựng bìa  Xúc xắc có các mặt là những phân số lần lượt là:1/2, 1/3, 1/4, 1/6, 1/8, /12 3) Hoạt động : Công việc Thời gian Làm các hoạt động 20’ Trình bày 5’ 1. Hoạt động 1: a) Hướng dẫn hoạt động 1. Mỗi em lấy 48 miếng bìa 2. K hi đến lượt em, hãy lăn xúc sắc và cất vào hộp số phần của các miếng b ìa theo như phân số trên mặt xúc sắc. VD Khi lăn xúc sắc nhận được 1/3 thì cất 1/3 số b ìa mà em có là 16 miếng vào hộp. 3. N ếu chia không hết thì em bị mất lượt, ban tiếp theo sẽ chơi. 4. Tiếp tục lăn xúc sắc và xem ai là người đầu tiên chỉ còn một miếng. 5. Chơi 5 lần. b) Hãy điền kết quả vào bảng sau: Họ và tên: N hóm: Ván Lần Số bìa em có Phân số trên Số bìa cất Số bìa còn xúc sắc vào hộp lại chơi Bµi 14 ch­¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 4
  5. 2. Hoạt động 2: Em đ ã làm cách nào để lấy được số bìa cất vào hộp? H ãy khái quát thành cách tìm giá trị phân số của một số. Bµi 14 ch­¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 5
  6. NHÓM HOẠT ĐỘNG 3 Tổ chức: ba học sinh một nhóm nhỏ. 1) 2) C ơ sở vật chất : Mỗi nhóm nhỏ: 1 bộ dụng cụ giấy, bút 3) Hoạt động : Công việc Thời gian Làm các hoạt động 20’ Trình bày 5’ Hoạt động 1 : N hân dịp lễ quốc khánh 2-9 , một cửa hàng giảm giá 10% một số mặt hàng. N gười bán hàng sửa lại bảng giá của các mặt hàng ấy như sau: 35.000đ 120.000đ 67.000đ 450.000đ 240.000đ 33.000đ 108.000đ 60.300đ 120.000đ 216.000đ A B C D E - Em hãy kiểm tra xem người bán hàng tính giá mới có đúng không? Đ iền đúng (Đ) hoặc sai (S) vào các vòng tròn của ô sau: A B C D E 4) Hoạt động 2: 2   3 viª n g¹ch Trong hình vẽ bên, biết   viên gạch nặng 4kg. Để cân thăng bằng, đố em người ta dùng q uả cân bao nhiêu kg ? 5) Hoạt động 3: An nói: "Lấy một phần hai của một phần hai đem chia cho một phần hai sẽ đ ược một phần hai". Đố em An nói đúng hay sai. 4 ) Nêu qui tắc tìm giá trị phân số của một số : Bµi 14 ch­¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 6
  7. NHÓM HO ẠT ĐỘNG 4 Tổ chức: Chia ba học sinh một nhóm nhỏ. 1) C ơ sở vật chất: Mỗi nhóm nhỏ một bộ dụng cụ và giấy, bút . 2) 3) Hoạt động : Công việc Thời gian Làm các hoạt động 20’ Trình bày 5’ 1. Hoạt động1: Có một tấm b ìa hình chữ nhật được chia thành các phần bằng nhau. S Các miếng bìa màu có dạng như sau: A E B C D D Diện tích các hình A, B, C, D, E bằng bao nhiêu diện tích hình S a) Cho S= 56 cm2, diện tích các hình A, B, C, D, E b ằng bao nhiêu cm2 b) 2. Hoạt động 2: Lớp 6 chuyên Toán có 40 đến 50 học sinh. Trong đợt kiểm tra, 1/8 số bạn đạt loại giỏi, 1/3 số bạn đạt loại khá, 1/2 số bạn đạt loại trung bình, còn lại loại yếu. Hỏi có bao nhiêu bạn đạt mỗi loại ? 3. Hoạt động 3: Đ iền vào ô trống ở bảng sau: Giá trị 3 1 1 0,5 45% 2 p hân số 2 3 2 5 Bµi 14 ch­¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 7
  8. 12% Bµi 14 ch­¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 8
  9. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Bài 1: Điền đúng (Đ), sai (S) cho các phép toán sau: 1. 3 3 cña 16 lµ  16  12 4 4 2. 1 2 12 5 lµ :  cña 3 5 35 6 3. 12  300  36 12% cña 300 lµ 100 BàI 2 : Điền đúng (Đ) ,sai (S) vào các câu sau : Để tìm giá trị phân số cả một số cho trước, ta lấy giá trị này 1. chia cho số cho trước. 2. m 3 m3 Để tìm (m, n  N, n  0)  cña ta lÊy n 4 n4 3. p p a a Lấy cña cũng giống như lấy (a, b, p,q N; b, q cña b b q q  0) TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ Nội dung K ết 0 1 2 quả Biểu diễn Chưa biểu diễn Biếu diễn được Trình bày phân số được các phân các phân số nhưng chính xác các số trên hình còn có phân số phân số đẹp, chưa chính xác rõ ràng. trình Trình bày được Trình bày rõ Trình bày Không bày được nhưng chưa rõ ràng, mạch lạc ràng, mạch lạc Bµi 14 ch­¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 9
  10. K iến thức Không thực Thực hiện được Thực hiện đầy hiện được phép một số phép tính đủ các phép tính tính Bµi 14 ch­¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2