Chương 5: Chiến lược sản phẩm
lượt xem 168
download
Tài liệu tham khảo tìm hiểu chiến lược sản phẩm dành cho các bạn học sinh sinh viên và giáo viên nâng cao kiến thức và kỹ năng làm việc để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 5: Chiến lược sản phẩm
- CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM (Product strategy) 1
- VAI TRÒ, VỊ TRÍ CỦA CHIẾN LƯỢC SP P1 cực kỳ quan trọng, là nền tảng, xương sống của 4P P1 chỉ đạo thực hiện hiệu quả các P còn lại của Marketing Mix Giúp thực hiện hiệu quả các mục tiêu chung: + Lợi nhuận + Thế lực, uy tín + An toàn, hiệu quả Chiến lược sản phẩm – vũ khí cạnh tranh sắc bén và hiệu quả 2
- 5.1.Khái niệm về sản phẩm trong Marketing 5.1.1 Khái niệm - Khái niệm truyền thống: + Sản phẩm là những thứ do người sản xuất tạo ra + Sản phẩm là kết quả đầu ra của quá trình sản xuất 3
- 5.1.1.Khái niệm về sản phẩm Theo quan điểm Marketing: SP là tất cả những gì có thể cung cấp cho thị trường thoả mãn nhu cầu, ước muốn của thị trường (Philip Kotler). 4
- 5.1.1.Khái niệm về sản phẩm SP nói chung = SP hữu hình + SP vô hình SP = Hàng hóa + Dịch vụ Sản phẩm bao gồm các bộ phận hữu hình, dịch vụ, tổ chức và ý tưởng. 5
- CÁC THUỘC TÍNH PHỔ BIẾN CỦA SP 6
- 5.1.2 CẤP ĐỘ SẢN PHẨM 2.Phần SP 1. SP cốt lõi Hiện Phụ tùng thực kèm theo Bao Đặc Giao bì điểm Dịch hàng & Những vụ sự tín lợi ích sau nhiệm Tên Kiểu bán hiệu dáng hàng Chất lượng Bảo hành 3. SP bổ sung
- 5.1.3.Phân loại sản phẩm Thứ 1: THÓI QUEN MUA HÀNG Sp mua thường ngày, Sp mua ngẫu hứng, SP mua khẩn cấp, Sp mua có lựa chọn, Vì nhu cầu đặc thù (xa xỉ), Vì nhu cầu thụ động. Thứ 2: THỜI HẠN SỬ DỤNG VÀ HÌNH THÁI TỒN TẠI Sp lâu bền (tg sd dài, gtri lớn, ko mua thường xuyên, chịu ảnh hưởng của nền kinh tế) , Sp sử dụng ngắn hạn, Dịch vụ (DV phục vụ đời sống hàng ngày, DV thương mại, DV sx) Thứ 4: TƯ LIỆU SẢN XUẤT Vật tư và chi tiết: sử dụng thường xuyên và toàn bộ vào việc sx sp khác , Tài sản cố định: tham gia toàn bộ, nhiều lần vào quá trình sx, gtri được chuyển dần vào gía trị hàng hóa đầu ra. , Vật tư phụ và dịch vụ: hỗ trợ cho quá trình sxkd, hoạt động tổ chức của DN. 8
- LOGO 9
- 5.2. CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ NHÃN HIỆU Nhãn hiệu(Brand) là: tên gọi, thuật ngữ, biểu tượng, hình vẽ hay sự phối hợp giữa chúng, được dùng để xác nhận hàng hóa hay dv của người bán và để phân biệt với sp, dv của ĐTCT.
- 5.2. CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ NHÃN HIỆU (Brand) - Tên SP (Product name): LG – lifeGood; Dream; Hòa Phát - Dấu hiệu: biểu tượng, hình vẽ, màu sắc, kiểu chữ… - Dấu hiệu hàng hóa: toàn bộ/ bộ phận nhãn hiệu được đăng ký tại cơ quan quản lý nhãn hiệu. - Quyền tác giả - Hay sự kết hợp các yếu tố trên. => Là bộ phận cấu thành của nhãn hiệu SP
- 5.2. CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ NHÃN HIỆU Nhãn hiệu(Brand) # Thương hiệu Thương hiệu: Là k/n trừu tượng, là tài sản vô hình # Nhãn hiệu là giá trị cụ thể Thương hiệu: Hiện diện trong tâm trí người tiêu dùng # Nhãn hiệu được pháp luật công nhận. Thương hiệu: NSX tạo dựng và NTD chấp nhận # Nhãn hiệu do NSX đăng ký là xong.
- Ý nghĩa thương hiệu: Cà phê Việt Nam: giới thiệu hương vị thơm ngon và độc đáo của cà phê Việt Nam đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Khẩu hiệu: Vinacafé – Hương vị của thiên nhiên. 13
- 5.2. CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ NHÃN HIỆU Bạn có biết: - Đăng ký nhãn hiệu ở đâu? - Thủ tục là gì? - Tại sao phải đăng ký nhãn hiệu?
- 5.2 tiếp CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ NHÃN HIỆU Có gắn nhãn hiệu cho sp, dv không? Ai là người chủ nhãn hiệu? (người sản xuất, trung gian, kết hợp) Đặt tên Mở rộng giới hạn sử dụng tên nhãn hiệu Sử dụng một hay nhiều nhãn hiệu cho các sp có những đặc tính khác nhau của cùng 1 mặt hàng? 15
- CĂN CỨ ĐỂ LỰA ĐẶT TÊN NHÃN HIỆU Nhãn hiệu nêu lên được đặc tính, lợi ích, công dụng, tính năng hđộng chủ yếu của sp Nhãn hiệu thể hiện thuộc tính nổi bật của sp, âm thanh đặc trưng của sp Nhãn hiệu theo trường phái đơn giản, dễ đọc, dễ nhớ, dễ phát âm Nhãn hiệu có tính đặc biệt, khác lạ, ấn tượng, hài hước, dí dỏm Nhãn hiệu có nội dung văn hoá, thẩm mỹ, sự thăng tiến, thành đạt Nhãn hiệu phải hợp pháp, có khả năng được đăng ký và bảo vệ của pháp luật. 16
- 5.2 tiếp Đặt tên cho sản phẩm/ dịch vụ Đặt tên cho từng sp khác nhau: VD: Hãng P&G: Rejoice, Pantene, Head& Shoulder • Đặt một tên chung: giảm chi phí • Xây dựng tên hiệu khiến KH liên tưởng đến loại và công dụng: Headphone của Sony: Walkman • Đặt tên khiến KH liên tưởng đến chất lượng: Clear, Duracell… 17
- *Mở rộng giới hạn sử dụng tên nhãn hiệu VD:Honda: Future, Future Neo F1, Wave *Sử dụng một hay nhiều nhãn hiệu cho các sp có những đặc tính khác nhau của cùng 1 mặt hàng? VD: Mặt hàng sữa Cô Gái Hà Lan: - Sơ sinh: CGHL step1, step 2… - Thiếu nhi: Fristi, sữa chua uống CGHL, sữa tiệt trùng CGHL… - Thanh thiếu niên: Yomost - Người lớn: Calcimex 18
- 5.3. CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ BAO GÓI VÀ DỊCH VỤ Bao gói (Packaging): Tất cả bgwbgx gì chứa đựng và bao bọc sp (gồm bao bọc trong và ngoài). VD: chai đựng rượu, bia; Lớp giấy bọc bên trong phụ tùng xe máy, xe đạp...; Hòm carton chưa các hộp sữa nhỏ, thùng container chứa hàng tấn sắt, thép... 19
- 5.3. CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ BAO GÓI VÀ DỊCH VỤ CHỨC NĂNG CỦA BAO GÓI: -Bảo vệ (Protection) -Giới thiệu (Presentation) -Bảo quản (Preservation) -Mang vác (Portability) -Cân đối (Proportation) -Thúc đẩy (Promotion) -Sẵn sàng (Preparation) 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing công nghiệp - Nguyễn Thị Thái Hà
79 p | 1417 | 403
-
CHƯƠNG 8 Chiến lược phân phối (Placing strategy)- Ths. Đinh Tiến Minh
20 p | 856 | 336
-
Chương 5: Phân tích tình thế chiến lược & Các chiến lược điển hình
39 p | 288 | 84
-
Bài giảng: Chương 5 Chiến lược Sản phẩm Quốc tế - Th.S Đinh Tiên Minh
35 p | 311 | 72
-
Bài giảng Marketing Quốc tế - Chương 5: Chiến lược sản phẩm
25 p | 383 | 67
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 5 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
69 p | 265 | 66
-
Bài giảng môn học Marketing quốc tế: Chương 5, 6, 7, 8 – TS. Nguyễn Huyền Minh
201 p | 143 | 23
-
Bài giảng Chương 5: Chiến lược giá quốc tế
26 p | 485 | 20
-
Bài giảng Quản trị Marketing – Chương 5: Chiến lược sản phẩm
45 p | 175 | 17
-
Bài giảng Chương 5: Chiến lược sản phẩm - ThS. Đỗ Khắc Xuân Diễm
76 p | 152 | 15
-
Bài giảng Chương 5: Chương trình Marketing Mix
21 p | 193 | 13
-
Giáo trình Marketing nhà hàng - khách sạn (Ngành: Nghiệp vụ nhà hàng - khách sạn - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn
97 p | 37 | 10
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 5 - ThS. Trần Thu Trang
49 p | 87 | 9
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 5 - ThS. Trần Hải Ly
61 p | 51 | 6
-
Bài giảng môn học Marketing căn bản: Chương 5 – Nguyễn Thị Trang Nhung
68 p | 72 | 5
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 5 - ThS. Dương Thị Hoa
43 p | 45 | 5
-
Bài giảng môn Marketing căn bản - Chương 5: Chính sách sản phẩm
54 p | 20 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn