intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề: Trồng đào, quất cảnh

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:51

95
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề: Trồng đào, quất cảnh trình bày về mục tiêu đào tạo, thời gian của khóa học và thời gian thực học tối thiểu, danh mục mô đun đào tạo, thời gian và phân bổ thời gian học tập, chương trình và giáo trình mô đun đào tạo, chương trình mô đun nghề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề: Trồng đào, quất cảnh

  1. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHƯƠNG TRÌNH DẠY NGHỀ TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP NGHỀ: TRỒNG ĐÀO, QUẤT CẢNH (Phê duyệt tại Quyết định số 481/QĐ-BNN-TCCB ngày 07 tháng 4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
  2. Hà Nội, Năm 2014 BỘ NÔNG NGHIỆP CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT VÀ PHÁT TRIÊN NÔNG THÔN NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGHỀ TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP CHO NGHỀ: TRỒNG ĐÀO, QUẤT CẢNH (Phê duyệt tại Quyết định số 481/QĐ-BNN-TCCB ngày 07 tháng 4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Tên nghề: Trồng đào, quất cảnh Trình độ đào tạo: Sơ cấp nghề Đối tượng tuyển sinh: Lao động nông thôn trong độ tuổi lao động, đủ sức khỏe, có trình độ từ tiểu học trở lên và có nhu cầu học ngh ề trồng đào, quất cảnh. Số lượng mô đun đào tạo: 05 mô đun Bằng cấp sau khi tốt nghiệp: Chứng chỉ sơ cấp nghề I. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ nghề nghiệp - Kiến thức: + Mô tả được các bước làm đất, đào hố, bón phân, làm hệ thống tưới, tiêu nước phù hợp cho từng loại cây đào, quất cảnh. + Xác định được kiến thức cơ bản về chuẩn bị giống, lựa chọn đất và chất điều hòa sinh trưởng đáp ứng yêu cầu sinh trưởng, phát tri ển c ủa cây đào, quất cảnh. + Liệt kê được các phương pháp trồng và chăm sóc cây đào, quất cảnh. + Nêu được quy trình kỹ thuật điều tiết quá trình ra hoa, tạo quả cho cây đào và cây quất cảnh. + Nêu được ý nghĩa của các dáng, tạo thế cho cây đào, quất cảnh. + Trình bày được kỹ thuật thu hái và bảo quản sản phẩm. 2
  3. + Trình bày được cách sử dụng và bảo trì trang thiết bị sử dụng trong nghề trồng đào, quất cảnh. - Kỹ năng: + Lựa chọn được đất trồng phù hợp với từng loại cây đào, quất cảnh; + Thực hiện làm đất, bón phân, tưới nước, điều tiết sinh trưởng đúng yêu cầu kỹ thuật và phù hợp với từng loại cây; + Lựa chọn được giống đào, quất cảnh phù hợp với điều kiện của cơ sở và nhu cầu thị trường; + Làm được hệ thống tưới tiêu phù hợp với yêu cầu của cây; + Biết cách sử dụng các chất điều tiết sinh trưởng đáp ứng yêu cầu sinh trưởng của từng giống cây đào, quất; + Thực hiện được việc uốn tỉa, tạo dáng, thế cho cây đào qu ất c ảnh đúng yêu cầu kỹ thuật; + Sử dụng được các trang thiết bị dụng cụ để trồng và chăm sóc cây đào, quất cảnh đúng yêu cầu kỹ thuật. + Tổ chức được khâu bán hàng mang lại lợi ích kinh tế cho gia đình và xã hội. - Thái độ: + Trung thực, có ý thức tuân thủ quy trình kỹ thuật trong khi thực hi ện các công việc của nghề. + Có trách nhiệm đối với sản phẩm làm ra, bảo vệ môi trường sinh thái và bảo vệ nền nông nghiệp bền vững. 2. Cơ hội việc làm Sau khi hoàn thành khóa học trình độ sơ cấp nghề trồng đào, quất cảnh, người học có khả năng tự tổ chức sản xuất cây đào, quất cảnh tại hộ hoặc trang trại gia đình; người học cũng có thể làm việc tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh có liên quan đến lĩnh vực hoa cây cảnh. II. THỜI GIAN CỦA KHÓA HỌC VÀ THỜI GIAN THỰC HỌC TỐI THIỂU 1. Thời gian của khóa học và thời gian thực học tối thiểu - Thời gian khóa học: 03 tháng. - Thời gian học tập: 12 tuần. - Thời gian thực học: 440 giờ: 3
  4. - Thời gian kiểm tra hết mô đun, ôn và kiểm tra kết thúc khoá học: 40 giờ (Trong đó ôn thi và kiểm tra kết thúc khóa học là 16 giờ). 2. Phân bổ thời gian học tập - Thời gian học tập: 480 giờ - Thời gian thực học các mô đun đào tạo nghề: 440 giờ + Thời gian học lý thuyết: 78 giờ. + Thời gian học thực hành: 362 giờ. III. DANH MỤC MÔ ĐUN ĐÀO TẠO, THỜI GIAN VÀ PHÂN BỔ THỜI GIAN HỌC TẬP Thời gian đào tạo (giờ) Trong đó Mã MĐ Tên mô đun Tổng số Lý Thực Kiểm thuyết hành tra* MĐ 01 Chuẩn bị điều kiện trước khi trồng 94 16 70 8 MĐ 02 Kỹ thuật nhân giống 90 16 66 8 MĐ 03 Trồng và chăm sóc cây quất cảnh 94 20 66 8 MĐ 04 Trồng và chăm sóc cây đào cảnh 96 10 78 8 MĐ 05 Thu hoạch, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm 90 16 66 8 Ôn và kiểm tra kết thúc khóa học 16 16 Tổng cộng 480 78 346 56 Ghi chú: * Bao gồm cả số giờ kiểm tra định kỳ trong từng mô đun (đ ược tính vào giờ thực hành) và số giờ kiểm tra hết mô đun. Trong đó có 16 giờ kiểm tra định kỳ, 24 giờ kiểm tra hết mô đun, 16 giờ ôn và kiểm tra kết thúc khóa học. IV. CHƯƠNG TRÌNH VÀ GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN ĐÀO TẠO (Nội dung chi tiết tại các chương trình mô đun kèm theo) V. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH DẠY NGHỀ TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP 4
  5. 1. Hướng dẫn xác định danh mục các mô đun đào tạo nghề; Th ời gian, phân bố thời gian và chương trình cho mô đun đào tạo nghề Chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề “Trồng đào, quất cảnh” được dùng dạy nghề cho lao động nông thôn có nhu cầu học nghê. Khi h ọc ̀ viên học đủ các mô đun trong chương trình này và đạt kết quả trung bình trở lên tại kỳ kiểm tra kết thúc khoá học sẽ được cấp chứng chỉ sơ cấp nghề. Theo yêu cầu của người học, có thể dạy độc lập một hoặc m ột số mô đun như mô đun 02 đến mô đun 04 và cấp giấy ch ứng nh ận h ọc ngh ề đã hoàn thành các mô đun đã học cho người học . Chương trình nghề “ Trồng đào, quất cảnh” bao gồm 05 mô đun với các nội dung như sau: - Mô đun 01: “Chuẩn bị điều kiện trước khi trồng” có thời gian học tập là 94 giờ trong đó có 16 giờ lý thuyết, 70 giờ thực hành và 08 giờ kiểm tra. Mô đun này trang bị cho người học các kiến thức và kỹ năng để th ực hiện các công việc thường xuyên chuẩn bị dụng cụ làm đất, dụng cụ trong nhân giống, chuẩn bị nguồn nước, phân bón, hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật. - Mô đun 02: “Kỹ thuật nhân giống”có thời gian đào tạo là 90 giờ trong đó có 16 giờ lý thuyết, 66 giờ thực hành và 08 gi ờ ki ểm tra. Mô đun này trang bị cho người học các kiến thức và kỹ năng để thực hiện các công việc trong kỹ thuật nhân giống như gieo hạt, chiết, ghép cây giống đào, quất cảnh đạt chất lượng và hiệu quả cao. - Mô đun 03: “Trồng và chăm sóc cây quất cảnh” có thời gian đào tạo là 94 giờ trong đó có 20 giờ lý thuyết, 66 giờ thực hành và 08 giờ kiểm tra. Mô đun này trang bị cho người học các kiến thức và kỹ năng để th ực hiện các công việc chuẩn bị cây giống, tưới nước, bón phân, chăm sóc, điều tiết quá trình ra hoa, tạo quả, cắt tỉa uốn nắn tạo dáng, thế cho cây quất cảnh đạt ch ất lượng và hiệu quả cao. - Mô đun 04: “Trồng và chăm sóc cây đào cảnh” có thời gian đào tạo là 96 giờ trong đó có 10 giờ lý thuyết, 78 giờ thực hành và 08 gi ờ ki ểm tra. Mô đun này trang bị cho người học các kiến thức và kỹ năng để thực hiện các công việc chuẩn bị cây giống, tưới nước, bón phân, chăm sóc, điều ti ết quá trình ra hoa, tạo dáng, thế cho cây đào cảnh đạt chất lượng và hiệu quả cao. - Mô đun 05: Thu hoạch, bảo quản và tiêu thụ sản ph ẩm có th ời gian đào tạo là 90 giờ trong đó có 16 giờ lý thuyết, 66 giờ thực hành và 08 giờ kiểm tra. Mô đun này trang bị cho người học các kiến thức và kỹ năng để thực hi ện các công việc thu hái, sơ chế, quảng bá, bán sản phẩm và tính toán được hiệu qu ả kinh tế. 5
  6. Đánh giá kết quả học tập của người học trong toàn khóa học bao gồm: kiểm tra định kỳ trong quá trình học tập, kiểm tra h ết mô đun và kiểm tra kết thúc khoá học thực hiện theo “Quy chế thi, kiểm tra và công nhận tốt nghiệp trong dạy nghề hệ chính quy”, ban hành kèm theo Quyết định số 14/2007/QĐ- BLĐTBXH, ngày 24 tháng 5 năm 2007 của B ộ trưởng B ộ Lao động - Th ương binh và Xã hội. 2. Hướng dẫn kiểm tra kết thúc khóa học TT Môn kiểm tra Hình thức kiểm tra Thời gian kiểm tra Kiến thức, kỹ năng nghề 1 Lý thuyết nghề Vân đap, trắc nghiệm ́ ́ Không quá 60 phút 2 Thực hành nghề Bài thực hành kỹ năng Không quá 12 giờ nghề 3. Các chú ý khác Nên tổ chức lớp học tại địa phương, cơ sở sản xuất vào thời điểm thích hợp, chương trình xây dựng trong thời gian 3 tháng nhưng trong thực tế th ời gian học tập nên bố trí trùng với chu kỳ sản xuất của cây trồng để rèn kỹ năng nghề cho học viên qua sản xuất thực tế. Có thể mời các chuyên gia hoặc người có tay nghề cao tham gia giảng dạy, hướng dẫn người học. Trong quá trình thực hiện chương trình nên bố trí cho học viên đi thăm quan các cơ sở sản xuất cây đào, quất cảnh có uy tín hay đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật thành công. Có thể tổ chức các hoạt động ngoại khoá và hoạt động văn hoá, th ể thao khác khi có đủ điều kiện. 6
  7. CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: Chuẩn bị điều kiện trước khi trồng Mã số mô đun: MĐ 01 Nghề: Trồng đào, quất cảnh 7
  8. CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN: CHUẨN BỊ ĐIỀU KIỆN TRƯỚC KHI TRỒNG Mã số của mô đun: MĐ 01 (Lý thuyết: 16 giờ; Thực hành: 70 giờ; Thời gian mô đun: 94 giờ Kiểm tra hết mô đun: 08 giờ) I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ ĐUN: - Vị trí: Mô đun 01: Chuẩn bị điều kiện trước khi trồng được bố trí học trước các mô đun khác trong chương trình sơ cấp của nghề trồng đào, quất cảnh. Việc giảng dạy mô đun này nhằm tạo tiền đề cho việc giảng dạy các mô đun tiếp theo của chương trình. - Tính chất: Là mô đun tích hợp giữa kiến thức và kỹ năng th ực hành nghề nghiệp, nên tổ chức giảng dạy tại địa bàn thôn, xã nơi có các v ườn cây, cơ sở sản xuất của nghề. II. MỤC TIÊU CỦA MÔ ĐUN: - Kiến thức: + Liệt kê được các loại đất phù hợp với từng loại cây đào, quất cảnh; + Xác định được nguồn nước tưới cho sản xuất cây đào, quất cảnh; + Liệt kê được các loại phân bón, hóa chất và thuốc bảo vệ thực v ật dùng trong nghề sản xuất đào, quất cảnh; + Liệt kê và nêu được tác dụng của các loại công cụ lao động của nghề trồng đào, quất cảnh. - Kỹ năng: + Lựa chọn được đất trồng phù hợp với yêu cầu của từng loại cây đào, quất cảnh; + Thực hiện làm đất theo đúng yêu cầu kỹ thuật; + Biết cách đào hố, bón phân lót cho cây đào, quất cảnh; + Lựa chọn được nguồn nước tưới phù hợp; + Sử dụng thành thạo và bảo trì được các dụng cụ, trang thiết bị, máy móc làm đất trồng đào, quất cảnh đảm bảo chất lượng và hiệu quả. 8
  9. - Thái độ: + Tuân thủ theo đúng quy trình đảm bảo tiết kiệm vật tư, an toàn lao động và bảo vệ môi trường; III. NỘI DUNG CỦA MÔ ĐUN : 1. Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian Thời gian (h) Mã Tên các bài trong mô đun Tổng Lý Thực Kiểm bài số thuyết hành tra* MĐ01- Chuẩn bị dụng cụ, trang thiết 26 6 18 2 01 bị lao động MĐ01- Chuẩn bị đất trồng 30 4 24 2 02 MĐ01- Chuẩn bị nguồn nước tưới, 03 hóa chất, phân bón và thuốc 36 6 28 2 bảo vệ thực vật Kiểm tra hết mô đun 2 2 Cộng 94 16 70 8 Ghi chú: Thời gian kiểm tra 08 giờ tính được tích hợp giữa lý thuyết với thực hành được tính vào giờ thực hành. 2. Nội dung chi tiết Bài 1. Chuẩn bị dụng cụ, trang thiết bị lao động Thời gian: 26 giờ Mục tiêu: - Liệt kê được các loại dụng cụ, trang thiết bị lao động dùng trong ngh ề trồng đào, quất cảnh; - Lựa chọn được dụng cụ, trang thiết bị lao động phù hợp; - Biết cách sử dụng các loại dụng cụ, trang thiết bị lao động. Nội dung của bài: 9
  10. 1. Lập kế hoạch sản xuất 2. Các loại trang thiết bị bảo hộ lao động 2.1. Quần, áo bảo hộ lao động 2.2. Công cụ làm đất, bón phân 2.3. Công cụ sử dụng hóa chất 3. Chuẩn bị lao động 4. Chuẩn bị nguồn vốn 5. Các quy tắc an toàn lao động nông nghiệp 6. Thực hành: Chuẩn bị các loại dụng cụ, trang thiết bị lao động cho nghề trồng đào, quất cảnh. Bài 2. Chuẩn bị đất trồng Thời gian: 30 giờ Mục tiêu: - Lựa chọn được các loại đất trồng phù hợp cho cây đào và cây qu ất cảnh; - Trình bày được các bước làm đất trồng đào, quất cảnh như: Vệ sinh ruộng, làm đất, đào hố, bón phân lót; - Thực hiện vệ sinh ruộng, làm đất, lên luống, đào h ố, bón phân lót cho cây đào, quất cảnh; - Có ý thức giữ gìn, tiết kiệm nguyên vật liệu và đảm bảo an toàn lao động, an toàn cho môi trường sinh thái. Nội dung của bài: 1. Lựa chọn đất trồng 1.1. Vệ sinh vườn trồng 1.2. Tạo mặt bằng 2. Làm đất 2.1. Chuẩn bị luống (liếp) trồng 2.2. Mật độ, khoảng cách 2.3. Đào hố (đắp mô) 2.4. Bón phân lót 3. Thực hành: Lựa chọn đất trồng, l àm đất và lên luống, đào hố, bón phân lót, 10
  11. trồng cây đào. Bài 3. Chuẩn bị nguồn nước tưới, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật Thời gian: 36 giờ Mục tiêu: - Liệt kê được các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật dùng trong s ản xuất đào, quất cảnh; - Biết cách sử dụng các loại hóa chất như phân bón, ch ất đi ều ti ết sinh trưởng, thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất; - Chuẩn bị được nguồn nước tưới; - An toàn lao động và bảo vệ môi trường. Nội dung của bài: 1. Chuẩn bị nguồn nước tưới 2. Chuẩn bị các loại phân bón 2.1. Phân vô cơ 2.1.1. Phân đạm 2.1. 2. Phân lân 2.1.3. Phân kali 2.1.4. Phân hỗn hợp 2.1.5. Phân vi lượng 2.2. Phân hữu cơ 2.2.1. Cách ủ phân hữu cơ 2.2.2. Cách sử dụng 4. Chuẩn bị các loại thuốc bảo vệ thực vật 5. Chuẩn bị các loại chất điều tiết sinh trưởng 5. Thực hành: Chuẩn bị phân bón cho cây quất cảnh, ủ phân hữu cơ IV. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN MÔ ĐUN 1. Tài liệu giảng dạy 11
  12. - Giáo trình dạy nghề mô đun 01 Chuẩn bị điều kiện trước khi tr ồng trong chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề của nghề Trồng đào, quất cảnh. - Tranh ảnh mẫu các loại đất, các loại phân bón, hóa ch ất, ch ất kích thích sinh trưởng, dụng cụ lao động thông thường, các nguyên vật liệu dùng trong nghề trồng đào, quất cảnh. 2. Điều kiện về thiết bị dạy học và phụ trợ: - Tài liệu hướng dẫn học tập. - Giấy A4, A0, 01 băng đĩa hình liên quan đến kỹ thuật chuẩn b ị đ ất, nước, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trồng đào, quất cảnh. - Sơ đồ, biểu đồ, tranh treo tường, slide, băng video liên quan t ới mô đun. - Tài liệu phát tay, hướng dẫn thực hành, tài liệu tham khảo có liên quan đến mô đun. - Các nội quy, quy định về an toàn, vệ sinh lao động. - Phiếu đánh giá kỹ năng của các bài thực hành. - Trang thiết bị bảo hộ lao động; - Máy tính, máy in, ... 3. Điều kiện về cơ sở vật chất: - Phòng học, trại, vườn trồng đào, quất cảnh. 4. Điều kiện khác: - Bảo hộ lao động, chuyên gia hướng dẫn (ngoài giáo viên) V. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ 1. Phương pháp đánh giá - Đánh giá kiến thức: dùng phương pháp trắc nghiệm khách quan hoặc vấn đáp, trao đổi (theo tình huống). - Đánh giá kỹ năng nghề: đánh giá kỹ năng nghề của học viên thông qua bài thực hành, giáo viên đánh giá qua quan sát và theo dõi thao tác, thái độ thực hiện và kết quả thực hành của học viên. - Kiểm tra kết thúc mô đun Kiểm tra theo nhóm (mỗi nhóm từ 3-5 học viên) hoặc kiểm tra cá nhân: 12
  13. + Thực hiện mô tả một công vi ệc trong mô đun ho ặc đ ưa ra câu h ỏi trắc nghiệm cho h ọc viên theo b ảng câu h ỏi do giáo viên chu ẩn b ị tr ước. + Thực hiện một công vi ệc hoặc m ột s ố công vi ệc trong mô đun, giáo viên đánh giá qua quan sát và theo dõi thao tác, thái độ thực hiện và kết quả thực hành của học viên. 2. Nội dung đánh giá - Lý thuyết: Chuẩn bị đất, nước, phân bón, thuốc bảo v ệ th ực vật tr ồng đào, quất cảnh. - Thực hành: Các thao tác trong từng bước của việc thực hiện qui trình làm đất, đào hố, bón phân lót. VI. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MÔ ĐUN 1. Phạm vi áp dụng chương trình - Chương trình mô đun Chuẩn bị điều kiện trước khi trồng áp dụng cho các khoá đào tạo nghề trình độ sơ cấp và day nghề dưới 3 thang, trước hết là ̣ ́ các khoá đào tạo nghề phục vụ cho Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. - Chương trình mô đun Chuẩn bị điều kiện trước khi trồng có thể sử dụng dạy độc lập hoặc cùng một số mô đun khác cho các khoá t ập hu ấn ho ặc dạy nghề dưới 3 tháng (dạy nghề thường xuyên). - Chương trình áp dụng cho cả nước. - Ngoài người lao động nông thôn, có thể giảng dạy nh ằm nâng cao ki ến thức, kỹ năng nghề cho các lao động khác có nhu cầu, - Là mô đun tích hợp cả lý thuyết và thực hành đòi hỏi tỷ mỉ, cẩn thận. 2. Hướng dẫn một số điểm chính về phương pháp giảng d ạy môn học - Modun này gồm phần lý thuyết và thực hành, nên ti ến hành song song vừa học lý thuyết, vừa học thực hành cho từng phương pháp phân tích đ ể h ọc viên dễ tiếp thu bài và gây hứng thú trong học tập. a. Phần lý thuyết - Giáo viên sử dụng kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy, nh ưng chú trọng phương pháp giảng dạy tích cực (phương pháp nêu vấn đề, phương pháp đàm thoại...), phát huy khả năng tư duy và sáng tạo của sinh viên; - Giáo viên sử dụng các dụng cụ trực quan, mô hình trong giảng d ạy lý thuyết để người học nắm bắt những kiến thức liên quan một cách dễ dàng. 13
  14. b. Phần thực hành - Phương pháp hướng dẫn thực hành theo trình tự của quy trình hướng dẫn kỹ năng. - Giáo viên thực hiện thao tác mẫu và miêu tả từng bước một trên những dụng cụ thiết bị, máy móc đã nêu trong phần lý thuy ết m ột cách ch ậm rãi theo trật tự lôgíc của bài thực hành; - Người học quan sát những kỹ năng của giáo viên làm, sau đó h ọc viên làm theo và làm nhiều lần; - Giáo viên khuyến khích thái độ tự tin và mạnh d ạn của h ọc viên trong thực hành và giúp họ tự kiểm tra việc thực hiện của chính bản thân; - Giáo viên kiểm tra xem các kỹ năng mà người học đã th ực hi ện đã đ ạt yêu cầu chưa; - Giáo viên nhận xét kỹ năng thực hành của sinh viên, nêu ra nh ững khó khăn và sai sót có thể gặp phải trong khi thực hiện công vi ệc và cách kh ắc phục. 3. Những trọng tâm chương trình cần chú ý - Lý thuyết: Đặc điểm và tính chất các loại đất trồng phù h ợp với các cây đào, quất cảnh. - Thực hành: Nhận biết các loại đất khác nhau. Các bài th ực hành th ực hiện ngoài thực địa, yêu cầu có đầy đủ phòng hộ lao động đảm bảo vệ sinh an toàn và bảo vệ môi trừơng 4. Tài liệu tham khảo: [1]. Phạm Thanh Hải, 1996. Kỹ thuật trồng hoa và cây cảnh . Nhà xuất bản Nông nghiệp [2]. Giáo trình MĐ 01 – Xây dựng vườn ươm. Chương trình dạy nghề Trình độ sơ cấp [3]. Trần Xuân Dũng, 2005. Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây có múi. Nhà xuất bản nông nghiệp 14
  15. CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: Kỹ thuật nhân giống Mã số mô đun: MĐ 02 Nghề: Trồng đào, quất cảnh 15
  16. CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN: KỸ THUẬT NHÂN GIỐNG Mã số của mô đun: MĐ 02 Thời gian mô đun: 90 giờ (Lý thuyết: 16 giờ; Thực hành: 66 giờ; Kiểm tra hết mô đun: 08 giờ) I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ ĐUN: - Vị trí: + Là một trong những mô đun chuyên môn trọng tâm trong ch ương trình đào tạo nghề trồng đào, quất cảnh cung cấp những kiến thức cần thiết cho người học về các phương pháp nhân giống đào, quất cảnh đang thực hiện phổ biến hiện nay như: phương pháp gieo hạt, chiết cành và phương pháp ghép. - Tính chất: + Đây là một trong những mô đun kỹ năng quan trọng của nghề trồng đào, quất cảnh. Yêu cầu học viên cần phải đảm bảo đủ số giờ lý thuyết và thực hành. II. MỤC TIÊU CỦA MÔ ĐUN: - Kiến thức: + Liệt kê và trình bày được tác dụng của các loại dụng cụ dùng để nhân giống đào, quất cảnh; + Trình bày được các bước trong quy trình nhân giống bằng ph ương pháp gieo hạt; + Trình bày được các bước trong quy trình nhân giống bằng ph ương pháp chiết cành; + Trình bày được các bước trong quy trình nhân giống bằng ph ương pháp ghép; - Kỹ năng: + Thực hiện thành thạo các thao tác trong nhân giống đào, qu ất c ảnh đảm bảo hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường; + Lựa chọn được giống phù hợp với giá trị thẩm mỹ và giá trị kinh tế, đem lại lợi ích cho người sản xuất; + Chọn được cây giống đạt tiêu chuẩn; 16
  17. - Thái độ: - Tuân thủ theo đúng quy trình đảm bảo tiết kiệm vật t ư, an toàn lao động và bảo vệ môi trường. III. NỘI DUNG CỦA MÔ ĐUN : 1. Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian Thời gian (h) Số Tên các bài trong mô đun Tổng Lý Thực Kiểm TT số thuyết hành tra* 1 Nhân giống bằng phương 20 4 14 2 pháp gieo hạt 2 Nhân giống bằng phương 30 4 24 2 pháp chiết cành 3 Nhân giống bằng phương 36 8 24 4 pháp ghép Kiểm tra hết mô đun 4 4 Cộng 90 16 66 8 *Ghi chú: Thời gian kiểm tra 08 giờ định kỳ được tính vào giờ thực hành 2. Nội dung chi tiết Bài 1. Nhân giống bằng phương pháp gieo hạt Thời gian: 20 giờ Mục tiêu: - Trình bày được các bước trong kỹ thuật tạo dựng vườn ươm cây giống; - Trình bày được ưu, nhược điểm của các phương pháp nhân giống bằng hạt; - Thực hiện thành thạo các thao tác trong kỹ thuật nhân giống bằng phương pháp gieo hạt; 17
  18. - Thực hiện nhân giống đạt tỷ lệ xuất vườn theo quy định; - Lựa chọn được giống phù hợp để trồng có giá trị thẩm mỹ và hiệu quả kinh tế cao; - Nhận thức được tầm quan trọng của việc nhân giống đối với s ản xuất, kinh doanh; - Đảm bảo tiết kiệm nguyên vật liệu, an toàn lao động. Nội dung của bài: 1. Khái niệm về vườn ươm 2. Lựa chọn địa điểm đặt vườn ươm giống đào, quất (tắc) 2.1. Vị trí đặt vườn ươm. 2.2. Yếu tố đất đai 2.3. Yếu tố nguồn nước 2.4. Nguồn cung cấp điện 3. Kết cấu vườn ươm cây giống đào, quất (tắc) cảnh 3.1. Đường đi lại trong vườn ươm 3.2. Luống sản xuất cây giống 3.3. Hệ thống tưới tiêu 4. Phương pháp nhân giống bằng hạt đối với cây đào, quất (tắc) cảnh 4.1. Ưu điểm 4.2. Nhược điểm 4.3. Các thao tác trong kỹ thuật nhân giống bằng hạt 4.3.1. Chuẩn bị hạt giống cây đào 4.3.2. Chuẩn bị giá thể gieo hạt 4.3.3. Các bước thao tác trong kỹ thuật nhân giống bằng hạt 4.3.4. Tiêu chuẩn cây giống đào 5. Bài thực hành: Ngâm ủ hạt đào giống, gieo hạt giống ngoài ruộng. Bài 2. Nhân giống bằng phương pháp chiết cành Thời gian: 30 giờ Mục tiêu: 18
  19. - Liệt kê được các loại công cụ, trang thiết bị dùng trong phương pháp chiết cành; - Trình bày được ưu, nhược điểm của các phương pháp nhân giống bằng chiết cành; - Thực hiện thành thạo các thao tác trong kỹ thuật nhân giống bằng phương pháp chiết cành; - Thực hiện nhân giống đạt tỷ lệ xuất vườn theo quy định; - Nhận thức được tầm quan trọng của việc nhân giống đối với s ản xuất, kinh doanh; - Đảm bảo tiết kiệm nguyên vật liệu, an toàn lao động. Nội dung của bài: 1. Cơ sở khoa học 2. Ưu nhược điểm của phương pháp 3. Các bước trong kỹ thuật nhân giống đào, quất cảnh bằng phương pháp chiết cành 3.1. Chọn cây mẹ để chiết 3.2. Chọn cành chiết 3.3. Thời vụ chiết 3.4. Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu chiết cành 4.5. Các bước trong kỹ thuật chiết cành 4.6. Chăm sóc cành sau khi chiết 4.7. Hạ bầu và giâm lại cành chiết 4.8. Tiêu chuẩn cây giống đào, quất (tắc) cảnh 5. Bài thực hành: Chiết cành quất hoặc cành đào. Bài 3. Nhân giống bằng phương pháp ghép (tháp) Thời gian: 38 giờ Mục tiêu: - Liệt kê được các loại công cụ, trang thiết bị dùng trong phương pháp ghép; - Trình bày được ưu, nhược điểm của các phương pháp nhân giống bằng ghép; 19
  20. - Thực hiện thành thạo các thao tác trong kỹ thuật nhân giống bằng phương pháp ghép; - Thực hiện nhân giống đạt tỷ lệ xuất vườn theo quy định; - Nhận thức được tầm quan trọng của việc nhân giống đối với s ản xuất, kinh doanh; - Đảm bảo tiết kiệm nguyên vật liệu, an toàn lao động. Nội dung của bài: 1. Cơ sở khoa học của phương pháp ghép (tháp) 2. Ưu nhược điểm của phương pháp 3. Các bước trong kỹ thuật nhân giống bằng phương pháp ghép (tháp) 3.1. Gieo hạt tạo cây gốc ghép 3.2. Chuẩn bị dụng cụ ghép (tháp) 3.3. Tiêu chuẩn cây gốc ghép 3.4. Tiêu chuẩn cành ghép 3.5. Thời vụ ghép (tháp) 4. Nhân giống đào, quất cảnh bằng phương pháp ghép (tháp) mắt nhỏ có gỗ 4.1. Các bước tiến hành ghép (tháp) mắt nhỏ có gỗ 4.2. Chăm sóc cây sau ghép (tháp) 5. Nhân giống đào, quất (tắc) cảnh bằng phương pháp ghép (tháp) nêm đoạn cành 5.1. Tiêu chuẩn cây gốc ghép 5.2. Tiêu chuẩn cành ghép (tháp) 5.3. Bảo quản cành ghép 5.4. Các bước tiến hành ghép (tháp) nêm đoạn cành 5.5. Chăm sóc cây sau ghép (tháp) 5.6. Các điều kiện nâng cao tỷ lệ ghép (tháp) sống: 5.7. Quy cách và phẩm chất cây xuất vườn đối với cây giống đào, quất (tắc) cảnh: 6. Bài thực hành: Thực hiện phương pháp ghép nêm đoạn cành cho cây đào, quất cảnh 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2